Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

07/08/2019

Ảnh hưởng như thế nào của những người… có sức ảnh hưởng ?

Mạnh Kim

Mạng xã hi đã to ra nhiu khái nim mi trong đó "influencer" và "KOL" (Key Opinion Leader) – hai t thi thượng đang được dùng ph biến mà thot đu ch s dng trong lĩnh vc marketing.

anhhuong1

Hình minh họa.

KOL được đnh nghĩa là chuyên gia mà ý kiến người y được đánh giá là nhận xét chuyên môn, được "bo chng" bi trình đ và kiến thc chuyên bit, to ra s tin cy xã hi và cng đng. Mt cách d hiu, h bn đau răng mà nghe ông nha sĩ "phán" gì thì hn nhiên bn phi tin. Ông nha sĩ trong trường hp này là mt KOL. "Influencer" thiên về sc nh hưởng trên các nn tng mng xã hi, như Instagram, Facebook, Twitter hoc YouTube… So vi KOL, "influencer" có lượng "khán gi" rng hơn. Điu mang li s kết ni gia "influencer" vi "khán gi" là mi quan tâm chung, những đng cm và suy nghĩ tương t…, v ý kiến trước mt s vic, v li sng, quan đim và thm chí cá tính. Nói cách khác, người ta theo dõi "influencer" vì thy cái "gu" ca "influencer" hp vi mình. "Khán gi" ca KOL, trong khi đó, thường được hn đnh bi lĩnh vc chuyên bit. Nói d hiu, khi mun nghe ý kiến chuyên gia, người ta tìm đến KOL. Đó là lý do mng xã hi có nhng KOL v thi trang, v m thc, v du lch…

Trong thực tế, s khác bit gia "influencer" và KOL không được cng đng nhn biết rõ ràng và thường thì h chng cn phân bit đâu là "influencer" và đâu là KOL, vì nhiu KOL có sc nh hưởng mnh đến mc tr thành "influencer". Bt lun là KOL hay "influencer", trong nhiu trường hp, nhng gì h nói cũng đu có th tr thành "chân lý". Họ có th to ra xu hướng, đnh hướng dư lun và tác đng không ít đến ng x cng đng trước mt s vic. Đó là lý do th trường tiêu dùng ngày càng bùng n "influencer" ln KOL – nhng người đang to ra din mo mi vi nhng công thc mi đi vi công nghiệp tiếp th-qung cáo sn phm tiêu dùng. Gii người mu, din viên, ca sĩ… đang được công nghip marketing s dng ti đa đ làm KOL và "influencer" cho h. Nói cho đúng hơn, thi đi ngày nay, gn như không lĩnh vc gì mà không cn KOL và "influencer". Chỉ cn mt KOL v đin nh tht lên : "Phim "The Lion King" coi đã quá !", hn nhiu ph huynh s nhào lên mng đt vé đ đi xem cui tun.

Thường thì KOL và "influencer" luôn c gng to nim tin đi vi "tín đ". Nhng gì h nói đu được cân nhc và thận trng. H mun gi vng "trn đa" bng uy tín và s tin cy đ tiếp tc to ra sc nh hưởng và lôi kéo thêm "follower". Tuy nhiên, mng xã hi cũng thường xuyên xut hin nhng KOL hoc "influencer" bng chc ni tiếng "trong vòng mt nt nhc". Không có gì giúp dễ ni tiếng và ni tiếng nhanh bng mng xã hi. Mt người mi hôm qua còn chưa ai biết mà hôm nay m mt ra đã tr thành "influencer" (hoc tưởng mình như vy). o giác ni tiếng là th có th gây nghin. Nó to ra o tưởng v nh hưởng cá nhân. Đó là lý do có không ít "influencer" ngộ nhn mình có th "hô phong, hoán vũ" đ to ra nhng "cơn bão" dư lun. H không ý thc được rng mng xã hi có th làm h ni như cn trong vòng "30 giây" nhưng nó cũng làm bn biến mt trong tích tc. H không nhận ra mt điu rng, sau khi ri khi "ánh sáng sân khu" ri chiếu đến mình, h li tr vào trong hu trường vi bóng đêm đen kt. Đi không như mơ. Mng xã hi cũng nhưi". Nó có th biến gic mơ thành ác mng. Nhng trường hp liên quan mt số "influencer" thuộc gii báo chí Vit Nam thi gian gn đây, không cn k ra, là nhng ví d đin hình.

Một cách chính xác, nói riêng v nh hưởng truyn thông và dư lun, mng xã hi Vit Nam hin nay không có "influencer". nh hưởng mng xã hi trong việc giúp tái nhận thc v nhiu vn đ tht ra đến t tiếng nói chung ch không phi t vài cá nhân riêng l, cho dù có mt s cá nhân mà tiếng nói ca h thường được cng đng trông ch. Lut Đc khu b tm gác không phi là kết qu t s phn đi ca mt hoặc vài "influencer". Mt cách chính xác, mng xã hi Vit Nam chưa có "influencer" nào đ kh năng đ "điu hướng" dư lun. Trong thc tế, mt s n lc "điu hướng" đã tr nên hoàn toàn phn tác dng. Mng xã hi Vit Nam cũng chưa có ai đ gii đ đt đến đng cp c nhà báo Dan Rather, người mà mi "status" đu nhn được trung bình 50.000 phn ng.

Dĩ nhiên không phải s lượng "like" là yếu t đ đ nói lên uy tín và sc nh hưởng ca mt "influencer". Mt nhà báo tên tui như Thomas Friedman cũng ch nhận được mc đ "hưởng ng" trên trang cá nhân vài trăm hoc thm chí vài chc "like" – mt "khon tin l" quá khiêm tn so vi trung bình 100.000 "like" và "love" các kiu ca ca sĩ Taylor Swift. Dĩ nhiên không th so sánh mt "status" vi cm thán "Mt quá thân ta này, tìm đến chiếc ghế ngh ngơi" ca mt ca sĩ mà nhn được đến c chc ngàn "like", vi mt "status" ca mt hc gi chuyên v bin Đông vi ch vài chc "hưởng ng", đ có th nói rng mng xã hi là nhm nhí, rng nhn thc cng đng là v vẩn.

Nói về nhn thc cng đng, có mt điu chc chn rng cho dù phn ng cng đng đôi khi là nhng phn ng cm tính, cũng đng quên rng cng đng không phi là "ngu", đ có th dn dt, đnh hướng và "thao túng" dư lun. Mng xã hi có th khai sinh ra một "influencer" thì mng xã hi cũng có th giết chết thanh danh chính "influencer" đó.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 07/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)