Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/03/2018

Tổng thống Trump : Tai tiếng "Daniels bão tố" lan rộng

VOA tiếng Việt

Câu chuyện xoay quanh quan h ngoài hôn nhân ca Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump vi din viên phim người ln Stormy Daniels- ‘Daniels Bão tố’, là mt bí mt đã được ‘bt mí’ trong gii truyn thông t nhiu tun qua.

dd1

liu : nh ghép Tổng thống Trump và n din viên Stormy Daniels. AFP

Luật sư lâu năm ca Tng thng Trump Michael Cohen tha nhn đã tr cho bà Daniels, tên tht là Stephanie Clifford, 130.000 đôla đ gi im lng v v ngoi tình ngay trước cuc bu c Tng thng năm 2016.

Tạp chí InTouch hi tháng Hai đã đăng mt bài phng vn chi tiết v câu chuyn ca bà Clifford. Tuy nhiên trong bi cnh các nhân vt chính hoc bác b câu chuyn, hoc gi im lng, chuyn này đã b gt sang bên lề các bn tin ca gii truyn thông chính mch cho ti ngày th Tư 7/3, khi Tòa Bch c ln đu tiên công nhn ông Trump có liên h theo cách nào đó vi n din viên phim người ln.

Trong một cuc hp báo ngày 7/3, người phát ngôn ca Tòa Bch c Sarah Huckabee Sanders tìm cách gạt sang mt bên mt câu hi v v tai tiếng bng cách nói rng Tng thng Trump đã thng cuc chiến pháp lý liên quan ti trường hp này.

Đề cp ti lnh trng tài tun trước, cm bà Clifford lên tiếng công khai v v được cho là ngoại tình vi ông Trump, đng thi cm bà kin Tng thng, bà Sanders nói : "Trường hp này đã được gii quyết trong mt tha thun trng tài".

Bà Sanders nói thêm rằng bà không biết liu Tng thng Trump có biết n din viên Clifford đã được tr tin hay không.

Tuy nhiên bà Clifford đã làm ngơ lnh này, và hôm th Ba 6/3, bà tuyên b tha thun cm bà tiết l câu chuyn đi kèm vi khon tin thanh toán 130.000 đôla, coi như vô hiu, bi vì ông Trump không h ký vào tha thun. Trong h sơ khiếu kin, bà cho hay đã bắt đu có "quan h thân mt" vi ông Trump t mùa hè 2006, và mi quan h đó kéo dài sang năm 2007.

dd2

Michael Cohen, luật sư ca Tổng thống Donald Trump va bước ra khi xe taxi ti đin Capitol hôm 17/9/2017.

Theo hồ sơ, lut sư ca ông Trump đã đ đơn kin qua thủ tc tòa trng tài chng bà Clifford hi tun trước đ xin lnh cm, không cho bà "lên tiếng", và "bo v ông Trump".

Luật sư ca bà Clifford, ông Michael Avenatti, nói vi chương trình tin tc đài ABC, rng ông Trump "chc chn phi biết" v khon tiền thanh toán cho thân ch ca ông. Ông nói : "Bt k ý kiến nào cho rng ông y không biết gì đến khon tin này, nói thng ra, là điu phi lý".

Luật sư Avenatti nói ông Trump đã c tình không ký vào tài liu đ sau này ông có th chi b là câu chuyn có xảy ra.

Theo thỏa thun trng tài, s tin 130.000 đôla được tr vào trương mc ca lut sư bà Clifford lúc đó. Đ đánh đi, bà Clifford đng ý không tiết l chi tiết riêng tư nào v ông Trump hoc các bn tình ca ông Trump cho bt c ai, ngoi tr vài cá nhân mà bà đã từng nói chuyn, hoc chia s nhng thông đip hoc hình nh đến t ông Trump. Tha thun này còn quy đnh "phi thương lượng trong vòng riêng tư đ đt tha thun trng tài đi vi tt c nhng v tranh cãi có th xy ra gia các bên".

Thỏa thun còn quy đnh rng bt c v tranh tng nào cũng phi được gii quyết bi mt trng tài "trung lp, duy nht" ti mt trong hai công ty tư. Mt trong hai công ty đó là Action Dispute Resolution Services, đã ra lnh cm va k chng bà Clifford.

Trong thỏa thun, ông Trump được đ cp đến dưới tên David Dennison (DD), và bà Clifford dưới tên Peggy Peterson. Trong thư đính kém ca tha thun, lý lch tht ca "DD" b bôi đen, nhưng Lut sư Avenatti nói nhân vt đó là ông Trump. Mi tài liu đu chừa một ch trng nơi nhân vt "DD" phi ký tên, nhưng trong c hai tài liu, ch ch ký đu b b trng.

Việc tài liu không có ch ký là nn tng ca v kin ca bà Clifford. Bà nói bà không b buc phi tuân th lnh cm tiết l thông tin, gi im lng và nhờ trng tài gii quyết, bi vì ông Trump chưa h đt bút ký, khiến tha thun tr nên vô hiu lc.

Nếu tòa đng ý vi bà Clifford và vô hiu hóa tha thun, thì bà Clifford có quyn đưa v tai tiếng tình dc liên quan ti Tng thng M lên trang nht ca các bản tin quc tế.

Quay lại trang chủ
Read 628 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)