Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/04/2018

Donald Trump muốn trở lại TPP

Tổng hợp

Tổng thống Trump tìm cách đưa Hoa Kỳ trở lại Hiệp định TPP ? (CaliToday, 12/04/2018)

Tổng thống Trump đã yêu cầu các phụ tá của ông phải xem xét lại cách thức tái hội nhập trở lại Hiệp định thương Mại TPP, một hiệp định quan trọng mà Tổng thống Trump không ngớt công kích trong quá trình vận động tranh cử và chính thức loại bỏ hẳn trong năm 2017, theo tin từ các nhà lập pháp Cộng Hòa cho hay hôm thứ năm 12/4.

tpp1

Không hiểu có thật Tổng thống Trump muốn quay lại hiệp định TPP hay không, vì chính ông đã ký lệnh rút đoàn đàm phán của Mỹ ra khỏi TPP vào đầu năm 2017 - Ảnh : USA Today

Các Thượng nghị sĩ Cộng Hòa và Thống đốc từ vùng Trung Tây, trong cuộc họp với Tổng thống Trump, đã lý luận với ông là ‘một cuộc chiến tranh mậu dịch với Trung Quốc sẽ làm hại đến nông dân Mỹ, vì thế họ bảo Hoa Kỳ nên liên kết với các quốc gia Châu Á khác nhằm thúc đẩy Trung Quốc phải chấm dứt các hành động không công bằng trong mậu dịch’

Các nhà lập pháp Cộng Hòa không hiểu rõ có thật Tổng thống Trump muốn quay lại hiệp định TPP hay không, vì chính ông đã ra lệnh rút đoàn đàm phán của Mỹ ra khỏi TPP vào đầu năm 2017, vì Tổng thống Trump hay nói ‘chính hiệp định TPP đã giết chết nhiều việc làm cho người Mỹ’

Các phái đoàn đại diện cho Iowa, Nebraska, North Dakota, Montana, Kansas và South Dakota đã gặp gỡ Tổng thống Trump ở Tòa Bạch Ốc nhằm bày tỏ mối lo lắng của họ về viễn ảnh một cuộc chiến tranh mậu dịch với Trung Quốc.

Khi đe dọa sẽ gia tăng thuế lên các mặt hàng Trung Quốc nhập cảng vào Hoa Kỳ, chính phủ Trump khiến Bắc Kinh trả đũa bằng cách cũng tăng thuế lên các hàng hóa Mỹ nhập cảng vào Trung Quốc, những cách làm mà các lãnh đạo ngành canh nông Hoa Kỳ cho là sẽ khiến ‘giá cả sẽ tăng cho tất cả mọi bên’

Thượng nghị sĩ Pat Roberts, Chủ tịch Ủy ban Nông Nghiệp Thượng Viện, cho hay các đoàn đại biểu đã bảo với Tổng thống Trump là "chúng tôi cần một nền mậu dịch lành mạnh chứ không cần chính phủ giúp đỡ tài chính" và ‘Tổng thống Trump nên xem xét lại Hiệp định TPP’

Được biết Tổng thống Trump sau đó đã ra lệnh cho ông Larry Kudlow, tân Giám đốc của Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia và Đại diện thương mãi Mỹ là Robert Lighthizer, phải ‘xem xét lại các điều khoản về Hiệp định TPP’

Trường Giang

***********************

Tổng thống Donald Trump hé mở khả năng tái gia nhập TPP (RFA, 13/04/2018

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ra chỉ đạo cho các cố vấn kinh tế và thương mại hàng đầu của Toà Bạch Ốc xem xét lại Hiệp đinh Mậu Dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương-TPP, một thỏa thuận thương mại đa quốc gia mà chính bản thân ông đã quyết định rút lui trong tuần đầu tiên ngay sau khi nhậm chức.

tpp4

Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP tại Chile ngày 8/3/2018 - AP

Tin này chính thức được truyền thông quốc tế loan đi ngày thứ Sáu 13/4 sau khi các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã công bố trước đó một ngày.

Hãng thông tấn Reuters hôm 13/4 đưa tin cụ thể hơn về khả năng tái gia nhập TPP của Hoa Kỳ. Theo đó, Tổng thống Donald Trump cho biết trên tài khoản Twitter của ông rằng Hoa Kỳ chỉ tham gia vào TPP nếu hiệp định này đưa ra các điều khoản "tốt hơn 1 cách đáng kể" so với các cuộc đàm phán trước đó của người tiền nhiệm, nguyên tổng thống Barack Obama.

Reuters cho biết ông Trump đã nói với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa rằng ông đã yêu cầu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow mở lại các cuộc đàm phán.

Theo tin từ CNN, thượng nghị sĩ Ben Sasse, bang Nebraska cho biết sau cuộc gặp với tổng thốngTrump tại Nhà Trắng vào ngày 12 tháng tư là tổng thống sẽ giao cho Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Quốc gia, Larry Kudlow và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Robert Lighthizer công tác  xem xét lại việc đàm phán TPP,

Ông Sasse là người đã chỉ trích quyết định của tổng thống Trump khi rút Hoa Kỳ khỏi TPP và phát biểu rằng tổng thống Trump là 1 người rất thích ‘vẽ vời’ nhiều ý tưởng khác nhau. Nhưng ông Sasse cũng nhấn mạnh rằng chính ông Trump đã nhiều lần khẳng định Hoa Kỳ có thể sẽ dễ chấp nhận trở thành thành viên thứ 12 của TPP một khi TPP-11 được thông qua.

Theo AP, Nhật Bản, Australia và New Zealand đã có những phản ứng khá thận trọng sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo có thể mở lại các cuộc đàm phán về TPP.

Cũng theo AP, các quan chức Nhật Bản cho biết họ hoan nghênh động thái này nếu điều đó có nghĩa là Trump đang nhận ra tầm quan trọng của TPP. Bộ trưởng Thương mại của New Zealand nói rằng đất nước của ông không mù quáng với lợi ích của thương mại tự do với nền kinh tế lớn nhất thế giới khi sự tham gia của Mỹ vẫn còn là lý thuyết.

AP dẫn lời Bộ trưởng Thương mại David Parker cho biết chưa rõ thực tế như thế nào vì chính quyền Hoa Kỳ hiện tại có quá nhiều quan điểm khác nhau.

Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP được thành hình sau nhiều vòng đàm phán của 12 nước, trong đó có Hoa Kỳ và được sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ Barack Obama. Tuy nhiên chỉ ít ngày sau khi nhậm chức, Tổng Thống Donald Trump ký sắc lệnh rút khỏi hiệp định vì lấy lý do hiệp định không có lợi cho nước Mỹ. Do đó, TTP hiện giờ được gọi là TPP 11 (vì chỉ còn 11 nước) hoặc TPP trừ 1 (vì không còn Hoa Kỳ).

Ngày 21/2/2018, New Zealand đã công bố văn bản chính thức của TPP, hay còn gọi là TPP-11 với những thay đổi so với văn bản ban đầu, bao gồm việc đình lại các điều khoản của 22 mặt hàng liên quan đến các lĩnh vực như quyền sở hữu trí tuệ và trợ cấp của người đóng thuế.

*****************

Mỹ có thể tái gia nhập Hiệp định TPP (VOA, 13/04/2018)

Tổng thng M Donald Trump ngày 12/4 ra lnh cho các c vn kinh tế và thương mi hàng đu nghiên cu vic tái gia nhp Hip ước mậu dch vòng đai Thái Bình Dương vi 11 nước mà ông đã ty chay năm ngoái ch sau 3 ngày làm Tng thng.

tpp2

Nông dân Nhật Bn biu tình phn đi Hip đnh Đi tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) ti Tokyo ngày 10/11/2010.

Các nhà lập pháp các tiu bang nông nghip sau khi tham d mt phiên hp ti Tòa Bch c v mu dch nông nghip, cho hay ông Trump yêu cu tân c vn kinh tế Larry Kudlow và Đi din Thương mi M Robert Lighthizer cân nhc li hi ca vic tái gia nhp Hiệp đnh Đi tác Xuyên Thái Bình Dương TPP mà chính quyn cu Tng thng Barack Obama dc sc thương thuyết.

Thượng ngh sĩ Cng hòa bang Nebraska, Ben Sasse, người thường ch trích các chính sách thương mi ca ông Trump, cho hay trong cuc hp có lúc ông Trump quay sang ông Kudlow và bảo : "Larry, hãy làm cho xong vic này". Thượng ngh sĩ Cng hòa bang Kansas, Pat Robert, xác nhn ch th ca ông Trump.

Thượng ngh sĩ Sasse, đi din tiu bang nông nghip vùng Trung tây Hoa Kỳ, nói vic ông Trump thay đi ý kiến v hip đnh thương mi Thái Bình Dương là mt "tin tt".

"Điều hay nht M có th làm là đy lùi s gian ln ca Trung Quc, gi đây bng cách dn đu 11 quc gia Thái Bình Dương, nhng nước tin vào pháp quyn và t do thương mi", Thượng ngh sĩ Sasse nhấn mnh.

Ông Trump thường tuyên b là ông thích nhng hip ước thương mi song phương gia Hoa Kỳ vi mt nước khác hơn là nhng tha thun đa phương vì ông tin là Hoa Kỳ không có li trong nhng tha thun thương mi rng ln. Hin chưa rõ ti sao ông muốn tái gia nhp TPP.

Sau khi Mỹ ra khi TPP, 11 nước còn li hình thành hip ước riêng, ký mt tha thun vào tháng trước gi là Hip đnh Đi tác toàn din và tiến b xuyên Thái Bình Dương.

*****************

WTO : Căng thẳng Mỹ-Trung có thể tổn hại kinh tế (VOA, 13/04/2018)

Tổ chc Thương mi Thế gii d báo năm nay tăng trưởng thương mi vn tiếp tc đà tiến, nhưng ngày 12/4 cnh báo rng căng thng và nhng bin pháp tr đũa mu dch, nht là gia Hoa Kỳ và Trung Quc, có th làm tn hi mc tăng trưởng này.

tpp3

Tổng giám đc WTO Roberto Acevedo, phát biu trong cuc hp báo ti New Delhi, n Đ ngày 19/3/2018.

Tổng giám đc WTO Roberto Azevedo đưa ra d báo gia nhng quan ngi v chiến tranh thương mi xut phát t kế hoch ca Tng thng M Donald Trump đánh thuế nhp khu lên hàng hóa Trung Quc và vic tr đũa ca Bc Kinh.

Theo dự báo ca WTO, khi lượng trao đi hàng hóa trong năm 2018 tăng 4,4 % trước khi gim xung 4% vào năm 2019. Tuy nhiên, t l tăng năm nay thp hơn so vi con s 4,7% ca năm 2017.

WTO nói có "những ch du tích cc rng rãi" trong mu dch thế gii, nhưng ghi nhn thêm là nhng du hiu này gp phải những làn gió ngược vì "thái đ phn mu dch và các chính ph ngày càng mun áp dng nhng bin pháp hn chế mu dch kht khe".

Phát biểu t tr s WTO Geneva, ông Azevedo cũng nói thêm rng d báo này "phn ánh tăng trưởng kinh tế mnh m hơn chúng ta từng thy ti các nước đã phát trin ln các quc gia đang phát trin".

(theo AP)

Quay lại trang chủ
Read 527 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)