Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/04/2018

Cuộc chiến tại Syria thay đổi tương lực lượng quốc tế

Tổng hợp

Tổng thống Putin cảnh báo ‘hỗn loạn’ trên thế giới vì Syria (VOA, 16/04/2018)

Tổng thng Nga Vladimir Putin hôm 15/4 cnh báo s hn lon trên chính trường thế gii nếu các nước phương Tây li m các cuc oanh kích nhm vào Syria, trong khi có du hiu cho thy Moscow và Washington mun x lý cuc khng hong được coi là nghiêm trng nht trong quan h gia hai nước trong nhiu năm, theo Reuters.

trungdong1

Một người biểu tình đốt cờ Mỹ bên ngoài đại sứ quán Hoa Kỳ ở Athens, Hy Lạp, hôm 14/4.

Ông Putin nhận đnh như vy trong cuc đin đàm vi người đng nhim Iran Hassan Rouhani sau khi M, Pháp và Anh thc hin các cuc oanh kích vào Syria hôm 14/4 đ đáp tr v tn công bng khí đc gây nhiu chết chóc trước đó.

Thông cáo do Điện Kremlin công bố nói rng nguyên th hai nước cùng cho rng v không kích ca phương Tây gây tn hi ti cơ hi đt được mt gii pháp chính tr trong cuc xung đt gia nhiu bên kéo dài nhiu năm qua, khiến ít nht na triu người thit mng.

"Đặc bit, ông Vladimir Putin nhấn mnh rng nếu các hành đng vi phm Hiến chương Liên Hip Quc tiếp din, nó s gây hn lon trong quan h quc tế", tuyên b ca Kremlin có đon.

trungdong2

Hiện trường một địa điểm bị Mỹ không kích ở Damascus, Syria

Cả ba nước tham gia oanh kích đu cho rng v tn công bng tên la không nhm mc đích lt đ Tng thng Bashar al-Assad hay can thip vào cuc xung đt.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rng cuc tn công "bt hp pháp và không thể chp nhn được".

Phát biểu ca ông Putin được công b ngay sau khi Th trưởng Ngoi giao Nga Sergei Ryabkov t ra du ging khi nói rng Moscow s n lc hết sc đ ci thin quan h vi phương Tây.

Theo hãng TASS của Nga, khi được hi rng liệu Nga có sn lòng hp tác vi các đ xut ca các quc gia phương Tây ti Liên Hip Quc hay không, ông Ryabkov nói : "Tình hình chính tr hin nay rt căng thng, không khí hết sc nhiu lon, nên tôi không th đưa ra bt kỳ d đoán nào".

trungdong3

Ông Vladimir Putin phát biểu trước các binh sĩ tại căn cứ không quân Hemeimeem ở Syria hôm 12/12/2017.

Theo Reuters, ông Vladimir Ermakov, quan chức ca B Ngoi giao Nga, nói rng Washington s mun duy trì đi thoi vi Moscow v s n đnh chiến lược sau các cuc tn công.

Trong khi đó, tại Damascus, Th trưởng Ngoi giao Syria Faisal Mekdad đã gp vi các giám sát viên t cơ quan giám sát vũ khí hóa hc toàn cu OPCW trong vòng ba gi đng h vi s hin din ca các quan chc Nga và mt nhân viên an ninh cp cao ca Syria.

Các giám sát viên dự kiến s ti th sát khu vc xy ra v tn công bng khí đc hóa hc Douma hôm 7/4 mà các t chc cu tr nói rng làm hàng chc người chết.

Moscow lên án Mỹ, Pháp và Anh đã không đi ti sau khi OPCW công b kết qu điu tra trước khi mở các cuc oanh kích.

*****************

Đồng minh ‘chưa có kế hoạch’ tái không kích Syria (VOA, 15/04/2018)

Các cường quc phương Tây chưa có kế hoch thc hin thêm các cuc oanh kích bng tên la nhm vào Syria, nhưng s cân nhc các gii pháp nếu chính quyn Damascus li s dng vũ khí hóa hc, ngoi trưởng Anh cho biết hôm 15/4.

trungdong4

Hiện trường mt trung tâm nghiên cu ca Syria trúng tên la ca liên minh hôm 14/4.

Hoa Kỳ, Pháp và Anh đã phối hp thc hin các cuc tn công bng tên la nhm vào chương trình vũ khí hóa hc ca Syria hôm 14/4 đ tr đũa cho v tn công bng khí đc mt tun trước đó.

Ba quốc gia trên nhn mnh rng các cuc oanh kích không nhm mc tiêu lt đ Tng thng Bashar al-Assad hoặc can thip vào cuc ni chiến kéo dài 7 năm qua, theo Reuters.

Trong khi Tổng thng Donald Trump ca ngi thành công ca cuc oanh kích, chính quyn Damascus và các đng minh coi đó là mt hành đng xâm lược, "không th chp nhn được".

trungdong5

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson trong cuc phng vn vi BBC hôm 15/4.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hôm 15/4 đã bo v quyết đnh tham gia cuc tn công ca Th tướng Theresa May, và cho rng nó s ngăn chn vic Syria s dng vũ khí hóa hc trong tương lai.

"Đây không phải là chuyn thay đi chế đ… Đây không phi là chuyn tìm cách lật ngược tình thế trong cuc xung đt Syria", ông Johnson nói vi hãng BBC.

"Hiện không có kế hoch tn công tiếp theo vì ti nay chính quyn Assad không ngc nghếch ti mc thc hin mt v tn công bng vũ khí hóa hc na".

"Nếu khi nào chuyn đó chuẩn b xy ra, thì rõ ràng chúng ta (Anh) s cùng các đng minh cân nhc các gii pháp", ông Johnson nói, tương t như li Đi s M ti Liên Hip Quc, bà Nikki Haley, phát biu trước phiên hp khn ca Hi đng Bo an trước đó.

trungdong6

Người hu thun ông Assad diu hành ng hộ nhà lãnh đo này và Nga sau khi phương Tây m cuc oanh kích hôm 14/4.

Trong khi đó tại Damascus, theo truyn thông Nga, Tng thng Assad nói vi mt nhóm các dân biu Nga hin thăm nước này rng cuc tn công bng tên la ca phương Tây là hành đng xâm lược.

Các hãng tin trên cũng dẫn li các nhà lp pháp Nga nói rng ông Assad "có tâm trng tt".

Nhà lãnh đạo b nhiu nước cô lp này cũng ca ngi h thng phòng không thi Xô Viết đã ngăn chn các cuc oanh kích ca M, Anh và Pháp, và tin cho hay, đã chấp nhn li mi thăm Nga ti mt thi đim chưa rõ là khi nào.

*****************

Vụ Syria : Vì sao TT Trump sử dụng lời của ông Bush ? (VOA, 15/04/2018)

Tổng thng Trump hôm 15/4 lên tiếng bo v quyết đnh s dng cm t "s mng hoàn tất" khi nói v các cuc không kích bng tên la do M dn đu nhm vào các mc tiêu Syria, sau khi truyn thông đ cp nhiu ti vic này.

trungdong7

Ông Trump thông báo về cuc không kích nhm vào Syria hôm 13/4.

Cụm t trên gn lin vi cu Tng thng George W. Bush, khi nhà lãnh đo này s dng nó trong chiến tranh Iraq, nhưng li là điu "ám nh" ông sut thi gian còn li ca nhim kỳ, theo Reuters.

Hoa Kỳ, Pháp và Anh sớm ngày 14/4 thc hin hàng chc cuc không kích nhm vào các đa đim được cho là có liên quan ti mt chương trình vũ khí hóa hc.

Tổng thng Assad và đồng minh thân cn, Nga, bác b chuyn quân chính ph s dng vũ khí khóa hc tn công thường dân.

trungdong8

Tên lửa Tomahawk bn vào Iraq t tàu chiến USS Donald Cook hôm 20/3/2003.

Ông Trump viết trên Twitter : "Cuc không kích vào Syria được thc hin hết sc hoàn ho, vi đ chính xác cao, và Truyn thông Tin Gi ch còn cách duy nht đ h nhc tôi bng thut ng "S mng Hoàn tt" tôi s dng".

Nhà lãnh đạo M nói thêm : "Tôi biết là họ s nm ly chuyn này nhưng cm thy đó là mt thut ng quân s tuyt vi, nên nó cn được nêu li. S dng thường xuyên !"

Hồi năm 2003, ông George W. Bush tng đng dưới biu ng viết "S mng Hoàn tt" khi ông tuyên b rng chiến dch Iraq đã kết thúc sáu tuần sau cuc xâm chiếm.

Nhưng cuc chiến nước này đã kéo dài nhiu năm sau đó, theo AP.

Quay lại trang chủ
Read 563 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)