Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/05/2018

Hoa Kỳ phục hoạt Hạm Đội 2 Bắc Đại Tây Dương

Tổng hợp

Mỹ tái lập Hạm đội 2 ở Đại Tây Dương đáp lại hoạt động của Nga (VOA, 05/05/2018)

Hải quân M đang tăng cường s hin din ca mình ti Đi Tây Dương vi vic phc hi mt b tư lnh hi quân nhm đáp li s quyết đoán ngày càng tăng ca quân đi Nga.

hamdoi1

Hạm đi 2 s được đt ti căn c hi quân Norfolk ở bang Virginia ven Đi Tây Dương.

Lầu Năm Góc hôm thứ Sáu loan báo Hi quân đang tái lp Hm đi 2, gn by năm sau khi nó b gii th vì các lí do tiết kim chi phí và t chc.

"Đây là một phn ng trước môi trường an ninh nhiu biến đng", Tham mưu trưởng Hi quân Hoa Kỳ John Richardson nói vi các phóng viên trên hàng không mẫu hm George H.W. Bush. "Trong khi chúng ta chng kiến cuc cnh tranh quyn lc ln này xut hin, Đi Tây Dương là mt chiến khu nhiu biến đng như bt kì nơi nào và đc bit là Bc Đi Tây Dương".

Hạm đi 2, s được đt ti thành phố Norfolk bang Virginia ven Đi Tây Dương và s bt đu hot đng vào ngày 1 tháng 7, b gii th vào năm 2011. K t khi đó, đã có s gia tăng mnh hot đng hi quân ca Nga Bc Đi Tây Dương và Bc Cc. Nga cũng đã tr nên quyết đoán hơn trong các cuộc xung đt Ukraine và Syria, dn đến căng thng leo thang gia Washington và Moscow.

Trước đó trong năm nay, Lu Năm Góc đã loan báo mt chiến lược quc phòng mi vi ưu tiên là Nga và Trung Quc. Đó là du hiu mi nht cho thy ưu tiên dch chuyển sau hơn 15 năm chiến đu chng ch nghĩa khng b.

Lầu Năm Góc cũng cho biết hôm th Sáu rng h đã đ xut đt mt B Tư lnh Lc lượng Hn hp NATO ti căn c hi quân ca h Norfolk. Mt b tư lnh hu cn mi d kiến s được đt ti Đc.

Một kế hoạch chi tiết đã được các b trưởng quc phòng NATO chp thun ti mt cuc hp vào tháng 2, như mt phn trong n lc ln hơn nhm bo v an ninh các tuyến đường bin và đường liên lc gia Châu Âu và Bc Mỹ.

*******************

Hải quân Mỹ khôi phục Hạm đội Hai để đối trọng với Nga (BBC, 05/05/2018)

Hải quân Mỹ cho hay sẽ tái thiết lập Hạm đội Hai trong bối cảnh Nga đang ngày càng lấn lướt.

hamdoi2

Hạm đội Hai sẽ đóng ở căn cứ cũ tại Norfolk, tiểu bang Virginia

Đô đốc John Richardson, Chủ nhiệm Tác chiến Hải quân, nói hạm đội được giải thể năm 2011 này sẽ có quyền điều hành các lực lượng trên Bờ Đông Mỹ và Bắc Đại Tây Dương.

Ông nói Chiến lược Quốc phòng Quốc gia Mỹ, được công bố hồi đầu năm nay, chỉ rõ kỷ nguyên cạnh tranh của các cường quốc trên thế giới đã trở lại.

Chiến lược này coi đối trọng với Nga và Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu.

Ham đội Hai, bị giải thể vì lý do tiết kiệm chi phí và cấu trúc nhân sự, sẽ đóng tại căn cứ cũ ở Norfolk, tiểu bang Virginia.

"Chiến lược Quốc phòng Quốc gia cho thấy rõ rằng chúng ta đã quay trở lại kỷ nguyên của cạnh tranh giữa các cường quốc trong lúc môi trường về an ninh trở nên ngày một phức tạp và nhiều thách thức", Đô đốc Richardson nói trong một thông báo từ boong tàu USS George H W Bush ở Norfolk.

"Vì thế hôm nay, chúng ta tái lập Hạm đội Hai để đối phó với những thay đổi này, đặc biệt là ở vùng Bắc Đại Tây Dương".

Đô đốc Richardson nói thêm hạm đội này sẽ "có quyền về tác chiến và hành chính đối với các tàu chiến, phi cơ và lực lượng bộ binh được giao".

Hiện chưa có quyết định ai sẽ là chỉ huy trưởng và hạm đội sẽ gồm những thiết bị nào.

Norfolk cũng được đề xuất là nơi đóng của Ban chỉ huy Lực lượng chung NATO khu vực Đại Tây Dương.

Các quan chức NATO nói Nga đã tăng các đợt tuần tra trên Biển Baltic, Bắc Đại Tây Dương và Bắc Cực, và các hoạt động tàu ngầm của Nga là ở mức cao nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây xấu đi nhiều trong vài tháng qua trong bối cảnh có cáo buộc Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ, sự ủng hộ của Moscow cho Tổng thống Syria ông Bashar al-Assad và vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal mà Anh đổ cho Nga gây ra.

Hạm đội Hai

Được thành lập như Hạm đội Tác chiến Thứ hai sau Thế chiến Hai

Đổi tên thành Hạm đội Hai năm 1950 để ủng hộ NATO

Phụ trách 17 km vuông ở Bắc Đại Tây Dương

Trước năm 2011, trông coi 126 tàu thủy, 4.500 phi cơ và 90.000 nhân viên

******************

Mỹ phục hồi đệ nhị hạm đội để đối phó với mối đe dọa của Nga (RFI, 06/05/2018)

Tư lệnh hải quân Mỹ, đô đốc John Richardson, hôm thứ Sáu, 04/05/2018, thông báo, hải quân Hoa Kỳ tái lập đệ nhị hạm đội, trước đây chịu trách nhiệm tuần tra vùng Bắc Đại Tây Dương, trong bối cảnh có những mối đe dọa mới và nước Nga phát triển sức mạnh quân sự.

hamdoi3

Quân huy đệ nhị hạm đội Hoa Kỳ (@wikipedia.com)

Theo lãnh đạo hải quân Mỹ, được AFP trích dẫn : đệ nhị hạm đội được phục hồi vì có "cạnh tranh giữa các cường quốc lớn, môi trường an ninh đối mặt với những thách thức phức tạp hơn".

Từ New York, thông tín viên Gregoire Pourtier cho biết thêm thông tin :

"Chúng ta đang trở lại thời kỳ cạnh tranh giữa các cường quốc lớn, môi trường an ninh phải đối mặt với những thách thức phức tạp hơn. Đô đốc John Richardson đã giải thích lý do việc phục hồi hạm đội Mỹ chịu trách nhiệm tuần tra vùng Bắc Đại Tây Dương. Bộ Quốc Phòng Mỹ không hề giấu diếm, nói thẳng là chính các cuộc tập trận của Nga gây lo ngại – các hoạt động của tàu ngầm Nga tại vùng biển Baltic, ở Bắc Đại Tây Dương và Bắc Cực, gia tăng lên mức cao nhất kể từ nhiều thập niên qua và Nga sẽ tiếp tục hiện đại hóa các hạm đội hải quân.

Đệ nhị hạm đội Mỹ sẽ bao gồm các tàu chiến, máy bay và lực lượng đánh bộ. Ban tham mưu sẽ được thành lập từ nay đến 01/07/2018 khi hạm đội đi vào hoạt động. Quân số của hạm đội sẽ tăng dần dần, khoảng hơn 250 người và sẽ đóng tại Norfolk, bang Virginia, nơi đây cũng có thể sớm đón nhận một bộ phận chỉ huy của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương – NATO.

Thành lập năm 1950 khi hải quân Mỹ được tổ chức lại sau đệ nhị thế chiến, đệ nhị hạm đội Mỹ đã đóng vai trò chiến lược chủ chốt trong suốt thời kỳ chiến tranh lạnh.

Năm 2011, hạm đội bị giải thể vì lý do tiết kiệm ngân sách trong bối cảnh Nga tỏ ra ít đe dọa hơn. Thế nhưng, đối với Hoa Kỳ, bây giờ lại là lúc cần phải tiến hành răn đe tại vùng Bắc Đại Tây Dương".

*****************

Hải Quân Hoa Kỳ cho tái lập Đệ Nhị Hạm Đội vì căng thẳng với Nga (CaliToday, 05/05/2018)

Do những căng thẳng lên cao với Nga trong thời gian gần đây, Hải Quân Hoa Kỳ mới loan báo sẽ cho tái lập lại Đệ Nhị Hạm Đội với trách nhiệm bảo về vùng duyên hải phía đông của Hoa Kỳ và vùng Bắc Đại Tây Dương.

hamdoi4

Hạm đội 2 đậu bến - Ảnh minh họa

Những khu vực nói trên được xem là những vùng quan trọng nhằm chống lại đà trổi dậy của mối đe dọa từ Nga. Theo nhiều nguồn tin quốc phòng của Hoa Kỳ thì chiến lược phòng vệ mới của Hoa Kỳ dựa trên sự tranh chấp của các siêu cường trên thế giới, đặc biệt từ Nga.

Ngoài ra Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cũng loan báo Hoa Kỳ sẽ đóng vai trò chỉ huy trong lực lượng Joint Force Command của NATO và bản doanh của lực lượng này được đạt tại Norfolk của tiểu bang Virginia.

Một viên chức Hải Quân cho báo chí hay : "Chính vì có sự tranh chấp sức mạnh quân sự giữa các siêu cường nên chúng tôi mới chú ý vào vùng Đại Tây Dương và việc cho tái lập Đệ Nhị Hạm Đội cũng nằm trong mục tiêu này"

Một đại diện Hải Quân khác cho hay ban lãnh đạo cho lực lượng mới được tái lập bao gồm 250 nhân viên và do một vị tướng 3 sao chỉ huy.

Người này nói ‘nhiệm vụ của Đệ Nhị Hạm Đội là sẽ tăng cường sức mạnh quân sự trên vùng biển nói trên và bảo đảm một khả năng đánh trả bất cứ cuộc tấn công nào của kẻ thù’

Vào năm 2011 Đệ Nhị Hạm Đội bị giải tán vì Bộ Quốc Phòng muốn tiết kiệm tài chính. Hạm Đội này được thành lập sau Đệ Nhị Thế Chiến với tên gọi là ‘Second Task Fleet’ và trong những năm 1950 thì được tái phối trí lại với tên gọi ‘Second Fleet’ với nhiệm vụ chính là yểm trợ cho lực lượng NATO.

Đào Nguyên

Quay lại trang chủ
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)