Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

26/10/2021

Không có thuốc chủng ngừa cho sự ngu xuẩn

Chu Văn

Chưa bao giờ tôi thấy người Mỹ quan tâm và lo lắng cho Úc Đại Lợi cho bằng trong thời đại dịch Covid-19. Nhiều người Mỹ muốn "cứu Úc Đại Lợi" khỏi tay chế độ cộng sản. Có người còn kêu gọi đưa quân sang để giải phóng đất nước mà tôi đã chọn làm quê hương thứ hai khỏi chế độ độc tài !

save1

Nhiều người Mỹ muốn "cứu Úc Đại Lợi" khỏi tay chế độ cộng sản.

Theo một bản tin tôi đọc được dạo đầu tháng Mười 2021 vừa qua, tại New York, hàng ngàn người đã tham gia một cuộc biểu tình trước tòa Tổng lãnh sự Úc để phản đối việc Chính phủ Úc ra lệnh phong tỏa để phòng chống Covid-19. Người ta đọc được một số biểu ngữ như : "Sự thật sẽ được tỏ lộ" và "Này, đồ chó cái, (Úc Đại Lợi) là đất nước của những người tự do". Đặc biệt nhứt có lẽ là câu "Hãy cứu Úc Đại Lợi". Cứ như quốc gia Miệt Dưới này đã rơi vào một chế độ độc tài hay chuyên chế !

"Sự thật" mà những người biểu tình đòi "cứu Úc Đại Lợi", ngoài những thuyết âm mưu ra, chắc chắn không hề muốn nhìn thấy hay lắng nghe đó là những con số "biết nói". Chẳng hạn, theo Đại học John Hopkins, trong Tiểu bang New York của Hoa Kỳ, với dân số 19,5 triệu người, đã có 2 triệu rưỡi người bị nhiễm và trên 55 ngàn người chết vì Covid. Trong khi đó, trên toàn Úc Đại Lợi, với dân số gần 26 triệu tính đến nay chỉ có khoảng 115 ngàn người bị nhiễm và 1.448 người tử vong. Kể từ khi đại dịch bùng nổ, trong toàn Tiểu bang Queensland của Úc Đại Lợi chỉ có 8 người chết. Tiểu bang Nam Úc chỉ ghi nhận có 4 người chết. Tiểu bang Tasmania chỉ có 13 người chết. Riêng Tiểu bang Tây Úc chỉ có 19 người chết.

Hai tiểu bang New South Wales và Victoria có thời gian phong tỏa lâu nhứt. Riêng Thành phố Melbourne, thủ phủ của Tiểu bang Victoria, đạt kỷ lục phong tỏa lâu nhứt thế giới. Nhưng rõ ràng là những biện pháp phòng chống Covid, đặc biệt là lệnh phong tỏa trong khi chưa có số người nhận thuốc chủng đạt mức miễn dịch cộng đồng, đã thực sự có hiệu quả. Trong suốt cơn đại dịch, số tử vong trên toàn nước Úc, nếu so sánh với trên 700 ngàn người chết vì Covid tại Hoa Kỳ, chỉ là một giọt nước trong đại dương (1).

Thỉnh thoảng đó đây ở Úc Đại Lợi cũng có những cuộc biểu tình chống các biện pháp phòng chống Covid. Như dạo tháng Bảy vừa qua tại Sydney, Tiểu bang New South Wales, chẳng hạn, những người biểu tình đã mang hay viết trên áo những biểu ngữ có nội dung như "không đeo khẩu trang", "không xét nghiệm", "không chích ngừa", "không sợ". Có người còn nại đến sức mạnh của niềm tin tôn giáo như "Máu Chúa Giêsu là thuốc chủng ngừa của tôi"... Đa số dân chúng Úc đã tỏ ra không mấy mặn mà với những cuộc biểu tình như thế và hầu hết báo chí và các cơ quan truyền thông Úc đều gọi những người tham gia biểu tình như thế là "ngu xuẩn và ích kỷ" (idiotic and selfish).

Dân "ngu" thì ở đâu mà chả có. Nhưng "quan" mà ngu thì không thể chấp nhận được. Đâu chỉ có tại Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mới có quan ngu. Ở Mỹ cũng đâu có thiếu. Đặc biệt trong cơn đại dịch.

Trước khi có cuộc biểu tình đòi "cứu Úc Đại Lợi" trước tòa Tổng lãnh sự Úc tại New York, Thống đốc Florida, Tiểu bang lớn hàng thứ ba của Hoa Kỳ là ông Ron DeSantis, cũng đã mạnh mẽ lên án những biện pháp phòng ngừa Covid của Úc Đại Lợi. Ông so sánh Úc Đại Lợi với một chuyến xe lửa "trật đường rầy" và không ngần ngại gọi nước này là một nước cộng sản chẳng khác nào Trung Quốc.

Là người có chủ trương chống lại việc phong tỏa, chống lệnh bắt buộc chích ngừa cũng như chống sổ thông hành chủng ngừa tại Hoa Kỳ, Ron DeSantis đã gay gắt chỉ trích các biện pháp phòng chống Covid của Úc Đại Lợi tại cuộc triển lãm quốc tế về kỹ thuật đóng tàu tại Thành phố Tampa dạo cuối tháng Chín vừa qua. Ông thống đốc thuộc đảng Cộng Hòa này nói : "Hãy nhìn vào những gì đang xảy ra tại Úc Đại Lợi. Sau một năm rưỡi, họ dùng quân đội để thi hành lệnh phong tỏa. Đây không phải là một đất nước tự do. Nó chẳng còn là một đất nước tự do chút nào cả". Ông còn nhấn mạnh : "Tôi tự hỏi tại sao chúng ta (Hoa Kỳ) vẫn còn giữ quan hệ ngoại giao (với Úc Đại Lợi) khi họ đang hành xử như thế. Ngay bây giờ đây, phải chăng Úc Đại Lợi chỉ tự do hơn Trung Quốc ?".

Ông DeSantis luôn tự hào rằng Tiểu bang Florida do ông lãnh đạo là một tiểu bang tự do và ông cương quyết bảo vệ và thăng tiến tự do cho người dân của tiểu bang. Ông quên mất rằng đó là thứ "tự do" mà họ phải trả bằng một cái giá quá đắt : với dân số chỉ có 3,6 triệu, nhưng trung bình cứ 100.000 người thì có đến 17.000 người bị nhiễm Covid và tính đến nay đã có trên 54.000 người chết vì Covid.

Không biết có phải để trả lời cho Thống đốc DeSantis không, trong một cuộc phỏng vấn trên đài CBS ở Mỹ, đương kim Thủ tướng Úc Scott Morrison đã nói : "Chỉ có khoảng 1.200 người Úc chết vì Covid. Đây là con số người Mỹ chết chỉ trong một ngày" (2).

Không hiểu sao mấy ông "quan" Mỹ lại thích chõ mỏ vào Úc để phê bình về những biện pháp phòng chống Covid của nước này. Từ Texas, tiểu bang lớn thứ nhì của Hoa Kỳ, thượng nghị sĩ liên bang Ted Cruz, cũng đã lên tiếng chỉ trích nặng nề các biện pháp phòng ngừa Covid tại lãnh thổ Bắc Úc. Trong một tweet được phóng đi hôm 14 tháng Mười vừa qua, ông thượng nghị sĩ đã từng ra tranh cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 đã gọi việc bắt buộc chích ngừa tại lãnh thổ Bắc Úc là một hành động "đáng xấu hổ và đáng buồn". Ông Cruz gọi biện pháp này là một thứ "bạo quân Covid" (Covid tyranny).

Được biết chính quyền địa phương tại Lãnh thổ Bắc Úc (Northern Teritory) đã buộc các nhân viên trong các ngành khác nhau như bán lẻ, nhà hàng, khách sạn và giáo dục phải đi chích ngừa. Ai không tuân hành sẽ không được cho trở lại làm việc và có thể bị phạt trên 3.500 Úc kim.

Phản ứng trước những lời chỉ trích của Thượng nghị sĩ Cruz, ông Michael Gunner, người lãnh đạo chính quyền địa phương tại Lãnh thổ Bắc Úc đã trả lời như sau : "Cám ơn ông bạn (Thanks mate). Chúng tôi không cần bạn "lên lớp". Bạn chẳng hiểu gì về chúng tôi. Và nếu bạn chống lại thuốc chủng ngừa vốn có sức cứu mạng con người, thì rõ ràng là bạn chẳng hề là bạn của Úc Đại Lợi". Ông Gunner giải thích : "Chủng ngừa rất quan trọng tại đây (lãnh thổ Bắc Úc), bởi vì chúng tôi có những cộng đồng dễ bị tổn thương (tức cộng đồng thổ dân) và một nền văn hóa cổ xưa nhứt trên hành tinh cần được bảo vệ". Nhà lãnh đạo của Lãnh thổ Bắc Úc nhắc cho ông Cruz nhớ : "Gần 70.000 người dân Texas chết vì Covid. Còn tại Lãnh thổ Bắc Úc, chưa có một người nào đã chết vì Covid. Ông bạn có biết điều đó không ?" (3).

Một người nổi tiếng thông minh như ông Cruz lẽ nào không đọc được những con số "biết nói". Nhưng cũng như Thống đốc DeSantis, liệu ông có muốn nghe "tiếng nói" của những con số không ?

Một ông bạn chí cốt của tôi hiện đang ở Texas, có lẽ không biết hay không muốn đọc những con số biết nói cho nên mới đây đã email sang hỏi tôi : "dịch dật" ở Úc đã qua chưa ? Tôi đọc được ý ông, bởi vì lâu nay bạn tôi vẫn là người công khai ủng hộ hết mình những người như Thống đốc DeSantis và Thượng nghị sĩ Cruz. Không chừng bạn tôi cũng muốn Hoa Kỳ đem quân sang Úc Đại Lợi để giải phóng những người bạn của ông, trong đó có tôi.

save2

Thượng nghị sĩ Cruz Thống đốc DeSantis

Không thiếu người Mỹ có ý tưởng ấy. Mới đây, một người dẫn chương trình trên một đài truyền hình có tên là Daily Wire là cô Candace Owens đã đề nghị Chính phủ Mỹ nên "xâm chiếm" Úc Đại Lợi để giải phóng người dân Úc khỏi những biện pháp phòng chống Covid mà cô gọi là giai đoạn đầu của chế độ độc tài theo kiểu Hitler hay Stalin. Những điều mà xướng ngôn viên này mô tả về hiện tình của Úc Đại Lợi chẳng khác gì tình trạng thiết quân luật trong thời chiến tranh : không được ra các công viên, không được đến các bãi biển. Không được ăn uống bất cứ nơi công cộng nào. Không được khiêu vũ nơi nào... Quân đội và cảnh sát xét hỏi dân chúng đi mua sắm những thứ gì... Trực thăng vần vũ trên không trung để xem dân chúng có tuân hành thiết quân luật không (4).

Không biết người dẫn chương trình trên đài Daily Wire trên đây có sống ngày nào tại Úc Đại Lợi trong những ngày vừa qua chưa để vẽ ra một bức tranh khủng khiếp như thế. Trong một chế độ cộng sản như Việt Nam, những nhà báo công cụ có thể nằm nhà, rung đùi uống cà phê mà vẫn có thể tường thuật về một biến cố mà họ không hề chứng kiến. Nhưng ở Mỹ mà người ta vẫn có thể làm báo như thế thì quả thật tôi không ngạc nhiên tại sao "tin giả" và đủ các thứ thuyết âm mưu hiện đang là lương thực hàng ngày của rất nhiều người, trong đó có không ít người Việt Nam.

Thời cụ Tản Đà (1889-1939), "dân ngu quá lợn" là chuyện có thể hiểu và chấp nhận được, bởi vì đa số người dân Việt Nam thời đó thất học. Nhưng liệu trong một xã hội văn minh vượt bực như Hoa Kỳ hiện nay, "dân trí" có cao hơn không ? Kể từ khi một người như ông Donald Trump được bầu làm nguyên thủ quốc gia và hiện nay, mặc dù thất cử, vẫn tiếp tục gây sóng gió trong xã hội và được rất nhiều người sùng bái, tôn thờ như thần thánh... tôi nghi ngờ về trình độ "dân trí" của người Mỹ. Một cái đầu "đầy phè", được nhồi nhét với vô số kiến thức, nhứt là trong thời đại thông tin toàn cầu này, chưa hẳn đã bảo đảm được một trình độ "dân trí" cao. Càng ngu xuẩn hơn khi tự hào rằng chỉ cần có một thiết bị tinh khôn trong tay là có thể ôm hết càn khôn vào đầu.

Thời nào cũng thế, "dân trí" đòi hỏi giáo dục. "Bốn trụ cột trong học thuật" như được tổ chức UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc) đề ra từ năm 1997 gồm có : học để biết, học để thực hành, học cách sống chung, học để thành nhân (5). Với tôi, cột trụ "thành nhân", tức học làm người vẫn là điều quan trọng hơn cả. Người "thành nhân" trước hết là người biết suy nghĩ bằng cái đầu của mình. Đây chính là ý nghĩa đích thực của "dân trí". Nhưng quan trọng hơn, người "thành nhân" cũng phải là người biết hành xử bằng cái tâm. Một cách cụ thể, trong thời đại dịch, người "thành nhân" là người biết đặt ích chung lên trên quyền lợi và tự do cá nhân. Báo chí và các cơ quan truyền thông ở Úc đã có lý để gọi những người tham gia vào các cuộc biểu tình chống các biện pháp phòng chống Covid là những kẻ "ngu xuẩn và ích kỷ". Ngu xuẩn luôn song hành với ích kỷ. Đó là thứ bệnh không có thuốc chủng ngừa.

Chu Văn

(26/10/2021)

 Chú thích :

1. Save Australia ? Actually we’re fine, thanks. America

2. "Off the rails": Florida Governor Ron DeSantis blasts Australia’s Covid restrictions

3. "Glad we are nothing like you"...

4. Conservative host Candace Owens calls for US to invade Australia to free people from " tyranny" 

5. "Bốn trụ cột trong học thuật

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chu Văn
Read 1190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)