Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/02/2018

Một cuộc khủng hoảng chứng khoán toàn cầu mới ?

Tổng hợp

Chứng khoán Mỹ lao dốc khiến toàn cầu bán tháo (BBC, 06/02/2018)

Chứng khoán Mỹ rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong hơn sáu năm qua hôm 5/2 gây làn sóng bán tháo trước quan ngại trước lãi suất tăng cao.

khung1

Giới chuyên gia lo sợ chỉ số Dow Jones, Nasdaq và S&P 500 giảm mạnh sẽ gây khủng hoảng chứng khoán toàn cầu

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 1.175 điểm, tương đương 4,6% đóng cửa ở mức 24.345,75 điểm.

Nhà Trắng trấn an các nhà đầu tư rằng họ tập trung vào "các nguyên tắc cơ bản của kinh tế dài hạn".

Từ thời điểm được bầu vào tháng 11/2016, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter vài lần về sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Mỹ để minh chứng cho sự cải thiện thị trường.

David Kuo, giám đốc điều hành của hãng Tư vấn Tài chính Motley Fool nói : "Sự phục hồi của thị trường có thể là do những tin kinh tế tích cực".

Sự sụt giảm của chỉ số Dow Jones trong ngày 5/2 đạt mức lớn nhất kể từ tháng 8/2011, thời điểm thị trường giảm do hậu quả của "Thứ Hai Đen" - ngày hãng Standard & Poor hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ.

khung2

Sàn chứng khoán New York ngày 5/2

Điều đó xảy ra sau khi Quốc hội Mỹ bác kế hoạch cứu trợ ngân hàng trị giá 700 tỷ đôla sau khi ngân hàng đầu tư Lehman Brothers sụp đổ.

Sự sụt giảm chỉ số Dow Jones đi cùng chỉ số S&P 500 giảm 4,1% và Nasdaq giảm 3,7%.

Tại London, chỉ số FTSE 100 của các công ty hàng đầu cũng giảm 1,46% hay 108 điểm.

Trong phiên đầu tuần ở Châu Á hôm 6/2, chỉ số Nikkei 225 của Nhật sụt 4,8% trước khi phục hồi nhẹ, trong khi chỉ số S&P/ASX 200 của Úc giảm 2,7%. Tại Nam Hàn, Kospi mất 2,3%.

**********************

Thị trường tài chính thế giới lao dốc, 4 ngàn tỉ đôla tan biến (VOA, 06/02/2018)

Các thị trường tài chính thế gii rt giá mnh sang ngày th tư liên tiếp, tình đến ngày 6/2, khiến 4 ngàn t đôla tan biến trên th trường mà mi cách đó 8 ngày đã lp giá tr k lc.

khung3

Thị trường chng khoán Tokyo, Nht Bn, rt đim ngày 6/2/ 2018.

Các thị trường chính ca Châu Âu hôm 6/2 gim khong 2%, khiến các nhà đầu tư phi chuyn vn sang nhng chn la truyn thng và an toàn như vàng và mt trong nhng chng khoán đã gây ra tình trng bán tháo này, đó là trái phiếu chính ph.

Các hợp đng kỳ hn ca Ph Wall có được mt ít hy vng khi giá tăng được đôi chút Châu Âu, nhưng th trường thương phm vn mù mt, vi giá du, giá kim loi tiếp tc gim sau nhng tín hiu hi đu năm là giá s nhanh chóng tăng cao.

Các kinh tế gia Ngân hàng Robobank nói rng thi kỳ th trường tăng liên tc đã chm dt, "th trường biến đng nhc các nhà đu tư mt kinh nghim đt giá là con đường mt chiu tăng mà thôi không hin hu".

Việc bán tháo chng khoán được mt s nhà phân tích xem là mt cách điu chnh giá tr trường lành mnh sau mt năm giá tăng quá nhanh Châu Á và Châu Âu.

Chỉ s Dow Jones và S&P 500 ca Wall Street gim 4,6% và 4,1% trong ngày 5/2. Đây là v rt giá ln nht k t tháng 8 năm 2011. Đây còn là v mt đim ln nht lch s ca ch s Dow Jones.

Các thị trường Châu Âu rt giá khiến ch s STOXX 600 ca Châu lục này rơi xung mc thp nht so trong 6 tháng qua.

Chỉ s Nikkei ca Nht Bn mt 4,7%, mc rt giá nng nht k t tháng 11/2016.

Nguyên nhân ban đầu gây ra tình trng bán tháo chng khoán là li sut trái phiếu chính ph M tăng đt biến hi cui tuần trước sau khi các s liu cho thy mc lương M tăng vi tc đ cao nht k t năm 2009. Đó là nhng du hiu cnh báo lm phát s tăng và lãi sut cũng s tăng.

Quay lại trang chủ
Read 483 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)