Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/07/2018

Quan hệ Hoa Kỳ - Bắc Triều Tiên không mặn mà như dư luận quốc tế lầm tưởng

Tổng hợp

Từ Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ ‘nhắn nhủ’ lãnh tụ Bắc Hàn (VOA, 08/07/2018)

Ngoại trưởng M Mike Pompeo hôm 8/7 phát biu ti Hà Ni rng Tng thng Donald Trump tin Bình Nhưỡng có th đi theo con đường "tuyt vi" mà Vit Nam đã tri qua, nhưng đ đt được điu đó, lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un phi "nm ly cơ hi này".

hkbtt1

Ngoại trưởng M Mike Pompeo gp Tng bí thư Nguyn Phú Trng hôm 8/7.

"Trước s thnh vượng và mi quan h đi tác tưởng chng như không tưởng mà chúng tôi có vi Vit Nam ngày hôm nay, tôi có mt thông đip vi Ch tch Kim Jong-un : Tng thng Trump tin rng nước ngài có th tái to li con đường này [ca Vit Nam]. Nó s là của ngài nếu ngài nm ly cơ hi này. Phép màu này có th là ca ngài ; nó cũng có th là phép màu ca ngài Bc Hàn", ông Pompeo nói, theo ni dung bài phát biu được đăng trên trang web ca B Ngoi giao M.

"Hoa Kỳ đã thể hin rõ v nhng gì chúng tôi mong muốn t Bc Hàn đ bt đu chui s kin tuyt vi này. La chn gi tùy thuc vào Bc Hàn và người dân nước này. Nếu h có th làm điu này, nó s được ghi nh và Ch tch Kim s được ghi nh là người hùng ca người dân Triu Tiên".

Ngoại trưởng M phát biu như vy mt ngày sau khi thăm Bc Hàn đ tìm cách thuyết phc ông Kim t b vũ khí ht nhân. Sau đó, truyn thông Bình Nhưỡng ch trích Washington s dng cách tiếp cn ngoi giao ging như "gangster".

Việt Nam tng được nhiu chuyên gia coi là ng c viên t chc hi ngh thượng đnh lch s gia ông Kim và ông Trump hi tháng trước.

Phát biểu ti Hà Ni, ông Pompeo nói rằng "mt chìa khóa dn ti s tri dy ln ca Vit Nam trong vòng vài thp k qua là s giao tiếp mi vi Hoa Kỳ", và điu này "bt đu khi M và Vit Nam cùng nhau làm vic đ hi hương hài ct ca các quân nhân M hy sinh Vit Nam".

"Trong vòng hai thập k qua, thương mi song phương đã tăng 8 nghìn phn trăm. Riêng trong thp k qua, xut khu ca M sang Vit Nam đã tăng hơn 300%, và các công ty M đã đ hàng t đôla đu tư vào Vit Nam", Ngoi trưởng Pompeo nói.

"Thực tế là chúng tôi đang hợp tác, ch không phi giao chiến, là bng chng cho thy rng khi mt đt nước quyết đnh kiến to tương lai tươi sáng hơn cho bn thân bên cnh M, chúng tôi s gi đúng li ha".

hkbtt2

Ông Pompeo phát biểu trước các doanh nhân Hà Ni hôm 8/7.

Trả li VOA Vit Ng, Tiến sĩ Vũ Minh Khương t Trường Chính sách công Lý Quang Diu thuc Đi hc Quc gia Singapore tng cho rng Bc Hàn "có th hc t Vit Nam ba bài hc ln", trong đó có vic "tôn trng kinh tế th trường", "hi nhp quc tế và m rộng tối đa quan h hp tác tin cy vi tt c các nước, đc bit là Hoa Kỳ".

Ngoài ra, Tiến sĩ Khương cho rng Bình Nhưỡng "có th hc Vit Nam t góc đ nghiên cu nhng vic mà Vit Nam chưa làm tt trong quá trình ci cách đã qua, chng hn như kim soát tham nhũng, trọng dng nhân tài, phát trin thc lc khoa hc công ngh".

Trước khi phát biu trước các doanh nghip, ông Pompeo có cuc gp vi Tng bí thư Nguyn Phú Trng.

Theo thông tin đăng trên trang web của B Ngoi giao M, ông Trng nói vi nhà ngoại giao hàng đu Hoa Kỳ rng dù "rt ngn ngi", chuyến thăm ca ông Pompeo "rt quan trng".

hkbtt3

Ông Pompeo được Đi s M ti Vit Nam Daniel Kritenbrink tháp tùng đi do ph Hà Ni hôm 8/7.

Đáp lại, Ngoi trưởng Hoa Kỳ nói rng Vit Nam là đt nước ông mun ti vì đây là "đi tác quan trng ca M".

Ông Pompeo cũng chuyển li hi thăm ca Tng thng Trump ti ông Trng cũng như nhc li chuyến thăm Vit Nam ca B trưởng Quc phòng Mattis, đng thi cho biết rng c ông Trump và ông Mattis "thc s cam kết [phát trin] quan h gia hai nước".

Đây là chuyến thăm đu tiên ca ông Pompeo ti Vit Nam trên cương v người đng đu ngành ngoi giao Hoa Kỳ.

Ngoài Hà Nội, chuyến công du kéo dài 7 ngày ca ông Pompeo còn đưa ông ti Bình Nhưỡng, Tokyo, Abu Dhabi và Brussels.

Viễn Đông

*********************

Hà Nội : Ngoại trưởng Mỹ khuyến khích Bắc Triều Tiên "noi gương" Việt Nam (RFI, 08/07/2018)

Chiều ngày 08/07/2018, ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đến Hà Nội, trong chuyến công du hai ngày. Một trong các thông điệp đầu tiên của lãnh đạo ngoại giao Mỹ là khuyến khích Bắc Triều Tiên đi theo "tấm gương"Việt Nam.

hkbtt4

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại buổi gặp các đại diện doanh nghiệp tại khách sạn Metropol, Hà Nội ngày 08/07/2018. Andrew Harnik/Reuters

Theo Reuters, phát biểu trước các chủ doanh nghiệp tại Hà Nội, ngoại trưởng Pompeo bày tỏ hy vọng là một ngày nào đó, Hoa Kỳ có thể đạt được mức độ hợp tác với Bắc Triều Tiên, giống như các hợp tác đang có với Việt Nam, quốc gia vốn là một cựu thù.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc lại quan điểm của tổng thống Donald Trump, là Bình Nhưỡng nên đi theo con đường của Hà Nội, bình thường hóa quan hệ với Washington, đưa xã hội Bắc Triều Tiên vào con đường phát triển kinh tế. Tuy nhiên để làm được điều này, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un phải nắm lấy cơ hội.

Chiều nay, ngay sau khi đặt chân đến Hà Nội, lãnh đạo ngoại giao Mỹ đã đến chào xã giao tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Ông Pompeo cũng có kế hoạch gặp thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và ngoại trưởng Phạm Bình Minh.

Theo giới quan sát, nội dung chủ yếu của chuyến công du này là vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và các nhu cầu hợp tác song phương Mỹ - Việt, sau chuyến công du Washington hồi cuối tháng trước của phó thủ tướng Việt Nam Vương Đình Huệ.

Trọng Thành

************************

Triều Tiên nói đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ là ‘đáng tiếc’ (VOA, 08/07/2018)

Các cuộc đàm phán cao cp gia M và Triu Tiên dường như vp phi tr ngi ngày th By khi Bình Nhưỡng nói chuyến thăm ca Ngoi trưởng M Mike Pompeo là "đáng tiếc" và cáo buc Washington đưa ra nhng đòi hi "ging như gangster" đ gây áp lc buc Triều Tiên từ b vũ khí ht nhân ca mình.

hkbtt5

Ngoại trưởng M Mike Pompeo gp g ông Kim Yong-chol, mt quan chc cao cp ca đng và cu giám đc tình báo, trong ngày đàm phán th hai ti Nhà Khách Park Hwa Bình Nhưỡng, Triu Tiên, ngày 7 tháng 7, 2018.

Thông cáo từ min Bc được đưa ra ch vài gi sau khi ông Pompeo kết thúc hai ngày đàm phán vi các quan chc cao cp ca Triu Tiên mà không gp được lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un, nhưng có nhng cam kết cho các cuộc thảo lun mi v gii tr ht nhân và hi hương hài ct ca nhng binh sĩ M thit mng trong Chiến tranh Triu Tiên.

Dù ông Pompeo đưa ra nhn đnh tương đi tích cc v các cuc hi đàm ca mình, song B Ngoi giao Triu Tiên nói M đã phn bi tinh thn hi ngh thượng đnh tháng trước gia Tng thng Donald Trump và ông Kim bng vic đưa ra nhng đòi hi "đơn phương và ging như gangster" v "CVID" - ch viết tt tiếng Anh ca cm t gii tr ht nhân hoàn toàn, kim chng được và không th đo ngược được.

Bộ nói kết qu ca các cuc hi đàm tiếp ni là "rt đáng lo ngi" bi vì nó đã dn ti mt "giai đon nguy him mà có th làm lung lay s sn sàng ca chúng tôi đi vi vic gii tr ht nhân mà trước gi vn vng chc".

"Chúng tôi đã dự kiến rng phía Mỹ s đưa ra các bin pháp mang tính xây dng s giúp vun đp lòng tin da trên tinh thn ca hi ngh thượng đnh ca hai nhà lãnh đo... chúng tôi lúc đó cũng đang suy nghĩ v vic đưa ra các bin pháp đi ng", thông cáo nói, được công b bi mt phát ngôn viên không được nêu danh tính và được Thông tn xã Trung ương Triu Tiên loan ti.

"Tuy nhiên, thái độ và lp trường mà Hoa Kỳ cho thy trong cuc hp cao cp đu tiên (gia hai nước) là hết sc đáng tiếc", phát ngôn viên này nói. "Nhng kỳ vng và hy vọng ca chúng tôi ngây thơ ti mc có th được gi là ng nghch".

Theo phát ngôn viên này, trong các cuộc đàm phán vi ông Pompeo min Bc đã nêu ra vic có th tuyên b chính thc chm dt Chiến tranh Triu Tiên 1950-53, vn đã khép li bng mt hip ước đình chiến mà không phi là mt hip ước hòa bình. Min Bc cũng đ ngh tho lun v vic đóng ca mt đa đim th nghim đng cơ phi đn mà s "xác nhn mt cách có thc cht" mt bước đi nhm đình ch vic sn xut phi đn đn đo liên lc đa và thiết lp các cuc tho lun cp làm vic đ hi hương hài ct lính M thi chiến.

Tuy nhiên, phát ngôn viên này nói Mỹ đã đưa ra nhiu "điu kin và lý do" đ trì hoãn tuyên b chm dt chiến tranh. Phát ngôn viên cũng h gim tm quan trng ca vic Mỹ đình ch các cuc tp trn quân s ca mình vi Hàn Quc, nói rng min Bc đã đưa ra mt nhượng b ln hơn bng vic cho n tung các đường hm ti đa đim th nghim ht nhân ca mình.

Dù chỉ trích các cuc đàm phán vi ông Pompeo, song min Bc cn thận tránh công kích ông Trump, nói rng "chúng tôi hoàn toàn duy trì nim tin nơi Tng thng Trump", nhưng cũng nói rng Washington không được cho phép "nhng chướng ngi" đi vi "ý chí ca các nhà lãnh đo".

Trong những phát biu trước các phóng viên trước khi ri Bình Nhưỡng, ông Pompeo nói rng các cuc đàm phán ca ông vi quan chc cao cp ca Triu Tiên Kim Yong-chol là "mang li kết qu", được thc hin "bng thin chí" và "rt nhiu tiến b" đã đt được mt s lĩnh vc. Ông nhn mnh rng "vn còn nhiều vic cn phi làm" các lĩnh vc khác, phn nhiu trong s đó s được thc hin bi các nhóm công tác mà hai bên đã thành lp đ gii quyết các vn đ c th.

Ông Pompeo cho biết mt đi ngũ ca Lu Năm Góc s gp các quan chc Triu Tiên vào ngày 12 tháng 7 tại biên gii gia Triu Tiên và Hàn Quc đ tho lun v vic hi hương hài ct và các cuc hi đàm cp làm vic s sm được t chc.

Trong những ngày sau hi ngh thượng đnh lch s ngày 12 tháng 6 ca mình vi ông Kim Jong-un Singapore, ông Trump đã thông báo rằng vic hi hương hài ct và phá hy cơ s phi đn đã được hoàn tt hoc đang được tiến hành.

Tuy nhiên, ông Pompeo nói cần có thêm nhiu cuc đàm phán na.

Trước đó, ông Pompeo và ông Kim Yong-chol đu nói h cn mt s rõ ràng v những gii hn ca mt tha thun gii tr ht nhân bán đo Triu Tiên mà ông Trump và ông Kim Jong-un đã nht trí Singapore. Đây là chuyến đi th ba ca ông Pompeo đến Bình Nhưỡng k t tháng 4 và chuyến đi đu tiên ca ông k t hi ngh thượng đnh.

******************

Bắc Hàn nói Mỹ hành xử 'như gangster' (BBC, 08/07/2018)

Bắc Hàn cáo buộc Hoa Kỳ sử dụng các chiến thuật "như gangster" để ép Bình Nhưỡng tiến tới giải trừ vũ khí hạt nhân sau khi có một vòng đàm phán cấp cao mới.

hkbtt6

Ông Mike Pompeo và ông Kim Yong-chol chào tạm biệt nhau trước khi ngoại trưởng Hoa Kỳ lên đường sang Nhật Bản

Bắc Hàn gọi thái độ của Mỹ tại cuộc họp là "vô cùng khó chịu".

Tuyên bố do một quan chức Bộ Ngoại giao không nêu tên đưa ra có nội dung khác hẳn với những gì Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra vài giờ trước đó.

Ông ngoại trưởng nói đã có những tiến bộ đạt được trong chuyến thăm Bình Nhưỡng hai ngày.

Đây là lần đầu tiên ông tới Bắc Hàn kể từ sau cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong-un tại Singapore. Cuộc họp của hai nhà lãnh đạo kết thúc với lời hứa hẹn từ phía ông Kim rằng sẽ hợp tác hướng tới việc giải trừ vũ khí hạt nhân, nhưng không nêu chi tiết về việc sẽ đạt được điều này bằng cách nào.

Một mục tiêu chủ chốt của ông Pompeo trong chuyến đi là nhằm củng cố cam kết từ phía Bắc Hàn về việc giải trừ vũ khí.

Tuy nhiên, tuyên bố của Bắc Hàn, được hãng thông tấn nước này KCNA loan báo, nói rằng Mỹ đã đi ngược lại tinh thần cuộc họp thượng đỉnh bằng việc đơn phương đưa ra áp lực lên Bình Nhưỡng, đòi Bắc Hàn phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tại các cuộc hội đàm, ông Pompeo đã không gặp ông Kim mà gặp ông Kim Yong-chol, người được coi là cánh tay phải của nhà lãnh đạo Bắc Hàn.

Trong phần đánh giá, ông Pompeo không nói gì nhiều nhưng nói các bên đã thảo luận về lịch trình giải trừ vũ khí, gồm các việc phá hủy một cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa.

"Đây là những vấn đề phức tạp, nhưng chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong hầu hết các vấn đề trọng tâm, một số mảng đạt được rất nhiều tiến bộ, những mảng khác thì vẫn còn những việc phải làm", ông nói.

Sau kỳ họp thượng đỉnh Singapore, là sự kiện trong đó Hoa Kỳ hứa hẹn "đảm bảo an toàn" cho Bắc Hàn và cam kết chấm dứt các cuộc tập trận chung với Nam Hàn, ông Trump nói rằng Bắc Hàn không còn là một mối đe dọa hạt nhân nữa.

Tuy nhiên, tổng thống Hoa Kỳ sau đó đã tiếp tục áp dụng lệnh trừng phạt lên Bắc Hàn trong lúc các quan chức tình báo Mỹ nói có những bằng chứng cho thấy Bắc Hàn đang tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hôm Chủ Nhật, ngoại trưởng Hoa Kỳ theo kế hoạch có các cuộc gặp với các ngoại trưởng Nhật Bản và Nam Hàn tại Tokyo.

*********************

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố duy trì cấm vận Bình Nhưỡng (RFI, 08/07/2018)

Họp báo chung với hai đồng nhiệm Nhật Bản và Hàn Quốc tại Tokyo ngày 08/07/2018 để thông báo về kết quả sau hai ngày công tác tại Bình Nhưỡng, ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh đến một số "tiến bộ" trên hồ sơ giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên Washington vẫn duy trì chính sách cấm vận Bắc Triều Tiên cho tới khi nào quốc gia này "phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng".

hkbtt7

Từ trái qua : Các ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Nhật Taro Kono và Hàn Quốc Kang Kyung Wha thể hiện tình đoàn kết trong cuộc gặp báo chí tại Tokyo 08/07/2018. Andrew Harnik/ Reuters

Theo giới quan sát, trong hai ngày làm việc 06 và 07/07/2018 tại Bình Nhưỡng, ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, đã có cuộc đàm phán "gay go" sáu giờ đồng hồ với ông Kim Yong-chol. Nhân vật này được xem là cánh tay mặt của nguyên thủ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong buổi họp báo với hai đồng nhiệm Hàn Quốc và Nhật Bản, ngoại trưởng Mỹ một lần nữa đã nhấn mạnh rằng tiến trình "phi hạt nhân hóa được hiểu theo nghĩa rộng", bao gồm cả một loạt các loại vũ khí và phía Bắc Triều Tiên hiểu "không phản đối điều này".

Đánh giá về hai ngày làm việc tại Bình Nhưỡng, ông Pompeo cho biết đôi bên đã có những trao đổi "rất có hiệu quả".

Nhận xét này trái ngược với quan điểm của bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên xem đối thoại với ông Mike Pompeo là "đáng tiếc". Bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên chỉ trích Hoa Kỳ đàm phán theo kiểu các "băng cướp gangster", để ép Bắc Triều Tiên. Theo Bình Nhưỡng, thái độ này "vi phạm tinh thần của thượng đỉnh Singapore".

Từ thủ đô Seoul thông tín viên Frédéric Ojardias cho biết thêm chi tiết :

Bắc Triều Tiên đã sử dụng trở lại giọng điệu hung hăng mà từ nhiều tháng qua quốc gia này đã tạm gác lại một bên. Một phát ngôn viên của bộ ngoại giao nước này tuyên bố : "Mỹ yêu cầu giải trừ vũ khí hạt nhân theo kiểu của các băng gangster".

Bình Nhưỡng "rất thất vọng" vì các cuộc đàm phán với ngoại trưởng Mike Pompeo và bác bỏ những đòi hỏi của phía Hoa Kỳ về tiến trình phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Những lời chỉ trích trên đây của Bình Nhưỡng càng củng cố thêm lập trường hoài nghi của một số nhà phân tích tại Seoul, theo đó Bắc Triều Tiên chưa bao giờ có ý định từ bỏ vũ khí nguyên tử.

Quan điểm của bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên cũng hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của ông Pompeo cho rằng Washington và Bình Nhưỡng đã có những cuộc trao đổi "hiệu quả" và đôi bên đã đạt được những "tiến bộ quan trọng".

Tuy nhiên ông Pompeo cũng nhìn nhận là còn rất nhiều việc phải làm. Đây là cách nói để làm giảm nhẹ thực tế, trong lúc chế độ Bình Nhưỡng dường như đang muốn kéo dài các vòng đàm phán để câu giờ.

Hai cái nhìn hoàn toàn khác nhau về cùng một vấn đề ?

Làm sao có thể giải thích về quan điểm của Washington và Bình Nhưỡng hoàn toàn trái ngược nhau trên tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên ? Theo lời nhà báo Dorian Malovic đặc trách về hồ sơ châu Á của tờ La Croix, đây là chiến thuật của Bình Nhưỡng buộc Hoa Kỳ phải đàm phán. Bắc Triều Tiên ý thức được rằng chính quyền Trump không thể để thất bại trên hồ sơ quan trọng này. Dorian Malovic phân tích :

"Đây mới chỉ là một giai đoạn, chưa phải là hồi kết. Như thông lệ ở Hoa Kỳ cánh tân bảo thủ luôn quan niệm rằng, Donald Trump bị lừa trong thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6 vừa qua và Bắc Triều Tiên không có tiến bộ nào trên hồ sơ nguyên tử, không đưa ra bằng chứng về quyết tâm giải trừ hạt nhân.

Trên thực tế, tiến trình mới chỉ bắt đầu. Về phía chính quyền Mỹ, Washington cố gắng đưa ra những tín hiệu tích cực để chứng minh rằng tổng thống Trump đã không mắc phải sai lầm. Tôi nghĩ là tình cảnh này sẽ kéo dài cho đến bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới đây.

Sau đó chúng ta mới biết được là Donald Trump có thay đổi thái độ trên hồ sơ Bắc Triều Tiên hay không và đôi bên có giữ lời hứa hay không.

Trong mọi trường hợp, cần nhắc lại là bản tuyên bố Singapore nêu lên 4 điểm một cách chung chung, mà mỗi điểm đều cần được đi sâu vào chi tiết khi bắt đầu đàm phán. Điều này đòi hỏi rất nhiều thời gian".

Thanh Hà

*******************

Mỹ và Bắc Triều Tiên muốn "làm sáng tỏ" lộ trình phi hạt nhân hóa (RFI, 07/07/2018)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay 07/07/2018 đã có ngày làm việc căng thẳng với ông Kim Yong-chol, nhân vật được coi là "cánh tay phải" của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, nhằm vạch ra một lộ trình chi tiết, một kế hoạch cụ thể về "phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên".

hkbtt8

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo gặp cựu lãnh đạo tình báo Kim Yong-Chol, cánh tay phải của Kim Jong-un, Bình Nhưỡng, 07/07/2018. Andrew Harnik/Pool via Reuters

Theo AFP, cuộc họp của ngoại trưởng Mỹ Pompeo với đại diện Bình Nhưỡng đã kéo dài 6 tiếng. Cả hai bên cho biết muốn "làm sáng tỏ" thêm một số điều.

Trước khi rời Bình Nhưỡng sang Tokyo, ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết cuộc thương thuyết đạt kết quả, nhưng không nói cụ thể Bắc Triều Tiên sẽ làm thế nào để thực hiện các cam kết phi hạt nhân hóa : "Đó là những vấn đề rất phức tạp, nhưng chúng tôi đã được kết quả trên mọi vấn đề trọng tâm, chúng tôi đạt được đồng thuận trên một số điểm, trên những điểm khác thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm".

Trong khi đó, phát ngôn viên của ngoại trưởng Mỹ hôm qua thông báo chính quyền Mỹ và Bắc Triều Tiên đã triển khai các nhóm làm việc để xử lý các "vấn đề hệ trọng", nhất là về phi hạt nhân hóa. Theo phát ngôn viên này, các cuộc thảo luận của ngoại trưởng Pompeo và quan chức Kim Yong-chol cũng có đề cập tới việc đưa thi hài lính Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 về nước.

Sau cuộc trao đổi với các đồng nhiệm Nhật Bản và Hàn Quốc tại Seoul, ông Pompeo sẽ có bài phát biểu với giới truyền thông vào ngày mai 08/07, trước khi sang thăm Việt Nam trong 2 ngày 08 và 09/07.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ
Read 675 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)