Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

31/05/2018

Việt Nam được mời tập trận RIMPAC 2018 tại Hawaii

Tổng hợp

Mỹ ‘loại’ Trung Quốc, ‘mời’ Việt Nam dự diễn tập hải quân (VOA, 31/05/2018)

Hải quân M hôm 30/5 thông báo, Vit Nam là mt trong 26 quc gia s tham gia cuc thao dượt hi quân "Vành đai Thái Bình Dương" (RIMPAC), ít ngày sau khi rút li li mi Trung Quc vì Bc Kinh "quân s hóa" Bin Đông.

rimpac1

Hình ảnh cuc din tp hi quân RIMPAC năm 2016.

Đây là lần đu tiên Vit Nam tham dự cuc din tp đa quc gia, d kiến din ra Hawaii và min nam California t ngày 27/6 ti 2/8.

Theo thông cáo của Hi quân M, 47 tàu chiến, 5 tàu ngm, hơn 200 máy bay và 25 nghìn quân nhân s xut hin ti s kin quy mô ln, được t chc hai năm một ln.

Tuần trước, Hi quân M rút li li mi Trung Quc tham gia cuc thao dượt mà nước này tng d năm 2014 và 2016 vì các hành đng ca Bc Kinh Bin Đông.

rimpac2

Thủy th trên tàu chiến Trung Quc tham d RIMPAC năm 2014.

Sau đó, Bộ Quc phòng Trung Quc nói rng Hoa Kỳ đã "pht l s tht và làm rùm beng cái gi là quân s hóa Bin Đông", và ly đó là cái c đ không mi Trung Quốc.

Trong khi đó, phát ngôn viên của B Quc phòng M nói rng hành đng ca Trung Quc vùng bin mà Vit Nam cũng tuyên b ch quyn "trái vi các nguyên tc và mc đích ca RIMPAC".

Hải quân M cho biết rng "RIMPAC mang li cơ hi hun luyn đc đáo nhằm thúc đy và duy trì mi quan h hp tác mang tính sng còn đ bo đm an toàn ca các tuyến đường bin và an ninh ti các đi dương trên thế gii".

Ngoài Việt Nam, còn có nhiu nước Châu Á khác cũng tham d cuc din tp hi quân được coi là ln nht thế gii do M t chc như Nht Bn, Hàn Quc và Philippines, các đng minh quân s ca Hoa Kỳ.

****************

Lần đầu tiên Việt Nam tham gia tập trận RIMPAC (RFI, 31/05/2018)

Hôm 30/05/2018, hải quân Hoa Kỳ thông báo có 26 nước tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC năm 2018, trong đó có cả Việt Nam, lần đầu tiên được mời tham gia cuộc tận trận hải quân lớn nhất thế giới này.

rimpac3

Tàu chiến Mỹ tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2010

Diễn ra từ 27/06 đến 02/08, tại vùng biển xung quanh Hawai, cuộc tập trận RIMPAC năm nay sẽ quy tụ hải quân của 26 quốc gia, huy động 47 chiến hạm, 5 tàu ngầm, 18 lực lượng đổ bộ, hơn 200 phi cơ và 25 ngàn binh sĩ.

Theo hải quân Mỹ, có bốn nước, Việt Nam, Sri Lanka, Brazil và Israel, lần đầu tiên tham gia RIMPAC 2018.

Hoa Kỳ công bố danh sách các nước tham gia RIMPAC 2018 sau khi vào tuần trước Lầu Năm Góc loan báo quyết định rút lại lời mời hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận diễn ra 2 năm một lần này. Hải quân Trung Quốc đã từng tham gia RIMPAC trong 2 năm, 2014 và 2016. Theo lời phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ, quyết định nói trên là "bước đầu tiên" nhằm phản đối việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa các đảo tranh chấp ở Biển Đông. Phát ngôn viên này cho rằng, hành động của Bắc Kinh trái với những nguyên tắc và mục tiêu của tập trận RIMPAC.

Theo nhận định của tờ nhật báo Mỹ Stars and Stripes hôm qua, việc Hoa Kỳ mời Việt Nam tham gia RIMPAC là một bước phát triển mới trong quan hệ quân sự giữa hai quốc gia cựu thù.

Việt Nam đã từng được mời làm quan sát viên cuộc tập trận RIMPAC 2012. Năm đó Hà Nội chỉ cử 6 sĩ quan đến quan sát hoạt động diễn tập quân y trong khuôn khổ cuộc tập trận này. Hai cuộc tập trận RIMPAC sau đó, 2014 và 2016, không thấy nói đến sự tham dự của Việt Nam.

Thanh Phương

*********************

Việt Nam sẽ tham gia tập trận RIMPAC 2018 tại Hawaii (RFA, 31/05/2018)

Việt Nam lần đầu tiên được mời tham gia cuộc tận trận hải quân lớn nhất thế giới mang tên Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC 2018. Hải quân Hoa Kỳ thông báo tin vừa nêu hôm 30 tháng 05 năm 2018.

rimpac4

Lực lượng hải quân Hoa Kỳ tại cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC 2016. Photo courtesy of US Navy

Hải quân Hoa Kỳ cho biết, cuộc tập trận RIMPAC sẽ diễn ra từ ngày 27 tháng 6 đến ngày 2 tháng 8 tại khu vực quần đảo Hawaii và phía Nam bang California của Mỹ.

Tổng cộng có 26 nước, 47 tàu chiến, 5 tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận này.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam, Brazil, Israel và Sri Lanka tham gia RIMPAC.

Tin cũng cho biết, hồi tuần trước Hoa Kỳ đã hủy bỏ lời mời Trung Quốc tham gia RIMPAC, nước từng tham gia cuộc tập trận này vào năm 2014 và 2016 với nhiều tàu và binh sĩ.

Trung tá Hải quân Christopher Logan, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, việc rút lại lời mời Trung Quốc tham gia RIMPAC là phản ứng sơ khởi về các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Theo ông Christopher Logan "Hành vi của Trung Quốc không phù hợp với các nguyên tắc và mục đích của diễn tập RIMPAC".

Ông Logan cũng cho biết Mỹ có bằng chứng rõ ràng rằng Trung Quốc đã thiết lập hỏa tiễn chống chiến hạm, hỏa tiễn đất đối không và các máy phá sóng điện tử trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Theo trang mạng Stars and Stripes, việc Mỹ mời Việt Nam tham gia RIMPAC là một bước tiến trong quan hệ quân sự giữa hai nước.

Việt Nam đã từng được mời làm quan sát viên tại RIMPAC 2012.

Quay lại trang chủ
Read 635 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)