Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

07/06/2024

Đe dọa mới với những lá bài cũ

Hoàng Quốc Dũng

Hôm qua, 06/06/2024, Cuba thông báo rằng tầu quân sự Nga đang trên đường đi đến Cuba. Nhưng Cuba cũng lại trấn an các nước rằng sự diễn tập này tôn trọng tuyệt đối các quy định quốc tế, các tầu chiến này không mang vũ khí hạt nhân, do vậy không thể hiện một mối đe dọa nào trong vùng.

cuba00

Khinh hạm Đô đốc Gorshkov của Nga trong cuộc tập trận với hải quân Iran ngày 15/3/2023 - /AFP

Theo các nguồn tin thì đoàn tầu chiến này gồm 1 tầu ngầm động cơ nguyên tử Kazan và ba tầu chiến khác.

Rõ ràng đây là một hành động đe dọa của Putin, trước tiên là nước Mỹ.

Tóm tắt sự kiện kinh hoàng 1962 :

Mỹ phát hiện Liên Xô đang triển khai các tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân tại Cuba, có thể bắn thẳng vào Mỹ. Để chống lại vụ này, ngày 22/10/1962, tổng thống Kennedy tuyên bố bao vây Cuba để chặn các tầu Liên Xô mang tên lửa tới Cuba. Ngày 24/10/1962, tầu chiến Mỹ và Nga tiến lại gần nhau. Thế giới đứng trước nguy cơ bùng nổ chiến tranh trực tiếp Mỹ-Liên Xô và rất có thể sẽ có chiến tranh hạt nhân. Rất may mắn là các tầu chiến Liên Xô đã được lệnh quay trở về Liên Xô để tránh đụng độ trực tiếp với Mỹ. Sau đó hai bên đã đàm phán để kết thúc vụ xung đột này. Nga dừng triển khai tên lửa tại Cuba, Mỹ rút tên lửa khỏi Thổ Nhĩ kỳ…

Sau vụ này, 1 đường giây nóng đã được thiết lập giữa Nhà trắng và Kremlin để tránh những hiểu lầm có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân, hủy hoại hoàn toàn trái đất của chúng ta.

Quay trở lại hiện tại. Như chúng ta đã biết, Cuba đang bị khủng hoảng kinh tế rất nặng nề. Nhiều khả năng Cuba phải chấp nhận chuyến viếng thăm bất đắc dĩ của mấy cái tầu cũ kỹ này để đổi lấy mấy lít dầu hỏa… Nhưng ngược lại Cuba cũng không muốn làm mếch lòng Mỹ và các nước phương Tây nên cũng phải ra tuyên bố rằng không có chuyện gì đáng kể trong vụ này.
Tuy nhiên, cả thế giới đều hiểu rằng đây là 1 bài đe dọa mới của Putin bằng cách diễn lại vở cũ.

Sự đe dọa này của Putin không làm cho ai sợ. Phương tây cười nhạo vụ này vì mấy cái tầu cũ này hoàn toàn không có trọng lượng gì so với lực lượng và kỹ thuật của Mỹ hiện tại. Ngay những năm 60, Liên Xô có khả năng hơn bây giờ để "so găng" với Mỹ, nhưng cũng đã phải xuống nước trước.

Để đáp trả việc phương Tây đồng ý để Ukraine dùng vũ khí phương Tây đánh vào lãnh thổ Nga, Putin đang tìm kiếm các sáng kiến để đe dọa phương Tây, trong đó có vụ này và vụ tuyên bố sẽ cung cấp vũ khí cho các nước khác, thí dụ như Syria, để phá hoại phương Tây …

Không thể phủ nhận một số thắng lợi nhỏ của Nga trên mặt trận, chiếm thêm được một ít đất nữa khi mà phương Tây đã chậm cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận gió đang đổi chiều. Vũ khí chính xác của phương Tây đang bắn rất chính xác vào hậu phương của Nga, các kho tàng, nơi đóng quân…

Cũng không thể phủ nhận là Nga đang rất lúng túng trước những quyết định có tính đồng bộ hơn của các nước phương Tây để giúp Ukraine.

Càng không thể phủ nhận là ông bạn vàng Trung Quốc đang muốn siết thêm một cái thòng lọng vào cổ Nga bằng cách ép Nga bán khí đốt với giá "bèo" và hơn thế nữa còn không chịu cùng bỏ tiền đầu tư để xây dựng đường ống dẫn khí sang Trung Quốc.

Các bạn có thân Nga đến đâu cũng không thể phủ nhận là vũ khí phương tây hơn hẳn vũ khí Nga. Đúng không ? và Karl Marx lại nói rằng "Công cụ lao động quyết định năng xuất lao động". Cám ơn ông Marx.

Nga có một món võ "hiện đại" hơn là võ mồm.

Hoàng Quốc Dũng

(07/06/2024)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 486 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)