Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/02/2018

Tấn công DDoS, gián điệp sở hữu trí tuệ Trung Quốc

Tổng hợp

Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước bị tấn công mạng dạng DDoS nhiều nhất thế giới (RFA, 14/02/2018)

Truyền thông Việt Nam dẫn nguồn tin từ hãng bảo mật công nghệ thông tin Kaspersky như cho biết việt nam nằm trong nhóm 10 nước bị tấn công mạng dạng DDoS nhiều nhất thế giới. Theo báo cáo, Việt Nam đã bị tấn công nhiều hơn cả lãnh thổ Hongkong, nơi thường xuyên phát hiện nhiều cuộc tấn công vào các máy điện toán.

tancong1

Hình minh họa. Một nhóm thí sinh Việt Nam tham gia cuộc thi tấn công mạng với 18 đội đến từ các nước Nhật Bản, Romania, Nga, Nam Hàn, Đài Loan, Thái Lan và Mỹ tại Tokyo hôm 31/1/2016. AFP

Trong các cuộc tấn công DDoS, cũng theo Kaspersky, có những cuộc tấn công kéo dài đến 146 giờ.

Tấn công DDos là tấn công từ chối dịch vụ nhằm làm cho người dùng không thể sử dụng được tài nguyên của máy tính. Nói cụ thể hơn, các cuộc tấn công này có thể làm người dùng không thể vảo được một trang mạng hay hệ thống mạng. Cuộc tấn công có thể làm gián đoạn hoặc làm chậm hệ thống.

Việc đề phòng các cuộc tấn công trên không gian mạng cũng đã được chính phủ Việt Nam nhiều lần nhắc tới, nhưng theo một số chuyên gia như ông Hoàng Ngọc Diêu sống tại Úc, nhà nước Việt Nam lo lắng nhiều đến chuyện tranh luận về quan điểm chính trị trên mạng hơn là phòng bị một cách bài bản trong vấn đề kỹ thuật, không có những chính sách toàn diện để làm chuyện này.

Cách đây không lâu Việt Nam chính thức công bố là quân đội và công an có những đội quân chuyên lo đấu tranh quan điểm trên mạng xã hội, chẳng hạn như đội quân A47 có tới chừng 10 ngàn người.

************************

Thượng viện Mỹ lo ngại gián điệp về sở hữu trí tuệ từ Trung Quốc (RFA, 14/02/2018)

Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận các công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ thông qua các công ty viễn thông, học viện và các doanh nghiệp liên doanh.

tancong2

Thành viên Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mark Warner (trai) và Thượng Nghị Sĩ Richard Burr (phải) - AFP

Hãng thông tấn Reuters hôm thứ Tư 14/2 dẫn lời cảnh báo của Các Thượng nghị sĩ và điệp viên của Mỹ đưa ra tại phiên điều trần của Thượng viện vào ngày trước đó 13 tháng 2.

Theo lời Thượng Nghị Sĩ Richard Burr, Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện, thì ông lo lắng về sự lan truyền ở Hoa Kỳ hoạt động mà ông gọi là " phản gián và các nguy cơ về an ninh thông tin đi kèm hàng hóa, dịch vụ của một số nhà cung cấp nước ngoài".

Ông Richard nhấn mạnh rõ thêm ông đặc biệt quan tâm đến các công ty viễn thông của Trung Quốc, như Hoa Vi và ZTE Corp, là những công ty được biết đến với mối quan hệ đặc biệt với chính phủ Trung Quốc.

Theo Reuters, các công ty Trung Quốc trong những năm gần đây đã bị kiểm soát chặt chẽ hơn ở Hoa Kỳ bởi chính phủ Mỹ lo ngại rằng có thể có đường dây gián điệp trong các công ty đó. Tuy nhiên phía Trung Quốc luôn phản đối điều này.

Quay lại trang chủ
Read 465 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)