Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

27/11/2018

Cùng Diệu Hương ‘Tìm về kỷ niệm’

Bùi Văn Phú

Đã lâu rồi, mt ln đi nghe nhc San Jose Center for Performing Art hai chúng tôi được thưởng thc mt ging ca nam đến t trong nước, còn rt tr, qua nhng ca khúc quen thuc ca Trnh Công Sơn, dòng nhc thường làm hn tôi rung đng. Hôm đó anh cũng đã hát một bài mi, l "Vì đó là em".

dieu1

Quang Dũng và Don Hồ th hin ca khúc "Vì đó là em". (nh : Bùi Văn Phú)

Từ đó tôi thích ging ca này. Còn nhà tôi thì mê, không ch ging ca mà còn c khuôn mt, dáng điu tr trung ca người ca sĩ gc Qui Nhơn.

dieu2

Ca nhạc sĩ Diu Hương. (nh : Bùi Văn Phú)

Quang Dũng đến vi chúng tôi t do đó và sau này qua những CD, DVD vi dòng nhc Trnh, vi nhng li ca ca Bo Phúc. Cũng t đó chúng tôi biết "Vì đó là em" là ca khúc đã không th tách ri nhc Diu Hương vi tiếng hát Quang Dũng.

Không cần biết em là ai

Không cần biết em t đâu…

Không cần biết đêm dài sâu

Không cần biết bao gy hao

Ta ngồi đếm tên thi gian

Nghe thương yêu dâng cao như ngn đi

Như xa xôi nay quay v gn gũi

Yêu em khi chỉ biết đó là em…

Chiều Ch Nht 18/11 va qua Quang Dũng đã song ca cùng vi Don H bài hát ni tiếng này, như mt k nim ca hai ngh sĩ v chương trình nhc thính phòng do nhc sĩ Diu Hương t chc vi ch đ "Tìm v k nim" ti thính đường ca Santa Clara Convention Center.

Quang Dũng đưa tôi đến vi nhc Diu Hương gn hai mươi năm trước trên sân khấu San Jose, khi người ca sĩ mi được biết đến hi ngoi. Hôm nay Quang Dũng tr li nơi này, không còn xa l vi khán gi Thung lũng Hoa vàng và được Diu Hương gii thiu vi nhng k nim t bui xa xưa gp g :

"Một tiếng hát mà nhng ngày đầu như là mt cái duyên. Duyên đó đã cho Diu Hương gp, tuy ngày y tiếng hát ca người ca sĩ vn còn non tr nhưng có mt n lc thế nào đó đã ng h Diu Hương ngay t bài hát đu tiên mà Diu Hương được nghe. Ri qua nhng năm tháng Diu Hương tiếp tục thâu rất nhiu bài trong CD ca mình và hin gi chc quí v biết người đó là ai".

dieu3

Don Hồ và Như Ý. (nh : Bùi Văn Phú)

Theo nhạc sĩ Diu Hương, tiếng hát đó đã vang ra khp năm châu và hôm nay s đến vi chương trình bng ca khúc "Hãy đ mc tôi yêu em" viết v nhng suy tư trong cuc đi là chúng ta có th yêu mà không biết đi tượng sẽ đáp ứng như thế nào.

Hãy để mặc tôi yêu em

Tình yêu là những giấc mơ trong từng đêm trường

Hãy để mặc tôi yêu em

Tình em tôi đến cho nơi nào vẫn là bình yên…

Hãy để mặc tôi yêu em

Vì trong đời đếm có bao nhiêu gặp gỡ êm đềm

Dẫu đợi chờ đêm mơ duyên

Tình ơi xin đến sẽ không còn nỗi buồn mong manh…

Sau khi nghe giới thiu, khán gi lúc đó mi chc là có Quang Dũng, vì khi sân khu m màn, các ca sĩ góp mt cho chương trình đã ra biu din mi người mt đon ca nhng ca khúc ca nhiu nhc sĩ ni tiếng. Thiên Tôn với "Hoài cm" ca Cung Tiến, Như Ý vi "Bài không tên cui cùng" ca Vũ Thành An, Nguyn Vũ Anh vi "Chiu nay không có em" ca Ngô Thy Miên, Thanh Hà vi "Dim xưa" ca Trnh Công Sơn, Don H vi "Trái tim ngc tù" ca Đc Huy và "Vì đó là em" ca Diu Hương do chính tác gi th hin.

Tất c ca sĩ tham gia chương trình đã ra hát đon khúc khai mc. Nhưng thiếu Quang Dũng. Có th vì chuyến bay tr hay trc trc gì đó chăng. Vì thế khi Quang Dũng bước ra sân khu, sau gn na chương trình đã qua, trên 600 khán giả ngi cht thính đường đã chào đón anh bng nhng chân tình nng m nht.

Như ch đ ca chương trình là "Tìm v k nim" qua 30 ca khúc được biu din – mt phn ba là dòng nhc Diu Hương – đã đưa khán gi v li nhng khung tri k nim với nét nhc ca Ngô Thy Miên, Trnh Công Sơn, Vũ Thành An, Tun Khanh, Trn Thin Thanh – Anh Thy, Trường Sa, Đ L, Đc Huy, Vũ Đc Nghiêm, Lam Phương, Trúc H.

dieu4

Đoạn nhc kch Romeo và Juliet kết thúc chương trình. (nh : Bùi Văn Phú)

Trong chương trình, ngoài nhng ca sĩ đã thành danh như Quang Dũng, Don H và Thanh Hà, còn có Thiên Tôn là giọng hát đang phát trin. Riêng hai ging ca mi được Diu Hương gii thiu, khán gi có nhiu tán thưởng khích l cho ging n Như Ý.

Dù ai hát, hay ca khúc do nhạc sĩ nào viết, không khí thính đường luôn đượm nét tình yêu với đau kh nhiu hơn hnh phúc, chia lìa nhiu hơn qun quýt qua "Dim xưa" (Thanh Hà hát), "Người tình trăm năm" (Don H), "Nim khúc cui" (Quang Dũng), "Gi người yêu du" (Nguyn Vũ Anh), "Mt mai em đi" (Như Ý), "Riêng mt góc tri" (Thiên Tôn), "Xin còn gọi tên nhau" (Don H), Sang ngang (Thanh Hà) v.v…

Don Hồ và Như Ý rt tình t qua "Bn tình cui" ca Ngô Thy Miên :

a có rơi và nng có phai 

Trên cuộc tình yêu em ngày nào 

Ta đã yêu và ta đã mơ

trăng sao đưa đến bên ngườ

Một ln gp g đã như thu nào 

Một ln gp g nhưng tình đã xa xưa…

Quang Dũng thể hin "H trng" ca Trnh Công Sơn trong giai điu nh nhàng, t nhiên theo phong thái điu nhc xanh.

Anh đưa em v, chân em bước nh tri bun gió cao 
Đờ
i xin có nhau dài cho mãi sau, nắng không gi s
Áo xư
a dù nhàu, cũng xin bc đu gi mãi tên nhau... 

Thanh Hà ray rứ
c, nc n cho mt cuc tình đã l vi "Sang ngang" ca Đ L :

Thôi nín đi em lệ đẫm vai rồi buồn thương nhớ chi

Anh hỡi đôi mình mộng nay đã tan tình đã dở dang…

Dòng nhạc Diu Hương là nét chính trong chương trình, khán gi đã được thưởng thc "Chơi vơi", "Đêm bun", "Nh người" qua ging hát Thanh Hà ; "Nói vi tôi mt li", "Mt đi vn thế" do Quang Dũng th hin. Ban nhc ca chương trình là Upbeat.

dieu5

Thanh Hà trong chương trình nhc thính phòng "Tìm v k nim". (nh : Bùi Văn Phú)

Diệu Hương cũng đã th hin hai ca khúc là "Chút hương cho đi" và "Mình ơi". V bài "Mình ơi", theo th điu dân ca, người n nhc sĩ tâm s cùng khán giả :

"Hôm nay Diệu Hương được hát cho quí v nghe mt ca khúc mang mt k nim tht s không vui cho Diu Hương khi thân ph qua đi cách đây rt nhiu năm và nhìn s đau kh ca người m, cũng như s bun phin ca m, Diu Hương đã viết mt ca khúc nói lên tâm trạng ca mt người đàn bà v người thân ca mình đã ra đi".

Ðôi chim là chim ríu rít trên cành

Em yêu là yêu tiếng gi ca mình là mình ơi

Ðêm qua thức gic bùi ngùi

Nhìn quanh là em không thấy

Mặt người là người mình thương…

Mình là mình, mình ơi

Mình đi là đi đi mãi quên lời

Lời xưa mà ta ước hẹn

Một đi là mt đi st son

Ðôi chim gẫy cánh gia đường

Từ nay là em thôi hết

Được gi mình là mình, mình ơi.

Chương trình kết thúc vi mt đon ca v nhc kch "Romeo and Juliet" do Diệu Hương biên son.

Đây là nét nghệ thut mi cho chương trình. Sân khu được dng lên vi nhc nn "A time for us" - li Vit ca Diu Hương - và cnh trong nhà m ti mt ngôi làng bên Ý thi Trung c. Juliet (Như Ý) chết gi theo kế hoch ca mt linh mục đã bí mt làm l cưới cho đôi tr trước đó. Ri Romeo (Don H) xut hin đ sau đó là bi kch đôi uyên ương tr vì mun vượt qua thù hn gia đình mà đã kết liu cuc đi bng đc dược đ mãi mãi được bên nhau.

Câu chuyện ca văn hào Shakespeare đã trở nên huyn thoi tình yêu t my thế k qua.

Khai mạc tr mt gi, chương trình dài gn 5 tiếng nhưng hu hết khán gi đã li cho đến phút h màn, khi Diu Hương và ngh sĩ ra sân khu chào tm bit. Điu đó nói lên s yêu thích ni dung và lòng quí mến của khán gi dành cho các ngh sĩ.

Trời đã khuya. Trên đường v, n tượng ca đêm nhc đ li trong tôi là nhng suy tư v tình yêu và đá si.

a vn hay mưa cho đi bin đng 

Làm sao em biết bia đá không đau 

Xin hãy cho mưa qua min đt rng 

Để người phiêu lãng quên mình lãng du

Xin hãy cho mưa qua min đt rng 

Ngày sau sỏi đá cũng cn có nhau

[nhạc Trnh Công Sơn, ging hát Thanh Hà]

Em hỏi tôi phiến đá có tình yêu không

Em hỏi tôi phiến đá có linh hn không

Linh hồn tôi nay là đá si

Nhưng đá nm khổ đau vi tình yêu em…

Tôi hôm nay là ai

Thà như mt phiến đá nm

Trăm năm như ngàn năm

Người cùng đá băn khoăn

[nhạc Diu Hương, ging hát Don H]

Tôi dễ ct tiếng ngân nga ca t nhc Trnh. Vi nhc Diu Hương, đã nghe nhiu CD qua tiếng hát Quang Dũng, Tuấn Ngc, Don H, Diu Hương và có nhiu bài mình thích, vì ca t lãng mn, mang mang sâu lng như "Vì đó là em", "Tôi mun hi ti sao", "Khc khoi", "Còn nhng bâng khuâng", "Nơi đâu hnh phúc".

Thích nhất là "Phiến đá su". Nhưng hát nhc Diu Hương thì không dễ.

Bùi Văn Phú

Nguồn : VOA, 26/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 566 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)