Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

04/04/2022

Bài học cho Việt Nam từ cuộc chiến Putin-Ukraine

Việt Hoàng

Hôm 2/4/2022 Ukraine tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn Kyiv. Quân đội Nga trước đó cho biết đã hoàn thành giai đoạn một của ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ và đang tập trung toàn lực đánh chiếm vùng Donbass. Nhiều dự báo cho rằng Putin đang tìm kiếm một chiến thắng cục bộ để có thể tuyên bố hoàn thành chiến dịch quân sự và rút lui trước ngày 9/5. Đây là ngày lễ lớn của Nga, kỷ niệm chiến thắng Phát xít Đức trong thế chiến Hai.

baihoc1

Quân đội Ukraine tiến vào Bucha và kinh hoàng khám phá những tội ác chiến tranh do quân đội Nga để lại khi rút lui ngày 2/4/2022

Tuy nhiên dù Putin có nói hay tuyên bố cái gì đi nữa thì cả thế giới đều biết Nga đang thất bại thảm thiết tại Ukraine. Chính quyền của Putin sẽ sớm rơi vào khủng hoảng khi sự thật bị phơi bầy trước người dân Nga. Tương lai của nước Nga vô cùng đen tối ngay cả khi không còn Putin. Các nước dân chủ đã đạt được đồng thuận quan trọng là sẽ đoạn giao với Nga. Chủ nghĩa Tân phóng khoáng và phong trào Toàn cầu hóa đã chấm dứt đúng như nhận định của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên.

Một trật tự thế giới mới đã và đang hình thành trong đó các nước dân chủ sẽ chấm dứt làm ăn và giao thương với các nước độc tài như Trung Quốc và Nga.

Việt Nam là một nước cộng sản nên vẫn đứng về phía Nga và Trung Quốc. Việt Nam đã hai lần bỏ phiếu trắng từ chối lên án Nga xâm lược Ukraine tại Liên Hợp Quốc. Đây là một hành động vừa thiếu đạo đức vừa thiển cận vì đi ngược lại quyền lợi quốc gia.

Cuộc xâm lăng của Putin không đơn thuần là xung đột giữa hai quốc gia mà là một cuộc chiến ý thức hệ giữa hai phe độc tài và dân chủ. Ukraine là một nước dân chủ nên đã nhận được sự ủng hộ to lớn và vô điều kiện của tất cả các nước dân chủ trên toàn thế giới. Cuộc chiến này sẽ tiếp tục cho đến khi Nga chấp nhận thua cuộc và rút lui. Mặt khác, Putin cũng đã trèo lên lưng cọp, nếu thua thì sinh mệnh chính trị của ông ta sẽ kết thúc trong bi thảm. Cuộc chiến Putin-Ukraine vì vậy sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên quân đội Nga sẽ sớm cạn kiệt nguồn lực để tiếp tục duy trì cuộc chiến.

baihoc2

Ảnh minh họa người dân Irpin di tản khỏi thành phố

Chúng ta ha hãy cùng nhau tìm hiểu những lý do chính giúp Ukraine đứng vững và giành chiến thắng trước cường quốc quân sự thứ hai trên thế giới. Đây là những bài học cho chính chúng ta vì Việt Nam cũng giống Ukraine khi phải sống cạnh một ông hàng xóm to lớn nhưng nhiều dã tâm, lúc nào cũng muốn áp đặt và xâm chiếm lãnh thổ người hàng xóm.

Bài học đầu tiên đó là chúng ta phải luôn luôn đứng về phía lẽ phải. Cuộc xâm lược Ukraine của Putin là hoàn toàn sai trái, nó vi phạm mọi công ước quốc tế và phá vỡ trật tự thế giới. Lẽ phải luôn có sức mạnh vô địch. Đảng cộng sản Việt Nam vừa thiển cận vừa thiếu đạo đức khi đứng về phía Putin. Các ‘chiến lược gia’ của chế độ như đại tá Lê Thế Mẫu hay tướng công an Lê Văn Cương đã cho cả thế giới thấy rõ điều đó.

Bài học thứ hai mà nhiều người Việt Nam vẫn chưa biết là một nước dân chủ tồi dở và chưa hoàn thiện vẫn hơn hẳn một nước độc tài toàn trị. Ukraine, Thái Lan hay Việt Nam Cộng Hòa trước đây là những ví dụ. Tại các quốc gia này, ba yếu tố cơ bản của một nền dân chủ vẫn tồn tại đó là các : Quyền tự do ngôn luận, tư tưởng và tôn giáo ; Quyền tự do ứng cử và bầu cử ; Quyền tự do kết hợp của công dân trong đó có quyền thành lập các tổ chức xã hội dân sự và các đảng chính trị.

Người dân Ukraine không phải ai cũng hài lòng với chính quyền nhưng họ chấp nhận vì Zelensky được bầu lên một cách dân chủ, minh bạch và công khai. Họ không chấp nhận sự vu khống và áp đặt của Putin. Họ sẵn sàng hy sinh để bảo vệ đất nước và nền dân chủ chưa hoàn thiện của mình. Các nước dân chủ trên thế giới biết rõ nguyện vọng và quyết tâm dân chủ của người dân và chính quyền Ukraine nên đã làm tất cả để giúp Ukraine chống lại Putin, chống lại xâm lược.

Thử so sánh, nếu ngay bây giờ Trung Quốc tấn công Việt Nam thì có bao nhiêu quốc gia ủng hộ chúng ta ? Có bao nhiêu người Việt hải ngoại sẵn sàng quay về cầm súng chiến đấu và bảo vệ chế độ ? Nên biết đã có gần 300.000 người Ukraine đang sinh sống ở nước ngoài đã tình nguyện trở về nước chiến đấu.

Bài học thứ ba là sức mạnh của tự do ngôn luận và báo chí. Về quân sự, nước Nga mạnh gấp 10 lần Ukraine nhưng trên mặt trận truyền thông thì Nga đã thua hoàn toàn. Hệ thống internet của Ukraine vẫn hoạt bình thường, mỗi người dân Ukraine là một nhà báo tại chỗ trên chiến trường. Họ đã cung cấp đầy đủ tin tức và cập nhật tình hình chiến sự cho cả thế giới biết. Tổng thống Ukraine Zelensky cũng đã sử dụng rất hiệu quả mạng xã hội và internet để động viên người dân và kết nối với thế giới. Hình ảnh giản dị, gần gũi, quyết tâm và trách nhiệm của Zelensky đã đoàn kết được người dân Ukraine và chinh phục tình cảm của cả thế giới.

Bài học thứ tư, một đảng chính trị, dù cầm quyền hay đối lập cũng cần phải có viễn kiến (tầm nhìn). Thế giới đã thực sự thay đổi sau ngày 24/2/2022 khi quân đội Nga tràn vào lãnh thổ Ukraine và sau đó đúng một tháng, vào ngày 24/3/2022 khi diễn ra ba cuộc họp thượng đỉnh của NATO, G7 và EU. Các quốc gia dân chủ hàng đầu thế giới đã đi đến một quyết định vô cùng quan trọng, quyết định này sẽ làm thay đổi hoàn toàn trật tự thế giới đó là chấm dứt giao thương và hợp tác với Nga và các nước độc tài. Quyết định này đặt dấu chấm hết cho phong trào Toàn cầu hóa và chủ nghĩa Tân phóng khoáng, là tư duy đặt quyền lợi kinh tế lên trên các giá trị đạo đức.

baihoc3

Việt Nam phải đứng về phía ánh sáng và lẽ phải bằng cách gia nhập đại gia đình các quốc gia dân chủ.

Nước Nga của Putin sẽ sớm sụp đổ và sau đó là Trung Quốc và các nước độc tài khác. Đảng cộng sản Việt Nam có lẽ không nhận ra điều đó nên vẫn tiếp tục chọn đường lối ngoại giao đu dây. Muốn đu dây phải có hai trụ cột, nay trụ cột độc tài đã bắt đầu tiến trình sụp đổ, muốn đu dây cũng không được. Chỉ còn một cách duy nhất để tồn tại là Việt Nam phải nhanh chóng chuyển hóa về dân chủ một cách thành thật với tất cả quyết tâm. Việt Nam phải đứng về phía ánh sáng và lẽ phải bằng cách gia nhập đại gia đình các quốc gia dân chủ. Đáng buồn là Đảng cộng sản Việt Nam vừa không có ý định vừa không có khả năng lẫn quyết tâm để làm việc đó. Buổi tọa đàm về ‘Cuộc chiến Nga- Ukraine và tác động đến cục diện thế giới’ do một nhóm trí thức Việt Nam dự định tổ chức hôm 2/4/2022 tại Hà Nội đã bị chính quyền giải tán vào phút chót.

Người dân Việt Nam cần hiểu rõ thời thế và biến chuyển của thế giới để biết nên ủng hộ ai và ủng hộ cho đường lối nào. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ quyết định tương lai của dân tộc Việt Nam và cho chính mỗi người trong chúng ta.

Việt Hoàng

(04/04/2022)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Việt Hoàng
Read 871 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)