Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

28/08/2021

Tiễn biệt nữ danh ca Châu Hà

Hà Vũ

Danh ca Châu Hà, v ca c nhc sĩ Văn Phng, qua đi lúc 3 gi chiu, ngày 15 tháng 8 năm 2021 ti tiu bang Virginia, M, hưởng th 86 tui.

chauha1

N danh ca Châu Hà

Ca sĩ Châu Hà tên tht là Trn Th Hng Tâm. Bà ly ngh danh Châu Hà khi tr thành ca sĩ lúc vào Sài Gòn năm 1955 hát trên đài Phát thanh Quc gia Vit Nam do anh nuôi là ông Đoàn Văn Cu làm Tng giám đc. Bà ly ngh danh vì không mun b m biết bà đi hát.

Bà sinh năm 1935 trong mt gia đình giàu có ti Hi Phòng, b là mt thương gia và m là người Nam, gc M Tho. Gia đình bà, bên ni và bên ngoi đu yêu thích âm nhc. Bà tng k vi VOA rng b bà thích đi nghe cô đu, m bà nhà đánh đàn piano, và các dì, cu bên ngoi đu ca vng c rt mùi. Bà mê âm nhc t bé và được cho hc piano vi mt ông thy rt gii, rt nghiêm nên bà đàn rt khá. T nh, bà đã mê ging ca tiếng hát ca các ca sĩ như Tino Rossi người Pháp, các ca sĩ M như Perry Como, Nat King Cole, Patti Page... qua máy nghe đĩa thi đó. Bà thuc nm lòng nhng bài hát do nhng ca sĩ này trình bày, t cách ngt câu, cách ngân nga và c cách ly hơi ca h.

chauha2

Yêu nhau từ thời đầu xanh, đến khi tóc gần điểm bạc mới chính thức trở thành vợ chồng, chuyện tình của cặp đôi Văn Phụng - Châu Hà đã trải qua nhiều trắc trở, sóng gió. Chuyện tình của họ đã trở thành "huyền thoại" trong giới âm nhạc Việt Nam.

Khi vào Sài Gòn, bà tìm cách hc thêm v thanh nhc và tìm được mt cô giáo người Pháp. Khi đóng tin xong, cô giáo yêu cu bà hát th mt bài. Dt bn nhc, cô giáo tr li tin hc và nói rng bà đã là mt ca sĩ nhà ngh ri, không cn hc thêm na. Trong mt cuc trao đi vi VOA trước đây, khi nhc li chuyn này, bà nói "Hát là c mt ngh thut rt khó, nếu Tri không cho, không làm được".

Ca sĩ Phương Hng Quế nhn xét v ging ca ca Châu Hà :

"Cht ging ca cô rt tươi, trong sáng, nh nhàng, tươi vui thánh thoát, k thut cũng hay lm, ging hát ging như người cô ngoài đi lúc nào cũng cười, dí dm lm. Hai ông bà vui lm nên tr trung hoài. Cô hát hai bài Tiếng hát vi cung đàn cũng như Sui tóc ca ông hay lm. Hi nh em ái m cô hai bài này lm".

Suối Tóc (tiếng hát Châu Hà – nhạc Văn Phụng) – Một nét nhạc xưa

Tiếng hát với cung đàn (Châu Hà - Văn Phụng)

Bài ‘Sui tóc là kết qu ca mt s tình c hay là mt cơ duyên. Bà Châu Hà tng chia s vi VOA rng khi nhc sĩ Văn Phng đến thăm b ông, là người thuê nhà ca gia đình bà, lúc đó bà đang đàn trên lu. Nghe tiếng đàn thánh thoát, ông tò mò lên lu thì thy bà Châu Hà đang ngi đàn vi mái tóc buông dài. Ông xin phép đàn li bài bà Châu Hà va đàn và đàn luôn mt mch bài ông mi sáng tác theo cm hng ca mái tóc dài và sau đó đt tên là Sui tóc.

Nhc sĩ T Công Phng nhn xét tiếng hát ca bà Châu Hà có nhng nét Tây phương. Ông thích nht bài Sui tóc ca Văn Phng và bài ‘Tiếng Thi Gian ca nhc sĩ Lâm Tuyn do bà Châu Hà trình bày.

Nếu bài Sui tóc là khi đu mt cuc tình, thì bài Tiếng hát và cây đàn tượng trưng cho s gn bó ca Văn Phng vi Châu Hà t năm 1963, năm hai người thành hôn, cho đến khi ông qua đi vào năm 1999. Trên m bia ca ông Văn Phng, bà Châu Hà đã cho khc bài Tiếng hát và cây đàn.

Ngoài vic đơn ca trên đài phát thanh hay truyn hình trước năm 1975, bà Châu Hà cùng vi hai ca sĩ Kim Tước và Mc Lan đã lp ban tam ca Kim Mc Châu ni tiếng mt thi vi các ging ca quyn vào nhau được thính gi ái m.

Ca sĩ Thanh Thúy ngm ngùi khi được tin bà Châu Hà qua đi :

"Ch có tư cách đáng cho đàn em khâm phc. Ch hin lành. Tôi nh ch nhiu nht là n cười. N cười ch hin hòa d thương. Ch ít ra mt vi công chúng. Ch hát rt hay, ging rt đc bit. Trình đ nhc lý ca ch rt cao".

Ca sĩ Phương Hng Quế tiếc nui trước s ra đi ca danh ca Châu Hà :

"Nghe cô mt em cũng bun lm vì cô cháu my chc năm trong ngh gp nhau. Cô chú vui tính. Em cũng tiếc, tài năng ca cô và tính cách ca cô d thương".

Mưa - Nhạc Văn Phụng, Châu Hà hát

Ca sĩ Châu Hà và nhc sĩ Văn Phng, theo nhn xét ca ca sĩ Thanh Thúy, là cp v chng sng n dt.

Hai ông bà vn đu đn đi th phượng Chúa ti Hi Thánh Tin lành Vit Nam Dunn Loring, tiu bang Virginia, cách th đô Washington không xa. T khi ông mt, bà chuyn sang Hi Thánh Episcopal thành ph Annandale gn đó, có l vì không mun thy cnh cũ nh người xưa, bi vì có mt thi gian khong 7 năm sau khi nhc sĩ Văn Phng mt, ca sĩ Châu Hà b trm cm nng khi nghe nhc ca chng, phi vào bnh vin cha tr.

Tiếng hát Châu Hà - Thu thanh trước 1975

Hà Vũ

Nguồn : VOA, 28/08/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hà Vũ
Read 763 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)