Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

29/11/2023

Vinh danh chữ quốc ngữ tại Bồ Đào Nha

Khánh An

Người Vit dng tượng tri ân v to tác ti B Đào Nha

Mt tượng đài tri ân giáo sĩ Francisco de Pina, người có công đu trong vic to tác ch Vit theo ký t La tinh, va được mt nhóm trí thc Vit Nam mang sang lp đt và khánh thành ti quê hương ông B Đào Nha hôm 26/11.

pina1

Giáo sư Nguyn Đăng Hưng (áo dài xanh, gia) và nhng người tham d khánh thành tượng đài tri ân giáo sĩ Francisco de Pina ti Guarda, B Đào Nha, hôm 26/11/2023.

Mc dù ch viết theo ký t Latinh ca tiếng Vit đã được hình thành khong 400 năm trước và tr thành ch quc ng hơn c trăm năm nay, nhưng không phi người Vit nào cũng biết đến nhng người tiên phong có công đu trong vic tác to ra nó.

Ngoài giáo sĩ Alexandre de Rhodes là người được biết đến nhiu vì có công h thng hóa và đnh chế hóa ch quc ng, giáo sĩ Francisco de Pina là nhà truyn giáo đu tiên thông tho tiếng Vit và ông chính là người đã xây dng phương pháp ghi âm tiếng Vit bng ch cái Latinh. Ông de Pina là thy ca ông de Rhodes.

"Ông Francisco de Pina bây gi đã được xác đnh rõ là người tiên phong tác to ra ch quc ng bng hình thc là ông đã nhn đnh và xác đnh được 6 âm vc ca tiếng Vit bng mt bn nhc. Ông đã tác to ra ch quc ng và chính ông đã m mt lp hc Thanh Chiêm vào thế k XVII đ dy cho các giáo sĩ mi ti v tiếng Vit và cách dùng các ký t ch quc ng. Ngài Alexandre de Rhodes là mt trong nhng môn đ đã ti hc các lp này", giáo sư Nguyn Đăng Hưng, nói vi VOA khi ông đang có mt ti Guarda, quê hương ca v giáo sĩ người B Đào Nha.

Giáo sư Hưng là Ch tch "Qu Vinh danh tiếng Vit và ch quc ng" và đng đu d án xây dng và đt tượng đài tri ân giáo sĩ Francisco de Pina.

pina2

Tượng đài tri ân giáo sĩ Francisco de Pina được khánh thành ti Guarda, B Đào Nha, hôm 26/11/2023.

Biu tượng tri ân có hình thuyn bum, là phương tin mà giáo sĩ Francisco de Pina đã dùng đ đi sang Vit Nam, cao 3 mét, rng 1,65 mét, được đúc th công bng đng ti Thanh Chiêm, Đin Bàn, tnh Qung Nam, nơi giáo sĩ Francisco de Pina đã m lp dy ch quc ng và mt hc trò ca ông sau này tr nên ni tiếng chính là cha Alexandre de Rhodes.

Tượng đài được vn chuyn đến thành ph Guarda, nơi sinh ca giáo sĩ Francisco de Pina đ lp đt và khánh thành vào ngày 26/11.

Trên thân tượng đài có in hình trng đng Đông Sơn, biu tượng ca văn minh c Đi Vit. Phn bum có 2 phn : phn thng đng có ghi li tri ân "Tm bia này là biu tượng tri ân cha Francisco de Pina, mt trong nhng người đu tiên đã tác to ra Ch Quc ng, ch viết tiếng Vit dùng ký t Latinh" được viết bng 3 ngôn ng ; phn cong có in nguyên văn th bút ca v giáo sĩ, vi 6 hàng nhc ghi 6 thanh điu ca tiếng Vit và li gii thích.

M cánh ca hướngra văn minh

Mc dù quá trình hoàn thin ch quc ng có s đóng góp công sc ca rt nhiu người, ch yếu là các giáo sĩ B Đào Nha, Pháp, Ý, các tín đ Công giáo Vit Nam, nhưng hai người được ghi nhn công đu là giáo sĩ Francisco de Pina và Alexandre de Rhodes, trong đó, giáo sĩ Francisco de Pina được coi là người tiên phong đt nn móng cho s ra đi ca ch quc ng.

Vi tài năng v ngôn ng, cha Francisco de Pina trong 8 năm sng Vit Nam (1617 -1625) đã hc rt nhanh tiếng Vit và là giáo sĩ duy nht ging đo dùng tiếng bn x vào thi đó. ng có được kh năng y vì ngài không nhng là mt v giáo sĩ uyên thâm ngôn ng mà còn là mt nhc sĩ", Giáo sư Nguyn Đăng Hưng cho biết.

Nh vy, ông đã phát hin ra s phong phú trong âm tiết tiếng Vit và đã dùng âm nhc đ ghi li 6 thanh điu ca tiếng Vit qua mt th bút gi v cho các cha b trên ti Lisboa (tc Lisbon), khi ngun cho d án đ s dùng ký t Roman đ viết tiếng Vit.

pina3

Nhng thanh điu tiếng Vit do giáo sĩ Francisco de Pina tác to được khc trên tượng đài tri ân.

Ch viết theo ký t Latinh được xem là mt phương tin giúp người Vit hi nhp nhanh hơn vi văn minh nhân loi. Giáo sư Nguyn Đăng Hưng, trong bài phát biu vào ngày khánh thành tượng đài, nói : "Chúng ta vn biết lúc ban đu các giáo sĩ cơ đc Dòng Tên ch mun to dng mt phương tin hu hiu đ truyn đo, nhưng tính cách nghiêm túc và khoa hc ca công trình ca h đã cho ra đi mt sn phm văn hóa tuyt vi giúp cho người Vit có cơ hi nhanh chóng hòa nhp vi thế gii văn minh".

Theo ông, "Vic có mt ch quc ng đã giúp cho dân tc ta thoát khi vic s dng ch Hán. Dù chúng ta đã sáng to ra ch Nôm, nhưng ch Nôm cũng phát xut t ch Hán và cũng còn nhiu rc ri. Còn ch quc ng là ký âm và được tác to mt cách rt khoa hc. tiếng Việt đc làm sao thì viết như vy. Đó là ch quc ng. Và ch quc ng đã biến thành ch ca người Vit. Ch có người Vit mi viết ch quc ng. Cho nên tuy nó là s sáng to ca người nước ngoài nhưng trong quá trình lch s đã được người Vit Nam chp nhn".

Giáo sư Nguyn Đăng Hưng nói thêm vi VOA : "Sau này thành lp chính ph Vit Nam Dân ch Cng hoà, chính ph H Chí Minh, thì B trưởng Ni v Võ Nguyên Giáp đã ký văn bn xác đnh ch quc ng là ch viết chính thc ca nước Vit Nam Dân Ch Cng Hoà. Bây gi là ch viết ca gn 100 triu người Vit khp ba min đt nước cũng như hi ngoi".

pina4

Tâm bia khc trên tượng đài, ghi nhn công ơn ca giáo sĩ Francisco de Pina trong vic tác to ch quc ng.

Nh dùng ch Quc ng, Vit Nam đã nhanh chóng xây dng được ngành xut bn, bưu chính vin thông. Mu t Latinh thun tin cho vic chế to máy ch, sp ch in, mã hóa thành tín hiu đin tín Nếu dùng ch Hán hoc Nôm thì các ngành trên không th sm ra đi và phát trin được như ngày nay, vn theo Giáo sư Hưng.

Tôn vinh và bo v ch quc ng

D án xây dng tượng đài tri ân giáo sĩ Francisco de Pina là mt hot đng ni tiếp vic đt bia tri ân giáo sĩ Alexandre de Rhodes mà "Qu Vinh danh tiếng Vit và ch quc ng" đã thc hin cách đây 5 năm (2018) ti ngôi m ca ông Isfahan, Iran.

"Nó bt đu t ý nghĩ ca chính chúng tôi bi vì chúng tôi mun bo v ch quc ng đ phn bác li mưu đ ca mt s người mun thay đi ch quc ng. Chúng tôi cm thy ch quc ng b tn công nên đng ra bo v nó và nhn được s ng h đông đo ca đi b phn các thc gi, trí thc Vit Nam, công giáo cũng như lương", Giáo sư Nguyn Đăng Hưng chia s vi VOA.

Theo ông, ch quc ng là "thành qu giao lưu văn hóa Âu-Á trong sáng và trường tn vào bc nht ca nhân loi" khi công trình giao lưu văn hóa vào thế k 17 này đã tp hp được đông đo người tham gia thuc nhiu quc tch : B Đào Nha, Ý, Tây Ban Nha, Thy Sĩ, Nht, Trung Hoa, Pháp và Vit Nam... đ sáng to, hình thành và đt kết qu m mãn là s ra đi ca ch quc ng.

"Nếu ví di sn tinh thn, tinh hoa văn hóa, khoa hc, trí tu ca nước Vit như mt đi sơn mch hùng vĩ, thì các đnh cao tinh hoa đt nước, như Chu Văn An, Mc Đĩnh Chi, Nguyn Trãi, Lê Quý Đôn, Nguyn Du, như nhng đnh cao cht ngt. Các cha dòng Tên Nước Mn, Thanh Chiêm đt nn móng cho ch Quc ng bn trăm năm trước, cũng nm trong các đnh sơn mch đó", nhà văn Hoàng Minh Tường nói trong bài phát biu ti Guarda.

"Tiếc rng đnh ca các ngài Francisco de Pina, Alexandre de Rhodes nm trong đi băng ph, sương mù, mà hu thế hôm nay chưa thy, mt trn tc ca hôm nay chưa nhìn thy", ông nói.

"Tin rng, nhng lp hu sinh con cháu chúng tôi, mt ngày nào đó s đón rước hương linh đc Linh mc Francisco de Pina, Alexandere De Rhodes và các đc cha dòng Tên B Đào Nha, Ý, Pháp tng Nước Mn, Thanh Chiêm đ hc tiếng Vit, tìm cách kiến to ra ch Quc ng, s được rước vào Văn Miếu Quc T Giám ti c đô Thăng Long đ phi th vi các đi sư biu ca người Vit, đ hu sinh mãi mãi ghi nh công ơn tri bin ca nhng nhà khai sáng", vn li nhà văn.

Giáo sư Nguyn Đăng Hưng cho hay vic đt tượng tri ân đã nhn được s ng h và giúp sc nhit tình t chính quyn thành ph Guarda ca B Đào Nha.

"H rt trân trng tinh thn ngh thut ca tượng đài tri ân mà chúng tôi mang qua đây, và h đã b công b sc ra đ giúp chúng tôi. H cũng giúp v k thut viên. H cung cp cho chúng tôi đến 8 người th mi có th khiêng và dng ni tượng đng này", ông nói.

pina5

Giáo sư Nguyn Đăng Hưng (th hai, bên trái) và Giáo sư Antonio Morgado, nhà nghiên cu v Francisco de Pina (th hai, bên phi) phát biu trong ngày khánh thành tượng đài tri ân giáo sĩ Francisco de Pina ti Guarda, B Đào Nha, hôm 26/11/2023.

S dĩ thành ph Guarda được chn làm nơi đt tượng tri ân giáo sĩ Francisco de Pina là vì cho đến nay, nm m v giáo sĩ người B Đào Nha vn chưa được xác đnh sau khi ông b chết đui Hi An vào năm 1625.

Giáo sư Nguyn Đăng Hưng chia s rng chi phí làm tượng đng và vn chuyn đến B Đào Nha khá cao, lên đến 700 triu đng, phn ln được ly t "Qu vinh danh tiếng Vit và ch quc ng".

"V phn tôi, tôi bán được cun sách Gic mơ Vit Nam tôi có bao nhiêu tin tôi đ vào đó hết. Chúng tôi thanh toán được phn ln nhưng còn 40% là 280 triu đng chúng tôi còn thiếu người đúc đng và người thiết kế d án này. Chúng tôi hy vng sau khi hành đng ca chúng tôi thành công B Đào Nha và được s ng h ca người B, thì các mnh thường quân sp ti s giúp chúng tôi thanh toán phn còn li, và biết đâu qu Văn hóa ca chính quyn Vit Nam hin nay s trích cho chúng tôi mt phn đ thanh toán vic này".

Ngoài hot đng đt tượng đài tri ân, nhóm trí thc Vit Nam còn t chc đêm tôn vinh tiếng Vit và ch quc ng đ cùng nói tiếng Vit, ngâm thơ, hát bài hát tiếng Vit ngay ti quê hương ca giáo sĩ Francisco de Pina.

Khánh An

Nguồn : VOA, 29/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Khánh An
Read 274 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)