Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

24/01/2021

Kênh ‘Ẩm thực Mẹ làm’ tôn vinh nét đẹp Việt Nam

Đồng Văn Hùng, Giang Nguyễn

Một kênh YouTube do hai mẹ con ở Thái Nguyên thực hiện vừa lọt vào top 4 trong mục "Hot YouTuber của năm" của WeChoice Awards 2020 vừa qua.

amthuc1

Kênh YouTube "Ẩm thực Mẹ làm" hiện có hơn 838.000 người đăng ký. Courtesy of Đồng Văn Hùng

Giang Nguyễn có cuộc trò chuyện với Đồng Văn Hùng, chủ nhân kênh Ẩm thực Mẹ làm.

amthuc2

Đồng Văn Hùng là chủ nhân của kênh "Ẩm thực Mẹ làm". Courtesy of Đồng Văn Hùng

Giang Nguyễn : Cảm ơn Hùng đã dành thời gian cho tôi ngày hôm nay. Câu hỏi đầu tiên là Hùng lấy cảm hứng để làm các video này từ đâu ? Khi bắt đầu, bạn có nghĩ là mình sẽ làm video để lập ra một kênh YouTube để chia sẻ các món ăn thuần túy Việt Nam với thế giới ?

Đồng Văn Hùng : Lúc đầu là em cũng bắt nguồn từ những bữa cơm mà mẹ em nấu cho em ăn từ hồi nhỏ. Những món này giúp em cảm thấy hương vị quê hương rất là ngon. Thì mỗi khi em đi xa nhà, em đi làm xa nhà, em thấy mình đi ăn ở ngoài, không ngon, mình nhớ những bữa ăn mẹ mình nấu rất là ngon. Thì em bắt đầu em nghĩ là em quay lại video đó để vừa ghi lại kỷ niệm, vừa đăng tải lên, để giúp mọi người có thể xem được nét thôn quê của Việt Nam. Lúc đầu em cũng không nghĩ là kênh của mình sẽ được mọi người chú ý đến. Xong em cũng vô tình đăng lên trên mạng thôi. Thì vô tình sự yêu quý của mọi người ập đến với em nó bất ngờ quá và đến tận bây giờ luôn. 

Giang Nguyễn : Nhưng hẳn kênh video không đơn thuần là một kênh dạy nấu ăn. Mình nghe cái tên mình có thể nghĩ là đây là một kênh dạy nấu ăn. Nhưng mà có thể nói đây là một cái lời yêu thương gửi đến người mẹ của Hùng. Mẹ của Hùng là nhân vật chính trong các video. Chúng ta thấy bà nấu ăn, nhặt rau ngoài vườn, bắt cá về kho... Tôi thấy là Hùng rất là thương mẹ. Hùng đã dựng hình ảnh như thế nào để tạo sự gần gũi đó ở nơi người xem ?

Đồng Văn Hùng : Cái mà em quay mẹ em là những góc quay thực tế mà hàng ngày diễn ra như vậy. Những công việc thường ngày diễn ra như thế nào thì em quay lại y hệt như vậy chỉ khác là qua góc nhìn của máy ảnh ảnh thôi. Thì em cố gắng làm sao cho nó một cách chân thật nhất có thể. 

Những cảnh em quay theo em nghĩ cũng gây được nhiều cảm xúc đến mọi người. Những hình ảnh đó là những hình ảnh thân thuộc gắn bó với mọi người từ hồi nhỏ. Như các bạn sống ở vùng nông thôn thì những hình ảnh đó là những hình ảnh trở về tuổi thơ của họ. Tức là họ lớn lên bằng những hình ảnh đấy. Mà thông qua hình ảnh người mẹ, nên em nghĩ đó là một điều chạm đến cảm xúc của khán giả. 

Giang Nguyễn : Đối với một người mà có thể không có cái ảnh mắt chuyên nghiệp như Hùng, thì có thể nhìn những cảnh nghèo nàn, lạc hậu mà cảm thấy không có cái gì đẹp trong đó. Đối với Hùng thì bạn tìm nhìn được cái đẹp ở chỗ nào và làm sao để trình bày nó với người xem ?

Đồng Văn Hùng : Thực ra những cái đẹp nó bắt nguồn từ những cái rất là đơn giản. Mình có thể biến tấu nó một cách khéo léo để làm sao nó tạo lên cái nét mà có hồn trong đấy thì đấy mới là cái đi vào lòng người. 

Thực chất là những cái nét đẹp nó bao gồm nhiều cái đẹp lắm. Ví dụ như cái đẹp mộc mạc của em, có nhiều người có thể nghĩ cái này không đẹp, hoặc là họ không thích dưới ánh mắt của họ. Nhưng thực ra cái đẹp thì nó có rất nhiều khía cạnh, rất nhiều mảng. Ví dụ như đô thị nó đẹp theo kiểu đô thị, còn thôn quê nó đẹp theo kiểu thôn quê và đồi núi nó đẹp theo kiểu đồi núi. Thì em nghĩ đây cũng là một nét đẹp trong số những cái nét đẹp của mỗi nơi mỗi cảnh.

Giang Nguyễn : Trong video chúng ta thấy mẹ của Hùng, là cô Dương Thị Cường làm những cái món ăn rất là giản dị, những món như bánh Đúc, bánh tẻ, cá chuối kho tiêu, và như Hùng đã nói, mình thấy những hình ảnh rất là giản dị, những tiếng rửa rau, nước chảy, chim ngoài vườn. Thì những loại âm thanh đó khi quay cũng không dễ để mà có được, ví dụ như tiếng khua của xoong chảo, khi mẹ xào đồ ăn. Thì làm sao bạn vừa có hình ảnh toàn vẹn, vừa có những âm thanh như là mình đang đứng cạnh mẹ, trong lúc mẹ đang làm.

Đồng Văn Hùng : Các video em quay thì thường là cuộc sống ở vùng quê nó rất là yên tỉnh. Cuộc sống vùng quê nó yên tỉnh như vậy cũng tạo nên được những cái âm thanh mà mình có thể nghe được rõ ràng như vậy. Em cũng chỉ dùng máy ảnh Sony và thu âm thanh trực tiếp từ máy ảnh trong lúc quay thôi ạ. 

Giang Nguyễn : Với hàng ngàn các kênh YouTube trên mạng, nhiều nội dung rất là giật gân, thì bạn nghĩ vì sao mà người ta tìm đến video của Hùng mà chỉ đơn thuần là những hình ảnh và âm thanh của đời sống rất là bình thường, mà ngay cả không có một lời bình luận, hoặc ngay cả lời dẫn ?

Đồng Văn Hùng : Những video em tạo ra, nó là một cái gì đấy mà mọi người tìm lại được ký ức và họ xem xong, có thể lắng đọng. Video của em có thể là một cái gì đấy tạo ra một cái gì đó rất thư giãn. Xem các khung hình và tiếng rất chân thật, em nghĩ là nó tạo ra cảm giác người ta xem xong rất muốn xem lại lần nữa. Ví dụ như tiếng nước chảy, tiếng rửa rau, tạo ra cảm giác nơi khán giả như nghe nó đã tai, có cảm xúc trong đấy. Thì đấy em nghĩ là những điểm nhấn rất là quan trọng. 

amthuc3

Bà Dương Thị Cường là nhận vật chính trong các video trên kênh "Ẩm thực Mẹ làm". Courtesy of Đồng Văn Hùng

Giang Nguyễn : Bạn đã làm kênh này hơn hai năm rồi. Vậy trong quá trình làm video với mẹ, có những điều gì bất ngờ đối với lại Hùng hay là có  những gì mà bạn nhớ nhất trong quá trình làm việc với mẹ.

Đồng Văn Hùng : Những lúc đầu thì em cũng đăng lên cho vui và quay lại làm kỷ niệm. Sau đó mọi người biết thì từ đó em phát triển kênh một cách chỉnh chu hơn. Thì trong quá trình phát triển kênh đấy thì cũng có rất nhiều kỷ niệm mà mình không ngờ được, hoặc là những thành tích mà mình đạt được mà mình rất bất ngờ. Ví dụ như trong năm vừa qua kênh của em cũng là một trong những đại diện Việt Nam tham dự sự kiện YouTube FanFest lớn nhất của thế giới. Trong năm vừa qua kênh của em cũng được trang Twitter của YouTube chính thức đã chia sẻ đến thế giới trên trang Twitter về video của em. Đợt năm vừa qua em rất may mắn được tham gia WeChoice Awards 2020 của Việt Nam và thuộc top 4. Nói chung thì trong năm vừa qua em được mọi người chú ý rất là nhiều và yêu quý.

Giang Nguyễn : Lần đầu tiên mà Hùng có cảm giác là Kênh Ẩm thực Mẹ làm nó đi vào lòng người xem, và bắt đầu có fan là lúc nào và cảm giác ra sao ?

Đồng Văn Hùng : Lúc đầu em cũng đăng cho vui thôi. Sau đó thì mọi người biết, bình luận rất nhiều. Và những lời bình luận của mọi người rất là hay, rất là cảm xúc. Lúc đó thì em bắt đầu lắng nghe ý kiến của mọi người nhiều hơn, và mọi người nói là có thể làm thế này thế kia. Em thấy nó cũng là một cái khán giả đóng góp rất là hay. Từ đó em cứ vừa xây dựng theo nội dung và lắng nghe khán giả nhiều hơn.

Giang Nguyễn : Với những thành công hiện nay thì bạn có những kế hoạch gì cho kênh Ẩm thực Mẹ làm hoặc cho cá nhân mình ?

Đồng Văn Hùng : Kế hoạch cho tương lai cho kênh là em có thể phát triển những câu chuyện hay hơn cũng xoay quanh cuộc sống gia đình và những bữa ăn nhiều tình cảm hơn. Cảnh làng quê mình có thể quay đẹp hơn. Nói chung là em sẽ cố gắng phát triển cho nó hay về mọi mặt và chiều sâu để mọi người xem video của em có thể cảm nhận được Việt Nam là một đất nước rất yên bình và nhiều tình cảm và nhiều tiếng cười.

Giang Nguyễn : Cảm ơn Hùng rất là nhiều đã chia sẻ với mọi người ngày hôm nay.

Giang Nguyễn

Nguồn : RFA, 24/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đồng Văn Hùng, Giang Nguyễn
Read 544 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)