Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/04/2018

Báo động sông Mekong, vụ ám sát Kim Jong-nam, bắt ổ trồng cần sa ở Hoa Kỳ

Tổng hợp

Nguyên thủ các nước dọc sông Mekong kêu gọi hành động (RFA, 05/04/2018)

Các quốc gia trong lưu vực sông Mekong nên xem lại mô hình phát triển của mình.

baodong1

Thủ tướng Kampuchia Hunsen phát biểu tại Hội nghị cấp cao Ủy ban sông Mekong tổ chức tại Siem Reap, Kampuchia, đầu tháng 4/2018. Courtesy of Ủy ban sông Mekong

Đó là nội dung trong tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao lần thứ ba Ủy hội sông Mekong đưa ra ngày 5 tháng tư tại Siem Reap, Kampuchia.

Nội dung này muốn nói đến việc xây dựng quá nhiều các đập thủy điện trên dòng chính và các chi lưu quan trọng của sông Mekong.

Tuyên bố chung này dựa trên ngiên cứu của Ủy hội sông Mekong về tác động môi trường của các đập nước lên nguồn nước, nguồn hải sản dọc theo sông Mekong.

Mặc dù nội dung của tuyên bố chung được cho là rõ ràng và trung lập, tuy nhiên tuyên bố của các quốc gia tham dự hội nghị cũng có khác nhau, ngoài Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia tham gia nhiều vào tài liệu nghiên cứu của Ủy hội sông Mekong, Lào nói rằng mình luôn tuân thủ những qui trình của Ủy hội sông Mekong, Trung Quốc thì nói rằng Bắc Kinh hiểu những quan ngại hợp lý của các quốc gia dọc sông Mekong về những đập nước thủy điện.

Lào và Trung Quốc là những quốc gia có nhiều đập thủy điện lớn chận ngang dòng chính sống Mekong, được cho là gây tác động nghiêm trọng đến nguồn cá, nguồn nước trên Sông Mekong, đặc biệt là gây hạn hán, nhiễm mạn nặng nề tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Trung Quốc là quốc gia cung cấp vốn nhiều nhất cho các đập thủy điện như thế.

Tổ chức có tên Các dòng sông quốc tế ra kêu gọi nhân Hội nghị cấp cao lần thứ ba Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) tại Siem Reap, Campuchia vào ngày 5 tháng tư.

Theo tổ chức Các dòng sông quốc tế thì mặc dù có những tác động đáng kể đối với an ninh lương thực và sinh kế của người dân sống dọc sông Mekong khi xây dựng hệ thống đập thủy điện trên dòng chính cũng như chi lưu của con sông này, qui trình ra kế hoạch và đi đến quyết định thiếu sự tham gia của công chúng, thiếu sự minh bạch cũng như giải trình trách nhiệm.

Tính đến nay, quyết định xây dựng những dự án thủy điện trên sông Mekong chỉ do chính phủ của những nước thành viên thuộc Ủy hội sông Mekong trên cơ sở từng dự án một mà không hề xem xét đến tác động toàn lưu vực.

Tổ chức Các dòng sông quốc tế nêu rõ công tác tham vấn tất cả những đối tượng liên quan khi tiến hành dự án đập thủy điện là thiết yếu cho những cuộc đàm phán được thành công và đạt được giải pháp bảo tồn sự phong phú, đa dạng môi trường của lưu vực Sông Mekong trong khi vẫn hỗ trợ được cho sinh kế của cộng đồng cư dân và phát triển kinh tế của các nước dọc sông Mekong.

********************

Công tố Malaysia tổng kết vụ hai nữ nghi phạm ám sát Kim Jong-nam (RFA, 05/04/2018)

Thời hạn tranh tụng tại tòa liên quan vụ án 2 nữ bị cáo người Indonesia và Việt Nam tham gia ám sát ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng Hai năm ngoái, đến lúc kết thúc và dự kiến Tòa án tối cao Malaysia sẽ bắt đầu tuyên án từ ngày 27 tháng 6 tới đây.

baodong2

Cô Đoàn Thị Hương (bìa phải) và Siti Aysyah (thứ ba từ phải) bị cảnh sát Malaysia áp giải tại sân bay Kuala Lupur, 24/10/2017. AFP

AP loan tin vừa nêu vào ngày 5 tháng 4, dẫn lời của các công tố viên thông báo với Tòa án tối cao Malaysia rằng họ vừa hoàn tất hồ sơ tranh tụng sau khi chất vấn 34 nhân chứng trong vòng 6 tháng qua.

Thẩm phán của Tòa án Tối cáo Malaysia nói rằng thời hạn tranh tụng kết thúc và sẽ xem xét hai nữ bị cáo này có tội hay không. Trong trường hợp họ vô tội, thì sẽ được trả tự do ngay lập tức. Còn nếu bị buộc tội, thì hai nữ bị cáo sẽ được có thời gian vài tháng để bào chữa cho mình.

Thẩm phán Tòa án tối cao Malaysia cho biết nếu như hai nữ nghi phạm bị buộc tội ám sát ông Kim Jong-nam thì họ sẽ bị tuyên án treo cổ.

Luật sư bào chữa của cô Đoàn Thị Hương, ông Hisyam Teh Poh Teik nói với báo giới ông sẽ tranh cãi tại buổi kết thúc tranh tụng rằng thân chủ của ông không được xét xử một cách công bằng vì cảnh sát đã điều tra vụ án một cách tùy tiện và thiên vị cùng với sự vắng mặt rõ ràng của bốn nghi phạm người Bắc Triều Tiên.

Luật sư Teik nói thêm là công tố viên đã không đưa ra đủ bằng chứng thuyết phục để buộc tội các bị cáo. Ông nhấn mạnh rằng ông rất tự tin là cô Đoàn Thị Hương vô tội, vì đó là sự thật.

Cô Đoàn Thị Hương, 29 tuổi và cô Siti Aisyah, 25 tuổi bị cáo buộc tham sát hại ông Kim Jong-nam bằng chất độc thần kinh VX, nhưng họ nói là chỉ tham gia một trò đùa trong chương trình truyền hình thực tế.

Vào ngày 4 tháng 4, tờ New Strait Times của Malaysia cho biết Thượng viện Malaysia khẳng định Chính phủ Kuala Lumpur không cho phép bất cứ bên thứ 3 nào can thiệp và tác động vào hồ sơ vụ án sát hại ông Kim Jong-nam, trước quan ngại rằng có khả năng can thiệp từ Bắc Hàn.

***********************

Mỹ tịch thu hàng trăm căn nhà trồng cần sa liên quan tới tội phạm Trung Quốc (VOA, 05/04/2018)

Hàng trăm cơ quan chp pháp cp liên bang và đa phương tch thu gn 100 căn nhà min Bc California được mt t chc ti phm ti Trung Quc chuyn tin sang mua dùng đ trng cn sa bt hp pháp, nhà chc trách M cho biết ngày 4/4.

baodong3

Mỹ phá mạng lưới trồng cây cần sa trong nhà quy mô lớn ở Sacramento

Chiến dch theo sau nhiều tháng điu tra tp trung vào hàng chc công dân Trung Quc b tin ra mua nhà ca ti 7 qun ht trong bang. Đa s t các tiu bang xa xôi như Georgia, Illinois, New York, Ohio và Pennsylvania và ti M hp pháp.

Hầu hết cn sa được chuyn ngược li sang các tiểu bang này qua hướng Atlanta, Chicago và thành ph New York. Ti California, cn sa không bt hp pháp nhưng phi có giy phép mi được trng và theo lut liên bang, cht này là bt hp pháp.

Nhà chức trách tch thu các căn nhà, nhưng nhng người đng tên mua nhà chưa b bt. Công t viên yêu cu các thm phán chuyn giao quyn s hu các tài sn này sang cho chính quyn.

Giới hu trách đang điu tra xem nhng người ch nhà có phi được đưa sang M vì mc đích này hay không và liu h có mc nợ tổ chc ti phm va k hay không.

Tiền đt cc mua nhà được chuyn ngân t Trung Quc. Nhng người mua dùng cùng các môi gii đa c ging nhau Sacramento, mượn tin t các ngân hàng tư nhân, và nhng người mua là đng ra mua dùm nhân danh các ch s hu thc th.

n 500 nhân viên công lc trin khai chiến dch truy quét trong vòng 2 ngày, lùng sc và tch thu khong 75 căn nhà và hai doanh nghip buôn bán bt đng sn. 25 ngôi nhà còn li b tch thu trong đt truy quét trước.

Theo AP

Quay lại trang chủ
Read 580 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)