Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/01/2018

EU yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho người bất đồng chính kiến

Tổng hợp

EU đòi Bắc Kinh thả một người bán sách Hồng Kông vừa bị bắt lại (RFI, 24/01/2018)

Liên Hiệp Châu Âu, vào hôm 24/01/2018, đã lên tiếng đòi Bắc Kinh "trả tự do ngay lập tức" cho ông Quế Dân Hải (Gui Minhai) một người bán sách đồng thời xuất bản sách tại Hồng Kông, công dân Thụy Điển gốc Hoa. Theo con gái nhân vật này, ông đã bị câu lưu ngày 20/01 vừa qua, tại Trung Quốc. Ông Quế Dân Hải làm việc tại nhà xuất bản Mighty Current tại Hồng Kông, xuất bản và bán những sách chỉ trích chế độ Bắc Kinh.

eu1

Người biểu tình tại Hồng Kông ngày 03/01/2016 đòi thả các chủ nhà sách bị bắt trong đó có ông Quế Dân Hải (ảnh đầu bên phải). Reuters/Tyrone Siu

Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, đại sứ Liên Hiệp Châu Âu, Hans Dietmar Schweisgut, cho biết là ông hy vọng "chính quyền Trung Quốc trả tự do ngay cho ông Quế Dân Hải, cho phép ông trở về với gia đình, được lãnh sự quán giúp đỡ, được trị bệnh". Đại sứ Châu Âu còn nhấn mạnh rằng ông Quế Dân Hải "là một công dân Thụy Điển, một công dân Liên Hiệp Châu Âu".

Ngày hôm qua, 23/01, ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallström đã triệu mời đại sứ Trung Quốc tại Stockholm và đòi trả tự do ngay cho ông. Ông Quế Dân Hải đã bị bắt vào tuần qua, trên chiếc xe lửa từ Ninh Ba, nơi ông cư ngụ, đến Bắc Kinh để chữa bệnh. Ông đi cùng với 2 nhà ngoại giao Thụy Điển.

Thông tín viên RFI tại Thượng Hải, Angélique Forget tường thuật :

Theo lời của cô con gái ông, thì ông Quế Dân Hải bị bắt trên chuyến xe lửa đến Bắc Kinh để được bác sĩ khám về triệu chứng bệnh Charcot. Tại một nhà ga trước khi đến nơi, khoảng một chục người mặc thường phục đã đi vào toa xe và bắt ông đi cho dù có mặt hai nhà ngoại giao Thụy Điển.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Quế Dân Hải bị bắt đi mất tích. Năm 2015, trong lúc ông đi nghỉ ở Thái Lan, ông cũng đã bị công an Trung Quốc chận bắt và biệt tăm trong nhiều tháng.

Lúc đó, ngoài ông ra, còn có 4 người khác cùng làm việc tại nhà xuất bản Hồng Kông, cũng bị bắt cóc như ông và bị giam giữ vì đã bán những ấn phẩm mà Bắc Kinh cấm đoán.

Sau cùng thì ông Quế Dân Hải đã xuất hiện trở lại và trước ống kính truyền hình Trung Quốc, ông đã thú nhận tội dính líu đến một tai nạn giao thông, xẩy ra 10 năm trước đó. Ông được trả tự do vào tháng 10/2017, sau 2 năm bị giam cầm.

Mai Vân

**********************

EU yêu cầu Trung Quốc thả nhà xuất bản sách bất đồng chính kiến (RFA, 24/01/2018)

Liên Hiệp Châu Âu (EU) ngày 24 tháng 1 đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho ông ông Quế Dân Hải, một nhà xuất bản bất đồng chính kiến tại Hong Kong, công dân Thụy Điển, người được cho là đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt đi hôm thứ bảy, 20/1.

eu2

Người dân Hong Kong cầm hình ảnh các nhà bất đồng chính kiến bị mất tích biểu tình trước cửa Văn Phòng Liên Lạc Trung Quốc tại Hong Kong. Hình ông Quế Dân Hải thứ 3 từ trái sang. Ảnh chụp ngày 3/1/2016. AFP

Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, đại sứ EU ông Hans Dietmar Schweight đã thúc giục chính quyền Hoa Lục trả tự do ngay lập tức cho ông Quế và cho phép ông được đoàn tụ với gia đình cũng như được hỗ trợ lãnh sự và y tế.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết Bộ trưởng Ngoại giao nước này là bà Margot Wallstrom đã triệu đại sứ Trung Quốc 2 lần trong 3 ngày qua đến để hỏi về vấn đề liên quan đến ông Quế Dân Hải. Trước đó hôm 23/1, bà Margot Wallstrom cũng đã yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho ông Quế và nói rằng ông cần được tạo điều kiện gặp gỡ các nhà ngoại giao Thụy Điển cũng như nhân viên y tế.

Ông Quế Dân Hải là một trong 5 người ở Hong Kong đã từng bị mất tích hồi năm 2015 và sau đó được phát hiện là đã bị Trung Quốc giam giữ. Ông Quế bị bắt khi đang đi nghỉ ở Thái Lan. 4 người khác sau đó đã trở về Hong Kong.

Ông Quế được trả tự do vào tháng 10 năm ngoái sau khi phải chịu án tù vì tội vi phạm giao thông hồi năm 2003. Con gái ông Quế cho biết kể từ khi được thả, ông Quế đã phải sống trong một căn hộ có sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát. Ông là người đã xuất bản các cuốn sách nói về đời tư của những lãnh tụ đảng cộng sản Trung Quốc.

*******************

Trung Quốc bắt một luật sư đòi cải tổ chính trị (RFI, 20/01/2018)

Một ngày sau vụ luật sư Trung Quốc Dư Văn Sinh (Yu Wenshing) bị công an bắt giữ và cáo buộc "gây rối trật tự công cộng", ngày 20/01/2018, bên bào chữa cho ông khẳng định : kêu gọi bầu cử tự do không phải là một tội.

eu3

Biểu tình phản đối chính quyền Trung Quốc tại Luân Đôn, tháng 10/2015, sau vụ hơn 100 luật sư bị bắt (Ảnh minh họa). Peter Nicholls/Reuters

Hãng tin Pháp AFP trích dẫn hai nguồn tin cho biết luật sư họ Dư đã bị khoảng một chục công an và nhân viên an ninh Trung Quốc bắt ngày 19/01/2018 tại Bắc Kinh, trong lúc đưa con trai đến trường.

Một ngày trước đó, trên mạng internet, ông Dư Văn Sinh đã gửi một bức thư ngỏ đến nhiều phóng viên, kêu gọi Bắc Kinh cải tổ hệ thống chính trị, cho phép bầu chủ tịch nước theo thể thức phổ thông đầu phiếu và phải để cho nhiều ứng cử viên ra tranh cử.

Luật sư Hoàng Hán Trung (Huang Hanzhong) bảo vệ cho ông Dư khẳng định với AFP, đăng một bức thư trên mạng không phải là một hành vi bất hợp pháp và đó là một trong những quyền của mỗi công dân Trung Quốc.

Hơn 24 giờ sau khi bị bắt, ông Dư Văn Sinh vẫn chưa được gặp luật sư riêng, gia đình chưa được vào thăm. Với tội danh "gây rối trật tự công cộng", tác giả bức thư kêu gọi Bắc Kinh cải tổ hệ thống chính trị có thể lãnh án tới ba năm tù.

Năm 2017, luật sư họ Dư từng viết một bức thư ngỏ gửi đến đảng cộng sản Trung Quốc, trong đó ông chỉ trích đảng " vẫn nói đến tự do, dân chủ, bình đẳng và nhà nước pháp quyền, nhưng Trung Quốc không có tất cả những thứ ấy (…), quyền lực trong tay thành phần giàu có nhất nước và nạn tham nhũng tràn lan".

Vì bức thư này mà Dư Văn Sinh đã được cảnh sát "mời lên nói chuyện" trong ba giờ đồng hồ. Năm 2016, ông cũng là người đã đệ đơn kiện thành phố Bắc Kinh để không khí bị ô nhiễm. Gần đây, ông Dư Văn Sinh bị khai trừ khỏi luật sư đoàn và theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International, đơn xin hoạt động trở lại của ông đã bị bác.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 610 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)