Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

30/12/2017

Ai là khủng bố ?

Đỗ Xuân Cang

Tôi giật mình khi nghe tin sáng 26/12, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử 16 người về tội khủng bố và tội đồng lõa không tố giác. Tôi không thể sắp xếp mọi chuyện trong đầu một cách logic về chuyện khủng bố tại Việt Nam mà liên quan tới 16 bị cáo. Theo sự hiểu biết của tôi các tổ chức đấu tranh đều tuyên bố đấu tranh bất bạo động, kể cả Việt Tân (một tổ chức mà nhà nước Việt Nam gọi là khủng bố) cũng long trọng ghi "BẤT BẠO ĐỘNG" trong đường lối đấu tranh. Tôi tin tưởng không có một tổ chức Nghiêm túc nào có thể đứng sau các hành động khủng bố.

xetxu1

Sáng 26/12, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử 16 người về tội khủng bố và tội đồng lõa không tố giác.

Trước hết khủng bố là hành vi không thể chấp nhận và phải nên án và trừng trị, không có bất kỳ lý do nào có thể biện hộ cho hành động này. Những người đấu tranh cần ý thức được uy hiếp khống chế người khác bằng vũ lực là vi phạm vào quyền căn bản của con người. Đây là một trong những lý do đạo đức để dứt khoát đi theo con đường đấu tranh bất bạo động. Lựa chọn đấu tranh bất bạo động của Tập Hợp Dân chủ Đa Nguyên không đơn giản là lựa chọn tình huống, vì không có khả năng bạo động nên mới phải đấu tranh bất bạo động. Đấu tranh bất bạo động của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên là lựa chọn trí tuệ và đạo đức, Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên khước từ bạo lực. 

Theo cáo buộc được đăng trên báo, đứng sau hành động của 16 người là ông Đào Minh Quân và Lisa Phạm. Nếu sự thật hai người này có liên can, dù bất kỳ mức độ nào trong việc kích động, cung cấp tiền cho những hành động trên thì họ đáng bị lên án. Với những gì được biết, thì Lisa Phạm là một người chống cộng cực đoan "bằng miệng" qua các audio, video mà nhiều người không thể nghe trọn nổi ba câu. Nhưng nó lại đáp ứng được cho một số người, để thỏa mãn cái uất ức bị dồn nén không nói ra được.

Đào Minh Quân là người hoang tưởng, lường gạt. Với cộng đồng hải ngoại, mọi sự khuyếch trương của Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời qua các video, với mũ mão quân hàm, có tiềm lực, có chính phủ Mỹ ủng hộ chỉ là những vở tuồng tự diễn tự xem, vô hại khi không động đến túi tiền người khác. Rất tiếc là với sự thiếu thông tin do bưng bít mà có người đã lâm nạn vì trót hy vọng vào Đào Minh Quân. Thật đau lòng trong thời đại @ này vẫn có người bị lừa lọc bởi những trò hề.

Báo vnexpress.net có viết : "Từ năm 2016, Quân móc nối với Phạm Lisa lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội thành lập các "nhóm hành động" để thực hiện các vụ khủng bố với chủ trương "giết sạch, đốt sạch, phá sạch". Tôi không thể tin khẩu hiệu này là sự thật dù tôi không ưa cả hai người.

Dưới con mắt tôi đây là hành vi vu khống nếu không phải là của Viện kiểm sát nhân dân thì cũng là của báo chí Việt Nam. Họ đã cố tình khủng bố tinh thần người đọc, hướng dẫn dư luận. Hai người hoàn toàn có quyền kiện về vấn đề này nếu tin vào sự chính đáng của mình.

Được biết cáo trạng hơn 20 trang mà thông tin báo chí được đưa ra rất giới hạn, có nhiều dấu hiệu quy chụp cho thấy sự toa rập của báo giới với cơ quan công quyền. Họ ngăn chặn tiếp cận thông tin đối với đại chúng, định hướng dư luận với những thủ pháp quen thuộc và đặc biệt khai thác hiệu ứng của cụm từ "khủng bố".

Khủng bố là gì ? đến nay chưa có định nghĩa thống nhất nhưng có thể nói đến một số nét chính đó là:
Hành động sử dụng bạo lực, hay đe dọa sử dụng bạo lực, hăm dọa đối phương để đạt tới mục đích chính trị. Phương pháp khủng bố bao gồm ám sát, đánh bom, bắt cóc người hoặc phương tiện vận chuyển và các hành vi bạo lực khác. Hành vi bạo lực được lên kế hoạch để cung cấp cho công chúng một cảm giác sợ hãi và không chắc chắn. Đôi khi, khủng bố là một hình thức tống tiền để đạt được các yêu cầu chính trị cụ thể. Mục đích thứ yếu của hành động khủng bố cũng là để đạt được sự công khai và để được dư luận biết đến.

Xét trên những sự việc được công bố 15 người liên quan tới 8 vụ mà thông tin thực chất chỉ thấy có 2 vụ, là đốt cháy bãi xe và đặt bom xăng tại sân bay, ngoài hư hại về tài sản trong vụ cháy, thì không có thiệt hại nào khác về vật chất cũng như con người. Không có kèm theo sự trấn áp, khống chế hăm dọa hay yêu sách gì đối với chính quyền hay đối với người đại diện chính quyền. Vụ cháy xe có hình ảnh và có thông tin được đưa lên báo nhưng vụ sân bay thì ngoài dòng tin "Quả bom xăng phát nổ làm hành khách xung quanh hoảng sợ bỏ chạy" hoàn toàn không có hình ảnh và hậu quả kèm theo. Trên báo chí hầu như không có thông tin gì. Điều đó cho thấy nó hoàn toàn không gây thiệt hại, và cũng không gây được bất kỳ sự chú ý nào. 

Quy ép 15 người vào tội khủng bố chống chính quyền nhân dân là thói quen nâng cao quan điểm. Đốt bãi xe chỉ nên nhìn nhận là một vụ hình sự phá hoại tài sản. Họ là những người manh động thiếu hiểu biết, họ thẳng thắn nhìn nhận sự sai trái của mình, sẵn sàng chịu trách nhiệm và cũng tự hạn chế hậu quả (tháo pin khỏi bom xăng) cho thấy họ không phải là người ác độc. Họ không phải là khủng bố, hành động của họ là chơi nổi gây tiếng vang, mà ngay mục đích tối thiểu này cũng chưa đạt được. Khép họ vào những án tù từ 5 năm tới 16 năm, tổng cộng 11 người 9 năm cũng có thể nhìn nhận như một sự khủng bố tinh thần.

Không thể so sánh hậu quả của 15 bị cáo gây ra (theo báo chí nhà nước) với hậu quả của các "anh hùng" như Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu hay các biệt động Sài Gòn về sự tàn bạo, cũng như sự thiệt hại về nhân mạng. Càng không thể so sánh hành vi của họ với cải cách ruộng đất, đánh tư sản mại bản. Chủ nghĩa cộng sản mới chính là chủ nghĩa khủng bố. Nó ra đời, hình thành và phát triển bằng bạo lực và khủng bố. 

Tệ hại hơn khi chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay vẫn đang cố gắng duy trì sự tồn tại của mình bằng khủng bố. Đó là việc đánh đập, dọa nạt, gây áp lực, hoặc bỏ tù bà Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh…và cả trăm người tù nhân lương tâm khác cùng thân nhân gia đình họ. 

Một thống kê chưa đầy đủ chỉ trong tháng 12/2017 có 5 người bị tù 19 năm vì treo cờ vàng, 15 người bị tù 119 năm vì định sử dụng bom xăng, 9 người bị tù 83 năm vì rải truyền đơn... tổng cộng 216 năm tù. Các bản án diễn ra nhanh chóng với những bản án bỏ túi. 

Đảng cộng sản Việt Nam mới thực sự là tổ chức khủng bố độc quyền tại Việt Nam.

Praha 30/12/2017

Đỗ Xuân Cang

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đỗ Xuân Cang
Read 1599 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)