Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/04/2018

Tranh cãi quanh cuộc tấn công vào Syria của Hoa Kỳ, Anh và Pháp

Tổng hợp

Mỹ-Anh-Pháp tấn công trừng phạt Syria sử dụng vũ khí hóa học (RFI, 14/04/2018)

"Cách đây không lâu, tôi đã ra lệnh cho quân đội Hoa Kỳ oanh kích chính xác vào các mục tiêu liên quan đến vũ khí hóa học của chính quyền độc tài Syria Barchar al-Assad". Đúng 21 giờ ngày 13/04/2018 (giờ địa phương, 4 giờ sáng ngày 14/04 ở Damascus), tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo mở màn chiến dịch quân sự, phối hợp với Pháp và Anh, nhắm vào hai thành phố Damascus và Homs để trừng phạt chế độ Syria đã tấn công vũ khí hóa học vào đông Ghouta hôm 07/04, làm 70 thường dân thiệt mạng.

syria1

Ảnh của hãng tin Syria SANA cho thấy một tên lửa của phương Tây bay qua bầu trời Damas rạng sáng ngày 14/04/2018. SANA/ Reuters

Cùng lúc, qua thông cáo, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Anh Theresa May khẳng định chiến dịch "đồng loạt", kéo dài một giờ, nhắm vào ba địa điểm chiến lược có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Mục tiêu thứ nhất là một "trung tâm nghiên cứu" nằm ở khu phố Barzeh ở phía đông bắc Damas khiến "một trung tâm đào tạo và nhiều phòng thí nghiệm tại đây bị phá hủy hoàn toàn", theo tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền được AFP trích dẫn. Hai mục tiêu khác nằm ở thành phố Homs, miền trung Syria, gồm một trung tâm nghiên cứu quân sự và nhiều kho chứa của quân đội Syria.

Trong thông cáo ngày 14/04/2018, Bộ quốc phòng Nga thống kê 103 quả tên lửa hành trình và không đối địa đã được liên quân Mỹ, Anh, Pháp bắn từ ngoài khơi và trên không nhắm vào Syria. Trong số này, có 71 tên lửa hành trình đã bị quân đội Syria bắn chặn nhờ "trang thiết bị được sản xuất thời Liên Xô, trong đó có hệ thống lá chắn tên lửa Buk".

Vẫn theo Bộ quốc phòng Nga, "không một tên lửa hành trình nào của Mỹ và các nước đồng minh nhắm vào khu vực phòng không do Nga phụ trách quanh các căn cứ Tartus và Hmeimim". Nga đã không sử dụng hệ thống phòng không của nước này được triển khai tại Syria để chặn tên lửa của phương Tây.

Trong đợt tấn công rạng sáng 14/04, Mỹ đã tăng gấp đôi lượng vũ khí được sử dụng so với đợt tấn công căn cứ không quân Al Shayrat năm 2017, trong đó có tên lửa hành trình Tomahawk và oanh tạc cơ B-1. Quân đội Pháp huy động bốn tầu hộ tống chống tầu ngầm đang hoạt động ngoài khơi Địa Trung Hải cùng với nhiều chiến đấu cơ Rafale và Mirage. Không lực Hoàng gia Anh sử dụng bốn máy bay tiêm kích Tornado GR4 được trang bị tên lửa Storm Shadow.

Thu Hằng

*********************

Trump : Không kích Syria 'được thực hiện hoàn hảo,' 'sứ mạng hoàn tất' (VOA, 14/04/2018)

Tổng thng M Donald Trump lên Twitter ca ngi các cuc không kích ca phương Tây nhm vào chính ph Syria hôm th By là "được thc hin hoàn ho", và nói thêm "S mng Hoàn tt".

syria2

Tổng thng M Donald Trump loan báo cuc không kích ca liên quân M-Anh-Pháp nhm vào vũ khí hóa hc ca Syria ti Nhà Trng Washington, M, ngày 13 tháng 4, 2018.

"Một cuc không kích được thc hin hoàn ho vào ti hôm qua. Cm ơn Pháp và Anh vì sự khôn ngoan và sc mnh ca Quân đi ưu vit ca h. Không th nào đt kết qu tt hơn. S mng Hoàn tt !" ông Trump nói trong mt dòng tweet đăng trên Twitter.

Thông điệp ca ông Trump gi nh ti nhng phát biu ca Tng thng George W. Bush khi ông phát biểu vào năm 2003 t tàu USS Abraham Lincoln, trong Chiến tranh Iraq.

Hình ảnh đó đã đeo bám nhim quyn ca ông Bush khi cuc chiến kéo dài, vi s thương vong ca M tăng lên, sut phn còn li hai nhim kỳ ca ông.

******************

Lầu Năm Góc : Không kích của liên quân áp đảo hệ thống phòng không Syria (VOA, 14/04/2018)

Lầu Năm Góc ngày th By cho biết M đã áp đo và tránh được h thng phòng không ca Syria trong đêm đ tn công mi mc tiêu chính yếu ca chương trình vũ khí hóa hc ca Syria, trong mt cuc không kích nhiều mũi nhn t trên không và ngoài bin cùng vi các đng minh Anh và Pháp.

syria3

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White (trái) và Trung tướng Kenneth F. McKenzie Jr. trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, ngày 14 tháng 4, 2018, ở Washington.

Mặc dù hot đng này din tiến trong vòng bí mt hàng gi trước v n đu tiên, song ch mt vài phút t v n đu tiên cho ti v n cui cùng đ thc hin 105 cuc không kích bằng phi đn điu hướng chun xác nhm vào ba mc tiêu vũ khí hóa hc ca Syria, các quan chc B Quc phòng M cho biết.

syria4

Trung tướng Thy quân lc chiến Kenneth McKenzie, Giám đc Hi đng Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, bác b nhng tuyên b t Nga và Syria nói rằng hàng chc phi đn ca phương Tây đã b bn h.

Ông cho biết h thng phòng không ca Nga đã không khai ha, trong khi h thng phòng không ca Syria hoàn toàn không hu hiu trước mt cuc tn công t nhiu hướng không ch gm máy bay ca M, Anh và Pháp mà còn c các tàu khu trục ca M, mt tàu tun dương và tàu khu trc ca Pháp và thm chí mt tàu ngm ca M.

Hệ thng phòng không ca Syria không ch không phát hin được phi đn đang bay ti mà vn c bn dù các cuc không kích ca M, Anh và Pháp đã hoàn tt. Ông cho biết mt s trong s hơn 40 tên la đánh chn ca Syria có th đã bn trúng các mc tiêu dân s.

"Khi bạn bn cc st lên tri mà không có s điu hướng thì đương nhiên nó s rơi xung đt", ông McKenzie nói vi các phóng viên.

syria5

Hiện trường một địa điểm bị Mỹ không kích ở Damascus, Syria

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cnh báo rng Nga đang tích cc tung ha mù v cuc tn công.

"Chiến dch thông tin xuyên tc ca Nga đã bt đu. Nhng troll (người c tình kích đng trong din đàn đ khơi lên phn ng) ca Nga đã tăng 2.000 phn trăm trong 24 gi qua", bà cho biết.

Mục tiêu chính ca cuc tn công là Trung tâm Nghiên cu và Phát triển Barzeh th đô Damascus, nơi mà ông McKenzie lưu ý là "mt trong nhng khu vc không phn được phòng v nghiêm ngt nht thế gii".

Barzeh hứng chu phn ln ha lc, vi 57 phi đn hành trình Tomahawk và 19 phi đn không đi đt chun xác JASSM.

Mặc dù mt s cơ s h tng vũ khí hóa hc ca Syria vn còn, "Tôi nghĩ chúng tôi đã giáng cho h mt đòn mnh", ông McKenzie nói, và nói thêm rng chương trình vũ khí hóa hc ca Syria s b đy lùi tr li nhiu năm.

Dù cơ s h tng vũ khí hóa hc ca Syria chịu thit hi nghiêm trng, ông McKenzie nói Lu Năm Góc s không loi tr kh năng chính ph Assad vn còn năng lc s dng các vũ khí đó mt ln na.

"Tôi sẽ nói rng vn còn mt phn sót li ca chương trình ca Syria đâu đó", ông nói.

"Tôi sẽ không nói rằng h s không th tiếp tc thc hin mt v tn công hóa hc trong tương lai. Tuy nhiên tôi ng là h s phi suy nghĩ tht k v chuyn đó".

*******************

Tấn công Syria : Nga có được báo trước không ? (RFI, 14/04/2018)

Moskva có được báo trước hay không, và nếu được báo trước, thì vào thời điểm nào trước cuộc tấn công của Mỹ, Pháp, Anh đêm 13 qua ngày 14/4/2018, nhắm vào "các cơ sở hóa học" Syria ? Câu hỏi trên đây hiện còn để ngỏ.

syria6

Phát ngôn viên ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một cuộc họp báo tại Moskva ngày 13/03/2018. Reuters/Sergei Karpukhin

Trong thông cáo có đoạn "Nga đề nghị triệu tập Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn về các hành động gây hấn của Hoa Kỳ và các đồng minh". Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova lên án "một đòn tấn công nhắm vào thủ đô của một quốc gia có chủ quyền", từ nhiều năm nay "đã nỗ lực để tồn tại được trong môi trường khủng bố hung hãn". Theo phát ngôn viên bộ ngoại giao Nga, chiến dịch can thiệp phương Tây diễn ra đúng vào lúc Syria đang có cơ may tìm lại được "hòa bình".

Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoli Antonov nhấn mạnh rằng cuộc tấn công vừa qua là hành động "lăng nhục đối với tổng thống Nga", "không được phép và không thể chấp nhận được", đồng thời một lần nữa cảnh báo sẽ có các trả đũa.

Dù sao, bộ ngoại giao Nga, trong một thông điệp được hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lại, cũng xác nhận "không có bất cứ tên lửa hành trình nào của Hoa Kỳ và các đồng minh đi vào khu vực thuộc phạm vi phụ trách của các hệ thống phòng không Nga, bảo vệ các cơ sở tại Tartous và Hmeimim".

Về phần mình, chính quyền Damas lên án "hành động tàn bạo" của phương Tây, chống lại Syria và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Giáo chủ Iran Ali Khamenei, đồng minh trụ cột của chế độ Assad, thì lên án cuộc tấn công nói trên là "hành động tội ác".

Trong khi đó, nhiều thủ đô phương Tây, cũng như khối NATO, đứng về phía Mỹ, Anh, Pháp trong cuộc tấn công này. Canada ủng hộ "các biện pháp" nhằm giảm khả năng chế độ Damas tấn công dân chúng nước mình bằng vũ khí hóa học. Đức ủng hộ "một cuộc can thiệp quân sự cần thiết và thích hợp".

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng các cuộc không kích hôm qua của Hoa Kỳ và đồng minh là hành động đáp trả "phù hợp".

Liên Hiệp Quốc kêu gọi "kiềm chế"

Trong bối cảnh khủng hoảng Syria một lần nữa có nguy cơ bùng phát thành đụng độ trực tiếp giữa các cường quốc, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Duterres kêu gọi các quốc gia thành viên "kiềm chế trong bối cảnh nguy hiểm hiện nay, tránh mọi hành động có thể dẫn đến căng thẳng leo thang và làm trầm trọng thêm nỗi đau khổ của nhân dân Syria".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi các thành viên Hội Đồng Bảo An đạt thỏa thuận về việc mở ra một cuộc điều ra nhằm xác định thủ phạm của các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria.

Trọng Thành

***************

Nga thất bại trong nỗ lực ở LHQ lên án không kích nhắm vào Syria (VOA, 15/04/2018)

Một n lc ca Nga đ Hi đng Bo an Liên Hip Quc lên án các cuc không kích ca M, Anh và Pháp nhm vào Syria, liên quan tới mt v tn công b nghi s dng vũ khí hóa hc, đã tht bi hôm th By sau khi ch có Trung Quc và Bolivia cùng Nga biu quyết ng h d tho ngh quyết.

syria8

Đại s Nga ti Liên Hip Quc Vassily Nebenzia giơ tay biu quyết ng h d thảo ngh quyết ca Nga trong mt cuc hp ca Hi đng Bo an v tình hình Syria, ngày 14 tháng 4, 2018, ti tr s Liên Hip Quc New York, M.

Hội đng 15 thành viên đã hi hp vào ngày th By, theo yêu cu ca Nga, ln th năm về Syria k t mt v tn công b nghi s dng khí đc nhm vào th trn Douma cách đây mt tun. M, Pháp và Anh đã bn 105 phi đn trong đêm đ đáp tr, nhm vào chương trình vũ khí hóa hc ca Syria.

"Tại sao quí v không đi kết qu cuc điu tra mà quí vị yêu cu ?" Đi s Nga ti Liên Hip Quc Vassily Nebenzia nói sau cuc biu quyết. Ông cáo buc M, Pháp và Anh "trng trn coi thường lut pháp quc tế".

"Tôi hy vọng nhng cái đu nóng s h nhit và s dng li đó", ông nói vi các phóng viên.

Các nhà điều tra quc tế t cơ quan giám sát vũ khí hóa hc toàn cu đang có mt ti Syria và bt đu cuc điu tra vào ngày th By v mt v tn công b nghi s dng khí đc. Nga và Syria đã nói rng không có bng chng cho thy mt tn công bng vũ khí hóa học đã xy ra.

Mỹ, Pháp và Anh bin h hành đng quân s ca h là hp pháp trong cuc hp Hi đng Bo an.

"Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã làm tê lit chương trình vũ khí hóa hc ca Syria. Chúng tôi sn sàng duy trì áp lc này, nếu chế đ Syria di dột mun th ý chí ca chúng tôi", Đi s M ti Liên Hip Quc Nikki Haley nói.

syria9

"Nếu chế đ Syria s dng khí đc này mt ln na, Hoa Kỳ đã sn tư thế khóa và np đn", bà Haley nói.

Trong một phát biu ti Hi đng Bo an, Tng Thư ký Liên Hip Quc Antonio Guterres kêu gi tt c các nước "kim chế trong nhng tình huống nguy him này và tránh bt kỳ hành đng nào có th leo thang s vic và làm trm trng thêm ni đau kh ca người dân Syria".

Tám nước biu quyết chng li d tho ca Nga vào ngày th By, dù Peru, Kazakhstan, Ethiopia và Guinea Xích đo không biu quyết. Ngh quyết cn có chín biu quyết thun và không có ph quyết nào ca Nga, Trung Quc, Pháp, Anh hoc M đ thông qua.

Hội đồng hôm thứ Ba không thông qua được ba d tho ngh quyết v các v tn công vũ khí hóa hc Syria. Nga ph quyết mt ngh quyết ca M, trong khi hai ngh quyết ca Nga không giành đ chín biu quyết thun ti thiu đ thông qua.

Pháp, Mỹ và Anh d đnh đ trình mt d tho ngh quyết mi nhm d b chương trình vũ khí hóa hc ca Syria, dit tr khng b, đòi hi mt tiến trình ngng bn Syria và tìm mt gii pháp chính tr cho cuc xung đt, Đi s Pháp ti Liên Hip Quc, François Delattre, nói vi hội đồng vào ngày th By.

*******************

Lãnh tụ tối cao Iran : Vụ tấn công của phương Tây nhắm vào Syria là tội ác (VOA, 15/04/2018)

Lãnh tụ Ti cao ca Iran Ayatollah Ali Khamenei nói các cuc không kích có phi hp ca M, Pháp và Anh nhm vào Syria hôm th By là mt ti ác không mang li ích li gì c.

syria10

Lãnh tụ Ti cao ca Iran Ayatollah Ali Khamenei gi tng thng M, tng thng Pháp và th tướng Anh là nhng tên tội phm trong mt bài phát biu, theo tài khon Twitter ca ông.

"Cuộc tn công vào lúc bình minh ngày hôm nay nhm vào Syria là mt ti ác. Tôi tuyên bố xác quyết rng tng thng M, tng thng Pháp và th tướng Anh là nhng tên ti phm", ông Khamenei nói trong mt bài phát biu, theo tài khon Twitter ca ông.

"Họ s không được li gì (t v tn công) vì h đã ti Iraq, Syria và Afghanistan trong những năm qua và đã phm nhng ti ác như vy và không đt được bt kỳ ích li nào", ông Khamenei nói

Iran - cường quc Hi giáo phái Shia và là mt đi th ca -rp Saudi và các đng minh -rp phái Sunni khác ca M - là đng minh ng h mnh m nht ca Tng thng Syria Bashar al-Assad chng li quân ni dy trong sut cuc xung đt.

Dân quân được Tehran hu thun đã giúp quân đi ca ông Assad chn đng đà tiến ca phiến quân, và sau khi Nga tham chiến vào năm 2015, đã lt ngược tình thế theo hướng có lợi cho chính ph Syria.

Tổng thng có ch trương thc tin ca Iran, Hassan Rouhani, cnh báo rng các cuc tn công bng phi đn do M dn đu s càng gây nên cnh tàn phá vùng Trung Đông, theo hãng tin Tasnim bán chính thc ca Iran.

"Các cuộc tn công như vy s càng gây nên s hy dit ... Người M mun bin minh cho s hin din ca mình trong khu vc bng nhng cuc tn công như vy", ông Rouhani được dn li nói. Phát biu này là tín hiu cho thy s hu thun ca Iran đi vi ông Assad s tăng lên.

Trước đó, B Ngoi giao Tehran cho biết Washington và các đng minh đã tn công Syria "dù không có bng chng được chng minh là đúng".

"Iran phản đi vic s dng vũ khí hóa hc da trên các chun mc tôn giáo, lut pháp và đo đc, trong khi đng thời Iran ... mạnh m lên án (s dng điu này) làm cái c đ hành đng chng li mt quc gia có ch quyn", b nói trong mt thông cáo được truyn thông nhà nước đăng ti.

Quay lại trang chủ
Read 694 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)