Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/07/2018

NATO : Tổng thống Mỹ yêu cầu Châu Âu đóng góp nhiều hơn

Tổng hợp

Tổng thống Trump tấn công mạnh mẽ Đức trong ngày đầu tiên họp hội nghị Châu Âu (CaliToday, 11/07/2018)

The Guardian – Ngay trong ngày đầu tiên họp hội nghị thượng đỉnh NATO hôm thứ tư 11/7 ở Brussels, Tổng thống Trump đã tung ra những chỉ trích mạnh mẽ nhắm vào Đức, khi cho là Nga đã "kiểm soát" Đức và Đức đóng góp quá ít cho tài chính của NATO.

nato1

Trong ngày đầu tiên họp hội nghị thượng đỉnh NATO hôm thứ tư 11/7 ở Brussels, Tổng thống Trump đã tung ra những chỉ trích mạnh mẽ nhắm vào Đức - Photo Credit : The Guardian

Nữ thủ Tướng Đức Angela Merkel đã bác bỏ những nhận định của Tổng thống Trump và cho hay ‘bà biết phải làm sao đối đầu với các thể chế độ tài’, vì bà nhắc lại mình xuất thân từ Đông Đức ngày trước, vốn là quốc gia bị Moscow ảnh hưởng rất nặng nề trước những năm 1990.

Bà Merkel nói : "Tôi có kinh nghiệm bản thân khi một phần nước Đức bị Liên Xô kiểm soát, cho nên hôm nay tôi rất hạnh phúc là chúng tôi đã là một khối thống nhất, vì thế chúng tôi luôn có những quyết định độc lập, điều này rất tốt cho dân chúng vùng Đông Đức cũ"

Bà nói về NATO như sau : "Đức đóng góp rất nhiều, chúng tôi cung cấp quân số cho NATO cao vào hàng thứ nhì, nhưng chiếm hạng đầu trong đóng góp khả năng quốc phòng, ngày nay vẫn còn giữ cam kết mạnh ở Afghanistan, vì thế có thể nói chúng tôi cũng chiến đấu bảo vệ quyền lợi cho Hoa Kỳ".

Tổng thống Trump trong cuộc gặp gỡ với Tổng Thư Ký NATO là ông Jens Stoltenberg, nhận định là mối quan hệ giữa Nga và Đức là ‘hoàn toàn không thích hợp’.

Những tuyên bố đầu tiên của Tổng thống Trump cho thấy đây là cuộc họp thượng đỉnh ‘sóng gió nhất’ của NATO trong 69 năm tồn tại của tổ chức này. Tổng thống Trump than phiền chính trị gia Đức thì làm việc cho các công ty dầu khí Nga, sau khi về hưu, khiến Moscow được lợi lộc nhiều tỉ đô la. Tổng thống Trump bảo : "Nga đã kiểm soát hoàn toàn Đức".

Tổng thống Trump cho là những tổng thống Hoa Kỳ trước đây từng nêu vấn đề tài chính của NATO, nhưng ông cho hay ông sẽ là người ‘giải quyết’ chuyện này. Tổng thống Trump nói : "Chúng tôi bảo vệ Đức, chúng tôi bảo vệ Pháp, Đức chỉ đóng góp có 1% GDP của họ cho ngân sách của NATO, tôi nghĩ thật không công bằng, tăng 2% vào năm 2030 cũng không tốt, tăng ngay ngày mai thì tốt hơn".

Trần Vũ

**********************

Khẩu chiến Trump - Merkel trước thượng đỉnh NATO (BBC, 11/07/2018)

Tổng thống Donald Trump bất đồng quan điểm với Thủ tướng Đức Angela Merkel về ảnh hưởng của Nga và chi tiêu quân sự ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra.

nato2

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Brussels hôm 11/7.

Ông Trump nói Đức "hoàn toàn bị Nga chi phối" vì Đức nhập lượng khí thiên nhiên lớn từ Nga, và đây là "một điều tồi cho NATO".

Bà Merkel phản ứng lại bằng lời khẳng định nước Đức độc lập và ra các quyết định và chính sách riêng của mình.

Tại cuộc họp bữa sáng ở Brussels với Chủ tịch NATA ông Jens Stoltenberg, ông Trump nói : "Đức hoàn toàn bị chi phối bởi Nga vì họ sẽ nhập từ 60% đến 70% nhiên liệu từ Nga, và một đường ống mới, và các vị nói cho tôi biết xem điều đó có phải là đúng đắn không, bởi vì tôi nghĩ nó không đúng và tôi nghĩ đó là một điều rất xấu cho Nato".

Theo số liệu của EU, Nga cung cấp từ 50% đến 75% nguồn khí nhập khẩu của Đức, nhưng khí đốt chỉ chiếm chưa đầy 20% năng lượng của Đức.

Vị tổng thống Mỹ cũng chỉ trích nước Đức chỉ dành "hơn 1% một chút" GCP cho quốc phòng, so với 4,2% của Mỹ "theo con số thực".

Theo ước tính mới nhất của NATO, Đức chi 1,24% và Mỹ chi 3,5% GDP cho quốc phòng.

Dùng ngôn từ không thẳng thừng như vị tổng thống Mỹ, bà Merkel đáp trả rằng bà không cần bài học nào về cách quan hệ với các chế độ chuyên quyền, và nhắc lại bà đã từng lớn lên ở Đông Đức, nơi từng chịu ảnh hưởng của Liên Xô.

Tới trụ sở NATO chỉ vài giờ sau khi ông Trump chỉ trích nước Đức, bà Merkel nói : "Bản thân tôi đã trải nghiệm cuộc sống ở một phần nước Đức bị kiểm soát bởi Liên Xô. Tôi rất vui là hôm nay chúng tôi thống nhất trong tự do, Cộng hòa Liên bang Đức. Vì điều đó chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi có thể đưa ra các chính sách độc lập và đưa ra các quyết định độc lập. Điều đó rất tốt, nhất là cho những người ở Đông Đức".

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO lần trước, hai vị lãnh đạo cũng có ý kiến bất đồng về thương mại. Hai vị lãnh đạo sẽ gặp nhau hôm thứ Tư ở Brussels.

nato3

Bà Merkel (giữa) dẫn đầu nỗ lực đàm phán với ông Trump về thương mại tại Thượng đỉnh G7 ở Canada hồi tháng trước

Thượng đỉnh NATO lần này diễn ra chỉ chưa đầy một tuần trước khi ông Trump có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với tổng thống Nga Vladimir Putin ở Helsinki, làm dấy lên lo ngại một lần nữa của các đông minh Mỹ về mức độ gần gũi giữa Trump và Putin.

Ông Trump nói Mỹ đang bị "lợi dụng" bởi những thành đồng minh khác trong khối NATO, được thành lập năm 1946 để đối trọng với Liên Xô.

Vị tổng thống Mỹ cũng gây sốc khi cho rằng thượng đỉnh NATO có thể sẽ khó khăn hơn cuộc gặp với ông Putin vào thứ Hai tuần sau.

Ông Trump sẽ sang thăm Anh quốc vào hai ngày 12 và 13/7. Các cuộc biểu tình hòa bình phản đối ông Trump dự tính sẽ diễn ra ở một số địa điểm tại thủ đô London.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk hôm 10/7 cáo buộc ông Trump chỉ trích Châu Âu "gần như hàng ngày".

Ông viết trên Twitter : "Nước Mỹ thân mến, hãy tri ân các đồng minh của các bạn, rốt cuộc thì các bạn cũng không có nhiều [đồng minh]".

**************************

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu : Mỹ sẽ không thể nào có được đồng minh nào tốt hơn EU (CaliToday, 10/07/2018)

CNN – Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk hôm thứ ba 10/7 có viết trên Twitter cho Tổng thống Trump là ‘Hoa Kỳ sẽ không thể nào có được đồng minh nào tốt hơn là EU cả’, trước khi Tổng thống Trump thực hiện chuyến đi sang Châu Âu trong tuần này.

nato4

Ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu - Photo Credit : CNN

Ông Tusk viết như sau : "Hoa Kỳ không sao có được, trong quá khứ cũng như trong tương lai, một đồng minh nào tốt hơn EU đâu. Chúng tôi chi xài về quân sự nhiều hơn Nga và tương đương với Trung Quốc đấy".

Ông Tusk là nhân vật từng chỉ trích mạnh mẽ thái độ của Tổng thống Trump đối với NATO. Khi Tổng thống Trump ra lệnh rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định nguyên tử đã ký với Iran, ông từng viết trên Twitter vào tháng 5 như sau : "Với kiểu bạn bè như ông Trump thì cần chi đến kẻ thù làm gì".

Trong tuyên bố chung hôm nay của NATO và khối EU có đoạn được ông Tusk nhắc lại như sau : "ông luôn luôn cần biết ai là chiến hữu chiến lược của mình và ai là kẻ gây cho ông vấn đề có tính cách chiến lược".

Ngoài ra trên bức điện Twitter gửi cho Tổng thống Trump, ông Tusk còn viết : "Tôi hy vọng ông hiểu đây là mối đầu tư vào an ninh của chúng ta, không thể cho là chi tiêu của Trung Quốc hay của Nga giống như với chúng ta được".

Tổng thống Trump cứ nhắc đi nhắc lại, trước khi tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Bỉ là ‘Hoa Kỳ chi xài nhiều lần hơn bất cứ thành viên nào của NATO chỉ để bảo vệ họ, thật là không công bằng cho người thọ thuế ở Mỹ, đó là chưa kể chúng tôi còn thua thiệt 151 tỉ đô la về mậu dịch với EU nữa’.

Ngoài vấn đề đóng góp tài chính cho quốc phòng, bầu không khí nặng nề ở hội nghị ở Bỉ lần này còn u ám thêm do cuộc chiến mậu dịch giữa Mỹ và Châu Âu, sau khi Tổng thống Trump loan báo cho tăng thêm thuế đánh vào các mặt hàng nhập cảng từ Châu Âu vào Mỹ.

Trường Giang

Quay lại trang chủ
Read 556 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)