Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/04/2018

Nga bị Anh-Mỹ tố cáo tấn công tin tặc

Tổng hợp

Kremlin phủ nhận cảnh báo của Mỹ-Anh về hacker Nga (VOA, 18/04/2018)

Moscow phủ nhn các cáo buc ca M và Anh rng hacker được Nga hu thun đang tăng cường tn công mng nhm vào các công ty, các t chc chính ph và cơ s h tng ca M và Anh.

hack1

Mỹ và Anh cho rng các hacker được Nga hu thun đang tăng cường tn công mng nhm vào các công ty, các t chc chính ph và cơ s h tng ca h.

Người phát ngôn đin Kremlin Dmitry Peskov nói : "Chúng tôi không biết nhng cáo buộc này da vào đâu". Ông cho phóng viên biết trong mt cuc hp báo thường kỳ rng London và Washington đã không đưa ra bt kỳ mt bng chng nào và ông ph nhn nhng cáo buc "không có căn c" và "vô lý".

Washington và London nói chiến dch có quy mô rộng khp toàn cu bt đu vào năm 2015 và có th m rng đ tăng cường tn công.

Cảnh báo này được đưa ra t B An ninh Ni đa M, FBI và Trung tâm An ninh Mng Quc gia ca Anh, trong đó có li khuyên v nhng vic các công ty có th làm đ t bo vệ.

Các quan chức ca M và Anh nói các cuc tn công đã nh hưởng đến mt lot các t chc bao gm nhng nhà cung cp mng internet, các doanh nghip tư nhân và nhng nhà cung cp h tng cơ s thiết yết. H không ch ra bt kỳ nn nhân nào hoc đưa ra bt kỳ chi tiết nào v nh hưởng ca các cuc tn công đó.

"Các hacker được nhà nước Nga bo tr s dng các router b l bo mt đ làm trung gian h tr hot đng gián đip, khai thác tài sn trí tu, duy trì kh năng truy cp liên tc vào các mng lưới b bi l và có kh năng to nn móng cho các cuc tn công trong tương lai", tuyên b chung ca M và Anh cnh báo.

Điều phi viên an ninh mng ca Nhà Trng, Rob Joyce, nói : "Khi chúng tôi nhn thy hot đng mng không gian đc hi, dù là t Kremlin hay t các hacker của các quc gia k thù, chúng tôi s đy lùi".

Trước đây, M và Anh ch đ cp v các cuc tn công "có ngun gc t Nga", nhưng không phân bit rõ ràng hot đng đó là ca các tên ti phm hay hot đng ca nhà nước.

Các quan chức cho biết h đã đưa ra cnh báo đ giúp các mc tiêu t bo v mình và thuyết phc nn nhân chia s thông tin vi các nhà điu tra ca chính ph đ h có th hiu rõ hơn v mi đe da này.

********************

Mỹ và Anh cáo buộc Nga gia tăng tấn công tin tặc toàn cầu (RFI, 17/04/2018)

Hôm 16/04/2018, Washington và Luân Đôn cảnh báo nguy cơ Moskva đang gia tăng tấn công tin học quy mô toàn cầu, với đích nhắm chủ yếu là chính quyền nhiều nước, các nhà cung cấp dịch vụ internet. Hoạt động nói trên đe dọa nghiêm trọng an ninh và nền kinh tế của các quốc gia liên quan.

hack2

Tin tặc Nga được cho là tấn công 6.500 lần nhiều cơ quan của Ukraine trong vòng hai tháng cuối năm 2016. Ảnh minh họa. ilsole24ore

Theo AFP, cơ quan an ninh mạng Anh Quốc (National Cyber Security Center), cùng FBI và bộ An Ninh Nội Địa Mỹ, đã ra một thông báo chung, khẳng định các đối tượng bị nhắm vào chủ yếu là các hệ thống tường lửa bảo vệ mạng, các bộ định tuyến (router), là những thiết bị chủ chốt trong hệ thống lưu chuyển thông tin kỹ thuật số. Việc kiểm soát được các phương tiện này cho phép "tiến hành các hoạt động do thám, đánh cắp bản quyền sở hữu trí tuệ, duy trì khả năng thâm nhập liên tục vào các mạng tin học của nạn nhân, và chuẩn bị cho các hoạt động tấn công trong tương lai".

Thông báo được coi là hiếm hoi của Mỹ và Anh nhấn mạnh : Đối tượng bị tấn công có thể là các nhà cung cấp dịch vụ, cũng như người sử dụng. Theo Washington và Luân Đôn, chiến dịch tin tặc toàn cầu của Nga đã được khởi sự từ năm 2015, có thể đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây.

Cách nay hai tháng, Mỹ và Anh từng cáo buộc Nga là thủ phạm vụ reo rắc mã độc NotPetya, năm 2017, làm tê liệt nhiều cơ sở hạ tầng tin học tại Ukraine, trước khi lan rộng ra toàn thế giới. Một trong những can thiệp gây hậu quả nghiêm trọng tại Hoa Kỳ, được nhắc đến, là vụ tin tặc Nga xâm nhập mạng tin học của đảng Dân Chủ, đánh cắp hàng nghìn email và công bố, gây bất lợi cho ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton trong cuộc tranh cử 2016.

Lãnh đạo cơ quan an ninh mạng Anh Ciaran Martin nhấn mạnh là có thể tin tặc Nga đã xâm nhập vào "hàng triệu máy tính" và chờ đợi "các thời điểm căng thẳng" để ra tay.

Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp Mỹ, xin giấu tên, cho biết tấn công tin tặc rất khó "nhận diện và xác định thủ phạm", và đối phó với tin tặc còn "khó hơn là bắn chặn các hỏa tiễn".

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 614 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)