Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

11/09/2022

Anh Quốc : Vua Charles III giầu đến đâu ?

Thu Hằng

Trước khi trở thành quốc vương Anh, thái tử Charles có khối tài sản riêng, được thẩm định lên đến 100 triệu euro. Tài sản của ông hiện giờ tăng lên gấp 6 nhờ khối tài sản khổng lồ thừa kế từ nữ hoàng Elizabeth II và không phải trả thuế thừa kế.

windsor

Nữ hoàng Anh Elizabeth II và thái tử Charles, ngày 14/010/2019, dự lễ khai mạc Nghị Viện tại Luân Đôn, Anh. AP - Victoria Jones

Vậy tài sản của nữ hoàng có gì ? Theo trang Sunday Times, được đài TF1 trích dẫn ngày 10/09/2022, nữ hoàng có tài sản cá nhân là 370 triệu bảng Anh vào năm 2022, tăng 5 triệu bảng so với năm 2021. Nếu như Điện Buckingham - dinh thự hoàng gia ở Luân Đôn, lâu đài Windsor cách Luân Đôn 30 km về phía tây, thuộc sở hữu của Nhà nước, thì lâu đài Balmoral - nơi nghỉ hè của hoàng tộc ở Scotland - và dinh thự Sandringham - nơi tổ chức dạ tiệc cuối năm truyền thống của hoàng gia - là tài sản của hoàng gia, và được chuyển cho vua Charles III.

Ngoài ra, tân vương Anh Quốc còn được thừa kế Công quốc Lancaster. Đây là tài sản riêng của quốc vương Anh từ thời Trung Cổ, mang lại cho hoàng tộc 20 triệu euro hàng năm. Nữ hoàng Elizabeth II còn có rất nhiều cổ phiếu và một bộ sưu tập tem hoàng gia, trị giá đến 100 triệu bảng, theo các tác giả của bảng xếp hạng "Rich List" 2021 của báo Times. Những đồ trang sức nổi tiếng của hoàng gia, được thẩm định vào khoảng 3 tỉ bảng Anh, về mặt biểu tượng là thuộc về nữ hoàng và được tự động chuyển cho người kế vị.

windsor2

Hoàng tộc Anh - Ảnh minh họa

Ngoài tài sản riêng của hoàng tộc, còn phải kể đến các khoản đóng góp công. Nhà báo Thomas Pernette của Point de Vue giải thích trên đài truyền hình TF1 rằng "Quốc vương được hưởng "trợ cấp chủ quyền" (sovereign grant) có nghĩa là số tiền mà chính phủ chuyển hàng năm (cho phép chi trả những chi phí liên quan đến hoạt động đại diện chính thức của nhà vua hoặc các thành viên hoàng tộc, trong đó có tiền lương của nhân viên, bảo trì và dọn dẹp cung điện, các chuyến đi chính thức cũng như các cuộc chiêu đãi). Tuy nhiên, khái niệm tài sản cá nhân là hoàn toàn tương đối. Dĩ nhiên, vua Charles III rất giầu nhưng tài sản mà ông thừa kế được chủ yếu gắn với chức vụ của ông".

Điều đáng nói là vua Charles III không phải trả bất kỳ khoản thuế thừa kế nào. Ưu đãi này có từ năm 1993 để tránh trường hợp nếu nhiều quốc vương qua đời cách nhau vài năm, tài sản của nhà vua hoặc nữ hoàng sẽ biến mất, giảm tới 40% mỗi lần thừa thừa kế. Bộ Tài chính Anh từng giải thích là "các tài sản riêng như dinh thự Sandringham và lâu đài Balmoral được sử dụng vào mục đích chính thức cũng như mục đích riêng" nên cho rằng hoàng gia phải "có mức độ độc lập nào đó về tài chính đối với chính phủ đương nhiệm".

Tuy nhiên, ưu đãi này chỉ áp dụng đối với việc chuyển tài sản thừa kế giữa một quốc vương và người kế vị. Theo David McClure, tác giả một cuốn sách về tài chính hoàng gia, "có khả năng là nữ hoàng để lại di chúc và những khoản tiền nhỏ" có thể được chia cho con cháu, "nhưng không phải là toàn bộ tài sản" vì được trao cho vua Charles III.

Một điều thú vị khác, đó là tân vương còn sở hữu tất cả các con thiên nga ở Vương quốc Anh, cũng như tất cả các con cá heo và cá voi ở ngoài khơi bờ biển Anh. Nhà báo Marc Roche của tuần báo Le Point giải thích : "Vào thời Trung Cổ, đời sống rất khó khăn, những con thiên nga, cũng như các loại cá, cá tầm và cá voi, là những món ăn rất được ưa chuộng ở hoàng gia và vì thế người ta muốn bảo vệ chúng. Không phải vì lý do sinh thái, mà đơn giản là muốn bảo đảm nguồn cung loại thực phẩm này cho hoàng tộc". Những luật này chưa bao giờ được bãi bỏ và hiện giờ cho phép bảo vệ những loại vật này.

Minh Anh

Nguồn : RFI, 11/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 363 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)