Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

31/05/2018

Hải quân Mỹ : Bộ tư lệnh PACOM đổi thành INDOPACOM

Tổng hợp

Mỹ đổi tên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (VOA, 31/05/2018)

Bộ Tư lệnh ca M Thái Bình Dương (PACOM) ngày 30/5 được đi tên thành B Tư lnh ca M n Đ Dương-Thái Bình Dương (INDOPACOM), mt đng thái có tính cách tượng trưng đ nhn mnh tm quan trng ngày càng tăng ca n Đ đi vi Ngũ Giác Đài, theo li gii chc M.

indopacom1

Bộ trưởng Quc phòng Jim Mattis ch ta lễ bàn giao chc v Tư lnh B Tư lnh Thái Bình Dương gia Đô đc Philip Davidson và Đô đc Harry Harris ti Pearl Harbor, Hawaii, ngày 30/5/2018.

Bộ Tư lnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ chu trách nhim v tt c các hot đng quân s ca M ti vùng Thái Bình Dương, có khong 375.000 nhân viên dân s và quân s được phân b cho các khu vc trách nhim, bao gm n Đ.

Trong bài diễn văn được chun b trước, B trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói "Quan h vi các đng minh và đi tác ca chúng ta ti Thái Bình Dương và n Đ Dương rt trng yếu đ gi gìn n đnh trong vùng".

Ông Mattis nói tiếp "Công nhn s liên kết ngày càng tăng gia n Đ Dương và Thái Bình Dương, hôm nay chúng ta đặt tên B Tư lnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ thành B Tư lnh n Đ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ"

Ông Mattis phát biểu ti mt bui l thay đi cp ch huy. Đô đc Philip Davidson nm quyn lãnh đo B Tư lnh thay thế Đô đc Harry Harris được Tổng thng Donald Trump đ c gi chc v Đi s M ti Hàn Quc.

Việc đi tên này không có nghĩa là s gi thêm các khí tài đến vùng này, nhưng là đ công nhn quan h quân s ngày căng tăng ca n Đ đi vi Hoa Kỳ.

Vào năm 2016, Hoa Kỳ và Ấn Đ ký mt thỏa thun v vic s dng các căn c hi quân, không quân và trên b ca hai quc gia đ sa cha và tái tiếp tế, mt bước tiến ti xây dng các quan h quc phòng đ chng li thái đ ngày càng hung hăng ca Trung Quc.

Hoa Kỳ cũng nhắm vào th trường quc phòng rng ln ca n Đ. Hoa Kỳ đã tr thành quc gia cung cp vũ khí ln hàng th hai cho n Đ vi gn 15 t đô la thương v trong thp niên qua.

Tuy nhiên các chuyên gia nói rằng vic đi tên ít có ý nghĩa tr phi vic này có liên h đến mt chiến lược rng ln hơn.

"Đặt tên mi cho B Tư lnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ ch là mt hành đng tượng trưng…ch có mt nh hưởng rt hn chế tr phi Hoa Kỳ tiếp tc thc hin mt lot các sáng kiến và đu tư có ý nghĩa phn ánh mt s ci m rng ln hơn", ông Abraham Denmark, một cu phó tr lý B trưởng Quc phòng v Đông Á dưới thi Tng thng Barack Obama, nhn đnh.

****************

Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ được đổi tên (RFA, 31/05/2018)

Quân đội Hoa Kỳ vào ngày 30 tháng 5 cho đổi lại tên Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương thành Bộ Chỉ Huy Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương. Đây được cho là động thái biểu tượng nhấn mạnh đến tầm quan trọng ngày càng tăng của Ấn Độ đối với Ngũ Giác Đài.

indopacom2

Đô đốc Hải quân Philip Davidson điều trần trước Ủy ban Quân sự Thượng viện ở thủ đô Washington hôm 17/4/2018 - AP

Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Jim Mattis nói rằng mối quan hệ giữa Washington với các đồng minh cũng như đối tác tại Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương được chứng minh là vô cùng thiết yếu nhằm duy trì ổn định trong khu vực.

Chính do sự công nhận mối liên kết ngày càng gia tăng giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương cho nên Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ được đổi tên như vừa nêu.

Người thay thế cho Đô Đốc Harry Harris làm tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương- Ấn Độ Dương là Đô Đốc Philip Davidson.

Vào năm 2016, Hoa Kỳ và Ấn Độ ký thỏa thuận cho phép sử dụng căn cứ hải, lục, không quân của nhau để thực hiện công tác sửa chữa và tiếp liệu.

Đó được đánh giá là bước tiến đến xây dựng những mối quan hệ quốc phòng nhằm đối trọng lại với xác quyết về hàng hải ngày một gia tăng của Trung Quốc.

Tin cho hay Hoa Kỳ cũng rất mong muốn khai phá thị trường quốc phòng Ấn Độ. Trong chục năm qua, các thương vụ vũ khí mà Washington ký với New Dehli lên đến gần 15 tỷ đô la Mỹ.

Trước biện pháp của phía Mỹ cho đổi tên Bộ Chỉ Huy Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương như vừa nêu, phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, Nhiệm Quốc Cường, lên tiếng từ Bắc Kinh rằng nước này sẽ tiếp tục theo dõi mọi diễn biến.

Quay lại trang chủ
Read 669 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)