Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

18/08/2022

Lệnh tiêu hủy tranh để lộ sự yếu kém về văn hóa của cán bộ lãnh đạo

Hoàng Mai, Trần Dzạ Dzũng, Lê Công Sơn, Cát Tường

Thế lực thù địch là đây chứ còn đâu nữa

Hoàng Mai, VNTB, 18/08/2022

Nói theo thuyết âm mưu thì ông Dương Anh Đức đã bị giới tham mưu cố tình "thuốc" khiến ông có thể thân bại danh liệt về chuyện suýt chút nữa thì Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, và Việt Nam nói chung sẽ nổi danh trên toàn thế giới khi có một Herostratos mới giống như gã Herostratos đốt đền Artemis vào năm 356 trước Công nguyên, để được nổi tiếng và lưu danh trong lịch sử.

tranh1

Đừng vì ghét mặt thằng bố mà "khủng bố" thằng con. Ảnh minh họa ông Phạm Văn Dũng - Chánh thanh tra Sở, đại diện Sở Văn hóa và thể thao. Ảnh : Nguyễn Trà

Tại buổi họp báo chiều 17/8, ông Phạm Văn Dũng – chánh thanh tra Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh – khẳng định : "Bùi Chát vẽ thể loại tranh trừu tượng, sơn dầu có tính chất thương mại thì phải xin giấy phép. Trong quá trình kiểm tra, lập biên bản hành chính vào ngày 25/7 về hành vi tổ chức triển lãm không có giấy phép, sở có nhận thức rất lớn về việc tự do sáng tạo của nghệ sĩ và rất trân trọng.

Về nguyên tắc làm việc, nếu cứng nhắc sẽ thu giữ tang chứng. Nhưng vì trân trọng sáng tạo của nghệ sĩ nên chúng tôi không thu giữ, mà chỉ chụp hình tang vật và lập biên bản. Nhận định của chúng tôi là áp dụng pháp luật có lý, có tình, có lợi nhất. Trong quá trình làm việc với ông Bùi Quang Viễn (Bùi Chát), chúng tôi cũng rất cầu thị".

tranh2

Liên quan quyết định tiêu hủy tranh được ông Dương Anh Đức – Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ký ban hành theo chức trách, đã được ông Phạm Văn Dũng giải thích như sau : "Hiện nay chưa quy định cụ thể tiêu hủy như thế nào, có phải đốt hay không. Câu chữ trong biện pháp khắc phục hậu quả như thế nào thì chúng tôi viết như thế, chứ từ trước đến nay chưa có hướng dẫn cụ thể. Sở chưa từng xử lý hành vi này. Thông thường lực lượng kiểm tra phải thu giữ tang vật và trong vòng 10 ngày phải mời đối tượng lên chứng kiến tiêu hủy.

Tuy nhiên, nhận thấy trong trường hợp này, nội dung tranh chưa vi phạm điều cấm nên chúng tôi tạo điều kiện, chỉ lập biên bản và giao tranh cho họa sĩ xử lý. Về mặt áp dụng pháp luật thì phải ghi, nhưng trong thực tế có sự khác nhau giữa các chủ thể. Cá nhân tự tiêu hủy, chứ pháp luật chưa quy định cơ chế giám sát công việc này. Sở cũng kiến nghị nếu nội dung chưa đến mức vi phạm theo nghị định 38 thì không nên áp dụng quy định tiêu hủy".

Thật ra thì "tham mưu" ở trên rất có thể căn cứ từ tiền lệ của phim Ròm.

Chiều 14/10/2019, Thanh tra Bộ Văn hóa và thể thao đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với nhà sản xuất bộ phim Ròm là Công ty cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê (HKFilm).

Lý do phạt là nhà sản xuất đã phát hành phim khi chưa được cấp phép phổ biến. Cụ thể, nhà sản xuất đã gửi Ròm tham dự Liên hoan phim Busan khi chưa được Cục Điện ảnh cấp phép phổ biến.

Sau khi Cục Điện ảnh yêu cầu nhà sản xuất phải rút phim về nhưng nhà sản xuất vẫn tiếp tục tham dự Liên hoan phim Busan nên bị tính là tình tiết tăng nặng. Theo quyết định xử phạt của thanh tra bộ, nhà sản xuất Ròm phải nộp phạt hành chính 40 triệu đồng.

Trong quyết định, thanh tra bộ yêu cầu các biện pháp khắc phục hậu quả là hủy tang vật vi phạm, tức bản phim gửi tham gia liên hoan phim, và yêu cầu trong vòng 10 ngày nhà sản xuất phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định này, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Nếu hiểu theo quyết định xử phạt hành chính của thanh tra bộ với Ròm, vật dụng lưu trữ bộ phim Ròm (có thể là ổ cứng) mà nhà sản xuất phim gửi tới liên hoan phim Busan sẽ phải bị tiêu hủy.

Oái oăm ở chỗ là Ròm được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019 trong ba ngày 4, 9 và 10-10 với kết quả đạt được là Ròm đoạt giải cao nhất – giải New Currents tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019.

Tuy nhiên với vụ triển lãm tranh thì cả 29 bức của tác giả Bùi Chát đều là "độc bản", nếu mai này một phiên bản chép lại nào đó trong số 29 bức này có giải thưởng, vậy thì có phải là một vụ việc đã không cách gì có thể "khắc phục hậu quả" ?

Trở lại với ông Dương Anh Đức.

tranh3

Ngày 27/03/2020, ông Dương Anh Đức được bầu làm Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phụ trách mảng văn hóa – xã hội

Lý lịch trích ngang về đường hoạn lộ của ông Dương Anh Đức, như sau : Tháng 4/2007, ông được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Tháng 11/2011, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo bổ nhiệm ông làm Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).

Tháng 1/2015, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông giữ chức Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 7/2017, ông giữ chức vụ Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 16/9/2019, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định ông làm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh (Thành ủy viên) khóa X nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngày 27/3/2020, tại phiên họp bất thường của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã giới thiệu ông để Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bầu chức danh Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, phụ trách mảng văn hóa – xã hội. Sau khi các đại biểu bỏ phiếu bầu đạt tỷ lệ 89%.

Ông Dương Anh Đức sinh năm 1968, tại quận Hải Châu, Đà Nẵng. Ông có học hàm : Phó Giáo sư, Tiến sĩ Công nghệ thông tin.

Với hàng loạt vị trí từng trải như kể trên thì đúng là trong vụ việc về triển lãm tranh của họa sĩ Bùi Chát, cho thấy chỉ có thể giải thích là thế lực thù địch ngấm ngầm nào đó ngay trong bộ máy công quyền của thành phố này đang tìm cách triệt ngài phó chủ tịch đến mức thân bại danh liệt.

Xin được chứng minh bằng một hoài nghi về pháp luật hẳn hòi, đó là 29 bức tranh không hề có gì bất thường, thì việc không-xin-phép đối với việc triển lãm, cũng là nghị định 38 ngày 29/3/2021 của Chính phủ, vì sao không áp dụng Điều 17 (Mục 4) "Vi phạm quy định về hoạt động mỹ thuật", ở điểm b "không làm lại thủ tục xin cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật theo quy định", thay vì Điều 19 "Vi phạm quy định về hoạt động triển lãm", lại áp dụng thêm "biện pháp khắc phục hậu quả", vì thực chất, hậu quả của nó là gì – chẳng có gì cả với hành vi không-giấy-phép kia – đã phải mất toi 25 triệu bạc tiền đóng phạt.

Lưu ý tại họp báo hôm chiều 17/8, vị Chánh thanh tra Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết điều 17 áp dụng mức biện pháp khắc phục bổ sung là tiêu hủy tác phẩm nên để "hợp tình, hợp lý hơn", cho họa sĩ một mức phạt nhẹ hơn, sở đã vận dụng điều 19, phạt tiền 20 – 30 triệu đồng.

"Mà sao đã nhân từ hạ giá từ mức 30 – 40 triệu xuống còn 25 triệu, tức dưới 50 triệu mà vẫn "ép dầu" ông phó chủ tịch ký tá chi zậy, tầm 25 triệu, theo điều 28 thì thuộc cấp chủ tịch UBND huyện thôi đấy, anh sở ạ. Vậy thì đây là thế lực thù địch chứ còn đâu nữa…" – một nhà báo thân hữu trang Việt Nam Thời Báo, nhận xét.

Hoàng Mai,

Nguồn : VNTB, 18/08/2022

**************************

Lệnh tiêu hủy tranh có phải là dấu hiệu của vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ?

Trần Dzạ Dzũng, VNTB, 18/08/2022

Họ thay thế tòa án, thay thế cơ quan điều tra, tự cho mình quyền hủy hoại tài sản riêng của một nghệ sĩ.

tranh4

Từ 15/7/2022 đến 30/7/2022, ông Bùi Quang Viễn tổ chức triển lãm cá nhân đầu tay mang tên Improvisation (tạm dịch :Ứng tác) giới thiệu tới công chúng 29 bức tranh nhưng không xin phép

Giới hội họa Việt Nam nhận một tin được cho là ‘chưa có tiền lệ’ từ năm 1975 tới nay : 29 bức tranh trong triển lãm Improvisation tại Alpha Art Station của họa sĩ Bùi Chát vừa có lệnh phải tiêu hủy, và rồi trước phản ứng của công luận, phía nhà chức trách nói thêm rằng đó là chuyện "tự xử lý" của tác giả.

Trước hết, tiêu hủy tranh còn vi phạm đến quyền tài sản của người sở hữu số tranh bị tiêu hủy đó ; và ở đây còn có quyền sở hữu trí tuệ của tác giả, tức họa sĩ Bùi Chát.

Nói đến quyền sở hữu trí tuệ là nói đến sự công nhận từ phía nhà nước đối với một quyền dân sự là quyền nhân thân, quyền tài sản của tổ chức, cá nhân đối với tài sản sở hữu trí tuệ nhất định và có chế độ bảo vệ tài sản đó như bất kỳ tài sản nào khác.

Do vậy, nếu có tranh chấp xảy ra thì biện pháp dân sự thường được áp dụng trước tiên để giải quyết. Vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ bằng biện pháp dân sự đã và đang rất được quan tâm tại nhiều quốc gia trên thế giới, do đây là biện pháp có nhiều ưu điểm mà pháp luật về sở hữu trí tuệ cần đề cao. Với tư cách là một quyền dân sự cần phải được bảo vệ bằng nhiều biện pháp trong đó cần chú trọng biện pháp dân sự.

Theo pháp luật Việt Nam, quyền sở hữu trí tuệ là chế định trong pháp luật dân sự, là lĩnh vực thuộc quan hệ pháp luật dân sự, trong đó các yếu tố cấu thành bao gồm chủ thể, khách thể và nội dung.

Quyền sở hữu trí tuệ là một phạm trù pháp lý trong quyền sở hữu nói chung, do vậy, giống như các quyền dân sự khác, quyền sở hữu trí tuệ cũng bao gồm các nhóm quy phạm liên quan đến các hình thức sở hữu, căn cứ phát sinh, chấm dứt quyền sở hữu, cách thức, biện pháp chuyển quyền sở hữu, các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu, trong đó, xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một nội dung quan trọng.

Với cách hiểu từ lập luận trên của lý thuyết về quyền sở hữu trí tuệ, cho thấy quyết định hành chính buộc họa sĩ Bùi Chát phải tiêu hủy 29 bức tranh mà ông sáng tác với lý do là "triển lãm không giấy phép", điều đó cho thấy nhà chức trách ở Thành phố Hồ Chí Minh đã ngang nhiên cho mình cái quyền xâm phạm về quyền sở hữu, trong đó có sở hữu trí tuệ.

Rất có thể một tiền lệ xấu xí đang bắt đầu từ chính quyền của đô thị từng được vinh danh là "hòn ngọc viễn đông", đó là, "Tôi lấy ví dụ một người từ nước ngoài về mang theo bộ sưu tập tranh Đông Dương quý, và mở triển lãm tại nhà, vì không biết thủ tục nên không xin phép. Không lẽ chính quyền đến xử phạt, lập biên bản, rồi tiêu hủy toàn bộ tranh ? Trong khi đó tranh đó có thể được xem là quốc bảo, và giá có thể tới vài chục triệu đô-la ?

Họ không quan tâm đến nội dung tranh là gì, giá trị ra sao, mà chỉ quan tâm đến hình thức là xử phạt. Tôi cho rằng đây là vấn đề nghiêm trọng. Về văn hóa, đây là một hình thức hủy hoại tương lai văn hóa, gây tội ác cho văn hóa" – họa sĩ Bùi Chát, ý kiến.

Một liên tưởng về "Hào" của họa sĩ Dương Bích Liên (1924 – 1988).

Dương Bích Liên là một trong nhóm tứ kiệt của làng hội họa Việt Nam : Nghiêm, Liên, Sáng, Phái. Lịch sử hội họa Việt Nam cho biết, giai đoạn sáng tác sung sức nhất của Dương Bích Liên là vào thập niên 70. Trong thời gian này, ông đã gửi các tác phẩm của mình tham dự triển lãm nhưng chúng sớm bị loại, như bức "Hào" và bức "Bác Hồ nói chuyện với Vệ Quốc Quân".

Riêng bức thứ 2, sau khi bị loại, người ta không còn thấy tăm tích tác phẩm này nữa. Bức tranh mô tả cảnh Hồ Chí Minh đang nói chuyện với người lính Vệ Quốc Quân ở trong Chiến khu Việt Bắc. Lý do bức tranh bị loại là họa sĩ đã vẽ người lính nhắm mắt trong khi vị lãnh tụ đang nói chuyện.

Nguồn tin hành lang cho biết hồi ấy, họa sĩ Dương Bích Liên đã phải chịu sự "sinh hoạt tư tưởng" vì là tác giả của hai bức tranh trên, may mắn là khi đó không có lệnh "tiêu hủy" được ban ra nên giờ mới có chuyện bức "Hào" của danh họa Dương Bích Liên, hiện trong bộ sưu tập của ông Ngô Tấn Trọng Nghĩa, chủ của Gallery Apricot nổi tiếng ở phố Hàng Gai, Hà Nội.

Trần Dzạ Dzũng

Nguồn : VNTB, 18/08/2022

*************************

Vụ buộc tiêu hủy tranh ‘dậy sóng' dư luận, Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh họp báo ‘khẩn’, nói gì ?

Công Sơn, Thanh Niên online, 17/08/2022

"Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi muốn lắng nghe từ mọi phía nên tổ chức cuộc gặp gỡ này", Phó Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Võ Trọng Nam mở đầu cuộc họp báo, quanh vụ việc buộc tiêu hủy tranh triển lãm không phép đang "dậy sóng" dư luận.

tranh5

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc buổi họp báo.

Chiều 17/8 tại Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp báo "khẩn" để cung cấp những thông tin chính thức một số nội dung về quyết định xử phạt hành chính đối với ông Bùi Quang Viễn (Bùi Chát, sinh năm 1979), một cá nhân tự tổ chức triển lãm tranh không xin phép tại phòng tranh Alpha Art Station (số 271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh). Tham dự có ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, ông Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhắc lại tinh thần cầu thị và lắng nghe dư luận của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Võ Trọng Nam, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Văn Dũng cho biết: "Về nguyên tắc trong quá trình kiểm tra, khi phát hiện những vi phạm thì về nguyên tắc phải tạm giữ tang vật. Tuy nhiên, xét thấy các bức tranh trừu tượng của họa sĩ Bùi Quang Viễn có nội dung chưa vi phạm điều cấm gì nghiêm trọng, chỉ có triển lãm là không xin phép nên chúng tôi tiến hành lập biên bản và chụp ảnh hiện vật lập hồ sơ. Quá trình xử lý, do hiện nay theo quy định tại khoản 4 điều 19 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, việc tổ chức triển lãm không giấy phép sẽ bị phạt tiền nhưng quy định Chánh Thanh tra chỉ được xử phạt từ 20 - 25 triệu đồng, còn hành vi vi phạm của ông Bùi Quang Viễn từ 20 - 30 triệu đồng thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố Hồ Chí Minh nên chúng tôi kiến nghị xử lý. Ngoài hình thức xử phạt hành chính, điều 19 còn quy định rõ biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy tang vật vi phạm nên chúng tôi đề xuất đưa nội dung này vào quyết định xử phạt. Vì Nghị định 38 có nêu rõ ‘buộc tiêu hủy tang vật vi phạm’, vì vậy phải tuân thủ theo quy định chứ không thể khác được".

Cũng theo giải thích của ông Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Văn Dũng thì đối với triển lãm không phép của Bùi Quang Viễn, hiện quyết định xử phạt hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh buộc tiêu hủy tang vật vi phạm vẫn có hiệu lực.

"Chúng tôi áp dụng xử phạt rất đúng luật, xử lý thận trọng, có tình, có lý vụ việc này. Vì nếu áp dụng theo điều 17 'buộc di dời tang vật vi phạm khỏi địa điểm tổ chức triển lãm' thì số tiền phạt lên đến 30 - 40 triệu đồng, nên chúng tôi cân nhắc dữ lắm. Trong quá trình làm việc với Thanh tra, ông Bùi Quang Viễn cũng nhận ra cái sai của mình và cam kết xin phép cho những lần tổ chức sau. Vì thế mà anh em mới không tạm giữ tang vật mà để họa sĩ tự xử lý…", Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Văn Dũng cho biết.

Nói về hiệu lực thi hành quyết định xử phạt của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, vị đại diện Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết theo quy định là 10 ngày kể từ ngày ký. "Tuy nhiên hình thức tiêu hủy là đốt hay bỏ bức tranh đi như thế nào thì vẫn chưa có quy định chi tiết. Từ trước đến nay, Sở Văn hóa và thể thao cũng chưa xử lý gì về nội dung này mà giao cho cá nhân vi phạm tự thực hiện", ông nói thêm.

Trước những mâu thuẫn trên, mới đây Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh có công văn khẩn gửi Bộ Văn hóa và thể thao-DL nhằm góp ý cho Nghị định 38/2021, trong đó đề nghị hủy bỏ quy định buộc tiêu hủy tang vật với hành vi tổ chức triển lãm mỹ thuật và trại sáng tác điêu khắc không có giấy phép. Theo chính quyền thành phố, quy định này chưa thực sự cần thiết. Tuy nhiên, trong thời gian chờ luật sửa đổi, sự việc vẫn được giải quyết theo luật hiện hành.

Tóm lược vụ việc

Từ 15/7/2022 - 30/7/2022 ông Bùi Quang Viễn tổ chức triển lãm cá nhân đầu tay mang tên Improvisation (tạm dịch: Ứng tác) giới thiệu tới công chúng 29 bức tranh nhưng không xin phép. Đến 19 giờ 30 phút ngày 22/7/2022, Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra. Khi đó, ông Viễn thừa nhận chưa xin giấy phép. Phía đoàn thanh tra không phát hiện bất thường về nội dung và không giữ tang vật. Đến ngày 9/8/2022, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ký quyết định số 2696/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Quang Viễn (sinh năm 1979). Theo quyết định này, ông Bùi Quang Viễn bị xử phạt vì: "Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tổ chức triển lãm tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra ông Bùi Quang Viễn triển lãm 29 bức tranh tại phòng tranh Alpha Art Station địa chỉ số 271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, P.10, Q.Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh mà không có giấy phép theo quy định. Ông Bùi Quang Viễn bị xử phạt hành chính với số tiền là 25 triệu đồng theo quy định tại khoản 4 điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Ngoài ra, ông Bùi Quang Viễn bị yêu cầu tiêu hủy 29 bức tranh đã triển lãm theo quy định tại điểm c khoản 8 điều 19 theo Nghị định này.

*************************

Họa sĩ Bùi Chát bị đánh nguội ?

Cát Tường, VNTB, 16/08/2022

"Cũng như những anh em đang bị tù đày, quản thúc và tất cả những người đang đấu tranh cho một tương lai tốt đẹp ở Việt Nam, chúng tôi luôn tin tưởng vào lương tri".

tranh6

Dư luận đang chú ý về việc họa sĩ Bùi Quang Viễn tức Bùi Chát bị xử phạt hành chính và bị buộc phải tiêu hủy 29 bức tranh triển lãm theo quyết định 2696/QĐ-XPHC ngày 08/08/2022 của Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong giới hoạt động xã hội dân sự thì Bùi Chát là một trong những người chủ trương nhà xuất bản tự do mang tên "Giấy Vụn" ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 4/2011, ông Bùi Chát sang thành phố Buenos Aires của Argentina để nhận giải thưởng Xuất bản Tự do năm 2011 do Hiệp hội Các nhà xuất bản Quốc tế, IPA trao tặng, nhân hội chợ sách quốc tế lần thứ 37 tổ chức tại đó.

Khi về lại quê nhà, ông Bùi Chát đã gặp trở ngại với công an và hải quan tại phi trường Tân Sơn Nhất.

Nhiều nguồn tin cho biết sở dĩ ông Bùi Chát phải đối mặt với ngành an ninh vì trong diễn từ nhận giải, ông Bùi Chát đã có ý phản kháng chính trị : "Ở một nơi mà tự do chỉ có thể tồn tại trong những hành vi tùy tiện của chính quyền thì những cố gắng cho sự hiện diện của công lý và tình người dường như là vô nghĩa, và để hành động cho những điều tưởng như viển vông này chúng tôi đã chọn xuất bản.

Cũng như những anh em đang bị tù đày, quản thúc và tất cả những người đang đấu tranh cho một tương lai tốt đẹp ở Việt Nam, chúng tôi luôn tin tưởng vào lương tri. Thông qua việc xuất bản một cách tự do những điều cần thiết, chúng tôi biết rằng nhiều độc giả của chúng tôi sẽ tìm thấy lại lương tri của mình".

tranh5

Mới đây ông Bùi Chát đã tổ chức trưng bày tranh do mình vẽ. Nhiều thân hữu, bè bạn trong giới xã hội dân sự đã đến thưởng lãm, ủng hộ, khích lệ Bùi Chát khi bước vào lãnh vực sáng tác hội họa.

Tuy nhiên với "án trảm tiêu hủy" mà chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh ban hành đối với các bức tranh triển lãm của ông Bùi Chát, cho thấy đây có thể là kết quả về những phản kháng chính trị mà ông đã mượn màu sắc hội họa được thể hiện.

Họa sĩ Đỗ Trung Quân bày tỏ bức xúc khi chính quyền đã quản trị thiếu tôn trọng pháp luật : Tôi thấy nổi lên các nội dung chính như sau, quyết định 2696 cho rằng ông Bùi Quang Viễn vi phạm Khoản 4 Điều 19 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/03/2021 là "Tổ chức triển lãm tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra ông Bùi Quang Viễn triển lãm 29 bức tranh tại Phòng Tranh Alpha Art Station, địa chỉ số 271/5 đường Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 10, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh mà không có giấy phép theo quy định".

Mức xử phạt bằng tiền là 25 triệu đồng theo Khoản 4 Điều 19 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, "Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức triển lãm tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định".

Biện pháp khắc phục hậu quả : "Buộc ông Bùi Quang Viễn tiêu hủy 29 bức tranh triển lãm…", theo quy định tại Điểm c Khoản 8 Điều 19 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, "Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại Khoản 4 và Điểm a Khoản 5 Điều này (Điều 19)

tranh0

Mới nhìn qua các nội dung nêu ở các mục nêu trên chúng ta dễ thấy quyết định 2696 là chính xác nhưng theo thiển ý có thể đã có nhầm lẫn rất đáng tiếc. Đó là các cơ quan tham mưu ở đây có vai trò chính là Sở Văn hóa có thể đã có sự nhầm lẫn đáng tiếc này, cụ thể họ có lẽ đã nhầm lẫn khi áp dụng Điều 19 – Nghị định 38/2021/NĐ-CP "Vi phạm quy định về hoạt động triển lãm".

Thật vậy ngay bản thân Khoản 9 Điều 19 Nghị định 38 đã nêu rõ "Hành vi quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này (Điều 19) không áp dụng đối với triển lãm quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 23/2019/NĐ-CP ngày 26/02/2019 của Chính phủ quy định hoạt động triển lãm".

Vậy Khoản 2 – Điều 1 Nghị định 23/2019/NĐ-CP có nội dung gì ? "Khoản 2.  Nghị định này không điều chỉnh : a) Triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh ; b) Các triển lãm xuất bản phẩm, bảo vật cổ vật; triển lãm thuộc hệ thống bảo tang ; c) Triển lãm thành tựu kinh tế xã hội quốc gia theo quyết định của Thủ tướng chính phủ ; d) Triển lãm thành tựu kinh tế – xã hội của địa phương theo quyết định của UBND tỉnh/thành phố ; đ) Hoạt động trưng bày tác phẩm, hiện vật, tài liệu thuộc sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân tại trụ sở của tổ chức hoặc tại nhà riêng của cá nhân trong các hoạt động mang tính chất nội bộ".

Như vậy, nếu quản lý theo luật, thì ở đây chỉ có thể giải thích rằng nguyên do đến từ họa sĩ Bùi Quang Viễn chính là Bùi Chát – một trong những người chủ trương nhà xuất bản tự do mang tên "Giấy Vụn" ở Thành phố Hồ Chí Minh, nên giờ ông bị "đánh nguội", vậy thôi (!?)

Cát Tường

Nguồn : VNTB, 16/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Mai, Trần Dzạ Dzũng, Lê Công Sơn, Cát Tường
Read 299 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)