Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/06/2018

Mỹ-Trung : chiến tranh thương mại bắt đầu công khai và gia tăng cường độ

Tổng hợp

Trung Quốc tăng thuế lên đậu nành, xe hơi điện, rượu whisky của Mỹ (VOA, 17/06/2018)

Trung Quốc phn pháo hôm th By trong mt cuc tranh chp thương mi ngày càng nghiêm trng vi Tổng thng Donald Trump bng cách tăng thuế nhp khu lên mt danh sách các mt hàng ca M tr giá 34 t đôla bao gm đu nành, xe hơi đin và rượu whisky.

mytrung1

Trung Quốc "không mun chiến tranh thương mi" nhưng phi "đáp tr mnh m", mt thông cáo ca B Thương mi Trung Quc nói.

Chính phủ nói h đang đáp tr vi "quy mô ngang bng" vic ông Trump tăng thuế quan lên hàng hóa của Trung Quốc trong mt cuc xung đt liên quan ti thng dư thương mi và chính sách công ngh ca Bc Kinh mà các công ty lo ngi có th nhanh chóng leo thang và kìm hãm tăng trưởng kinh tế toàn cu.

Trung Quốc "không mun chiến tranh thương mi" nhưng phi "đáp tr mnh m", mt thông cáo ca B Thương mi Trung Quc nói. Thông cáo cho biết Bc Kinh cũng s hy b tha thun thu hp thng dư thương mi nhiu t đôla ca mình vi M bng vic mua thêm nông sn, khí thiên nhiên và các sn phm khác ca M.

Mỹ và Trung Quc có mi quan h thương mi ln nht thế gii nhưng quan h chính thc ngày càng căng thng do nhng khiếu ni v chiến lược phát trin công nghip ca Bc Kinh vi phm các cam kết t do thương mi và gây tn hi cho các công ty ca M. Châu Âu, Nhật Bn và các đi tác thương mi khác đã nêu lên nhng than phin tương t, nhưng ông Trump đã đi đu vi Bc Kinh thng thng mt cách bt thường và đe da gây gián đon mt lượng ln hàng xut khu.

Bắc Kinh s áp thêm mc thuế quan 25 phn trăm bắt đu t ngày 6 tháng 7 lên 545 sn phm t M bao gm đu nành, xe đin, nước cam, rượu whisky, tôm hùm, cá hi và xì gà, theo B Tài chính Trung Quc.

Hầu hết các mt hàng b tăng thuế là thc phm và các nông sn khác, đánh mnh nhng người ng h ông Trump ở vùng nông thôn.

Bắc Kinh dường như đang c gng gim thiu tác đng đi vi nn kinh tế ca chính mình bng cách chn các sn phm ca M mà có th thay thế bng hàng nhp khu t các nhà cung cp khác như Brazil hoc Úc.

Các nhà quản lý Trung Quốc cũng đang cân nhắc tăng thuế quan đi vi 114 sn phm bao gm thiết b y tế và các sn phm năng lượng, B Tài chính cho biết. H nói mt quyết đnh s được công b sau đó.

Chính quyền Trump hôm th Sáu loan báo tăng thuế quan lên 34 t đôla hàng hóa Trung Quốc, cũng có hiu lc t ngày 6 tháng 7, và đnh cân nhc m rng ra thêm 16 t đôla các sn phm khác.

Ông Trump đang thúc ép Bắc Kinh thu hp thng dư thương mi ca mình vi M và rút li kế hoch do nhà nước dn đu nhm vun đp cho các công ty cạnh tranh toàn cầu ca Trung Quc phát trin trong lĩnh vc công ngh bao gm xe hơi đin, năng lượng tái to được, trí tu nhân to và công ngh sinh hc.

********************

Các đòn đáp trả thuế quan của Trung Quốc nhắm vào nông khoáng sản Hoa Kỳ (CaliToday, 16/06/2018)

Tài nguyên thiên nhiên của Hoa Kỳ là lãnh vực "ưu tiên" bị Trung Quốc nhắm đến trong thông báo giáng trả tức khắc mức thuế quan gia tăng đánh vào tổng trị giá các mặt hàng nhập từ Trung Quốc lên đến 50 tỉ đô la mà Tổng thống Trump loan báo hôm qua.

mytrung2

Một nông trại trong vùng trung tâm nước Mỹ - Ảnh minh họa : Bloomberg

Trung Quốc cho hay trong đợt giáng trả đầu tiên, mức thuế sẽ gia tăng lên tổng trị giá 34 tỉ đô la là các sản phẩm nông sản nhập từ Mỹ, cũng như xe hơi và sẽ bắt đầu từ ngày 6 tháng 7.

mytrung3

Biểu đồ nhập siêu hàng hgosa của Mỹ đối với các đối tác thương mại quốc tế - Ảnh : Bloomberg

Sau đó là tổng trị giá 16 tỉ đô la các mặt hàng như sản phẩm các loại, kể cả than đá và dầu hỏa cũng lần lượt bị nâng mức thuế. Rõ ràng cách trả đũa của Trung Quốc là chỉa mũi dùi vào các tiểu bang dã từng dồn phiếu cho Tổng thống Trump vào năm 2016.

Bắc Kinh tuyên bố trả đũa ngay tức khắc chưa đầy 12 giờ sau khi chính phủ Trump loan báo mức thuế mới hàng hóa nhập từ Trung Quốc và bảo chính phủ Hoa Kỳ đã phá hoại tiến trình đàm phán mậu dịch đang diễn ra giữa hai siêu cường.

mytrung4

Biểu đồ nhập than đá của Trung Quốc - Ảnh  : Bloomberg

mytrung5

Biểu đồ xuất khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ ra thế giới : Bloomberg

Từ đầu tháng 5 năm nay, Bắc Kinh cho hay sẽ sẵn sàng mua thêm sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm nhiên liệu của Hoa Kỳ nhằm làm giảm bớt mức thâm thủng mậu dịch của Mỹ, trong các vòng đàm phán hai bên.

Nhưng khi TT trump loan báo sẽ tăng 25% mức thuế đánh vào kim loại nhập từ Trung Quốc thì Trung Quốc phản đòn lại bằng cách gia tăng thuế lên trái cây, các loại hạt, đậu nành, bắp, lúa mì, gạo, thịt bò, thịt heo, gà, cá, sản phẩm từ sữa và các loại rau cải nhập từ Hoa Kỳ.

mytrung6

Biểu đồ nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc - Ảnh : Bloomberg

Li Qiang, nhà phân tích chiến lược của Shanghai JC Intelligence Co.Ltd. cho hay : "Do mức thâm thủng mậu dịch quá lớn của Hoa Kỳ trong vần đề buôn bán với Trung Quốc, trong tương lai nếu chính phủ Mỹ cho gia tăng thêm thuế, vấn đề sẽ trở nên khó khăn và phức tạp cho chúng tôi"

Trần Vũ

(theo Bloomberg)

**********************

Truyền thông Trung Quốc chế nhạo thuế Mỹ : "kẻ khờ xây tường" (BBC, 16/06/2018)

Truyền thông Trung Quốc chế nhạo Tổng thống Trump về kế hoạch đánh 25% thuế lên hàng hóa Trung Quốc với câu "người khôn xây cầu, kẻ khờ xây tường".

mytrung7

Đậu nành là một trong những mặt hàng xuất khẩu của Mỹ sẽ bị Trung Quốc đánh thuế để trả đũa.

Hôm thứ Sáu 15/6, ông Trump tuyên bố sẽ đánh thuế hàng nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc có giá trị tới 50 tỷ USD. Ông cáo buộc Bắc Kinh đã đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ.

Trung Quốc trả đũa ngay và nói sẽ đánh thêm 25% thuế nữa lên 659 mặt hàng của Mỹ, có giá trị 50 tỷ USD.

Thị trường chứng khoán sụt giảm sau khi có tin này vì lo ngại sẽ nổ ra một cuộc chiến tranh thương mại.

Trước đó, Mỹ đã cảnh báo rằng Washington sẽ tiếp tục đánh thuế nếu Trung Quốc trả đũa.

Ông Trump nói các mức thuế quan này là "chủ yếu để ngăn việc chuyển giao công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ Mỹ sang Trung Quốc một cách không công bằng, điều sẽ bảo vệ công ăn việc làm Mỹ".

Một loạt các mặt hàng Trung Quốc sẽ bị đánh thuế mới, từ lốp máy bay đến tuốc bin cho đến máy rửa bát công nghiệp.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đồng thanh tấn công biện pháp thuế mới của Mỹ.

"Đi theo con đường mở rộng và mở cửa là phản ứng tốt nhất của Trung Quốc đối với tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, và cũng là trách nhiệm mà các nước lớn cần có với thế giới", một bài xã luận của Tân Hoa Xã viết.

"Người khôn xây cầu, kẻ khờ xây tường", bài viết bình luận.

Dân mạng nhanh chóng có phản ứng vui về câu này, và nhiều người nhắc tới Vạn Lý Trường Thành.

Người dùng Twitter có nick Lotus viết : "Nước có bức tường dài nhất thế giới đưa tin".

Trên những trang báo chính thống của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tờ Nhật báo Nhân dân lên án cái mà họ tả là "nỗi ám ảnh được đóng vai trò nước gây gián đoạn kinh tế toàn cầu" của chính quyền Mỹ.

Trong khi đó, tờ Hoàn cầu Thời báo viết ông Trump đang phá vỡ trật tự thế giới để làm vừa lòng cử tri, những người tưởng là ông đang đấu tranh cho họ.

Tuy nhiên, tờ báo bằng tiếng Anh China Daily nói họ hy vọng điều tồi tệ nhất vẫn có thể tránh được.

"Với chuyện chính quyền của ông Donald Trump thường xuyên nay nói thế này mai thế khác, vẫn còn quá sớm để kết luật rằng một cuộc chiến thương mại sẽ bắt đầu", bài báo viết.

Trung Quốc đã tuyên bố từ ngày 6/7 sẽ đánh thuế lên các mặt hàng nông sản, xe hơi và hải sản của Mỹ, có giá trị 34 tỷ USD hàng năm.

Mức thuế cho các mặt hàng khác của Mỹ sẽ được thông báo sau, Tân Hoa Xã đưa tin.

mytrung8

Công nhân hàn bánh xe của xe đẩy trẻ em tại một nhà máy ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Cũng từ ngày 6/7, mức thuế của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới hơn 800 mặt hàng Trung Quốc, có giá trị 34 tỷ USD trong thương mại hàng năm. Nhà Trắng nói sẽ bàn thêm về thuế đánh vào các mặt hàng khác có giá trị 16 tỷ USD.

Mỹ muốn Trung Quốc ngưng tập quán được cho là khuyến khích chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ - các ý tưởng thiết kế và sản phẩm - cho các công ty Trung Quốc, chẳng hạn việc Trung Quốc yêu cầu các công ty nước ngoài phải cùng sở hữu doanh nghiệp với các công ty trong nước nếu họ muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế và doanh nghiệp ở Mỹ nói thuế quan mới nhiều khả năng sẽ làm ảnh hưởng một số ngành mà chính quyền Mỹ đang cố gắng bảo vệ. Đây là những ngành phụ thuộc vào Trung Quốc để có phụ tùng hay được lắp ráp.

*******************

Thương mại Mỹ-Trung : TT Trump áp thuế 25% trên hàng Trung Quốc (RFI, 15/06/2018)

Chính quyền Mỹ ngày 15/06/2018 đã công bố mức thuế 25% trên một loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có trị giá 50 tỉ đô la. Đây là một bước leo thang tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

mytrung9

Hàng hóa đến cảng South Carolina, Hoa Kỳ ngày 10/05/2018. Reuters/Randall Hill

Theo hãng tin Mỹ AP, tổng thống Donald Trump đã thề là sẽ đánh thẳng vào những gì mà ông gọi là các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc. Trung Quốc đã đe dọa là cũng sẽ trả đũa trên 50 tỉ đô la hàng mua của Hoa Kỳ.

Quyết định áp thuế được đưa ra chỉ vài hôm sau khi ông Trump họp hội nghị thượng đỉnh hạt nhân với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh tiếp tục duy trì áp lực kinh tế lên Bình Nhưỡng.

Cho đến nay, tổng thống Mỹ đã đánh thuế đối với hàng nhập khẩu thép và nhôm từ Canada, Mêhicô, Liên Hiệp Châu Âu và Nhật Bản, tạo nên phản ứng bất bình từ các đồng minh.

Theo tờ báo Mỹ Wall Street Journal, tổng thống Donald Trump đã tán đồng danh sách vào tối qua, 14/05/2018, trong cuộc họp tại Nhà Trắng với các cố vấn thương mại của ông bao gồm cả lãnh đạo Thương Mại và tài chính.

Vào sáng nay, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh cáo Mỹ là sẽ có những biện pháp trả đũa ngay tức thời trong trường hợp Washington ban hành các biện pháp áp thuế trên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo giới phân tích thì bối cảnh hiện nay khá tế nhị, Mỹ đang cần Trung Quốc hỗ trợ trong hồ sơ phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên, nhưng lại khai chiến thương mại.

Theo AFP, vào hôm qua, ngoại trưởng Mỹ ở Bắc Kinh đã có trao đổi khá gay gắt với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị. Phía Trung Quốc khuyên Washington nên tránh một cách tiếp cận mà cả hai bên "sẽ thua thiệt".

Một danh sách sơ khởi khoảng 1.300 sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc đã được đại diện thương mại Mỹ, Robert Lighthizer công bố vào tháng Tư. Khoảng 70% hàng hóa thuộc các lãnh vực linh kiện cho lò phản ứng hạt nhân, máy điện và trang thiết bị quang học.

Vào tháng Ba, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế 25% trên khoảng 50 tỉ đô la hàng nhập từ Trung Quốc. Sau đó thì ông Trump đe dọa tăng lượng sản phẩm bị nhắm lên đến 100 tỉ đô la, nhưng đến nay chưa có biện pháp cụ thể.

Mai Vân

*******************

Donald Trump chuẩn bị áp thuế lên 1.300 mặt hàng Trung Quốc (RFI, 14/06/2018)

Hôm 14/06/2018 tổng thống Mỹ tham khảo ý kiến các cố vấn về thương mại, sau đó ông có thể quyết định áp các loại thuế hải quan mới lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

mytrung10

Các container hàng, được xếp chồng lên nhau tại cảng container Paul W. Conley ở Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, ngày 09/05/2018. Reuters/Brian Snyder (Ảnh minh họa)

Từ giờ cho đến ngày mai 15/06, tổng thống Trump sẽ cung cấp một danh sách các mặt hàng Trung Quốc bị áp thuế. Reuters dẫn các nguồn tin thân cận hồ sơ này nói rằng danh sách đã được rút ngắn đôi chút và có thêm bớt, nhất là các sản phẩm công nghệ. Một quan chức khác cho biết Nhà Trắng nhắm đến 1.300 mặt hàng, có tổng trị giá 50 tỉ đô la.

Hiện chưa thể biết các sắc thuế mới này chừng nào sẽ có hiệu lực, nếu đe dọa của Donald Trump trở thành sự thực. Tuy nhiên, các nhà vận động hành lang trong lãnh vực công nghiệp cho rằng nghị định sẽ được đăng trên Công Báo từ ngày mai, hay trễ nhất là vào tuần tới.

Theo đạo luật năm 1974 mà ông Trump vận dụng để đánh thuế, tổng thống Mỹ vẫn có thể cho hoãn lại việc thi hành trong 30 ngày, thậm chí 180 ngày nếu cơ quan đại diện thương mại Mỹ nhận thấy việc thương lượng với Trung Quốc có tiến triển.

Một nguồn tin khác nói với Reuters là các cố vấn khuyến cáo tổng thống nên áp thuế. Những lời khuyên này được đưa ra trước khi ông Trump lên đường dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada, và cuộc gặp Kim Jong-un ở Singapore. Trở về Washington, tổng thống Mỹ khi trả lời Fox News hôm qua 13/06 đã hứa hẹn sẽ "trừng phạt nghiêm khắc" Bắc Kinh.

Hiện nay, việc đàm phán giữa đôi bên vẫn dậm chân tại chỗ. Hồi đầu tháng, khi đến Bắc Kinh, bộ trưởng Thương Mại Wilbur Ross được Trung Quốc đề nghị sẽ mua thêm 70 tỉ đô la nguyên vật liệu và hàng công nghệ phẩm của Mỹ, nhưng Nhà Trắng bác bỏ.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 648 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)