Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/03/2018

Cố vấn an ninh mới của Tổng thống Donald Trump gây lo ngại

Tổng hợp

Tân cố vấn an ninh của Trump gây lo ngại từ Âu sang Á (VOA, 24/03/2018)

Việc ông John Bolton được Tng thng M Donald Trump chn làm tân c vn an ninh quc gia khơi dy phn ng mnh m khp thế gii hôm 23/3. Phn ln các nhà quan sát lo ngại rng lp trường diu hâu ca ông Bolton s gây khó khăn hoc làm trm trng thêm nhiu vn đ đi ngoi mà M đang đi mt, đc bit là vn đ Iran và Triu Tiên.

covan1

Cựu đi s M ti Liên Hip Quc John Bolton là người ng h mnh m cuc xâm lược Iraq vào năm 2003. Ông cũng kêu gi ném bom Iran và thay đi chính quyn Triu Tiên.

Ít có nơi nào mà phn ng đó li mnh m như vùng Trung Đông vn b chia r gay gắt.

Một s nhà bình lun nhn đnh quyết đnh b nhim ông Bolton là mt cái đinh na đóng vào c quan tài tha thun ht nhân thi Obama gia Iran và các cường quc thế gii nhm kim chế tham vng ht nhân ca Tehran, vn đã b ông Trump nghi vn.

Những người khác thì cho rng ông Bolton s càng làm suy yếu bt kỳ hy vng mong manh nào còn sót li v mt "gii pháp hai nhà nước" cho xung đt gia Israel và người Palestine đang ni lên trong tương lai gn.

Ông Bolton, trong những tháng gn đây, hoan nghênh kế hoch ca ông Trump di Đi s quán M ti Israel v Jerusalem. Naftali Bennett, mt thành viên trong ni các an ninh ca Th tướng Israel Benjamin Netanyahu, gi ông Bolton là "mt chuyên gia an ninh xut sc, mt nhà ngoi giao đy kinh nghim và là một người bn trung thành ca Israel".

Haaretz, website tin tức thiên t Israel, t ra ít nhit tình hơn. H dn li phát biu năm 2016 ca ông Bolton rng ý tưởng v hai nhà nước Israel và Palestine tn ti song song đã "chết t lâu".

Thay vào đó ông Bolton cho rằng lãnh th ca Palestine nên được đt dưới ch quyn ca Ai Cp và Jordan.

Ellie Geranmayeh, nhà nghiên cứu chính sách cao cp ti Hi đng Đi ngoi Châu Âu, nói vi Reuters rng vic b nhim ông Bolton, cùng với vic b nhim ông Pompeo làm Ngoi trưởng M hi tun trước, làm gim đi đáng k xác sut ông Trump s theo đui tha thun ht nhân k t tháng 5 tr đi.

"Cả hai nhân vt này đu ln tiếng chng đi tha thun ht nhân, ng h thay đi chế đ Iran và ông Bolton đã nhiều ln kêu gi ném bom thay vì ngoi giao như là cách đ gii quyết vn đ ht nhân".

Ông Trump bao quanh mình bằng "nhng c vn cùng chí hướng", bà Geranmayeh nói, và "thanh trng nhng người bt đng".

Nhưng bà lưu ý lp trường ca ông Bolton v tha thun Iran s gp phi s phn kháng mnh m t B trưởng Quc phòng M Jim Mattis và các cường quc Châu Âu đng ký kết.

Các quan chức Châu Âu bày t lo ngi v nhng thay đi nhân s ti Washington. "Tng nhân tố điu hòa trong chính sách đi ngoi ca Nhà Trng ln lượt ra đi. Chúng tôi đã hy vng 'nhng người chín chn trong gian phòng đó' s thuyết phc được Trump, nhưng bây gi h đang ln lượt b đi", mt nhà ngoi giao EU nói vi Reuters.

Một s nhà quan sát Iran và khu vực nhìn thy mây đen bão t đang t hi. "Tng thng Trump đã chn mt ni các chiến tranh", Ali Alfoneh, nhà nghiên cu cao cp ti Hi đng Atlantic, nói vi Reuters.

Ông Bolton là người ng h hàng đu cuc xâm lược Iraq vào năm 2003 và kêu gọi thay đi chính quyn Triu Tiên.

Lời kêu gi tn công ph đu Triu Tiên ca ông tng khiến quc gia cng sn s hu vũ khí ht nhân này phn n gi ông là "cn bã loài người".

covan2

Bộ trưởng Quc phòng M Jim Mattis là mt trong s nhng người ít i trong chính quyn Trump hin thi ng h sử dụng ngoi giao thay cho vũ lc.

"Đây là tin tức đáng lo ngi", Kim Hack-yong, nhà lp pháp bo th và là người đng đu y ban quc phòng ca quc hi Hàn Quc, phn ng v vic b nhim ông Bolton làm c vn an ninh quc gia. "Triu Tiên và M cn có đối thoại nhưng điu này ch thi bùng lên lo ngi liu các cuc hi đàm có din ra được hay không".

Ông Bolton đã mô tả kế hoch ca ông Trump hi kiến lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un là "cú sc ngoi giao" và nói rng đó s là mt cơ hi dn ti mt mi đe dọa hành đng quân s.

"Tôi nghĩ rằng cuc gp này gia hai nhà lãnh đo có th là mt cuc gp khá ngn ngi, nơi mà ông Trump nói, 'Nói cho tôi nghe là quý v đã bt đu gii tr ht nhân hoàn toàn, vì chúng tôi s không đàm phán kéo dài. Quý v có th cho tôi biết ngay bây gi hoc chúng tôi s bt đu nghĩ v điu gì đó khác", ông nói vi đài phát thanh WMAL ca Washington.

Cựu quan chc tình báo Hàn Quc Nam Sung-wook nhn đnh ông Trump thm chí có th còn không có cơ hi đưa ra thông đip đó.

"Việc ông Bolton được b nhim vào v trí này khiến cho tình hình rt khó khăn mà hi ngh thượng đnh M - Triu thm chí có th không din ra", ông nói vi Reuters. "Đường đi s rt chông gai ngay c trước hi ngh thượng đnh".

**********************

Tân cố vấn an ninh Mỹ rắn đến đâu ? (BBC, 24/03/2018)

John Bolton, một người thuộc phe bảo thủ với những chính sách đối ngoại hiếu chiến, nổi lên từ thời chính quyền cựu Tổng thống George W Bush, sẽ trở thành Cố vấn An ninh Quốc gia mới của Tổng thống Donald Trump.

covan3

Việc bổ nhiệm John Bolton với tư cách đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc gây tranh cãi thời chính quyền Tổng thống Bush

Một nhà bảo vệ cứng rắn cho quyền lực của Hoa Kỳ và ủng hộ củng cố sức mạnh Mỹ ở nước ngoài, ông Bolton chưa từng ngại bày tỏ quan điểm cá nhân - dù là với tư cách nhân viên chính phủ, trên các trang báo hay bàn phỏng vấn của Fox News.

Dưới đây là năm điều ông tin tưởng.

1. Tấn công phủ đầu Bắc Hàn là hoàn toàn thỏa đáng

Quan điểm của ông Bolton về vấn đề Bắc Hàn sẽ được quan tâm nhiều sau khi ông vào Tòa Bạch Ốc, trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Kim Jong-un được trông đợi sẽ diễn ra vào tháng Năm.

Ông Bolton khẳng định Bắc Hàn và chương trình hạt nhân của nước này mang đến một "mối đe dọa trông thấy" cho Mỹ, đồng thời bác bỏ ý kiến cho rằng Washington vẫn còn thời gian cho đàm phán ngoại giao.

"Với những lỗ hổng của tình báo Hoa Kỳ về Bắc Hàn, chúng ta không nên chờ đợi đến những giây phút cuối cùng", ông viết trên tờ Wall Street Journal hồi tháng Hai về khả năng tấn công phủ đầu có thể xảy ra.

"Sẽ hoàn toàn hợp pháp nếu Mỹ sử dụng tấn công phủ đầu để đáp trả lại mối đe dọa từ chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn".

covan4

John Bolton và Tổng thống George W Bush năm 2006

2. Đánh bom Iran có lẽ cũng ổn

Tổng thống Donald Trump đã sa thải ngoại trưởng Rex Tillerson do những quan điểm trái ngược về thỏa thuận hạt nhân tại Iran, điều mà ông Trump đặc biệt quan tâm.

Với John Bolton, ông Trump sẽ tìm được một người có quan điểm tương đồng hơn với ông.

Ông Bolton đã chỉ trích cựu Tổng thống Barack Obama khi đồng ý thỏa thuận chương trình vũ khí hạt nhân Iran hồi năm 2015.

Năm ngoái, ông Bolton viết rằng ngôn từ của thỏa thuận "tạo ra những lỗ hổng lớn, và Iran giờ đây lái các chương trình tên lửa và hạt nhân bay thẳng qua những lỗ hổng này".

Tháng 3/2015, một vài tháng trước khi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết, ông Bolton lập luận trên tờ Thời báo New York rằng chỉ có hành động quân sự mới đủ.

"Thời gian rất ngắn, nhưng đánh bom vẫn có thể thành công", ông viết để bày tỏ hậu thuẫn cho hành động của Israel.

"Một cuộc tấn công như vậy phải đi cùng với sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ cho phe đối lập của Iran, nhằm mục đích thay đổi chế độ ở Tehran".

3. Không là người ủng hộ Liên Hợp Quốc

"Không có Liên Hợp Quốc", ông Bolton tuyên bố trong bài phát biểu năm 1994. "Có một cộng đồng quốc tế mà đôi khi có thể được lãnh đạo bởi quốc gia quyền lực thực sự duy nhất còn lại trên thế giới, và đó là nước Mỹ, khi điều đó phù hợp với lợi ích của chúng ta và chúng ta có thể thuyết phục các nước khác nghe theo".

Phát ngôn này đã được đưa ra cách đây hơn một thập kỷ, trước khi ông được chính quyền Tổng thống George W Bush bổ nhiệm là đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Nhưng ông Bolton vẫn hoài nghi về một cơ quan toàn cầu không chịu trách nhiệm về bất cứ chủ quyền của quốc gia nào.

Tờ The Economist gọi ông là "đại sứ gây tranh cãi nhất mà Hoa Kỳ gửi đến Liên Hợp Quốc", nhưng ông cũng giành được một số lời khen ngợi, khi mạnh mẽ thúc đẩy việc cải tổ tổ chức quốc tế này.

covan5

John Bolton, Cố vấn An ninh Quốc gia mới của Tổng thống Trump

4. Chiến tranh Iraq không phải là một sai lầm

Chỉ vài tuần trước, ông Trump gọi cuộc tấn công Iraq năm 2003 là "quyết định tồi tệ nhất được đưa ra". Cùng thời điểm 2003, ông John Bolton, người từng ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến Iraq, từ chối lên án nó.

"Khi anh cho rằng lật đổ Saddam Hussein là một sai lầm, nói thế đơn giản quá", ông nói trong một lần xuất hiện trên kênh tin tức Fox News.

Năm 2016, khi đang cân nhắc liệu có ra tranh cử chức ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, ông Bolton dè dặt hơn.

"Nếu bạn biết mọi thứ bạn làm hôm nay, chắc hẳn bạn sẽ đưa ra những lựa chọn khác, nhưng tôi vẫn sẽ lật đổ Saddam Hussein vì ông ta là một mối đe dọa với hòa bình và sự ổn định trong khu vực", tờ Washington Post dẫn lời ông nói.

5. Nga cần phải được xử lý mạnh tay

Ông Bolton miêu tả sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 là một "hành động chiến tranh thực sự, và Washington sẽ không bao giờ dung thứ'.

Tháng 7 năm 2017, khi ông Trump gặp ông Putin và nhà lãnh đạo Nga bác bỏ sự can thiệp của Nga, ông Bolton viết rằng ông Putin "nói dối sau khi đã qua các khóa huấn luyện tốt nhất của KGB".

Gần đây, sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripial tại Anh- một cuộc tấn công được cho là do Nga gây ra - ông Bolton cho rằng phương Tây nên đáp trả lại với "một câu trả lời cứng rắn".

***********************

'Diều hâu' John Bolton làm tân Cố vấn An ninh Mỹ (BBC, 23/03/2018)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa nhắn trên Twitter rằng ông sẽ thay Cố vấn an ninh quốc gia, Tướng HR McMaster bằng cựu Đại sứ John Bolton.

covan6

John Bolton trở thành Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump

Năm nay 69 tuổi, có tiếng là nhân vật 'diều hâu', ông John Bolton từng làm việc dưới quyền các Tổng thống Ronald Reagan, George HW Bush và George W Bush.

Ông cũng từng làm đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc.

Dù đã rời chức vụ đó, ông Bolton vẫn giữ quan điểm cứng rắn như ủng hộ chiến tranh Iraq, và muốn có biện pháp quân sự với Iran và Bắc Hàn.

covan7

Cho đến tuần trước, đã có nhiều quan chức Hoa Kỳ rời vị trí khỏi chính quyền Trump

Ông sẽ nhận bàn giao từ Tướng ba sao HR McMaster ngày 9 tháng 4 năm nay, theo những gì ông Trump công bố cho cả thế giới biết trên Twitter.

Cũng qua mạng xã hội này, ông Trump "cảm ơn ông McMaster" sau 14 tháng làm cố vấn an ninh quốc gia.

Trang South China Morning Post ở Hong Kong bình luận rằng việc bổ nhiệm ông Bolton cho thấy đường lối của Hoa Kỳ thời Trump sẽ cứng rắn hơn nữa :

"Ông Bolton đã từng cổ vũ cho cách dùng vũ lực chống lại Bắc Hàn, và ủng hộ một đường lối cứng rắn hơn với Trung Quốc và quan hệ Mỹ gần gũi hơn với Đài Loan".

Vì chức vụ mới không cần Thượng viện chuẩn thuận, ông Bolton sẽ nhận công việc đúng ngày 9/04.

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)