Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/04/2018

Hoa Kỳ và Trung Quốc phô diễn oanh tạc cơ chiến lược trên Biển Đông

RFI tiếng Việt

Pháo đài bay B-52 của Mỹ bay trên vùng tranh chấp Biển Đông (CaliToday, 28/04/2018)

Các máy bay ném bom cất cánh từ Căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam theo một tuyên bố của Không quân Thái Bình Dương, giám sát các hoạt động hàng không trong khu vực. Chuyến bay cũng liên quan đến việc huấn luyện bổ túc với các máy bay phản lực F-15 Strike Eagle ở ​​vùng lân cận Okinawa, Nhật Bản. Nhiệm vụ đào tạo là một phần của thường lệ của Không quân Hoa Kỳ kể cả sự "Hiện diện Bomber liên tục" trong khu vực.

bay1

Máy bay ném bom tàng hình B-5 của Hoa Kỳ bay trren vùng biển Hoa Đông - Photo Credit : CNN

Một viên chức quân đội Mỹ nói với CNN rằng hai oanh tạc cơ ném bom B-5 bay giữa hai đặc điểm Trung Quốc đã tuyên bố trên quần đảo Trường Sa, tuy nhiên, tuyên bố không được công nhận bởi các nước láng giềng của Trung Quốc và chính phủ Hoa Kỳ. Trung Quốc đã sử dụng những đặc điểm địa lý này trong quần đảo Trường Sa để xây dựng các đảo nhân tạo, một số trong đó Trung Quốc đã trang bị các cơ sở quân sự.

Các viên chức nói với CNN rằng quân đội Trung Quốc đã không chặn máy bay của Mỹ trong nhiệm vụ của họ.

Khi được hỏi về mục đích của những hòn đảo này, người được đề cử của chính quyền Tổng thống Trump đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ, Ngoại trưởng Phillip Davidson nói với Quốc hội trong tháng này rằng Trung Quốc đang sử dụng những hòn đảo này để kiểm soát Biển Đông.

bay2

Pháo đài bay B-52 đang thao diễn - Ảnh CNN

"Trung Quốc từ lâu đã tuyên bố Biển Đông là của riêng mình", ông nói. "Tôi tin rằng họ có ý định thiết lập cấu trúc quân sự sẽ giúp họ kiểm soát đường hàng không và tuyến hàng hảỉ qua vùng đó của thế giới".

Phát biểu tại cùng một phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa James Inhofe cho biết Trung Quốc đang "tạo ra các hòn đảo ngoài kia, tất cả đều nằm trong số các mục đích quân sự".

"Chúng tôi biết họ có phi đạo, họ có pháo, họ có – tất cả mọi thứ trong đó là quân sự. Và nó thực sự khá đáng sợ", Ông Inholen nói thêm.

Ngọc Thạch (Theo CNN)

*********************

Seoul phản đối máy bay Trung Quốc vi phạm không phận Nam Hàn (CaliToday, 28/04/2018)

Chính quyền Seoul kêu gọi đại sứ Trung Quốc hôm thứ Bảy sau khi một chiếc máy bay quân sự Trung Quốc vi phạm khu vực nhận diện phòng không của Nam Hàn (KADIZ , Air Defense Identification Zone), các giới chức cho biết.

bay3

Máy bay quân sự Trung Quốc vi phạm khu vực nhận diện phòng không của Nam Hàn. Ảnh : News Nation

Thứ trưởng Ngoại giao Nam Hàn, ông Yoon Soon-gu đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Qiu Guohong và kêu gọi Bắc Kinh đưa ra các biện pháp ngăn chặn sự vi phạm như vậy xảy ra lần nữa, các giới chức trong bô cho biết.

Một cách riêng biệt, Bộ Quốc phòng cho biết nó được gọi là sự kính trong quân sự của Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul, và đã có một cuộc biểu tình nghiêm khắc chống lại sự vi phạm máy bay quân sự Trung Quốc.

Theo Tổng Tham Mưu Trưởng của Seoul (JCS), máy bay Trung Quốc, được cho là một máy bay trinh sát, tiến vào khu vực phòng thủ ở phía tây bắc vào buổi sáng và ở lại trong khoảng bốn giờ.

Sau đó nó thay đổi hướng gần thành phố cảng đông nam Pohang về phía hòn đảo phía đông của Ulleung trước khi bay về phía nam và thoát khỏi vùng nhận diện phòng trên đường vào lúc 2g33 chiều, theo JCS.

Không quân Nam Hàn đã gửi một số máy bay chiến đấu, bao gồm cả máy bay F-15K, để theo dõi máy bay Trung Quốc.

Thông qua một đường giao tiếp trực tiếp với Bắc Kinh, Seoul đã kêu gọi chấm dứt bất kỳ hành động nào leo thang căng thẳng và dẫn đến các vụ đụng độ ngẫu nhiên, JCS cho biết.

Phía Trung Quốc được cho là đã tuyên bố rằng họ tiến hành huấn luyện bay "bình thường" trong không phận quốc tế không vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong khi đó Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng mọi việc đang "tiến triển rất tốt" sau khi trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nam Hàn, Moon Jae-in, người đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un ngày hôm trước.

"Chỉ cần có một cuộc nói chuyện dài và rất tốt với Tổng thống Moon Nam Hàn. Mọi thứ đang diễn ra rất tốt, thời gian và địa điểm họp với Bắc Triều Tiên đang được thiết lập", Tổng thống Trump đã viết trên Twitter.

Ông Moon và ông Kim đã đồng ý vào thứ Sáu làm việc cùng nhau để đạt được "triệt tiêu hoàn toàn vũ khí hạt nhân của bán đảo Triều Tiên" và làm việc để tuyên bố một kết thúc chính thức cho cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Ông Kim dự định sẽ gặp ông Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 trong một hội nghị thượng đỉnh chưa từng có giữa các nhà lãnh đạoi của hai nước

Ngọc Thạch (theo Yonhap)

*****************

Pháo đài bay Mỹ B-52 diễn tập gần Biển Đông (RFI, 27/04/2018)

Không Quân Hoa Kỳ hôm nay 27/04/2018 loan báo : Pháo đài bay B-52 của Mỹ đã tiến hành diễn tập tại khu vực phụ cận Biển Đông và ở vùng quần đảo Okinawa, Nhật Bản. Một nhật báo Trung Quốc không ngần ngại gắn liền sự kiện đó với cuộc tập trận của Trung Quốc gần Đài Loan.

oanhtac1

Phi cơ Mỹ B-52 bay tới căn cứ Osan ở Pyeongtaek, phía nam Seoul, Hàn Quốc, 10/1/2016. AFP PHOTO / JUNG YEON-JE

Theo Không Quân Mỹ, ngày 24/04 vừa qua, một số pháo đài bay B-52H đã cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam của Mỹ tại Thái Bình Dương và "quá cảnh đến vùng lân cận Biển Đông", để "tập huấn" rồi di chuyển đến khu vực lân cận với Okinawa để "diễn tập với các chiến đấu cơ F-15C Strike Eagles, trước khi quay trở lại Guam".

Thông cáo của Không Quân Hoa Kỳ nói rõ : "Chiến dịch mang tên Oanh Tạc Cơ Hiện Diện Thường Xuyên - Continuous Bomber Presence (CBP) - có mục đích duy trì năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ".

Bản thông cáo khẳng định : "Những nhiệm vụ của CBP thuộc Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương Mỹ, được thực hiện thường xuyên từ tháng 03/2004, và hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế".

Theo hãng tin Anh Reuters, cuộc diễn tập của Không Quân Mỹ đã được truyền thông Đài Loan loan tin cùng với những suy đoán rằng, đó có thể là tín hiệu cảnh cáo mà Mỹ gởi tới Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tăng cường hiện diện quân sự chung quanh Đài Loan.

Tại cuộc họp báo vào hôm qua 26/04, khi được hỏi về hoạt động của oanh tạc cơ Mỹ, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc Ngô Khiêm chỉ nói gọn rằng Quân Đội Trung Quốc kiểm soát được tình hình, và vẫn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền đất nước.

Riêng tờ Hoàn Cầu Thời Báo hôm nay thì lên giọng, trong một bài xã luận, cho rằng nếu hoạt động của oanh tạc cơ Mỹ là tín hiệu gởi đến Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan, thì hành động đó hoàn toàn thất bại.

Tờ báo nổi tiếng hiếu chiến của Trung Quốc nhấn mạnh : "Mỹ không thể ngăn cản Đại Lục gây áp lực quân sự lên Đài Loan… Máy bay quân sự của Đại Lục sẽ bay ngày càng gần Đài Loan và cuối cùng sẽ bay trong không phận của hòn đảo này".

Hãng Reuters nhắc lại rằng Đài Loan và Biển Đông là hai vấn đề gây mâu thuẫn giữa Washington và Bắc Kinh. Trung Quốc bực tức trước các chiến dịch tuần tra bảo vệ quyền tự do hàng hải mà Hải Quân Mỹ tiến hành ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đã bồi đắp đảo nhân tạo để xây dựng căn cứ quân sự. Bắc Kinh cũng giận dữ trước việc Washington ủng hộ nền dân chủ Đài Loan.

Trọng Nghĩa

*******************

Không quân Mỹ huấn luyện gần Biển Đông (VOA, 28/04/2018)

Các máy bay ném bom B-52 của M đã tiến hành tp hun khu vc gn Bin Đông và đo Okinawa phía nam Nht Bn, không quân Hoa Kỳ cho biết hôm 27/4. Báo chí Trung Quc cho rng đng thái này có liên quan đến các cuc tp trn ca Trung Quc gn Đài Loan.

bom1

Máy bay B-52 của không lc M.

Hãng tin Reuters trích dẫn ngun tin từ Không quân M cho biết nhiu máy bay B-52 ct cánh t căn c không quân Andersen trên đo Guam Thái Bình Dương, đã "bay ngang qua khu vc gn Bin Đông" hôm th Ba 24/4.

"Máy bay B-52H đã tiến hành tp hun và sau đó bay ti khu vc gn Okinawa để huấn luyn vi máy bay tiêm kích F-15C Strike Eagles, trước khi tr v căn c trên đo Guam", không quân M cho biết.

"Các hoạt đng 'Hin din liên tc ca máy bay ném bom (CBP)' là nhm duy trì kh năng sn sàng tác chiến ca các lc lượng Hoa Kỳ. S mệnh CBP, thuộc B Tư lnh Thái Bình Dương ca Hoa Kỳ, phù hp vi lut pháp quc tế, đã được thi hành thường xuyên t tháng 3 năm 2004".

Một phát ngôn viên ca Không quân M nói đây là mt "hot đng thường l".

Cuộc tp hun đã được truyn thông Đài Loan tường thut vào tun này, cho rng đây có th là mt cnh báo t Hoa Kỳ đi vi Trung Quc, sau khi Bc Kinh tăng cường hin din quân s xung quanh Đài Loan, hòn đo t tr mà Bc Kinh luôn tuyên b là thuc v Trung Quc.

Tại cuc hp báo ngày 26/4, khi được hi v các máy bay ném bom ca M, phát ngôn viên B Quc phòng Trung Quc Ngô Khiêm ch nói rng các lc lượng vũ trang Trung Quc đang kim soát được tình hình, và s luôn bo v ch quyn ca đt nước.

bom2

Phát ngôn viên Bộ Quc phòng Trung Quc Ngô Khiêm.

Trung Quốc đưa ra nhng cnh báo ngày càng gay gt hơn vi Đài Loan, khuyến cáo Đài Bc hãy ngoan ngoãn tuân th, đng thi điu bay máy bay quân s bay quanh hòn đo trong các hot đng mà Bc Kinh gi là "tun tra bao vây".

Bắc Kinh lo ngi Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn thuộc Đng Dân tiến, mun thúc đy đc lp chính thc cho Đài Loan. Bà Thái Anh Văn nói bà mun duy trì hin trng và hòa bình vi Trung Quc.

Trong một bài xã lun hôm 27/4, t Hoàn cu Thi báo ca nhà nước Trung Quc nói nếu máy bay ném bom của M có ý gi mt thông đip ti Bc Kinh v vn đ Đài Loan, thì thông đip đó chng có ích li gì.

"Mỹ không th ngăn cn đi lc gây áp lc quân s đi vi Đài Loan", t báo nói.

"Máy bay quân sự ca đi lc s bay ngày càng gn Đài Loan hơn và cuối cùng s bay ngay bên trên hòn đo này".

Bài báo đe dọa :

"Nếu chính quyn Đài Loan công khai thúc đy chính sách ‘đc lp cho Đài Loan’ và ct đt tt c các liên h chính thc vi đi lc, thì đi lc s xem Đài Loan như mt chế đ thù đch và có phương tin vô tn đ đi phó".

Đài Loan và Biển Đông là hai vn đ gây bt đng chính gia Washington và Bc Kinh.

Các cuộc tun tra nhm th hin quyn "t do hàng hi" ca M Bin Đông, nơi Bc Kinh đã bi đp đ xây dng các căn c quân s, và s ng h ca Hoa Kỳ cho Đài Loan dân ch đã khiến Trung Quc ni gin.

Một tàu sân bay mi ca Trung Quc có th sm được h thy và chy th là mt phn trong kế hoch hin đi hóa quân s ca Trung Quc, da trên nhng hình nh đăng ti trên truyn thông Trung Quốc trong tun này khi chiếc tàu ri bến thành ph Đi Liên min Bc.

Hôm thứ Sáu, chính quyn Trung Quc cnh báo các tàu vn ti hãy tránh xa khu vc ngoài khơi Đi Liên trong mt tun vì nhng "hot đng quân s", nhưng không gii thích thêm chi tiết.

*****************

Trung Quốc gởi oanh tạc cơ hù dọa Đài Loan (RFI, 26/04/2018)

Bắc Kinh hôm nay 26/05/2018 đã huy động các oanh tạc cơ và chiến đấu cơ bay quanh Đài Loan để "thực tập tác chiến". Đây là một động thái mới trong nỗ lực nhằm chống lại "lực lượng đòi độc lập" ở Đài Loan - theo bộ Quốc Phòng Trung Quốc.

oanhtac2

Oanh tạc cơ Trung Quốc H-6 bay qua không phận giữa đảo Okinawa và Miyako, biển Hoa Đông. Ảnh cho quân đội Nhật Bản công bố ngày 09/03/2014 - AFP PHOTO / JOINT STAFF

Không quân Trung Quốc trong một thông cáo cho biết đã điều các máy bay ném bom H-6K, phi cơ trinh sát và nhiều loại chiến đấu cơ khác, cất cánh từ nhiều sân bay khác nhau để tập trận. Các phi cơ chiến đấu này đã bay qua eo biểu Ba Sĩ (Bashi) ở phía nam Đài Loan và eo biển Miyako gần đảo Okinawa của Nhật Bản.

Thông cáo nói thêm, các oanh tạc cơ H-6K đã hoàn tất nhiều cuộc tập trận, trong đó có việc bay vòng quanh Đài Loan kể từ hôm 18/4 "để tăng cường năng lực bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ".

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) trong cuộc họp báo tuyên bố : "Một loạt các hoạt động được chúng tôi tiến hành nhằm trực tiếp chống lại các lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan. Mục đích là ngăn chận âm mưu của các lực lượng này, không để gây tổn hại cho nhân dân Đài Loan. Nếu các thế lực này tiếp tục có những hành động thiếu suy nghĩ, chúng tôi sẽ có các biện pháp khác".

Đài Bắc hôm thứ Ba 24/4 loan báo sẽ tập luyện chống lực lượng Trung Quốc "xâm lược",trong cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên sẽ diễn ra trong những tuần lễ tới. Bên cạnh việc thao dượt của Không quân, Hải quân, binh lính sẽ bắn đạn thật để "tiêu diệt địch quân giả định xâm nhập bờ biển", các máy bay không người lái đánh dấu những mục tiêu và giám sát chiến trường, công binh sửa chữa phi đạo của căn cứ Thanh Tuyền Cương (Ching Chuan Kang).

Tuần trước, các oanh tạc cơ H-6K và phi cơ trinh sát Trung Quốc cũng đã bay quanh Đài Loan. Hải quân Trung Quốc cũng cho biết tàu sân bay Liêu Ninh cùng với hai khu trục hạm đi qua vùng biển phía nam Đài Loan, tiến hành tập trận "tấn công và phòng thủ" trên Thái Bình Dương.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 620 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)