Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

20/10/2018

Lịch sử gia tộc Al Saud thống trị Saudi Arabia

Thu Hằng

Vương triều Saud đang trở thành tâm điểm của một cuộc khủng hoảng quốc tế sau khi nhà báo đối lập Jamal Khashoggi mất tích, được cho là đã bị sát hại, sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul.

giatoc1

Gia tộc Al Saud

Có quy mô rộng nhất, nắm đầy quyền lực trong tay, gia tộc Saud, gồm 200 hoàng tử và 25.000 thành viên, cai trị vương quốc Saudi Arabia từ đầu thế kỷ XX.

Gia tộc Al Saud là ai ?

Theo AFP, tên của dòng tộc Saud được đặt trong tên nước Saudi Arabia. Để hiểu được nguồn gốc của vương quốc Hồi giáo này, phải ngược về đầu thế kỷ 18. Năm 1745, lãnh chúa Mohammed Ben Saud quyết định củng cố quyền lực bằng việc kết hợp với nhà thần học Mohammed Ben Abdel Wahab (1703-1792). Năm 1744, Wahhab phát động một chiến dịch thanh giáo và phục hưng để quay lại với Hồi giáo thuần khiết và chân chính của Đấng sáng lập.

Năm 1902, Abdel Aziz Ben Saud (trị vì từ 1902-1953) đánh đuổi dòng tộc đối thủ Rachidi ra khỏi Riyadh và dần dần củng cố quyền lực bằng cách dùng sức mạnh để thống nhất bán đảo. Năm 1925, Abdel Aziz chiếm được quyền kiểm soát các thánh địa Mecca và Medina. Năm 1932, ông lập vương quốc Saudi Arabia và tự xưng quốc vương.

giatoc2

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Arnhujp

Để duy trì quyền lực, quốc vương Abdel Aziz Ben Saud cưới con gái của nhiều tộc trưởng. Tổng cộng, ông có 45 con trai. Gia đình hoàng gia hiện có khoảng 25.000 thành viên, trong đó có 200 hoàng tử giữ nhiều chức vụ trong bộ máy hành chính. Khi băng hà, năm 1953, người con trai Saud, được quốc vương Abdel Aziz chỉ định, lên kế ngôi.

Tuy nhiên, do quản lý yếu kém và tham nhũng, quốc vương Saud bị Hội đồng Hoàng thân (gồm các thành viên quan trọng trong gia đình hoàng gia) phế truất năm 1964. Người em cùng cha khác mẹ, hoàng thái tử Faysal (1964-1975), lên thay thế. Là nhà kiến tạo một chính sách hiện đại hóa, ông bị một người cháu, bị cho là tâm thần, ám sát năm 1975.

Khaled, một người em cùng cha khác mẹ, kế vị cho đến khi qua đời vào năm 1982. Hoàng thái tử Fahad đăng quang và trị vì cho đến khi Abdallah kế nghiệp vào năm 2005.

Ai đang trị vì hiện nay ?

Vua Abdallah qua đời vào tháng 01/2015. Trước đó, vào tháng 06/2012, ông gây ngạc nhiên khi chọn Salman, người em cùng cha khác mẹ làm hoàng thái tử. Tương tự, quốc vương Salman cũng gây bất ngờ khi, vào tháng 06/2017, chọn con trai Mohammed bin Salman làm thái tử kế nghiệp, lúc đó 31 tuổi, và phế truất người cháu Muhammed bin Nayef.

Kể từ khi được chọn là hoàng thái tử, Mohammed bin Salman, với biệt danh "MBS", xây dựng một vương triều pha lẫn cải cách và độc tài. Ông trấn áp mọi sự phản đối, nhưng lại cho phép phụ nữ lái xe, cho tổ chức nhiều buổi hòa nhạc và xây rạp chiếu phim.

Vậy việc truyền ngôi diễn ra như thế nào trong triều đại Saud ? Theo luật của Saudi Arabia, nhà vua phải là hậu duệ của quốc vương Abdel Aziz. Tháng 10/2006, thể thức truyền ngôi đã được cải cách để đảm bảo việc nhẹ nhàng chuyển giao quyền lực tại vương quốc rất bảo thủ này. Như đến giờ, cơ chế này vẫn chưa được sử dụng.

Thu Hằng

Nguồn : RFI, 20/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 635 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)