Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

08/09/2022

Thẩm Thúy Hằng, một huyền thoại điện ảnh miền Nam vừa khuất bóng

VNTB, VOA, BBC, Hayvn

Sài Gòn vĩnh biệt một giai nhân

Hiền Vương, VNTB, 08/09/2022

Mọi của cải, vinh hoa, danh vọng, nhan sắc, phải trái đúng sai… đều đã thành mây trắng. Người về, mong là sẽ về với nụ cười trong veo của ngày xưa, cái ngày bắt đầu nhận những được mất của một kiếp hồng nhan.

giainhan1

Không chỉ nổi tiếng trong nước, Thẩm Thúy Hằng đã nhiều lần đại diện cho điện ảnh Sài Gòn tham dự các đại hội điện ảnh Châu Á tổ chức ở Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore…

Thẩm Thúy Hằng vừa là minh tinh màn bạc, vừa là biểu tượng nhan sắc của điện ảnh miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Bà từ trần tối 6/9 tại nhà riêng ở quận 7, Sài Gòn do bệnh già. Dự kiến tang lễ sẽ được tiến hành tại Nhà tang lễ Bộ quốc phòng, sô 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, Sài Gòn.

Thẩm Thúy Hằng tên thật là Nguyễn Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Hải Phòng, sau đó di cư vào miền Nam. Năm 16 tuổi, cô tham gia cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh của Hãng phim Mỹ Vân và đoạt giải nhất.

Ông chủ Hãng phim Mỹ Vân đặt nghệ danh cho cô là Thẩm Thúy Hằng. Thẩm Thúy Hằng nổi tiếng nhờ vai diễn Tam Nương trong phim Người đẹp Bình Dương và gắn với biệt danh "Người đẹp Bình Dương" từ đó.

Thẩm Thúy Hằng cùng Thanh Nga, Kiều Chinh, Kim Cương được mệnh danh là tứ đại mỹ nhân của Sài Gòn trước năm 1975.

Ngoài vai diễn đầu tiên Tam Nương trong phim "Người đẹp Bình Dương", một vai diễn khác cũng rất đẹp của bà từng gây được tiếng vang góp phần đưa tên tuổi của bà lên nấc thang danh vọng, đó là vai Chức Nữ trong bộ phim "Ngưu Lang Chức Nữ" cũng do hãng phim Mỹ Vân sản xuất, nghệ sĩ Năm Châu đạo diễn.

Không chỉ nổi tiếng trong nước, Thẩm Thúy Hằng cũng nhiều lần đại diện cho điện ảnh Sài Gòn tham dự các đại hội điện ảnh Châu Á tổ chức ở Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore…

Bà cũng là nữ tài tử đóng chung với nhiều ngôi sao ngoại quốc. Nếu Kiều Chinh hay đóng chung với các ngôi sao Hollywood nhờ khả năng tiếng Anh, thì Thẩm Thúy Hằng thường diễn xuất chung với các ngôi sao Châu Á như Wen Tao (Đài Loan), Địch Long, Khương Đại Vệ, Lý Lệ Hoa, Trịnh Phối Phối (Hong Kong)…

Bộ phim hợp tác được nhìn nhận thành công nhất của Thẩm Thúy Hằng là Sóng tình (1972), đóng chính cạnh nam tài tử Wen Tao của Đài Loan. Thẩm Thúy Hằng đã hai lần đoạt giải Diễn viên xuất sắc tại Đại hội Điện ảnh Châu Á tổ chức tại Đài Bắc, Ảnh hậu tại Đại hội Điện ảnh Châu Á tổ chức tại Hong Kong (1972, 1974)…

Năm 1969, bà đứng ra thành lập nhóm làm phim riêng mang tên Thẩm Thúy Hằng, tiền thân của hãng Vilifilms nổi tiếng ở Sài Gòn sau này. Bộ phim đầu tiên của bà trong vai trò chủ hãng là "Chiều kỷ niệm".

Không chỉ nổi tiếng trên màn ảnh, bà còn lập Ban kịch và viết kịch bản, dàn dựng và đóng vai chính. Một số vở thành công như : "Người mẹ già", "Suối tình", "Đôi mắt bằng sứ"…

Trên sân khấu cải lương, Thẩm Thúy Hằng có vai vũ nữ Cẩm Lệ trong vở "Bóng chim tăm cá" của đoàn Thanh Minh – Thanh Nga…

Thẩm Thúy Hằng còn là mệnh phụ phu nhân của chính khách Nguyễn Xuân Oánh, Phó Thủ tướng kiêm Thống đốc Ngân hàng Quốc gia, hai lần là quyền Thủ tướng trong chính phủ Việt Nam Cộng Hòa. Ông bà có 4 người con trai và họ đều sinh sống tại nước ngoài.

Sau khi chồng của bà ra đi ở tuổi 82, phần đời còn lại của mình, bà dành hết cho việc giúp đỡ người nghèo, cơ nhỡ trong xã hội.

Mọi vinh quang, hào nhoáng và rực rỡ ngày xưa mãi đọng trong ký ức người đời về một phụ nữ tài năng, xinh đẹp nhất miền Nam. Một nữ hoàng nhan sắc không ngai. Người về, mong là sẽ về với nụ cười trong veo của ngày xưa, cái ngày bắt đầu nhận những được mất của một kiếp hồng nhan.

Xin được tiễn biệt bà, minh tinh điện ảnh Thẩm Thúy Hằng.

Hiền Vương

Nguồn : VNTB, 08/09/2022

*********************

Thm Thúy Hng, huyn thoi đin nh Sài Gòn trước 1975, qua đi tui 83 

VOA, 07/09/2022

Ngôi sao ni tiếng hàng đu ca làng ngh thut min Nam Vit Nam trước năm 1975, Thm Thúy Hng, qua đi hôm 7/9 tui 83 ti Thành ph H Chí Minh, theo các bn tin ca báo chí trong nước.

giainhan2

Thm Thúy Hng, giai nhân được săn đón hàng đu ca đin nh miền Nam trước năm 1975, va qua đi ti Sài Gòn, th 83 tui.

Thông tin v s ra đi ca Thm Thúy Hng, người tng là mt trong t đi m nhân ca Sài Gòn cùng vi Kiu Chinh, Thanh Nga và Kim Cương trong nhng thp niên t 1950 đến 1970, được Phó giám đc S Văn hóa và Th thao Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Th Thanh Thúy xác nhn vi các báo mng Vit Nam.

Sinh ra ti Hi Phòng năm 1940, Thm Thúy Hng, tên tht là Nguyn Kim Phng, được gia đình đưa vào An Giang sinh sng và sau đó lên Sài Gòn lp nghip. Ni lên t vai Tam Nương trong phim "Người đp Bình Dương" cui thp niên 1950, Thm Thúy Hng sau đó nhanh chóng tr thành biu tượng nhan sc trong làng đin nh Sài Gòn nói riêng và min Nam Vit Nam nói chung.

Được mnh danh là "tuyt đnh giai nhân", Thm Thúy Hng không nhng ni tiếng ti min Nam Vit Nam lúc đó mà còn được biết tiếng ti nhiu nước Châu Á, theoZing News. Ngoài các b phim Vit Nam, bà còn hp tác vi đin nh ca M và mt s nước trong khu vc như Hong Kong, Philippines và Nht Bn.

đnh cao ca s nghip, bà hai ln đot gii Din viên xut sc Châu Á ti Liên hoan phim Đài Bc. Sc đp ca bà được công nhn c ngoài Vit Nam khi bà đot gii nh hu Châu Á ti Liên hoan phim Châu Á Hong Hong và Đài Loan, ln lượt năm 1972 và 1974, và gii N din viên kh ái nht ti Liên hoan phim Moscow và Tasken ca Liên Xô đu thp niên 1980.

Thm Thúy Hng tham gia din xut trong khong 60 b phim. Bên cnh đó, bà còn đóng kch và hát ci lương. Bà là mt trong s ít ngh sĩ tham gia đin nh ca c hai thi k trước và sau năm 1975. Vi nhiu vai din trong các b phim ca đin nh cách mng, bà được nhà nước Vit Nam trao tng danh hiu nghưu tú.

‘Trai tài, gái sc

Vi sc đp ni bt, Thm Thúy Hng đã vượt qua hơn 2.000 thí sinh đ giành gii nht cuc thi tuyn din viên đin nh ca hãng phim M Vân khi mi 16 tui. Ngh danh Thm Thúy Hng được ông ch hãng phim M Vân đt cho bà. Sau vai din đu tiên trong "Người đp Bình Dương" ca hãng phim này năm 1958, bà tr thành ngôi sao ta sáng ca làng đin nh lúc by gi vi mc cát-xê lên đến mt triu đng tương đương 1kg vàng 9999 thi đó, theoNgười Lao Đng.

"Thm Thúy Hng s hu mt nhan sc lng ly, kiu dim", nhà phê bình đin nh Lê Hng Lâmnhn đnh trên trang Facebook cá nhân hôm 7/9. "Bà được so sánh vi Elizabeth Taylor – người đàn bà mt tím ca Hollywood, không phi là không có lý do".

Không ch ni tiếng trong làng đin nh, Thm Thúy Hng còn được biết ti khi là phu nhân ca Phó Th tướng Vit Nam Cng hòa Nguyn Xuân Oánh, người được đào to v kinh tế ti Đi hc Harvard và tng làm vic M trước khi tr v phc v chính quyn min Nam Vit Nam.

Được xem là mt cp đôi "trai tài gái sc", gia mt n minh tinh đin nh kh ái và mt chính khách đang ni trên chính trường, bà và ông Oánh, người đm nhn vai trò Thng đc Ngân hàng quc gia ngay sau khi v nước năm 1963 trước khi tr thành phó th tướng và tng có thi gian nm quyn th tướng, kết hôn năm 1970 sau khi vượt qua tt c nhng bàn tán ca dư lun mt thi.

Tiến sĩ Oánh được cho là người có nh hưởng ti quyết đnh li Vit Nam sau ngày Sài Gòn sp đ năm 1975 ca Thm Thúy Hng. Người chng hơn bà 20 tui đã không ri Sài Gòn như hu hết nhng người tng phc v trong chính quyn min Nam Vit Nam lúc đó. Ông Oánh li và được tin tưởng trong vai trò c vn kinh tế ca Tng bí thư Nguyn Văn Linh và Th tướng Võ Văn Kit cũng như được bu vào y ban Mt trn T quc Vit Nam và là đi biu quc hi.

Trong khi đó, Thm Thúy Hng tiếp tc đóng phim và tham gia trên lĩnh vc văn hóa ngh thut ca chính quyn cách mng. Vai din cui cùng ca bà là Phn Y trong v "Lôi vũ" ca đoàn kch nói Kim Cương.

Theo phóng viên Peter R. Kann ca Wall Street Journal trong mt bài viết công b vào tháng 4/1985 đượcBBC trích dn, Thm Thúy Hng đang Bangkok, Thái Lan, đ quay phim khi quân đi Cng sn tiến vào Sài Gòn tháng 4/1975.

Nói vi Wall Street Journal v lý do li Vit Nam sau năm 1975, Thm Thúy Hng cho biết bà "không biết gì v chính tr, mà ch biết đây là quê hương tôi".

Sng n dt

Sau khi giã t màn nh và đc bit là sau khi chng mt vào năm 2003, Thm Thúy Hng không còn xut hin trước công chúng mà chn mt cuc sng n mình. Bà tu ti gia, nghiên cu thin hc, làm t thin cũng như ít tiếp xúc bên ngoài, theoDân Trí.

Mt trong nhng lý do được cho là khiến giai nhân được săn đón hàng đu mt thi ca đin nh Sài Gòn có cuc sng khép kín là vì nhng biến chng sau các cuc phu thut đ duy trì sc đp ca bà.

Ln hiếm hoi duy nht xut hin trước công chúng ca Thm Thúy Hng được báo chí đưa tin là hình nh ca bà ti đám cưới con trai ca ngh sĩ M Chi, mt người bn thân ca bà, năm 2013 ti Thành phố Hồ Chí Minh. TheoVnExpress, đây là ln bt ng l din ca bà sau nhiu năm n cư.

Ngh sĩ Kim Cương, người được biết là đng nghip thân thiết vi Thm Thúy Hng hàng chc năm qua, được VnExpress trích li nói rng dù đã gii ngh, n cư t lâu nhưng Thm Thúy Hng "vn gi đam mê vi kch nói, quan sát tình hình sân khu đương đi".

Nói vi Thanh Niên, ngh sĩ Lê Thin, người nhn tin Thm Thúy Hng qua đi và chia s vi Hi Sân khu, cho biết bà biết Thm Thúy Hng b "bnh lâu ri" và "xót xa, tiếc thương cho cuc đi mt ngh sĩ tài năng nhưng ln đn tui xế chiu".

Được biết Thm Thúy Hng có 4 người con trai vi ông Oánh và h đu sng nước ngoài. Theo Nghệ sĩ ưu tú Kim Cương h hin đang tr v Vit Nam đ lo hu s cho bà.

Thm Thúy Hng còn có mt người con gái vi người chng đu tiên trong cuc hôn nhân ngn ngi vào cui thp niên 1950 đu thp niên 1960 nhưng đã cho con đi khi s nghip ca bà đang thăng tiến. TheoTri thc & Cuc sng, con gái bà, được cho là đang sng M, đã không nhn bà là m và t chi mi s dính líu ti bà.

"Có l v thế ca mt ngôi sao đin nh, mt giai nhân kiu m như Thm Thúy Hng khiến bà luôn đng gia ln ranh ca s ái m ln s ch trích, gia nhng hào quang rc r ln nhng góc khut, nhng cay nghit ca ming đi và c mt ‘đi l hoàng hôn nhiu cay đng bun ti", Lê Hng Lâm viết.

Theo nhà phê bình đin nh này, nếu có mt "Sunset Boulevard" ca Vit Nam, thì "không ai khác đ đóng vai chính ngoài Thm Thúy Hng. Thế nhưng, tên tui ca bà mãi vn là mt huyn thoi ca đin nh Sài Gòn trước 1975".

Nguồn : VOA, 07/09/2022

********************

Thẩm Thúy Hằng - người chọn ở lại Sài Gòn sau 1975

BBC tiếng Việt, 07/09/2022

Bà Thẩm Thúy Hằng, ngôi sao điện ảnh nổi tiếng hàng đầu miền Nam Việt Nam trước 1975, vừa qua đời ngày 7/9 ở tuổi 83, theo các bản tin ở Việt Nam.

giainhan3

Ngôi sao điện ảnh nổi tiếng hàng đầu miền Nam Việt Nam trước 1975, bà Thẩm Thúy Hằng vừa qua đời ngày 7/9 ở tuổi 83

Bà Dương Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh - được dẫn lời nói sức khỏe của bà Thẩm Thúy Hằng "xuống dốc vài tháng gần đây".

Những năm qua, bà Thẩm Thúy Hằng ít khi xuất hiện trước công chúng.

Bà tên thật là Nguyễn Kim Phụng, sinh ra tại Hải Phòng, và cùng gia đình di cư vào miền Nam và lớn lên ở An Giang.

Sinh ngày 20/10/1940, bà sớm trở thành ngôi sao ở Sài Gòn, với vai diễn đầu tay trong phim Người đẹp Bình Dương, ra mắt năm 1957.

Trong nhiều năm, bà được xem là một trong những nữ diễn viên đẹp nhất của màn ảnh miền Nam.

Theo một vài thông tin, bà đóng khoảng 60 phim tại miền Nam.

Ở lại Việt Nam sau 1975

Bài báo tiếng Anh của Peter R. Kann, đăng trên The Wall Street Journal tháng 4/1985, có đoạn kể về bà Thẩm Thúy Hằng.

Theo bài báo, vào lúc quân đội cộng sản tiến về Sài Gòn tháng 4/1975, bà Hằng đang quay phim ở Bangkok, Thái Lan.

Nhưng bà chọn trở lại quê nhà.

Bà nói với báo The Wall Street Journal : "Tôi không biết gì về chính trị, mà chỉ biết đây là quê hương tôi".

Sau 1975, bà tiếp tục tham gia hoạt động điện ảnh và sân khấu ở Sài Gòn, nay đổi tên là Thành phố Hồ Chí Minh.

giainhan4

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh và vợ, minh tinh Thẩm Thúy Hằng

Mối tình với ông Nguyễn Xuân Oánh

Chồng bà là một nhân vật rất nổi tiếng ở Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh.

Là một nhà kinh tế học nổi tiếng ở Sài Gòn trước 1975, ông Oánh có thời gian ngắn làm phó thủ tướng, rồi quyền thủ tướng ở Sài Gòn.

Ông Oánh và bà Hằng kết hôn năm 1970, ở với nhau đến cuối đời. Ông Oánh mất vào năm 2003.

Ở lại Sài Gòn năm 1975, ông Oánh sau này được ông Võ Văn Kiệt trọng dụng như một cố vấn am hiểu kinh tế thị trường.

Khi ông còn sống, báo chí và giới quan sát phương Tây gọi ông là một trong những nhân vật quan trọng đóng góp vào Đổi mới thập niên 1980 ở Việt Nam.

Nguồn : BBC, 07/09/2022

***************************

Bộ sưu tập hình ảnh Thẩm Thúy Hằng – Tuyệt sắc giai nhân của Sài Gòn xưa

HayVn.Net, 22/10/2020

Thẩm Thúy Hằng là một minh tinh màn bạc và là người đẹp danh tiếng nhất trong làng nghệ thuật Sài Gòn trước năm 1975, là ngôi sao sáng nhất của điện ảnh miền Nam Việt Nam từ cuối thập niên 1950 cho đến năm 1975.

giainhan5

Bắt đầu vai diễn đầu tiên Tam Nương trong phim Người Đẹp Bình Dương, Thẩm Thúy Hằng nhận được sự chú ý của công chúng, từ đó cô mang luôn biệt danh là "người đẹp Bình Dương", trở thành một biểu tượng nhan sắc của Sài Gòn, là một trong tứ đại mỹ nhân vừa tài năng lại vừa xinh đẹp. Tên tuổi của cô không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn được biết tới tại các nước trong khu vực vì có tham gia nhiều bộ phim hợp tác với Mỹ, Philippines, Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản…

Thẩm Thúy Hằng tên thật là Nguyễn Kim Phụng năm 1940 tại Hải Phòng, nhưng khi chưa đầy năm, cô cùng gia đình trở về miền Nam (1941) và lớn lên ở An Giang. Thân phụ cô là một viên chức trong chính quyền Quốc gia Việt Nam, mất sớm khi cô mới 13 tuổi.

giainhan6

Từ khi cô thiếu nữ Kim Phụng lên 16 tuổi học lớp Đệ tứ (lớp 9 bây giờ) đã nức tiếng là một hoa khôi trong giới học sinh. Lúc đó cô lén gia đình tham gia cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh của hãng phim Mỹ Vân và đạt giải nhất của cuộc thi sau khi vượt qua 2000 thí sinh khác. Chính cô đã tự chọn cho mình nghệ danh Thẩm Thúy Hằng, với Thẩm là họ của nhạc sĩ Thẩm Oánh, lúc đó đang là hiệu trưởng trường Ca vũ nhạc phổ thông mà Thẩm Thúy Hằng theo học. Còn Thúy là tên cô bạn thân, và Hằng là con sông nổi tiếng bên Ấn Độ.

giainhan7

Với vai diễn đầu tiên Tam Nương trong phim Người đẹp Bình Dương – một phim đen trắng của hãng phim Mỹ Vân do nghệ sĩ Năm Châu đạo diễn được ra mắt công chúng miền Nam năm 1958, Thẩm Thúy Hằng đã nổi lên như một ngôi sao điện ảnh và chinh phục khán giả màn ảnh rộng lúc bấy giờ với vẻ đẹp kiều diễm. Cái tên "Người đẹp Bình Dương" cũng đã theo Thúy Hằng đi suốt cuộc hành trình nghệ thuật thập niên 1950 – 1960.

giainhan8

Sau khi trở thành ngôi sao tỏa sáng làng điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng được các hãng phim lúc bấy giờ mời vào vai chính liên tục. Cô đóng rất nhiều phim (khoảng 60 phim) và trở thành minh tinh số một với tiền cát-xê một triệu đồng cho một vai diễn (tương đương một kg vàng thời bấy giờ).

giainhan9

Năm 1969, cô đứng ra thành lập nhóm làm phim riêng mang tên Thẩm Thúy Hằng, tiền thân của hãng Vilifilms nổi tiếng ở Sài Gòn sau này. Bộ phim đầu tiên của cô trong vai trò chủ hãng là Chiều kỷ niệm. Đạo diễn phim là Lê Mộng Hoàng cùng các diễn viên: Năm Châu, Kim Cúc, Phùng Há, Thanh Tú, Huy Cường, Việt Hùng, Ngọc Nuôi,… Sự thành công rực rỡ của Chiều kỷ niệm làm tên tuổi của Thẩm Thúy Hằng thêm nổi tiếng. cô tiếp tục cho ra đời thêm các bộ phim Nàng, rồi Ngậm ngùi, đều thu được thành công rực rỡ.

Cô tham dự nhiều liên hoan phim, xuất hiện tại Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Indonesia…

giainhan10

Không chỉ điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng còn tham gia lĩnh vực sân khấu, đóng kịch và diễn cải lương. Ban Thẩm Thúy Hằng là một trong những ban kịch được yêu thích ở Sài Gòn thời gian đó. Trong vai trò trưởng ban, cô viết kịch bản, dàn dựng và đóng vai chính. Một số vở thành công như Người mẹ già, Suối tình, Đôi mắt bằng sứ… Trên sân khấu cải lương, Thẩm Thúy Hằng có vai vũ nữ Cẩm Lệ trong vở Bóng chim tăm cá của đoàn Thanh Minh – Thanh Nga…

Sau 1975, Thẩm Thúy Hằng ở lại Việt Nam và tiếp tục tham gia những bộ phim điện ảnh Cách mạng.

giainhan11

Cho đến nay, đã rất nhiều năm Thẩm Thúy Hằng không xuất hiện công khai trước công chúng vì ngoại hình đã bị những di chứng của silicon. Nhiều người cho rằng khi đứng tuổi, Thẩm Thúy Hằng đã nỗ lực níu kéo nhan sắc, nhưng những điều đó phản tác dụng một cách nghiêm trọng.

Từ một nhan sắc tuyệt trần, nay lại phải mang gương mặt biến dạng, đó là một nỗi đau tột cùng với Thẩm Thúy Hằng. Tuy nhiên khán giả sẽ luôn nhớ đến cô như là một mỹ nhân tài năng đã từng có cuộc đời và sự nghiệp huy hoàng trong làng nghệ thuật miền Nam.

Sau đây, mời các bạn xem lại bộ sưu tập hình ảnh Thẩm Thúy Hằng thời đỉnh cao của nhan sắc :

giainhan12

giainhan13

giainhan14

giainhan15

giainhan16

giainhan17

giainhan19

giainhan20

giainhan21

giainhan22

giainhan23

giainhan24

giainhan25

giainhan26

giainhan27

giainhan28

giainhan29

giainhan30

giainhan31

giainhan32

giainhan33

giainhan34

giainhan35

giainhan36

giainhan37

giainhan38

giainhan40

giainhan41

giainhan42

giainhan43

giainhan44

giainhan45

giainhan46

giainhan47

giainhan48>

giainhan49

giainhan50

giainhan51

giainhan52

giainhan53

giainhan54

giainhan55

giainhan56

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VNTB, VOA, BBC, Hayvn
Read 411 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)