Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

03/06/2019

Sự kiêu hãnh, niềm tự hào của hải quân Mỹ đã bị phủ mờ

Thạch Đạt Lang

Một "sự cố" nhỏ liên quan đến hải quân Mỹ vừa được báo chí, truyền thông Mỹ cũng như làng báo online, các trang mạng xã hội Việt Nam ồn ào tranh luận, bàn tán rôm rã. Đó là chuyện Tòa Bạch Ốc ra lệnh cho chiến hạm John McCain phải di chuyển ra khỏi tầm nhìn của tổng thống Donald Trump trong thời gian ông thăm viếng nước Nhật từ thứ bẩy 25/05/2019 đến thứ ba 28/05/2019. Trong 4 ngày này, ngày thứ hai 27/05/2019 là ngày lễ Tưởng niệm Chiến sĩ Trận vong (Memorial Day) của Mỹ.

uss01

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS John S. McCain (DDG 56) được kéo đến bến tàu Yokosuka, Nhật Bản.

Chiến hạm USS McCain sau khi hạ thủy năm 1994, mang tên ông nội, cha của TNS McCain, 2 người này đều là đô đốc của hải quân Mỹ. Trước khi John McCain mất, bộ trưởng Bộ hải quân Richard Spencer đã vinh danh những đóng góp của ông cho đất nước nên tên ông được gắn thêm vào chiến hạm cùng với cha và ông nội.

Cho dù ông Trump đã lên tiếng phủ nhận, không hề biết đến chuyện thuộc loại ruồi bu này nhưng thiên hạ không tin. Họ không tin cũng có lý do, bởi bản tính ông Trump hèn hạ, đê tiện, thù vặt, nhỏ nhen nổi tiếng trong tất cả các đời tổng thống Mỹ. Con gái ông John McCain, Meghan McCain, gọi Trump là đứa con nít. "9 tháng sau khi cha tôi chết, Donald Trump vẫn không để cho ông yên", bà Meghan nói không dấu được vẻ buồn rầu, giận dữ.

Quá khứ cho thấy ông Trump sẵn sàng ăn miếng, trả miếng, đốp chát, hơn thua từng lời ăn, tiếng nói với bất cứ ai. Từ cộng sự viên, công chức trong nội các, chính quyền đến phóng viên, ký giả, thường dân, phó thường dân, phụ nữ, người tàn tật... ông chẳng chừa ai. Hễ ai phê bình, chỉ trích ông đều nhận lại những lời vu khống, sỉ nhục, thô lỗ hơn nhiều lần, như thể ông là dân du đãng, đầu đường xó chợ chứ không phải tổng thống một cường quốc hàng đầu thế giới như Mỹ.

Chuyện ông Trump biểu lộ lòng căm hận, thù ghét, ghen tức Thượng nghị sĩ John McCain - khi ông còn sống, bệnh hoạn cũng như lúc ông McCain qua đời - ai cũng biết. Có không ít người Việt ăn theo, a dua chửi bới, nguyền rủa ông McCain thậm tệ, cho dù Thượng nghị sĩ McCain là một trong những thượng nghị sĩ hiếm hoi của đảng Cộng Hòa bỏ phiếu chống lại việc hủy bỏ Obamacare (ACA) – bộ luật bảo hiểm y tế mà rất nhiều người Việt Nam đã và đang được thụ hưởng.

Những người ủng hộ ông Trump bào chữa cho ông với lập luận : Trump không phải là chính trị gia, lại trực tính, ăn nói thẳng thắn nên nghĩ sao nói vậy. Tuy nhiên đến lúc Trump khen ngợi, ca tụng các nhà độc tài như Vladimir Putin, Tập Cận Bình, Kim Jong-un... thì cũng chính những người này lại khen ông là khôn khéo trong ngoại giao.

Trở lại câu chuyện. Có hay không việc Tòa Bạch Ốc ra lệnh cho chiến hạm John S McCain phải đi khỏi tầm mắt Trump trong thời gian Donald Trump thăm nước Nhật ? Nếu có thì ai ra lệnh ?

Cho đến giờ phút này, chưa biết rõ ai là người chính thức ra cái lệnh quái gỡ đó. Chính ông Donald Trump muốn như vậy hay do nhân viên trong nội các muốn nâng bi, kiếm điểm với ông ?

Theo The Wall Street Journal (WSJ), vào ngày 15/05/2019 một email đã được gửi tới các sĩ quan của không quân và hải quân. Email này do một sĩ quan tham mưu của Bộ tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương cho biết lịch trình thăm viếng của ông Trump đã được phác thảo sau cuộc thảo luận giữa Phòng quân sự Tòa Bạch Ốc và Hạm đội thứ 7, bao gồm địa điểm hạ cánh của trực thăng chở ông Trump cũng như chuẩn bị cuộc nói chuyện của ông Trump với thủy thủ đoàn của chiến hạm Wasp.

Ngoài ra còn có thêm một yêu cầu thứ ba, đặc biệt là chiến hạm John S McCain phải di chuyển khỏi tầm mắt của ông Trump trong thời gian ông thăm nước Nhật.

Khi viên chỉ huy hải quân biểu lộ sự ngac nhiên vì lệnh kỳ quái, ông đã liên lạc với Tư lệnh vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương và được xác nhận rõ ràng có lệnh như thế, viên tư lệnh cho biết là sẽ tìm hiểu thêm thông tin về lệnh đặc biệt, kỳ lạ này.

Một viên chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Pat Shanahan, Quyền bộ trưởng quốc phòng biết tính khí của Donald Trump, tỏ ra lo lắng về sự hiện diện của chiến hạm John S McCain có thể gây trở ngại cho cuộc thăm viếng nước Nhật của ông Trump nên đồng ý ra lệnh di chuyển chiến hạm John McCain khỏi tầm nhìn của Donald Trump.

Tuy nhiên Pat Shanahan lại phủ nhận sự việc, nói rằng ông chỉ mới nghe truyền thông nói về chuyện lùm xùm này vào ngày thứ năm 30/05/2019 khi còn đang ở Indonesia. Trong lúc đó Tòa Bạch Ốc từ chối không trả lời lý do di chuyển chiến hạm cũng như lệnh di chuyển phát xuất từ đâu.

Một viên chức Mỹ khác cho biết, chiến hạm John McCain sau một va chạm năm 2017 đã được sửa chữa, việc di chuyển một chiến hạm vừa được sửa chữa hoặc bảo trì như thế rất khó khăn. Theo những hình ảnh các phóng viên chụp được trước chuyến đi của ông Trump, thủy thủ đoàn đã phải phủ một tấm bạt lên mũi chiến hạm để che đi cái tên John S McCain nhưng sau đó tấm bạt lại được tháo đi.

Sau khi bạt được gỡ đi, một chiếc xà lan được di chuyển đến gần chiến hạm để che khuất tên John McCain, đồng thời thủy thủ đoàn, những người thường đội nón có tên chiến hạm được nghỉ ngơi một ngày (dĩ nhiên là có lương – Họ nên cám ơn ông Trump) khi ông Trump đến nói chuyện với thủy thủ đoàn chiến hạm Wasp.

Việc tìm cho ra ai là người ra cái lệnh quái gỡ nói trên không khó, chỉ cần nghe clip Trump trả lời câu hỏi về sự kiện này của cô phóng viên Katherine Faulders , đài ABC, thì sẽ rõ. Thay vì lên án người ra lệnh nói trên, Trump mô tả hành động của "ai đó" là việc làm có ý nghĩa, rằng "họ nghĩ họ đang ủng hộ tôi, vì tôi không phải là người hâm mộ John McCain". Sau đó Trump tấn công cố Thượng nghị sĩ John McCain, rằng "ông ta đã hủy hoại bảo hiểm y tế"… Mời nghe clip trả lời của Trump :

Thật ra việc điều tra lệnh lạc phát xuất từ đâu không khó, vấn đề là những người hữu trách có muốn hoặc dám làm không ? Moi cho ra thủ phạm không chừng lại mất job một cách lảng xẹt, thôi hãy cố quên đi mà sống, lâu rồi đời người cũng qua và cũng quên.

Chẳng biết từ bao giờ, dưới thời của tổng thống Donald Trump, giới chức trong nội các, sĩ quan trong bộ tham mưu của hải quân Mỹ lại học theo thói nâng bi, kiếm điểm đồng thời chối bỏ, trách nhiệm như cộng sản Việt Nam ?

Sức mạnh, niềm kiêu hãnh của hải quân Mỹ  liệu có còn giá trị, khi một chiến hạm phải đi chuyển khỏi tầm mắt của nguyên thủ quốc gia, chỉ vì lòng hận thù cá nhân người đã chết của ông ta ?

Thạch Đạt Lang

(03/06/2019)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thạch Đạt Lang
Read 1196 times

1 comment

  • Comment Link Truyển jeudi, 04 juillet 2019 20:29 posted by Truyển

    Rất xác đáng !

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)