Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

06/03/2023

Cỗ máy đặc biệt

Hoàng Quốc Dũng

Thế giới càng văn minh, nhu cầu về con rệp điện tử (electronic chip) ngày càng cao. Từ khi có chiến tranh Nga-Ukraine, nhu cầu này lại còn tăng lên gấp bội. Nga không có đủ chip điện tử để sản xuất vũ khí cũng như hàng dân dụng. Hiện nay phương tây cũng thiếu vì nhu cầu sản xuất chưa đáp ứng đủ cho tiêu dùng. Sản xuất ô tô của phương tây thời gian qua cũng bị chậm trễ vì vấn đề này.

asml0

Chiếc máy in quang khắc ASLM

Ngoài chiến tranh thông thường mà hiện nay chúng ta nói hàng ngày, thế giới cũng còn có cả chiến tranh chip điện  tử.

ASML (Advanced Semiconducor Materials Lithography) là một công ty của Hà Lan, một con át chủ bài của Châu Âu trong cuộc chiến tranh này. Những chiếc máy in quang khắc được bán đắt như vàng và sản xuất không đủ để bán. ASML có 39.000 nhân viên khắp thế giới, chiếm 80% thị trường thế giới, và được các chuyên gia định giá khoảng 240 tỷ euro trên thị trường chứng khoán. Vào những năm 1999, một chiếc máy của ASML có giá khoảng 5 triệu euro thì ngày hôm nay đây các máy cực hiện đại được bán với giá 160 triệu euro và trong tương lai gần sẽ là gấp đôi con số này. Riêng máy quang khắc hiện đại kiểu này thì ASML chiếm 100% thị trường thế giới.

Đó là những cỗ máy to khổng lồ, như một chiếc xe bus hai tầng và nó cũng là một cỗ máy số 1 bị rình rập ăn cắp công nghệ

ASML cũng có cả chi nhánh ở Trung Quốc và sử dụng 1.500 nhân viên. Trung Quốc đã nhiều lần tiến hành ăn cắp công nghệ của ASML nhưng không thành. Giữa tháng 2 vừa qua, ban lãnh đạo ASML công bố đã bắt quả tang một nhân viên Trung Quốc đang ăn cắp các số liệu mật của công ty. Hàng năm, ASML phải đầu tư 100 triệu euro và hàng trăm nhân viên để chống ăn cắp. Bành trướng và ăn cắp là hai đặc tính điển hình của Trung Quốc. Kiểu gì thì nó cũng cuỗm được thôi nhỉ.

Thời gian qua, theo các báo chí trong nước, báo lề phải nhé, chúng ta cũng đã đạt được rất nhiều thành tựu trong khoa học kỹ thuật : bắn vệ tinh nhân tạo, hứa hẹn mấy năm nữa sẽ sản xuất cả tầu vũ trụ đưa người Việt Nam lên không gian, và đặc biệt là ta đã xuất khẩu được cả ô tô điện sang Mỹ, Châu Âu làm cho ngành sản xuất ô tô của thế giới phải điêu đứng, sắp phá sản…

Tôi nghĩ với cái đà này ta cũng nên đi vào lĩnh vực quang khắc (photolithography) để cạnh tranh với Châu Âu. Nếu ô tô mà ta đã làm được thì quang khắc còn dễ hơn nhiều. Quang khắc là sử dụng ánh sáng để in, sản xuất các mạch điện tử, các bộ vi xử lý (microprocessor). Các tiến sĩ điện tử ta có rất rất nhiều, và ánh sáng ta có không ? Có luôn, ánh sáng của Đảng. Vậy còn gì có thể cản trở ta ?

Hoàng Quốc Dũng

(06/02/2023)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 561 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)