Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

13/08/2019

Chiến tranh Việt Nam : Con đón cha 'về nhà' sau nửa thế kỷ

Hoài Hương

Hôm thứ Năm 8/8 va ri, mt cnh tượng cm đng bt ng din ra ti phi trường Dallas Love Field, bang Texas, Hoa Kỳ, khi phi trường bình thường vn n ào tp np bng dưng hoàn toàn im lng trong vài phút, đ chng kiến cnh mt quan tài được khiêng xung giữa hai hàng quân danh d t mt chiếc máy bay thương mi ca Hãng Hàng Không Southwest.

con1

Đại tá Không quân Roy A. Knight Jr. tử trận khi máy bay của ông bị bắn rơ i ở Lào trong chiến tranh VN. Hài cốt của ông được con trai, phi công Bryan Knight của HHK Southwest chở về phi trường Dallas Love Field hôm 8/8/2019. (Defense POW/MIA Accounting Agency via AP)

Theo hãng tin AP, Đại tá Roy Knight Jr., hưởng dương 36 tui, cui cùng đã tr v nguyên quán trên chuyến bay do chính con trai ông, Bryan Knight, phi công ca Southwest Airlines, điều khin. Dallas Love Field cũng chính là phi trường mà Bryan, thi còn là mt cu bé lên 5, tin cha lên đường sang chiến trường Vit Nam.

Trong một video do Hãng Hàng Không Southwest ph biến, nhiu phi công mc quân phc chào nghiêm hai bên trong khi nhiều người khác trnh trng khiêng chiếc quan tài ph lá c M. Nhân viên ca Southwest ngưng mi hot đng, im lng nhìn theo.

Tạp chí Business Insider tường thut rng Cơ quan đc trách Tù nhân chiến tranh và Quân nhân mt tích trong khi thi hành nhiệm v ca B Quc phòng Hoa Kỳ cho hay hài ct ca c Đi tá Roy Knight đã được tìm thy vào tháng 6 năm nay. Viên phi công thi chiến đã được nhn din qua h sơ nha khoa.

Theo Military.com, một khi nhn được tin, Bryan Knight khi s tiến trình hồi hương hài ct ca cha. Trước tiên b hài ct được đưa lên chuyến bay sang Honolulu, ri chuyn ti Oakland. Phi công Bryan Knight dàn xếp vi Hãng Hàng Không Southwest ca ông đ bo đm ông là người đích thân lái máy bay ch cha v Texas. Bryan được giao trách nhim lái chuyến bay WN 1220 t phi trường Oakland v Dallas Love Field.

Theo NY Post, khi gần ti phi trường Dallas, hành khách được nghe qua h thng âm thanh :

"Chuyến bay Southwest 1220, chúng tôi có mt thông đip cho bn. Thay mt cho toàn đội, chúng tôi xin đón mng cha ông, Đi tá Knight, tr v quê hương. Tuy ông đã ra đi, nhưng ông s không bao gi b quên lãng".

Trong video của Hãng Hàng Không Southwest, mt thành viên phi hành đoàn loan báo :

"Phi công đã điều khin chuyến bay ca quý vị chính là cu bé 5 tui đã ti phi trường Love Field này cách đây 52 năm đ tin bit cha".

ng kính quay sang nhng hàng ghế hành khách trên chuyến bay, nhiu người cm đng, không ngăn được dòng l.

Trưởng phòng báo chí Washington ca t Global News của Canada, Jackson Proscow, đang trên đường v nước sau khi tường trình v v x súng El Paso, tình c có mt ti phi trường Dallas, tường trình nhng điu ông trông thy :

"Phi trường hiếm khi có giây phút nào im lng- nhưng trong vài phút ngn ngi, phi trường Dallas Love Field hoàn toàn im lng", nhà báo k. "Không có loan báo trên loa, không có tiếng vali b lôi đi trên sàn gch, không nghe ai hét lên trong đin thoi cm tay. Mi người lng nhìn ra ca s trong im lng, nhiu người qut vi hàng nước mt, lng người theo dõi cnh tượng mà hiếm ai được chng kiến. Giây phút đó tht yên bình, tht đp, qu là mt đc ân được chng kiến".

Báo New York Post dẫn li phi công Byran Knight, phát biu trong video ca Hãng Hàng Không Southwest :

"Khi chiến tranh Việt Nam chm dt, tôi nh lúc y hãy còn nh, tôi đã dõi mt nhìn theo mi tù nhân chiến tranh bước ra khi máy bay. Tôi theo dõi tng người mt".

Ông nói tiếp : "Được làm điu này cho cha tôi, đưa ông v nhà, tôi cm thy vinh d, rt vinh d. Tôi là người may mn, rt may mn. Có bao nhiêu người có cơ hi đ làm như vy ?"

Máy bay của Đi tá Roy Knight b bn rơi trên không phn nước Lào vào năm 1967. 52 năm sau, th By 10/7/2019, người quá c cui cùng đã được chôn ct quê nhà, Dallas, vi đy đ l nghi quân cách. Tham gia tang l có nhiu thân nhân ra đi nhiu thp niên sau khi Đi tá Knight t nn.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 13/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 574 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)