Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/04/2018

Chiến tranh thương mại quốc tế : Trung Quốc để lộ âu lo

Tổng hợp

Tập Cận Bình tái cam kết khai mở kinh tế Trung Quốc, giảm thuế nhập khẩu (VOA, 11/04/2018)

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình hôm th Ba ha hn s khai m nn kinh tế ca nước này hơn na và gim thuế nhp khu đi vi các sn phm bao gm xe hơi, trong mt bài din văn được xem là mt n lc nhm hóa gii tranh cãi thương mi đang leo thang vi Mỹ.

trade1

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình nhc li nhng ci cách đã được loan báo trước đó trong mt bài din văn ti Din đàn Châu Á Bác Ngao 2018 Bác Ngao, tnh Hi Nam min nam Trung Quc, ngày 10 tháng 4, 2018.

Dù hầu hết nhng cam kết này nhc li nhng ci cách đã được loan báo trước đó, điu mà các doanh nghip nước ngoài than phin là l ra phi được tiến hành t lâu, song các phát biu ca ông Tp đã khiến th trường chng khóa n và đng đôla khi sc vi hy vọng mt tha hip có th tránh được mt cuc chiến tranh thương mi.

Ông Tập nói Trung Quc s m rng nhanh chóng s tiếp cn th trường cho các nhà đu tư nước ngoài, mt li than phin chính ca các đi tác thương mi ca Trung Quc và mt đim tranh cãi cho chính quyền ca Tng thng M Donald Trump. Chính quyn đã đe da đánh thuế hàng t đôla đi vi hàng hóa ca Trung Quc.

Bài diễn văn ti Din đàn Châu Á Bác Ngao ti tnh Hi Nam phía nam đã được nhiu người kỳ vng là mt trong nhng bài din văn quan trng đu tiên ca ông Tp trong mt năm mà Đng Cng sn cm quyn k nim 40 năm ci cách kinh tế mang tính bước ngot và m ca dưới thi cu lãnh đo Đng Tiu Bình.

"Năm nay, chúng tôi sẽ gim đáng k thuế nhp khu ôtô, và đng thi gim thuế nhp khu đi vi mt s sn phm khác", ông Tp nói.

Ông cho biết Trung Quc s nâng gii hn s hu nước ngoài trong ngành ôtô, đóng tàu và máy bay "sm nht có th", và thúc đy các bin pháp khai m ngành tài chính mà đã được loan báo trước đây.

Ông cũng nói "tư tưởng Chiến tranh Lnh" và thái đ kiêu căng đã li thi và s b khước t. Bài din văn ca ông không nêu đích danh M hay các chính sách thương mi ca M b truyn thông nhà nước Trung Quc đ kích trong nhng ngày gn đây.

Cam kết mà ông Tập nhc li v vic khai m th trường xe hơi được đưa ra sau khi ông Trump hôm th Hai ch trích Trung Quc trên Twitter v vic duy trì thuế nhp khu 25 phn trăm đi vi xe hơi so vi mc thuế 2,5 phn trăm ca M, gi mi quan h này vi Trung Quc không phải là thương mi t do mà là "thương mi ngu xun".

Các nhà phân tích đã cảnh báo rng bt kỳ s nhượng b nào ca Trung Quc v xe hơi, dù đáng hoan nghênh, s là mt chiến thng tương đi d dàng mà Trung Quc có th dành cho M, vì kế hoch khai mở ngành đó đã bt đu t trước khi ông Trump nhm chc khá lâu.

Tuy nhiên Phó Bộ trưởng thương mi Tin Khc Minh phát biu ti din đàn hôm th Ba rng nhng ci cách kinh tế ca Trung Quc là do các yếu t trong nước thúc đy ch không phi do áp lc bên ngoài.

Quyết đnh ca ông Trump hi tun trước đe da áp thuế lên 50 t đôla hàng hóa ca Trung Quc nhm buc Bc Kinh phi gii quyết điu mà Washington nói là tình trng đánh cp tài sn trí tu ca M vn thâm căn c đế Trung Quc, và vic Trung Quốc bt ép các công ty M chuyn giao công ngh.

Các quan chức Trung Quc cáo buc Washington là nước gây hn và khuyến khích ch nghĩa bo h mu dch toàn cu, dù các đi tác thương mi ca Trung Quc t nhiu năm qua than phin rng nước này lm dng những qui đnh ca T chc Thương mi Thế gii và thi hành nhng chính sách thương mi bt công nhm ngăn các công ty nước ngoài tiếp cn các lĩnh vc trng yếu ca nước này đ to điu kin cho các công ty trong nước phát trin.

************************

Trung Quốc sẽ cho đầu tư thêm vào lĩnh vực tài chính (RFA, 11/04/2018)

Trung Quốc sẽ cho phép các công ty tài chính trong và ngoài nước cạnh tranh bình đẳng ; đồng thời mở rộng phạm vi kinh doanh cho các ngân hàng nước ngoài.

trade2

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh vào Chủ Nhật, ngày 25 tháng 3 năm 2018. AP

Thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc, ông Dịch Cương, phát biểu như vừa nêu tại diễn đàn thường niên Bác Ngao đang diễn ra ở Hải Nam. Ông này nêu rõ là đến thời điểm cuối năm nay Trung Quốc sẽ cho phép giới đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực ủy thác, cho thuê tài chính.

Bắc Kinh cũng sẽ không qui định giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài vào các công ty quản lý tài sản.

Ngoài ra Thống Đốc Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc cũng cho biết hầu hết những biện pháp mở cửa lĩnh vực tài chính sẽ được thực hiện vào cuối tháng sáu tới đây ; tuy nhiên vị này không nói cụ thể đó là những biện pháp gì.

Thông báo của ông Dịch Cương được đưa ra sau khi vừa qua chính phủ Bắc Kinh cũng có những cam kết mở cửa ngành tài chính ; cũng như vào khi căng thẳng mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang diễn ra.

Dịp này Thống Đốc Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc cũng kêu gọi Washington nên giải quyết các vấn đề mậu dịch một cách hợp lý.

Khi được hỏi liệu Bắc Kinh có phá giá đồng Nhân Dân Tệ nhằm đối phó với biểu thuế mới của Hoa Kỳ áp lên một số mặt hàng của Trung Quốc hay không, thì ông Dịch Cương trả lời rằng cơ chế ngoại hối do thị trường quyết định và vận hành theo cách đó nhưng không hề nói thẳng là Bắc Kinh sẽ cho phá giá đồng tiền của Hoa Lục hay không.

Theo lời của ông Dịch Cương thì sai biệt về lãi suất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn nằm trong phạm vị không có gì đáng lo ngại ; và Bắc Kinh đã sẵn sàng cho bình thường hóa chính sách tiền tệ quốc tế.

*******************

Hoa Kỳ cáo buộc các công ty Trung Quốc tráo xuất xứ hàng hóa (RFA, 11/04/2018)

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cáo buộc các công ty Việt Nam giúp chuyển các mặt hàng kim loại cho Trung Quốc ; tuy nhiên các công ty trong nước lập luận đó là thương mại toàn cầu.

trade3

Công nhân làm việc tại một nhà máy thép ở Hải Dương, Hà Nội. Reuters

Tờ Wall Street Journal hôm 10 tháng loan tin tại một khu biển gần Thành phố Hồ Chí Minh, hàng chục nhà máy vận hành theo mô hình kinh doanh đơn giản là nhập khẩu thép từ Trung Quốc, mạ điện, gia cố và sau đó xuất đi, thường là sang Mỹ với giá thấp hơn sản phẩm của các nhà sản xuất Mỹ.

Cũng theo tờ Wall Street Journal, chỉ trong vòng chưa đầy hai thập kỷ, một số công ty Việt Nam đã sử dụng biện pháp này để làm cho Việt Nam trở thành một trong những nhà cung cấp thép phát triển nhanh nhất vào nước Mỹ. Hiện thép xuất từ Việt Nam vào Mỹ chiếm tỷ lệ khoảng 2% kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ.

Phản ứng của các công ty, từ Hà Nội cũng như Bắc Kinh, cho rằng họ đang tuân thủ đúng các quy tắc cuộc chơi thương mại toàn cầu, mua nguyên liệu thô rẻ nhất, biến chúng thành những sản phẩm cao cấp hơn và bán chúng cho những người mua chào giá cao nhất.

Tuy nhiên, các quan chức thương mại Hoa Kỳ nói rằng các công ty và nhà cung cấp Trung Quốc đang phạm luật thông qua biện pháp chuyển hàng qua nước khác để tráo xuất xứ một cách bất hợp pháp.

Theo số liệu do Wall Street Journal đưa ra, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan đã đưa 1,2 triệu tấn thép vào Mỹ năm ngóa i.

*******************

Trung Quốc khiếu nại Mỹ lên WTO về thuế nhôm thép (VOA, 11/04/2018)

Trung Quốc đ đơn kin lên T chc Thương mi Thế gii v vic Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump tăng thuế nhp khu lên thép và nhôm, Reuters dn ngun cơ quan thương mi thế gii cho biết hôm 10/4.

trade4

Thép ống đang ch vn chuyn ra cng Trung Quc.

Tranh chấp thuế quan là mt phn ca cuc tranh chp thương mi ln gia Tng thng Trump và chính ph ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình. Ông Trump còn đe dọa tăng thuế lên 50 t đôla hàng hóa ca Trung Quc trong mt cuc xung đt khác v chính sách công nghệ.

Theo WTO, Trung Quốc đã yêu cu 60 ngày tham vn vi M v tranh chp thép và nhôm. Nếu tht bi, bước tiếp theo có th là Bc Kinh s yêu cu mt phán quyết t mt hi đng chuyên gia thương mi.

Bắc Kinh nói quyết đnh ca ông Trump áp thuế 25% đối vi thép và 10% vi nhôm là vi phm các quy tc thương mi quc tế.

Thép và nhôm nằm trong s các ngành công nghip ca Trung Quc có cung vượt quá cu. Các đi tác thương mi ca Trung Quc than phin rng các nhà máy ca nước này đang xut khu vượt mức cu và bán sn phm ra vi giá r mt cách phi lý, đe da đến công ăn vic làm Hoa Kỳ và Châu Âu.

Hoa Kỳ đã mua số lượng ít thép và nhôm ca Trung Quc sau khi tăng thuế quan trước đó đ bù li nhng gì mà Washington nói là Bc Kinh tr giá không chính đáng cho các nhà sản xut ca h. Nhưng các nhà kinh tế nói Bc Kinh phn ng đ cho thy nước này s t v.

Ngày 23/3, chính phủ Trung Quc cũng đã đưa ra mt danh mc hàng hóa ca M, bao gm tht ln, táo và ng thép, có th s là mc tiêu tr đũa nếu ông Trump không thương lượng gii quyết tranh chp v thuế nhôm thép.

Quay lại trang chủ
Read 656 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)