Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

19/06/2017

Vụ Phạm Minh Hoàng chất vấn mọi người Việt Nam

Phạm Vũ Mai - THDCĐN

Lập trường

Vụ Phạm Minh Hoàng chất vấn mọi người Việt Nam

Ngày 17/5/2017 ông Trần Đại Quang đã nhân danh chủ tịch nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký  quyết định tước quốc tịch của nhà giáo Phạm Minh Hoàng, với mục tiêu sắp tới là trục xuất ông Hoàng khỏi Việt Nam. 

tuocquoctich1

Quyết định tước quốc tịch của nhà giáo Phạm Minh Hoàng

Quyết định này không hợp tình, không hợp lý cũng không hợp pháp mà chỉ là một thách đố trắng trợn đối với lương tâm và danh dự dân tộc. Nó cũng thêm một lần nữa phơi bày bản chất của chế độ cộng sản Việt Nam.

Trước hết đây là một trường hợp lương tâm. Ông Phạm Minh Hoàng, 62 tuổi, đang phải săn sóc cha mẹ và người anh đã quá già yếu và mất khả năng tự chủ ngay cả trong những động tác cơ bản nhất. Những người này sẽ ra sao sau khi ông Hoàng không còn được ở bên để săn sóc họ ? Đây là một biện pháp độc ác.

Càng đáng phẫn nộ khi sự độc ác đi đôi với sự tùy tiện tuyệt đối. Ông Trần Đại Quang đã quyết định nhân danh hiến pháp và luật quốc tịch. Luật pháp của chế độ này không có sự chính đáng bởi vì không do các đại diện được nhân dân ủy nhiệm qua bầu cử tự do lập ra, nhưng chính quyền cộng sản cũng đã giẫm đạp lên nó với quyết định này. Luật quốc tịch của chế độ không cho phép tước quốc tịch, vì bất cứ lý do nào, của một người có quốc tịch Việt Nam từ bẩm sinh và đang cư trú ở trong nước như Phạm Minh Hoàng. Hơn nữa ngay cả một người – không như ông Phạm Minh Hoàng - sống ở nước ngoài hoặc sinh ra không phải là người Việt Nam mà chỉ được cấp quốc tịch sau đó thì cũng chỉ có thể bị tước quốc tịch nếu "gây phương hại nghiêm trọng đến nền độc lập dân tộc". Đó hoàn toàn không phải là trường hợp của Phạm Minh Hoàng.

Cách đây bẩy năm ông có bị kết án ba năm tù với cáo buộc tùy tiện trong một phiên tòa dàn dựng là âm mưu lật đổ chính quyền cộng sản, nhưng rất nhiều người khác cũng đã bị những bản án còn thô bạo hơn rất nhiều với cùng tội danh. Vả lại chính quyền cộng sản đã gián tiếp nhìn nhận sự tùy tiện sai trái của bản án này và đã trả tự do cho ông sau 17 tháng, nghĩa là không đầy một nửa thời gian quy định. Nói như thế chỉ để chứng tỏ rằng việc tước quốc tịch của Phạm Minh Hoàng là hoàn toàn sai trên mọi phương diện, chứ không thể khiến ta quên sự kiện nền tảng : Phạm Minh Hoàng là người Việt Nam từ lúc sinh ra và đang thường trú tại Việt Nam, ông không thể bị tước quốc tịch vì bất cứ lý do nào. Quyết định của ông Trần Đại Quang hoàn toàn sai trái. Phạm Minh Hoàng vẫn là người Việt Nam.

Chính quyền cộng sản và ông Trần Đại Quang đã chỉ chứng tỏ sự ấu trĩ của mình. Hiến pháp của chế độ quy định chủ tịch nước có quyền tước quốc tịch của một công dân không có nghĩa là muốn tước quốc tịch của ai cũng được, cũng như các tòa án có quyền xử án tù nhưng không phải là muốn bỏ tù ai cũng được. Ông Trần Đại Quang tự xưng là có bằng tiến sĩ luật nhưng cái "luật" mà ông học là luật gì ? Người ta cũng không thể quên rằng chính ông, trong thời gian làm bộ trưởng công an, đã khởi xướng ra điều đã trở thành một thông tục của chế độ là cho công an giả làm côn đồ để hành hung những người không cùng chính kiến.

Hành động này một lần nữa phơi bày bản chất của đảng và chế độ cộng sản Việt Nam. Họ coi pháp luật là một công cụ đàn áp chứ không phải là sự thể hiện của những giá trị đạo đức trong xã hội với mục đích bảo vệ các công dân. Đảng Cộng Sản là một tổ chức phi pháp. Sự kiện không có một "đại biểu quốc hội" nào lên tiếng trước hành vi chà đạp luật pháp này cũng chứng tỏ cái gọi là "quốc hội" của chế độ cộng sản không những không phải là cơ quan quyền lực cao nhất mà còn là cơ quan trơ trẽn nhất của chế độ.

Cũng cần phải nhấn mạnh rằng quốc tịch là một quyền tự nhiên mà mỗi người sinh ra trong một xã hội thừa hưởng từ cha mẹ và không thể bị đồng hóa với quyền công dân. Người ta có thể bị mất quyền công dân chứ không thể mất quốc tịch trừ những trường hợp vừa rất đặc biệt vừa rất nghiêm trọng sau một xét xử rất thận trọng. Mỗi người có quốc tịch ngay khi sinh ra dù chưa có quyền công dân.

Quyết định tước quốc tịch của ông Phạm Minh Hoàng là một thách đố xấc xược đối với lẽ phải và luật pháp cũng như đối với lương tâm và danh dự của mọi người Việt Nam. Nó phải bị phủ nhận và lên án dứt khoát.

Ngày 19/06/2017

Phạm Vũ Mai

Người phát ngôn Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mai V. Phạm, Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên
Read 7665 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)