Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/02/2018

Ai đủ sức ngăn chặn tham vọng bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông ?

Tổng hợp

‘Bộ tứ’ lên kế hoạch chống Trung Quốc ở Biển Đông (VOA, 06/02/2018)

Một nhóm bn quc gia liên minh phương Tây có ý đnh duy trì m ca Bin Đông cho quc tế s dng, bt chp s kim soát ngày càng tăng ca Trung Quc, và có th s đưa ra các tuyên b cng rn, giúp cho các đi th hàng hi ca Trung Quc đng thi t chức các cuộc tp trn hi quân chung gn tuyến thy l tranh chp trong năm nay, theo các nhà phân tích.

bd1

Khu trục hm tên la dn đường lp Burke USS Kidd đến n Đ đ chun b cho cuc tp trn Malabar 2017 gia hi quân n Đ, Lc lượng Phòng v Bin Nht Bn và hi quân M.

Bộ t Úc, n Đ, Nht Bn và Hoa Kỳ có phn chc s áp dng các bin pháp này hơn là trc tiếp thách thc Trung Quc, chng hn hành đng ca Bc Kinh lắp đặt cơ s quân s trong khu vc 500 đo nh Bin Đông.

Giáo sư Stuart Orr, chuyên v qun lý chiến lược ti Đi hc Deakin, Australia, nói : "Th nht, s hin din có l s do Hoa Kỳ thúc đy".

"Nếu được d đoán, tôi có th nói rng theo sau sn Đ, vi Nht Bn đóng vai trò tương t như Australia, cung cp h tr hu cn tiên tiến".

Bộ t mun gi khu vc bin giàu tài nguyên, rng 3,5 triu cây s vuông, tình trng m trong lúc vn bo v mi quan h kinh tế vi Bc Kinh, theo nhn đnh ca các chuyên gia am hiểu vn đ.

Hiện tàu thuyn ca nhiu quc gia vn đang đi li, đánh cá và dò tìm du khí Bin Đông.

Cảnh báo

Hồi tháng 11, lãnh đo liên minh bn nước đã gp nhau Manila đ tho lun v vic gi tình trng m Bin Đông.

bd2

Các lãnh đạo ASEAN và Tng thng Donald Trump ti mt cuc hp Manila, Philippines.

Úc và Nhật Bn sau đó ln lượt kêu gi mt "trt t da trên pháp lut" và "tôn trng lut pháp quc tế" Bin Đông.

Tại cuc hp ngày 26/1, Th tướng n Đ Narendra Modi nói vi các nhà lãnh đo t 10 nước Đông Nam Á, trong đó có 4 nước có tranh chp vi Trung Quốc v ch quyn lãnh hi, rng n Đ cam kết làm vic vi h nhiu hơn v các vn đ hàng hi.

Các nhà phân tích dự đoán s có thêm nhiu tuyên b được đưa ra nhm đ phòng Trung Quc.

Chuyên gia Ben Ho của Chương trình Nghiên cu Quân s ti Trường Nghiên cứu Quc tế S. Rajaratnam Singapore, nói :

"Điều thc tế nht h có th làm là ban hành mt s tuyên b v tranh chp Bin Đông. Thm chí, tôi cho rng h cũng s không nêu tên c th Trung Quc trong mt tuyên b như vy".

Trung Quốc tuyên b chủ quyn trên khong 90% Bin Đông.

Bắc Kinh nói các d liu lch s chng minh yêu sách ch quyn ca h Bin Đông. Lun điu này đã b tòa án trng tài quc tế bác b vào năm 2016.

Tập trn chung

Các chuyên gia cho rằng s kết hp ca bn quc gia có thể qua vic đưa tàu hi quân đến Bin Đông, đc bit dc theo vùng ven bin các quc gia nh hơn mun chng li tàu Trung Quc.

Hoa Kỳ, cường quc quân s hàng đu thế gii, đã đưa tàu hi quân đến Bin Đông 5 ln dưới thi Tng thng Donald Trump, m rng hoạt đng t thi người tin nhim nhm khng đnh quan đim ca Washington v t do hàng hi Bin Đông.

bd3

Chiến đu cơ F-18 đáp xung hàng không mu hm USS Carl Vinson sau cuc tun tra Bin Đông ngày 3/3/2017.

Giáo sư nghiên cu quc tế Oh Ei Sun ca trường Đi hc Nanyang, Singapore, cho rng Nht Bn có th s theo bước M khi nước này đang n lc "thoát khỏi nhng hn chế t đt ra".

Tokyo đã đưa mt trc thăng mu hm đi qua vùng bin tranh chp vào tháng 6 năm 2017. Nht Bn cũng thách thc Trung Quc các đo thuc bin Hoa Đông. Các lãnh đo ca Tokyo đang nghiên cu thay đi hiến pháp đ lc lượng vũ trang có thêm nhiều sc mnh hơn.

"Bạn s thy Nht Bn c gng thc hin các cuc viếng thăm bến cng thường xuyên hơn và thc s tham gia các cuc din tp quân s, cung cp hun luyn hay nhng điu tương t cho các quc gia này", Giáo sư Oh nhn đnh.

Các nhà phân tích nói Ấn Đ và Úc cũng s h tr bt kỳ đng thái quân s nào nhm cnh báo Trung Quc.

Úc có thể tr thành nơi đ theo dõi "nhng gì đang xy ra" và cp nht thông tin, theo Giáo sư Orr.

Theo ông Sameer Lalwani, Phó giám đốc Chương trình Nam Á của trung tâm nghiên cu Stimson ca M, n Đ s thc hin các cuc viếng thăm bến cng và tham gia bt kỳ cuc tun tra hi quân nào vi các nước. n Đ đang cnh tranh vi Trung Quc trong vic kim soát đa chính tr khu vc Nam và Trung Á.

"Ấn Đ cũng có th tăng cường s lượng din tp quân s, c cp quc gia ln vi các nước khác nhm nâng cao trình đ, tăng cường hp tác và kh năng v tín hiu", ông Lalwani nói. "Rõ ràng, s hp tác nhiu hơn vi Hoa Kỳ s gi đi mt thông đip mnh mẽ hơn".

Cung cấp vũ khí

Theo giáo sư Stephen Nagy chuyên v chính tr và nghiên cu quc tế ti Đi hc Quc tế Christian Tokyo, Nht Bn s "tiếp tc nâng cao năng lc" ca các nước đng minh Châu Á.

Ông dự đoán s có hun luyn quân s, các thiết b mi và hai chuyến thăm ca khu trc hm hi quân đến Vit Nam trong năm nay, "như mt thông đip cho thy mi quan h càng sâu sc gia hai nước".

Việt Nam được xem là quc gia tích cc nht trong tranh chp Bin Đông vi Trung Quc.

Tháng 1 năm 2017, Thủ tướng Nht Bn Shinzo Abe cam kết s cung cp sáu tàu tun tra cho lc lượng Cnh sát bin Vit Nam.

bd4

Bộ trưởng quc phòng M Jim Mattis mi có chuyến thăm Vit Nam vào tháng trước và cho biết hai bên đã tho lun v kế hoch viếng thăm ca hàng không mu hm M ti Vit Nam.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng d đnh s đưa hàng không mu hm đến thăm quc gia Đông Nam Á trong năm nay.

"Với vic Hoa Kỳ đưa tàu đến, Vit Nam và các nước khác đang được mi hp tác v an ninh", Giáo sư Nagy nhn đnh.

n Đ trước đây tng giúp Vit Nam dò tìm du khí. Nước này có th nh b t đ có cơ hi phát trin kinh tế, công ngh và quan h ngoi giao, theo các chuyên gia.

Phản ng ca Trung Quc

Trung Quốc d kiến s phn ng li hành đng ca b t cùng mt lúc. Nếu các nước này đưa ra tuyên b, Trung Quc s dùng li nói đ tr đũa, chuyên gia Ho nói. Nếu các nước t chc tp trn quân s, Trung Quc có th tăng gp đôi việc cng c các hòn đo mà Bc Kinh đang nm gi trong chui đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Vẫn theo chuyên gia Ho, ít có kh năng n Đ và Nht Bn s thúc đy quá mnh vn đ nói chung vì còn phi x lý nhng tranh chp ca h liên quan đến Trung Quc. n Độ và Trung Quc đang tranh chp hai khu vc biên gii min núi.

Đe dọa chính ca Trung Quc đi vi b t có th là v tim năng kinh tế. Chng hn, Australia coi Trung Quc là đi tác thương mi s 1 ca nước này, vi xut khu tăng 27% trong năm 2016 và 2017, theo số liu chính thc ca Úc. Chính vì vy, chuyên gia Ho cho rng mt cuc tp trn hi quân nhiu phn chc s không xy ra.

Ông nói : "Tôi cho rằng Canberra có quá nhiu nguy cơ b đe da v các liên kết kinh tế vi Bc Kinh đ có th có mt biện pháp mnh m như vy", ông Ho nói. "Cui cùng thì Trung Quc vn là đi tác thương mi hàng đu ca Australia, c v nhp khu và xut khu, và Canberra s không làm bt c điu gì quyết lit đ gây tn hi cho mi quan h này".

***********************

Mỹ chào hàng chiến đấu cơ tàng hình, trực thăng tấn công cho ASEAN (Người Việt, 05/02/2018)

Các nhà sản xuất võ khí của Mỹ tham gia cuộc triển lãm hàng không tại Singapore chào bán các loại chiến đấu cơ tàng hình và trực thăng tấn công với ASEAN, gồm cả Việt Nam.

bd5

Chiến đấu cơ tàng hình F-35 của hãng Lockheed Martin mang đến triển lãm hàng không ở Singapore chào bán cho ASEAN. (Hình : Wikipedia)

Bà Tina Kaidanow, phụ tá thứ Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, đại diện chính phủ dẫn đầu phái đoàn đông đảo các nhà sản xuất vũ khí tham dự cuộc triển làm hàng không đang diễn ra tại Singapore. Bà nói với báo chí rằng bà "làm tất cả những gì có thể làm" để khuyến khích chính phủ các nước ASEAN mua các loại vũ khí Mỹ, chẳng hạn như chiến đấu cơ tàng hình F-35 của hãng Lockheed Martin.

Các nỗ lực của Washington muốn bán trang thiết bị quân sự cho các nước ASEAN ở thời điểm Bắc Kinh ngày càng nỗ lực lôi kéo các chính phủ khu vực nghiêng về phía Trung Quốc từ kinh tế đến chính trị, quân sự, đẩy ảnh hưởng của Mỹ ra ngoài.

Thời gian gần đây, Hoa Kỳ tăng nỗ lực thúc đẩy Việt Nam mua các trang thiết bị quốc phòng khi nước này đang cần các loại võ khí mạnh hơn, tối tân hơn để đối phó với một nước Trung Quốc bá quyền bành trướng ngày một lộ liễu hơn, hung hãn hơn trên Biển Đông.

Trung Quốc từng cướp của Việt Nam quần đảo Hoàng Sa năm 1974 rồi đến năm 1988 cướp thêm một số bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa. Nay Bắc Kinh đã biến các bãi đá ngầm đó thành các căn cứ quân sự khổng lồ trên những đảo nhân tạo với mưu đồ khống chế toàn bộ Biển Đông.

Năm 2016, khi đến thăm Việt Nam, cựu Tổng Thống Barack Obama loan báo gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam. Các công ty sản xuất võ khí Mỹ theo nhau đến Hà Nội thuyết trình về các sản phẩm nổi tiếng của họ. Tháng Mười Một năm 2017, Tổng Thống Donald Trump nói thẳng với Chủ Tịch Nước cộng sản Việt Nam Trần Đại Quang những lời đề nghị mua vũ khí kể cả loại hỏa tiễn phòng không tối tân Patriot.

Trước khi tới Singapore, bà Kaidanow đã tới Hà Nội, họp với các giới chức quốc phòng của Việt Nam qua cuộc đối thoại quốc phòng song phương. Khi bà đến thì Bộ Trưởng quốc phòngng Jim Mattis cũng vừa ở đó, mà ông nói, đến để "lắng nghe" xem phía Việt Nam nói gì.

Nội dung cuộc họp của ông Mattis cũng như bà Kaidanow với phía Việt Nam liên quan đến mua bán trang thiết bị quân sự không hề được tiết lộ. Tại cuộc triển lãm ở Singapore, bà Kaidanow chỉ nói với báo chí là Mỹ đã chuyển giao cho Việt Nam chiếc tàu tuần tra biển 3,250 tấn hồi năm ngoái, giúp Cảnh Sát Biển Việt Nam tăng cường khả năng bảo vệ một vùng biển dài hàng ngàn cây số.

"Chúng tôi hy vọng họ (Việt Nam) chọn (mua sắm) từ các công ty Mỹ không những trong lãnh vực quốc phòng mà còn ở các lãnh vực khác", bà Kaidanow được hãng tin AP dẫn lời.

Có mặt tại cuộc triển lãm hàng không tại Singapore, ông Gene Cunningham, phó chủ tịch thương mại về quốc phòng và không gian của công ty Boeing, cho hay công ty của ông đã tiếp xúc với phía Việt Nam nhiều lần sau khi lệnh cấm bán võ khí sát thương được gỡ bỏ hoàn toàn.

"Chúng tôi đã đến Việt Nam nhiều lần để thảo luận nhưng vẫn còn trong giai đoạn dò dẫm". Hãng tin Reuters dẫn lời ông Cunningham.

Boeing nổi tiếng với trực thăng tấn công AH-64 Apache, khu trục F-15 Eagle, F-18 Super Hornet, khu trục tác chiến điện tử EA-18G Growler.

Từ trước tới nay, Việt Nam vẫn mua hầu hết các trang thiết bị quốc phòng từ Nga. Dạo sau này, mở rộng thêm việc mua sắm từ Isreal một số hỏa tiễn, phi cơ trinh sát không người lái, súng trường.

Việt Nam cũng từng thảo luận với Hòa Lan để đóng tàu chiến nhưng có vẻ chưa rõ rệt dù công ty Damen có cơ sở đóng tàu liên doanh với Việt Nam đóng tàu tuần tra cho cảnh sát biển cũng như đóng tàu xuất cảng. Pháp cũng chào hàng với Việt Nam cả chiến hạm và khu trục đa năng.

Liệu áp lực của chính phủ Mỹ muốn giảm thiểu sự thâm thủng mậu dịch giữa hai nước qua việc bán vũ khí có dẫn đến những thương vụ cụ thể hay không, vẫn chưa thấy có tín hiệu gì. Người ta biết Việt Nam rất muốn mua một ít máy bay tuần tra săn tàu ngầm Orion P-3 hiện đang nằm ụ hàng trăm chiếc tại sa mạc Arizona cùng với việc thay thế các loại chiến đấu cơ Mig cũ kỹ bằng các loại tốt hơn. (TN)

Quay lại trang chủ
Read 564 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)