Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

18/05/2022

Ai đã giết chết sự hào sảng của người Đất Mũi ?

Thới Bình

Ai đã giết chết sự hào sảng của người Đất Mũi ?

Thới Bình, VNTB, 18/05/2022

Theo những lời quảng cáo trên báo chí thì từ tháng 12-2019, khi tới thăm Đất Mũi – điểm cực Nam trên đất liền của Tổ quốc, du khách không chỉ được chạm tay vào cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001, biểu tượng Con thuyền mũi Cà Mau, mốc Km 2.436 đường Hồ Chí Minh…, mà còn tự hào về cột cờ thiêng liêng, sừng sững giữa trời Nam Tổ quốc.

datmui1

Muốn được một lần đến nơi tận cùng của đất nước, người dân buộc phải tốn 30 ngàn đồng mua vé…

Cuối tháng 10/2019, công trình mang biểu tượng Cột cờ Hà Nội được xây dựng tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, điểm cực Nam của Tổ quốc, đã hoàn thiện. Và phần tuyến đường T1 nối từ Cột cờ Hà Nội đến vòng xoay bến ca nô khánh thành vào đầu tháng 12-2019.

Giá vé vào cửa để đi chừng trăm thước tới cột mốc tọa độ quốc gia là 30 ngàn đồng/người. Nếu đi bộ không chịu thấu ở cái nắng chói chang mùa này, du khách chi tiếp 10 ngàn đồng cho một vé lượt đi bằng xe điện để ngang qua chỗ cột mốc và thêm chừng hơn cây số nữa tới Cột cờ Hà Nội.

Lưu ý ở bận trở ra nhiều khi du khách phải cuốc bộ vì ít có xe điện cho chuyến ra.

Số tiền vài mươi ngàn có thể chấp nhận nếu như nhìn đây là một điểm kinh doanh du lịch. Thế nhưng với ít nhất của ba yếu tố địa lý là cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 – biểu tượng Con thuyền mũi Cà Mau – mốc Km 2.436 đường Hồ Chí Minh, thì chuyện bán vé kinh doanh quả là không ổn vì đã giới hạn quyền tự do đi lại trên đất nước Việt Nam theo Hiến định tại điều 23, "Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước".

Một nhà báo quê gốc Cà Mau nói rằng với chuyện bán vé vào cửa cho bất kỳ ai – kể cả dân Cà Mau muốn đến thưởng lãm cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 – biểu tượng Con thuyền mũi Cà Mau – mốc Km 2.436 đường Hồ Chí Minh, là sự xúc phạm tiền nhân.

datmui2

Không có chọn lựa nào khác khi muốn đến cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001, nếu không móc hầu bao ra mua vé.

Trong lần trở lại nơi đây hồi trung tuần tháng 5-2022, vị nhà báo đã chia sẻ với trang Việt Nam Thời Báo đầy bức xúc, như sau (trích) :

"Bức tranh của sự phát triển vùng Đất Mũi Cà Mau không thể không kể đến nét văn hóa trong nếp sinh hoạt hằng ngày của cộng đồng cư dân nơi đây. Đến xóm Mũi, nơi có mỏm đất doi ra ngoài biển ở đất cực Nam Tổ quốc mới thấy đời sống cư dân ở đây vô cùng văn hóa.

Cái văn hóa đậm chất phóng khoáng của người dân Nam Bộ được hiển hiện một cách tự nhiên. Người dân ở xóm Mũi từ bao đời nay vẫn sinh hoạt ngay dưới mái nhà của mình – mái nhà dưới tán rừng đước mênh mông không có cửa.

Ngôi nhà của cư dân Đất Mũi khá rộng về chiều ngang, nhưng hầu hết đều không có cửa. Nếu cần che nắng, gió họ chỉ sử dụng một tấm mành bằng ni-lông căng ngang mặt nhà. Không phải người dân nơi đây không có của ăn của để nên không sợ bọn trộm đạo đến viếng. Ngoài một số hộ dân vẫn còn khó khăn, đa phần người dân ở đây sinh sống bằng nghề đánh bắt ngoài biển và nuôi tôm nên kinh tế hộ gia đình cũng có phần nào khấm khá.

Nhưng làm nhà không có cửa như người dân nơi đây cốt là để được thoáng mát, được hưởng trọn luồng gió tươi từ mặt sông thổi vào, thậm chí ghe, xuồng là phương tiện đi lại thuận tiện nhất xứ này cũng chỉ cột tạm bợ vào trụ sàn nhà.

datmui3

Cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001.

Gần ba trăm năm trước, ông cha ta đã băng rừng, vượt biển mở mang bờ cõi. Từ một tên đất chỉ được gọi và ghi nhớ trong ký ức của mỗi người, nay vùng đất Cà Mau mang trong mình hơi thở của sức trẻ. Mỗi ngày một lớn thêm hơn không chỉ về tốc độ phát triển các ngành dịch vụ mà thực chất vùng Đất Mũi ngày nay mỗi năm còn vươn ra biển vài chục mét.

Chúng ta, những người hậu bối cần phải trân trọng giữ gìn những giá trị đó để khi lần giở những trang sử cũ mà giật mình, cố gắng học tập để biết được công sức của người xưa mà trân trọng hơn, yêu quý hơn vùng đất này, thay cho chuyện phải có tiền thì mới được quyền tự hào về những dấu tích chẳng hạn như cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001.

Sự hào sảng của người phương Nam đã bị hủy hoại đầy tức tưởi của bạc tiền từ nhóm quản lý địa phương đầy thiển cận" – vị nhà báo kết luận.

Thới Bình

Nguồn : VNTB, 18/05/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thới Bình
Read 459 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)