Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/05/2018

Hải quân Trung Quốc chọc giận Hoa Kỳ trong vùng Vịnh

Tổng hợp

Hoa Kỳ cảnh báo về tấn công laser gần căn cứ quân sự Trung Quốc (CaliToday, 03/05/2018)

Quân đội Mỹ đã đưa ra một cảnh báo cho các phi công của mình ở Djibouti về vũ khí laser Trung Quốc đang được sử dụng tại một căn cứ gần đó.

gulf1

Máy bay vận tải Hoa Kỳ chuyển hàng đến Djibouti ở vùng Vịnh - Ảnh minh họa (newweeks)

Quân đội Mỹ cho biết quân đội Trung Quốc đang sử dụng laser năng lượng cao để can thiệp vào các chuyến bay của Mỹ trong khu vực, tờ South China Morning Post đưa tin.

Quân đội đã đưa ra một thông báo cho các phi công của mình, sau đó được Cục Hàng không Liên bang công bố , "hết sức cảnh giác khi quá cảnh gần" cơ sở Trung Quốc"

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng laser có thể được sử dụng để xua đuổi các loài chim gần phi trường tại căn cứ hoặc ngăn chặn các thiết bị do thám chứ không nhắm tới phi công nước ngoài.

Theo nhà phân tích Zhou Chenming cho biết : "Căn cứ của Trung Quốc và Mỹ ở Djibouti rất gần nhau, vì vậy hoạt động của một bên có thể gây ảnh hưởng tới bên kia nếu hai bên không có cơ chế thông tin liên lạc thích hợp"

Căn cứ quân sự của Trung Quốc chỉ cách trại Lemonnier, căn cứ với 4.000 binh sĩ đồn trú của Mỹ, khoảng 17 km về phía Tây Bắc. Các chuyên gia cho rằng cả hai bên đều âm thầm thu thập thông tin tình báo về đối phương dù chưa từng tuyên bố công khai.

Vị trí của nó ở Vịnh Aden và gần Kênh đào Suez khiến Djibouti trở thành một địa điểm chiến lược quan trọng. Đây được xem là tuyến đường vận chuyêån bận rộn nhất thế giới, trong đó nhiều quốc gia đặt căn cứ quân sự ở đây như : Pháp, Tây Ban Nha và Nhật Bản, Hoa Kỳ

Trung Quốc chính thức đặt căn cứ quân sự tại Djibouti, căn cứ quân sự duy nhất của nước này tại nước ngoài.

Mỹ đang quan sát đối thủ chiến lược của mình chặt chẽ, nhận thức rõ tiềm năng siêu cường của Trung Quốc . Tuy nhiên, Bắc Kinh có một số cách để bắt kịp Mỹ, trong đó duy trì gần 800 căn cứ quân sự ở nước ngoài trên toàn thế giới..

TH

**********************

Tranh cãi Mỹ-Trung về vụ phi cơ quân sự Mỹ bị chiếu laser tại Djibouti (RFI, 04/05/2018)

Bắc Kinh hôm 04/05/2018 lên tiếng tố cáo Washington là đã có những cáo buộc tùy tiện khi phản đối Trung Quốc chiếu tia laser lên các phi cơ quân sự Mỹ bay quanh căn cứ của Hoa Kỳ tại Djibouti, và làm cho một số phi công Mỹ bị thương nhẹ.

gulf2

Binh lính Trung Quốc chuẩn bị đến căn cứ quân sự Djibouti, Trạm Giang, Quảng Đông ngày 11/07/2017. Reuters/Stringer

Bộ Quốc Phòng Mỹ vào hôm 03/05/2018 cho biết là đã gửi công hàm chính chức phản đối và yêu cầu Bắc Kinh điều tra vụ việc đã khiến cho hai phi công Mỹ bị thương ở mắt, tình nghi do bị Trung Quốc chiếu tia laser ở Djibouti trong vài tuần lễ gần đây.

Theo Lầu Năm Góc, phía Trung Quốc đã nhiều lần chiếu tia laser cường độ cao vào những phi cơ Mỹ hoạt động từ căn cứ quân sự Camp Lemonnier của Mỹ ở Djibouti.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White nhận định "Đây là những vụ việc rất nghiêm trọng... gây ra mối đe dọa thực sự cho các phi công Mỹ". Bà White "tin chắc" rằng thủ phạm là người Trung Quốc.

Theo bà Sheryll Klinkel, một phát ngôn viên khác của bộ Quốc Phòng Mỹ, trong một trường hợp, hai phi công trên chiếc máy bay chở hàng C-130 đã bị thương nhẹ ở mắt do tia laser khi họ cho máy bay hạ cánh ở căn cứ Camp Lemonnier.

Vào năm ngoái, Trung Quốc đã mở một căn cứ hải quân ở Djibouti, chỉ cách căn cứ quân sự của Mỹ vài cây số.

Bắc Kinh vào hôm nay đã phủ nhận các cáo buộc của Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định : Bắc Kinh đã điều tra kỹ lưỡng và đã báo cho Washington biết rằng Trung Quốc không hề là tác giả những sự cố bị Mỹ cáo buộc.

Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Trung Quốc đã mỉa mai : "Những người có liên quan bên phía Mỹ nên đảm bảo tính xác thực của những nhận xét của họ, không nên đưa ra những lời phỏng đoán và những cáo buộc tùy tiện".

Theo hãng tin Mỹ AP, bộ Quốc Phòng Trung Quốc cũng đã bác bỏ các cáo buộc của Hoa Kỳ.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 538 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)