Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/06/2018

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung : hòn đá ném đi cục chì ném lại

RFI tiếng Việt

Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế cho 200 tỉ đô la hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc (CaliToday, 19/06/2018)

Tổng thống Trump đã lên tiếng đe dọa sẽ ấn định mức tăng thuế mới là 10% cho các mặt hàng nhập cảng từ Trung Quốc với tổng trị giá lên đến 200 tỉ đô la, một việc làm chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh phẫn nộ đòi trả đũa.

trade1

Tổng thống Trump đã lên tiếng đe dọa sẽ ấn định mức tăng thuế mới là 10% cho các mặt hàng nhập cảng từ Trung Quốc - Ảnh minh họa : AP

Tổng thống Trump đã cho hay ông ra lệnh cho ông Robert Lighthizer, đại diện mậu dịch của Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc, hãy lập ra danh sách những mặt hàng mới của Trung Quốc sẽ chịu mức thuế mới này.

Tổng thống Trump cho hay biện pháp mới nhất là nhằm trả đũa quyết định gần đây của Bắc Kinh cho tăng thuế vào tổng trị giá 50 tỉ đô la các hàng hóa nhập từ Hoa Kỳ, vốn xuất hiện sau khi Tổng thống Trump loan báo các biện pháp tương tự vào thứ sáu tuần trước.

Tổng thống Trump tuyên bố : "Sau khi các biện pháp có tính cách luật lệ được hoàn tất, các mức biểu quan thuế mới này sẽ có giá trị, nếu như Trung Quốc từ chối thay đổi chủ trương mậu dịch của họ, và nếu như họ cứ tiếp tục giữ mức thuế đánh vào hàng Hoa Kỳ như họ mới loan báo"

Tin tức hôm nay về quyết định mới của Tổng thống Trump tăng thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc đã làm trị giá cổ phiếu trong các thị trường tài chính thế giới đồng loạt bị giảm và cả đồng đô la Mỹ và đồng yuan của Trung Quốc đều bị giảm giá.

Bộ Thương Mại Trung Quốc lập tức ra thông báo tố cáo Hoa Thịnh Đốn cố ý tung ra một trận chiến mậu dịch toàn diện và đe dọa ‘sẽ áp dụng những biện pháp cả về phẩm lẫn lượng’ trả đòn nếu như Hoa Kỳ tiếp tục thông báo các mặt hàng Trung Quốc sẽ bị đánh thuế mới.

Đào Nguyên

****************

Trung Quốc áp thuế lên dầu nhập từ Mỹ sẽ tác động tới ngành công nghiệp tỷ đô (VOA, 19/06/2018)

Việc Bc Kinh da áp thuế lên du ha M được cho là s nh hưởng trực tiếp ti mt ngành công nghip đang phát trin mnh trong 2 năm qua, hin tr giá gn 1 t USD/tháng.

trade2

liu : Phó Thủ tướng Trung Quốc đc din văn khai mc Din đàn Phát trin Trung Quốc Bc Kinh hôm Ch nht 25/3/2018. Quan chc hàng đu Trung Quốc khuyến cáo chiến tranh thương mi s không có li cho bên nào.

Trong cuộc đi đu thương mi ngày càng leo thang v mc thâm ht mu dch ca M vi đa s các đi tác thương mi, k c Trung Quc, Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump tuần trước tuyên b s xúc tiến vi kế hoch áp thuế sut cao trên các mt hàng nhp khu t Trung Quc tr giá 50 t đôla, khi s t ngày 6/7.

Hôm thứ Sáu, Trung Quc tuyên b s đáp tr bng cách áp thuế lên nhiu mt hàng M, k c du ha.

Giới đu tư nhn đnh v xung đt thương mi này s phương hi ti các công ty du khí M, làm giá c phn ca ExxonMobil và Chevron gim t 1 ti 2% trong phiên giao dch ngày 15/6, và khiến giá du thô M st gim khong 5%.

Ông Stephen Innes – người đng đu b phn kinh doanh khu vc Châu Á - Thái Bình Dương ca tp đoàn Oanda Singapore, nhn đnh, căng thng thương mi leo thang "rt nguy him cho giá du".

Căng thẳng thương mi gia hai nn kinh tế ln nht thế gii n ra vào mt thi đim quyết đnh đi vi th trường du khí.

Sau một năm rưỡi tình nguyn ct gim ngun cung – mt n lc được dn đu bi các nước xut cng du ha–OPEC, và Nga, mt nước không thuc OPEC, các th trường du khí đã bt đu siết cht khiến giá cu tăng cao.

Trung Quốc da ct gim nhp khu du t Hoa Kỳ s có li cho các nước sn xut khác, như các thành viên ca OPEC, và Nga. Rp Saudi, nước xut khu du hàng đu OPEC, và Nga, va cho biết s ni lng các hn chế đi vi ngun cung và bt đu tăng lượng du xut khẩu.

Trung Quốc gim nhp du t M cũng to điu kin thun li cho các hot đng xut khu du ca Iran, nước đang b M đe da áp đt các bin pháp trng pht đã loan báo hi tháng 5 năm nay.

Ông John Driscoll - Giám đốc JTD Energy Services, nhn đnh : "Trung Quốc có th thay thế du ca M bng du thô ca Iran".

Theo phúc trình của Cơ quan Năng lượng Hoa Kỳ, du thô ca M xut khu sang Trung Quc đã tăng mnh trong 2 năm qua nh tăng sn lượng du đ bù đp li trong tình hình các nước OPEC và Nga tìm cách cắt gim ngun cung.

Các biện pháp tr đa gay gt ca Trung Quc đ phn bác ông Trump đã gây bt ng.

"Chúng tôi bất ng vì du thô được ghi vào danh sách", mt quan chc ca mt tp đoàn du khí nhà nước Trung Quc nói và yêu cu không nêu tên vì ông không được phép nói chuyn vi gii truyn thông.

Mức thuế mà Trung Quc da áp đt s khiến du thô ca M tr nên đt hơn so vi các ngun cung đến t các khu vc khác, k c Trung Đông và Nga, và có nguy cơ gây gián đon cho mt ngành công nghip đã phát trin mnh trong thi gian gn đây.

Ông Driscoll nói :

"Với nhng trò chính tr ca ông Trump, chúng ta bước vào mt thế gii trong đó các liên minh phi được sp xếp li. Trung Quc s không khoanh tay đng yên đ M áp đt các mc thuế mi".

Quay lại trang chủ
Read 574 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)