Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

30/03/2017

90 năm sở trà Cầu Đất

VOA tiếng Việt

Cùng với thăng trm ca thi gian, Cu Đt vn là nơi chn tìm v cho nhng ai chn Đà Lt là người bn tri k. Đà Lt ca trăm năm trước dường như đang nm ng yên bình, du dàng đây, s trà Cu Đt.

caudat1

Đi trà Cu Đt tri dài trên nhng ngn đi ni tiếp nhau.

Cách thành phố Đà Lt hơn 22 cây s v hướng Đông Nam, đi trà Cu Đt tri dài trên nhng ngn đi ni tiếp nhau. S trà Cu Đt do người Pháp thành lp vào năm 1927. Đn đin trà được kế tha và phát trin cho đến tn ngày nay vi hương v trà vn đm đà như thu nào. T din tích đn đin trà của nhà máy Cu Đt cui thp niên 1920 là trên 600 héc ta, thì nay ch còn 220 héc ta.

Tuy vậy, như li ông Frank Hà, mt Vit kiu v thăm li quê cũ, cnh vt Cu Đt gn như không quá nhiu thay đi :

"Tôi có một nhn xét sau bao nhiêu năm xa quê tr v rng Cu Đt là mt cái làng mà tôi thy ít b đô th hóa. Thc s mun tìm kiếm v Đà Lt ngày xưa thì nên tr v Cu Đt. Chúng ta s thy nhng đi trà, bây gi rt phát trin. Tuy rng hin thi Cu Đt không còn ni tiếng lm v trà na, nhưng khi bước vào s trà, quý v s thy mt bu không khí đc bit ca Đà Lt".

Bầu không khí đc st Đà Lt y, chính là nh vào đ cao nơi đây trên 1650m so vi mt nước bin, quanh năm khí hu lnh và sương mù ln vn.

Ông Frank Hà nói nơi đây còn nguyên sơ cũng vì ít khách du lịch tìm đến :

Tuy rằng hiện thời Cầu Đất không còn nổi tiếng lắm về trà nữa, nhưng khi bước vào sở trà, quý vị sẽ thấy một bầu không khí đặc biệt của Đà Lạt.

Ông Frank Hà, mt Vit kiu v thăm li quê cũ

"Cầu Đt trước kia cũng ít người biết vì là mt xã nh ca qun Đơn Dương. Cu Đt có dân cư t lúc Tng thng Dim lên, và có chiến dch mà di dân lp p, vi li chương trình dinh đin, cho nên Đà Lt đã tiếp thu mt s dân cư t nhng vùng min Trung, như Qung Nam, Qung Ngãi. T đó Đà Lạt bt đu hình thành… Và trước thì cũng sn xut v nhng nông sn ca Đà Lt, như là sú, hoc súp lơ. Nhưng mà giai đon tiến theo kinh tế thì h trng trà, là t thi Pháp, là căn bn chính. Người Pháp đã đt mt s trà rt ln ti đây".

Thời gian non một thế k trôi qua đã ph lên đi trà Cu Đt nhng thăng trm rêu phong dưới tán lá ngát xanh, gi bao điu liên tưởng v cõi nhân sinh.

i đây trp trùng nhng ngn đi trà như không có đim dng, tri dài vô tn v phía chân tri.

i đây vn còn thưa vng bóng khách du lch, thưa vng c nhng li chào mi, cò kéo…

Đà Lạt ca trăm năm trước dường như đang nm ng yên bình, du dàng chn này.

VOA, 30/03/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 672 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)