Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

18/04/2020

Mạnh ai nấy chạy

Sơn Dương

Tính đến hôm nay, ngày 18/4/2020, số người bị nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đã trên 2,250 triệu và còn tiếp diễn. Bị thiệt hại nặng nề nhất là nước Mỹ với hơn 37.000 người chết, gần 700.000 người bị nhiễm và còn tiếp diễn. Đặc biệt, các nước giàu có trong G7 đều thiệt hại nghiêm trọng. Làm như virut biết chọn nước giàu để đánh nhưng cũng không tha nước nghèo. Trừ Việt Nam, thiên tai đã bị thiên tài đảng ta đánh sập ! Không có quốc gia nào được miễn nhiễm, không có chế độ nào được buông tha và bất cứ ai cũng có thể làm nạn nhân của đại dịch. Thiệt hại nhân mạng đã khiếp mà còn kéo theo một cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đáng sợ hơn nữa, hệ lụy của đại dịch còn tiếp diễn cho đến khi thế giới tìm ra vaccine ngăn chặn, được nói trong dè dặt đến cuối năm nay 2020. Thế giới vỡ trận.

ravage1

Không có quốc gia nào được miễn nhiễm, không có chế độ nào được buông tha và bất cứ ai cũng có thể làm nạn nhân của đại dịch.

Đại dịch toàn cầu đòi hỏi giải pháp toàn cầu. Nhưng hiện nay chỉ có giải pháp cá nhân : mạnh ai nấy chạy ! Hoa kỳ, cường quốc số 1 trên thế giới đã co cụm lại trong hào quang ‘America first’. Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump từ nhiệm vai trò lãnh đạo thế giới. Hậu quả là một cuộc tháo chạy trong hỗn loạn và chạy đủ kiểu, giống như ngày 30/4 người miền Nam cũng mạnh ai nấy chạy virut cộng sản Bắc Việt.

Mạnh ai nấy chụp

Mạnh ai nấy chạy đưa đến hiện tượng mạnh ai nấy chụp. Nước nào mạnh gạo, bạo tiền sẽ thắng trong cuộc chiến chụp giựt phương tiện bảo vệ cá nhân, máy thở, mặt nạ, khẩu trang và thuốc… ký ninh. Nước Mỹ đang thực hiện tốt chiến lược ‘America First’. Cỡi lên đầu, lên cổ nước khác, chèn ép các nước yếu kém để ưu tiên đổi lấy phương tiện y tế về cho America First.

Một lãnh đạo của Pháp cho biết ‘Mỹ trả bằng tiền mặt, trả trước, số tiền nhiều hơn gấp ba, gấp bốn lần số tiền mà Pháp hứa trả cho Trung Quốc sau khi nhận được hàng để ‘nẫng tay trên’ một lô hàng khẩu trang mà Trung Quốc đã hứa bán cho Pháp’. Cuối cùng, nước Pháp ga-lăng biết thân phận‘cũng giành được một lô hàng gồm 1,5 triệu chiếc khẩu trang nhờ vào sự giúp đỡ của các Hoa kiều ở Pháp, bà Chủ tịch Vùng Paris và phụ cận Valérie Pécresse cho biết (theo VOA 10/4). Dĩ nhiên Hoa kỳ phủ nhận lời cáo buộc này.

Ông Andreas Geisel, bộ trưởng nội vụ của bang Berlin, cho biết một lô hàng gồm 200.000 chiếc khẩu trang N95 mà bang này mua để trang bị cho cảnh sát đã ‘chuyển từ máy bay này sang máy bay kia’ ở Thái Lan trong khi trên đường đến Đức và sau đó chuyển hướng đi Mỹ (The Guardian).

Ông Geisel gọi hành động này là ‘cướp biển thời hiện đại’ và kêu gọi chính quyền Đức yêu cầu Washington tuân thủ các luật lệ thương mại quốc tế (VOA 10/4).

Brasil cũng tố cáo bị Hoa kỳ tước đoạt vũ khí chống Covid-19. Dĩ nhiên tố cáo này đã bị Hoa kỳ bác bỏ.

Vì America First, mọi giá trị đạo đức và liên đới xã hội đều bị vứt qua cửa sổ.

Mạnh ai nấy chịu

Không có vaccine, cơn đại dịch tiếp tục lây lan. Mạnh ai nấy chịu. Mọi biện pháp cá nhân chỉ tạm thời. Đóng cửa biên giới, cách ly xã hội, quản thúc tại gia, ngăn sông cấm chợ, thu gom phương tiện y tế... không làm biến đi virut Vũ Hán. Giải pháp toàn cầu không có, cường quốc số 1 Hoa Kỳ đã co cụm, siêu cường thứ hai là Trung Quốc đang bung ra thực hiện giấc mộng Trung Hoa. Nơi nào ánh sáng rút đi, bóng tối liền chiếm lấy.

ravage2

Giải pháp toàn cầu không có, cường quốc số 1 Hoa Kỳ đã co cụm, siêu cường thứ hai là Trung Quốc đang bung ra thực hiện giấc mộng Trung Hoa.

Cơn đại dịch đã tố cáo sự thiển cận không thể hiểu được của những bộ óc giỏi nhất trên thế giới. Cả một thế giới với hàng triệu bộ óc phi phàm đã để lộ gót chân Achilles. Dù ‘làng toàn cầu’ đã giúp cuộc sống đáng sống hơn nhưng cơn chạy chết của thế giới tố cáo sự tắc trách của những nhà lãnh đạo toàn cầu. Người ta đã không tiên liệu một đại nạn có thể xảy ra làm đảo lộn trật tự thế giới. Để ngày nay cả thế giới phải lệ thuộc hoàn toàn vào cái gọi là ‘công xưởng thế giới’ Trung Quốc. ‘Công xưởng thế giới’ do các nhà kinh tế Frankenstein tạo ra đã trở thành con quái vật trở đầu ăn thịt chủ. Toán học là một khoa học về sự chính xác vậy mà còn có sai số và độ ngờ. Phóng chiếc phi thuyền người ta phải cầu xin ơn lành của Thượng đế. Nhưng thế lực kinh tế toàn cầu tự phụ tung hê tất cả. Hậu quả, mạnh ai nấy chịu.

Đại dịch Covid-19 nếu thế giới vượt qua được bắt buộc phải có một giải pháp toàn cầu vì không ai được miễn nhiễm. Thế giới toàn cầu đòi hỏi giải pháp toàn cầu từ sự hợp tác của những nhà lãnh đạo có viễn kiến và có trách nhiệm. Cường quốc số 1 trên thế giới là Hoa Kỳ từ chối lãnh đạo thế giới, cường quốc số 2 sẽ thay thế. Khi đó một trật tự thế giới mới sẽ được thiết lập và cường quốc mới này sẽ không chấp nhận bất cứ một giá trị đạo đức nào.

Sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu có thể khôi phục, nhưng sự khủng hoảng đạo đức xã hội sẽ đưa đến những hậu quả chưa ai tiên liệu.

Sơn Dương

(18/04/2020)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Sơn Dương
Read 1305 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)