Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/02/2018

Mỹ Nga đang trở lại thời kỳ chạy đua vũ trang nguyên tử

Tổng hợp

Mỹ : Lầu Năm Góc muốn trang bị những vũ khí nguyên tử mới (RFI, 03/02/2018)

Hôm 02/02/2018, Lầu Năm Góc đã công bố chính sách mới của Hoa Kỳ về vũ khí hạt nhân, đề nghị là nên trang bị những vũ khí nguyên tử có cường độ thấp hơn, loại tên lửa hạt nhân có thể được phóng từ tàu ngầm, để đối phó với những nguy cơ mới, chủ yếu đến từ nước Nga.

atomic1

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis trước Lầu Năm Góc, ngày 01/02/2018. Reuters/Yuri Gripas

Tuyên bố với báo chí, ông Greg Weaver, đặc trách về khả năng chiến lược trong bộ tổng tham mưu quân đội Mỹ, cho rằng những vũ khí mới này là nhằm đáp trả việc nước Nga mở rộng khả năng hạt nhân của nước này.

Với nhận định là tình hình thế giới hiện nay phức tạp hơn nhiều so với năm 2010, tài liệu vừa được công bố khẳng định mối đe dọa đối với Hoa Kỳ cũng đến từ Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Iran. Nhưng theo lời bộ trưởng Quốc Phòng Jim Mattis trong phần mở đầu của tài liệu, điều làm Washington lo ngại nhất là Matxcơva quyết tâm chạy đua vũ khí trở lại với các cường quốc khác. Cụ thể là Nga đang hiện đại hóa kho vũ khí gồm 2000 vũ khí chiến lược, và như vậy đang đe dọa các nước châu Âu có biên giới chung với Nga và không tuân thủ các nghĩa vụ của nước này chiếu theo hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân START mới.

Sau khi một phần nội dung của tài liệu được báo chí Mỹ tiết lộ, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch trang bị những vũ khí hạt nhân mới cho nước Mỹ, vì họ sợ gia tăng nguy cơ chiến tranh nguyên tử. Hôm qua, Lầu Năm Góc bảo đảm là Hoa Kỳ không hề có ý định là nước tấn công đầu tiên.

Trong một thông cáo, tổng thống Donald Trump đã hoan nghênh tài liệu vừa được công bố, vì theo ông, nó "răn đe mạnh mẽ hơn nữa các cuộc tấn công chiến lược vào Hoa Kỳ, vào các đồng minh và đối tác của Mỹ".

***********************

Hoa Kỳ tố cáo Nga phát triển một loại thủy lôi nguyên tử (CaliToday, 03/02/2018)

Trong lúc Tòa Bạch Ốc đang ‘rối rắm như canh hẹ’ trong một loạt tranh cãi chính trị có liên quan đến Nga, thì Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ ngày càng trở nên cứng rắn hơn đối với lực lượng nguyên tử đa dạng của Nga.

Trong bản báo cáo có tên Nuclear Posture Review, Ngũ Giác Đài chú ý mạnh mẽ đến khả năng của sức mạnh quân sự nguyên tử của Nga với lời lẽ như sau : "Nga luôn xem Hoa Kỳ và tổ chức NATO như là những mối đe dọa lớn nhất cho các tham vọng phát triền địa-chính trị hiện nay của mình"

Cơ quan Tình báo Quân đội Mỹ (DIA) ước lượng hiện nay Moscow có đến 2,000 vũ khí nguyên tử ‘không phải là chiến lược’, kể cả nhiều hỏa tiển tầm ngắn, bom từ trường và các loại bom nổ sâu dưới đất có thể được các oanh tạc cơ mang theo, theo bản báo cáo nói trên cho biết.

Một viên chức Hoa Kỳ nêu thắc mắc như sau : "DIA ước lượng Nga có loại tàu chiến trang bị vũ khí nguyên tử, có tàu ngầm mang vũ khí nguyên tử và thủy lôi, vậy tại sao họ lại cần đến loại bom phát nổ ở dưới sâu ?"

atomic2

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Photo Credit : Getty Images

Tổng thống Trump đã nhấn mạnh hôm cuối tuần như sau : "Trong lúc Hoa Kỳ có những nổ lực giảm vai trò của vũ khí nguyên tử trong quá khứ, có những quốc gia khác đã tăng cường kho vũ khí nguyên tử của họ, có trường hợp phát triển các loại khả năng nguyên tử mới nhằm đe dọa các xứ khác"

Trong báo cáo này lần đầu tiên người ta đề cập đến chuyện Nga đã phát triển một loại thủy lôi tự vận hành bằng động cơ nguyên tử, mang theo đầu đạn nguyên tử và có khả năng hoạt động rộng đến cấp liên lục địa’.

Vũ khí kinh khủng này có biệt danh là hệ thống "Status-6", có khả năng di chuyển tự hành nhiều ngàn dặm dưới đáy biển.

Trần Vũ

Quay lại trang chủ
Read 571 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)