Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

01/05/2017

Văn-nhạc sĩ hải ngoại với tâm tình 30/4

Hà Vũ

van1

Nhạc sĩ Trúc H

Có thể nói hu hết nhng văn-nhc sĩ ca min nam Vit Nam, dưới hai thi đ nht và đ nh Cng hòa, đu cm thy đau bun khi nhc đến ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Cuộc sng h đã thay đi t vt cht đến tinh thn. Cm hng sáng tác không còn na. Mt s văn-nhạc sĩ, nếu không ra được nước ngoài thì phi chu s phn bi thm, tù đày, hay b vt ra ngoài l xã hi ngay trên quê hương mình.

Nhạc sĩ Huỳnh Công Ánh, mt trong nhng người sáng lp Phong Trào Hưng Ca, t thành ph New Orleans tiu bang Louisiana sẽ v vùng Washington vào tháng 6 ti đ ra mt cun hi ký có ta đ "Vượt tù, Vượt bin", chia s cm nghĩ v 30/4 :

"Khi tôi mới qua M năm 1981 thì tôi hiu ngày 30 tháng 4 không ging như bây gi. Mi năm, mi 30 tháng 4, ý nghĩa ca nó cao hơn, in đm trong lòng mình hơn. Tôi gi ngày đó là mt đám tang ln. Đám tang ngày 30 tháng 4, tôi nghĩ, còn ray rt hơn na vì khi ba m tôi mt thì có đám gi nhưng đám gi đó không nhìn thy máu đ, không nhìn thy đa đày ca chiến hu, ca ging nòi hin gi đổ xuống".

Liên hệ đến s kin lch s này, ông Ánh nói nhng tác phm văn ngh ca hai min nam bc Vit Nam cũng rt khác bit :

"Hai dòng nhạc khác nhau, trước đây dòng nhc min bc lơ l như nhc Tàu, và luôn luôn st máu, kêu gi ni dy, đng lên, k c nhng nhà thơ cũng vy như T Hu, nhà thơ tiêu biu nht min bc cũng kêu gi giết, giết, giết. Trong văn, trong thơ ca h rt st máu. H kêu gi phc v cho ai, cho Các-mác, cho Lê-nin. Nn văn hc min bc là nn văn hc st máu ch phc v cho chiến tranh, phc v cho tư tưởng cng sn đ nhum đ đt nước. Ngược li min nam có nhng bn nhc ni tiếng, nhng bn nhc phn chiến, có nhng bn nhc có th cm hát nhưng vn được hát. Văn hc min nam rt nhân bn, rt tình người. Văn hc ngh thut để phc v cho ging nòi, cho nhân sinh và cho tư tưởng phóng khoáng t do, nhân quyn ca con người".

Nhạc sĩ Trúc H, Tng Giám đc h thng truyn hình SBTN hi ngoi, nguyên là Giám đc âm nhc ca Trung tâm ASIA, chia s suy nghĩ ca mt nhc sĩ trẻ về ngày 30 tháng 4 :

"Từ ngày qua M đến gi, mi mùa tháng 4 mình đu bun hết, bi vì mình biết mình đã mt quc gia, đã mt đt nước ca mình, nhưng mà nhìn li mình cũng thy là mình cám ơn nhng người lính đã bo v min nam trong vòng hai mươi năm hơn, nên những người min nam được có t do. Có t do cho nên nhng văn ngh sĩ min nam có quyn sáng tác và quyn sáng tác t do đó vô cùng quan trng bi vì nh quyn t do đó mà đ nht, đ nh Cng hòa chúng ta có mt tài sn quc gia v văn hóa, t sách vở cho ti thơ, nhc. Mc dù sau 1975, chính quyn cng sn mun tiêu dit nn văn hóa đó, nhưng sau 42 năm ri chúng ta vn thy trên đường ph có nhng người hát nhng bn nhc trước 75, ngay c nhng ca sĩ trong nước bây gi trình din nhng show, game cũng hát những bài nhc đó chng t nn văn hóa đó là tài sn ca quc gia".

van2

Trong khi chính quyền trong nước t chc ăn mng ngày 30 tháng 4 thì người Vit hi ngoi xem 30 tháng 4 là mt ngày tang chế cho đt nước và ni nh thương, hoài nim ca h li day dt hơn mi dp tháng tư v.

Nhạc sĩ Vũ Thành An ni tiếng vì nhng bài không tên trước năm 1975, hin là phó tế ti mt nhà th Công giáo thuc thành ph Portland, tiu bang Oregon, nói vi VOA Vit ng :

"30 tháng 4 hoàn cảnh đã thay đi hoàn toàn. Trước 30 tháng 4 không có giới hn gì c cho nên mình suy nghĩ cái gì mình cm thy thì mình viết ra và đ tài muôn thu v tình yêu, mình nói lên nhng gì tn nơi sâu thm trái tim ca mình. Đi vi Vũ Thành An là mt điu may mn vì có mt thi gian my năm trước đó, t năm 1965 đến 1975, Vũ Thành An có 10 năm sng và sáng tác t do cho nên có mt s tác phm đ li trong đó có my bài không tên. Sau 30 tháng 4, không còn có không khí, có cuc sng như trước đó na và trong hoàn cnh sng như thế thì làm sao sáng tác được như trước".

Nhạc sĩ Trúc H nhn xét nhng nhc phm sáng tác ti Vit Nam sau năm 1975 ‘ch tuyên truyn thôi’ ch ‘không đi vào lòng người’ :

"Sau một thi gian khi có m ca ri thì đ hơn. Nhng nhc sĩ trong nước cũng có cơ hi đ viết những bài nhạc, không nhiu thì ít cũng có mt s bài nói lên nhng tình cm riêng tư ca h. H được quyn nói lên chuyn đó nhưng 42 năm so sánh vi 20 năm âm nhc ca đ nht và đ nh Cng hòa thì không so sánh ni đâu. Còn nhng sáng tác ca nhng người đi ra hải ngoi thì có nhiu bài hay khng khiếp lm vì đó là nhng trang nht ký viết bng máu và nước mt. Nhc tình thì cũng có nhiu bài khá hay nhưng nhc đi sát vi máu và nước mt ca người Vit thì loi nhc đó li ni hơn nhiu và có giá tr thi gian tính lâu hơn".

Trong khi chính quyền trong nước t chc ăn mng ngày 30 tháng 4 thì người Vit hi ngoi xem 30 tháng 4 là mt ngày tang chế cho đt nước và ni nh thương, hoài nim ca h li day dt hơn mi dp tháng tư về.

Hà Vũ

Nguồn : VOA, 01/05/2017

Quay lại trang chủ
Read 713 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)