Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/01/2018

Biển Đông trong quan hệ Mỹ - Việt dưới thời Donald Trump

VOA tiếng Việt

Bộ trưởng Mỹ vẫn đi Việt Nam, dù chính phủ đóng cửa (VOA, 22/01/2018)

Lầu Năm Góc mi ra tuyên b cho biết rng chuyến thăm ca Bộ trưởng quốc phòng M Jim Mattis ti Châu Á vn din ra, dù chính ph đóng ca vì không có ngân sách.

myviet1

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis đón Bộ trưởng quốc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lch tại Pentagone ngày 7/8/2017.

Reuters đưa tin rng ông Mattis vn ti Indonesia và Vit Nam vào tun ti như d kiến "vì nó cn thiết cho an ninh quc gia và quan h vi nước ngoài".

Theo Bộ Quc phòng Vit Nam, người đng đu Lu Năm Góc s ti thăm t ngày 24 ti 26/1.

Năm ngoái, Bộ trưởng quốc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lch đã ti Hoa Kỳ theo li mi ca ông Mattis.

Tin cho hay, trong chuyến đi đó, đôi bên đã "trao đi các vn đ cùng quan tâm, trong đó có an ninh bin", và "thúc đy hp tác quc phòng trong thi gian ti", theo VnExpress.

myviet2

Ông James Mattis đón Bộ trưởng quốc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lch tại Pentagone ngày 7/8/2017.

Trả li báo chí hôm 19/1, ít gi trước khi chính ph M chính thc đóng ca, ông Mattis nói rng vic đó nh hưởng ti các hot đng ca quân đi Hoa Kỳ, trong đó có hun luyn, bo trì và hot đng tình báo.

Tuy nhiên, theo Reuters, Bộ Quc phòng M nói rng vic đóng ca chính ph không nh hưởng ti s tham gia ca M trong chiến dch Afghanistan cũng như các hot đng chng các phn t khng b Nhà nước Hi giáo Iraq và Syria.

Khoản ngân sách dành cho các cơ quan liên bang đã hết hôm 20/1 trong khi các nhà lập pháp Cng hòa ti Thượng vin thế đi đu vi phe Dân ch v vn đ di dân bt hp pháp được đưa ti M khi còn nhỏ.

*******************

Vì sao ông Trump thăm hai thành phố Việt Nam ? (VOA, 21/01/2018)

Một quan chc ca B Ngoi giao M mi lên tiếng tiết l lý do vì sao Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump li thăm Hà Ni và Đà Nng trong chuyến công du Vit Nam năm ngoái.

myviet3

Tổng thng Donald Trump và Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc ti Hà Ni tháng 11 năm ngoái.

Trao đổi vi các phóng viên báo chí khu vc Châu Á – Thái Bình Dương qua đin thoi, ông Brian Hook, cố vn cp cao v chính sách ca Ngoi trưởng M Rex Tillerson, nói : "Tôi hy vng rng mi người hiu rng thi gian ca tng thng rt hn hp, và khi tng thng thăm hai thành ph cùng mt nước thì đó là mt biu tượng ca tm quan trng của mi quan h song phương đi vi chúng tôi".

Ông Hook hôm 8/1 cũng nói thêm rằng chuyến đi ca ông Trump ti Đà Nng đ d Hi ngh Thượng đnh Din đàn hp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và sau đó là thăm chính thc Hà Ni đã "làm sâu đm mối quan h rt quan trng đi vi M".

Đây được coi là ln đu tiên trong đu năm nay mt c vn đi ngoi ca M lên tiếng tiết l v chính sách ca Hoa Kỳ đi vi khu vc Châu Á – Thái Bình Dương nói chung và Vit Nam nói riêng.

myviet4

Cựu Tng thng Barack Obama ti Hà Ni hi gia năm 2016.

Ông Barack Obama, người tin nhim ca Tng thng Trump, cũng ti hai thành ph là Hà Ni và TP Hồ Chí Minh trong chuyến công du Vit Nam gia năm 2016.

Trả li câu hi v vic M s thúc đy quan h vi Vit Nam như thế nào trong năm 2018, quan chức ngoi giao này nhc ti vic Lc lượng Tun duyên Hoa Kỳ chuyn giao cho Vit Nam mt tàu tun tra, và coi đó là "mt ct mc s ch làm sâu đm thêm mi quan h ca chúng tôi vi Vit Nam".

"Và chúng tôi muốn giúp Vit Nam tăng cường và gia tăng năng lc hàng hi", ông Hook nói.

"Trong Chiến lược An ninh Quc gia, Vit Nam được xác đnh c th là nước mà chúng tôi mun tăng cường thêm na mi liên minh. Vit Nam đã được đ cp mt s ln v c an ninh ln gia tăng hp tác kinh tế. Và chúng tôi rt hài lòng rng s chuyn dch chính sách của chúng tôi v Vit Nam s giúp nước này được chú ý hơn".

Liên quan tới vn đ tranh chp Bin Đông gia Vit Nam vi nhiu nước trong đó có Trung Quc, ông Hook nói rng "hành đng quân s hóa đy khiêu khích ca Trung Quc Bin Đông đi ngược li lut pháp quc tế".

"Họ [Trung Quc] đang thúc ép các nước nh hơn, gây căng thng h thng toàn cu và các hành đng ca h cũng làm suy yếu các nguyên tc cơ bn v ch quyn mà chúng tôi rt chú trng", ông nói.

myviet5

Một góc Bin Đông.

Nhắc li các tuyên bố trước đây ca các quan chc M, ông Hook nói rng Hoa Kỳ s "cho máy bay và tàu bè hot đng bt c nơi nào lut pháp quc tế cho phép", dù Trung Quc tng nhiu ln ch trích các hot đng t do hàng hi ca M Bin Đông.

Ông nói thêm : "Chúng tôi đã bày tỏ rõ ràng vi Trung Quốc rng chúng tôi không chp nhn các hành đng đơn phương ca các nước tuyên b ch quyn nhm thay đi hin trng trong khi các vn đ v ch quyn vn chưa được gii quyết".

Cố vn chính sách ca ngoi trưởng M nói rng "quyn li quc gia ca chúng tôi là hợp tác vi tt c các đng minh và đi tác nhm bo đm rng khu vc n Đ Dương và Thái Bình Dương là mt nơi hòa bình, n đnh và thnh vượng" và rng "nó không th tr thành mt khu vc bt n và xung đt".

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 591 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)