Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/11/2018

Nỗi cô đơn của Đại biểu quốc hội trước guồng máy công an

Tổng hợp

Bà Kim Ngân cần kết luận về ý kiến của ông Lưu Bình Nhưỡng ? (BBC, 08/11/2018)

Đảng ủy Công an Trung ương kiến nghị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân có ý kiến kết luận về phát ngôn của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

congan1

Ông Lưu Bình Nhưỡng trả lời phỏng vấn báo giới Việt Nam bên lề một phiên họp Quốc hội năm 2017

Phát ngôn được cho là 'gây sốc' của Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng được ông đưa ra hôm 31/10 tại nghị trường, rằng "Vi phạm của cơ quan điều tra là rất khủng khiếp".

Ngày 5/11, Thượng tướng Lê Quý Vương thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương đã ký văn bản gửi Đảng đoàn Quốc hội.

Văn bản gửi Đảng đoàn Quốc hội, kiến nghị về "một số đánh giá chưa chính xác", "gây dư luận không tốt" của Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, theo Công an nhân dân.

'Suy diễn, quy chụp'

Văn bản nói trên cho hay số liệu ông Nhưỡng "tự tính" và báo cáo trước Quốc hội "là hoàn toàn không đúng, có tính chất suy diễn, quy chụp, gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng công an nhân dân".

Theo đó, ngành công an đưa ra các con số mà ngành này tự tính, khác hoàn toàn số liệu ông Nhưỡng đưa ra.

Cụ thể, số tin báo, tố giác không thụ lý chỉ chiếm tỷ lệ 0,07%. Ông Lưu Bình Nhưỡng đưa ra con số 94%.

Số tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố chậm gửi chiếm 0,03%. Ông Lưu Bình Nhưỡng đưa ra con số 86%.

Số tin báo, tố giác xử lý quá hạn chiếm tỷ lệ 2,82%. Ông Lưu Bình Nhưỡng đưa ra con số 99,76%

Số lần vi phạm trong việc gửi, tống đạt, thông báo, niêm yết chiếm tỷ lệ 0,01%. Ông Lưu Bình Nhưỡng đưa ra con số 100%.

Ngoài ra, văn bản nêu các thành tích của ngành công an Việt Nam với các con số đấu tranh tội phạm và phá án "vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra".

congan2

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân

Bên cạnh đó là các con số về sự hi sinh của các chiến sỹ công an trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, với bảy cán bộ chết, gần trăm người bị thương chỉ trong nửa đầu năm 2018.

Văn bản này cũng nhắc đến "một tài khoản Facebook có tên Lưu Bình Nhưỡng" đăng tải bài viết về tiêu cực của ngành công an, khiến nhiều tài khoản Facebook "phản động", "lợi dụng vấn đề" để "công kích, bôi nhọ lực lượng công an".

Trong văn bản nói trên, Đảng ủy Công an Trung ương "kiến nghị Chủ tịch Quốc hội có ý kiến kết luận về những nội dung trên để thông báo trước Quốc hội và cử tri cả nước", đồng thời yêu cầu ông Nhưỡng phải đính chính lại nhận định của ông.

congan3

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại nghị trường

'Kém tính toán' hay 'có động cơ' ?

Cùng thời điểm, nhiều báo chính thống của Nhà nước Việt Nam đăng các bài viết phê phán ông Lưu Bình Nhưỡng.

Hôm 8/11, tờ  An ninh Thủ đô đăng một bài phỏng vấn dài Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Bộ Công an.

Theo đó, ông Cương nói ý kiến của ông Nhưỡng "hoàn toàn không đáng tin cậy, không đúng sự thật", hoặc do ông Nhưỡng "kém tính toán", hoặc "có động cơ với ngành công an".

Ông Cương "yêu cầu ông Lưu Bình Nhưỡng phải xin lỗi lực lượng Công an về những phát ngôn sai sự thật".

Một bài viết của Hội nông dân Việt Nam cho hay "người dân Bến Tre thất vọng khi bầu ông Lưu Bình Nhưỡng vào Quốc hội".

Bài báo đăng hôm 6/11 viết rằng "phát ngôn "khủng khiếp" của ông Nhưỡng về ngành công an "gây hoang mang tột độ trong lòng dân".

Một số cử tri được phỏng vấn trong bài báo tỏ thái độ "bàng hoàng" và yêu cầu ông Nhưỡng phải đính chính thông tin.

Cử tri Lê Văn Việt (Chợ Lách, Bến Tre) được dẫn lời, nói "thất vọng" vì "đã bỏ nhầm phiếu" cho ông Nhưỡng.

congan0

Công an canh giữ an ninh phô trương lực lượng - Ảnh minh họa

'Tôi không bịa'

Một ngày sau phát biểu 'gây bão' nói trên, ông Lưu Bình Nhưỡng nói với các phóng viên Việt Nam rằng ông "không bịa" ra các con số đó.

Tờ Tiền Phong cho hay bên lề phiên họp Quốc hội hôm 6/1, ông Nhưỡng nói đánh giá của ông là về tỷ lệ vi phạm pháp luật của các cơ quan trong hoạt động tư pháp, được nêu trong một phụ lục báo cáo riêng.

Ông Nhưỡng cũng nói các con số này đều có trong báo cáo chứ ông không "tự nghĩ ra" hay "tự lấy số liệu này chia cho số liệu khác".

"Không có chuyện tôi bịa ra tất cả những điều đó để làm gì", ông Nhưỡng được dẫn lời, cho hay.

Trước đó, một tài khoản Facebook mang tên ông đăng một bài viết dài chia sẻ lại việc ông phát ngôn 'gây bão' ở nghị trường.

Trong đó, ông Nhưỡng nói "không mong gì hơn ngoài mục đích muốn tâm sự" với "thế hệ 4.0" quan tâm tới các vấn đề của đất nước.

Ông Nhưỡng cũng cho hay ngay trong chiều hôm 31/10, Chủ tịch Quốc hội đã "cho phép trao đổi" và ông đã "báo cáo rõ nguồn tài liệu, cách tính và cách so sánh" của ông.

Mạng xã hội nói gì ?

Luật sư Luân Lê viết trên Facebook cá nhân rằng "cần phải ủng hộ những tiếng nói và sự chất vấn của ông nghị Lưu Bình Nhưỡng".

"Ông Nhưỡng với tâm thế một đại biểu chuyên trách đã làm rất tốt vai trò của một người đại diện cho cử tri là nhân dân. Ông không né tránh hay ngại va chạm, ngay cả với một siêu Bộ quyền lực nhất của chế độ, đó là ngành công an".

"Ông Nhưỡng, là người có những quan điểm thẳng thắn, rõ ràng và rất tâm huyết với những sự việc nóng đối với nhân dân cả nước. Ông xông xáo và đặt mình vào vị trí của những người mà ông đại diện trực tiếp cho, đó là người dân toàn xã hội".

"Hãy đồng hành cũng những sự chính trực và nhất là đối với những nhân tố có vị thế chính trị để mỗi chúng ta đều có thể được nghe thấy những tiếng vang của lòng tận tuỵ, sự nhiệt thành và tinh thần trách nhiệm của những con người còn lương tri trên mảnh đất đã quá cạn kiệt lòng trung thực và sự quả cảm, tình yêu đối với con người và tổ quốc này".

"Đừng để ông ấy đơn độc. Đây là những thời khắc quan trọng để cho những giá trị tốt đẹp còn được trồi mọc lên giữa lòng sa mạc của sự hủy hoại, lụi tàn, suy biến".

Luật sư Ngô Ngọc Trai cho hay ông Nhưỡng là thầy của mình ở Đại học Luật Hà Nội.

"Là một luật sư thì tôi thấy cách Thầy dùng từ "khủng khiếp" khi nói về các vi phạm tố tụng của ngành điều tra thì thấy cũng không xa thực tế bao nhiêu", ông Trai chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Nêu ví dụ một số vi phạm tố tụng điển hình, ông Trai viết : "Với tôi khi thầy Nhưỡng dùng từ khủng khiếp khi phản ánh về các sai phạm trong điều tra thì thấy cũng chẳng ngạc nhiên lắm. Tuy rằng có những việc khác thì tôi chưa chắc đã đồng ý với thầy, nhưng trong trường hợp này điều Thầy nói như thế là sát với cảm nhận thực tế".

"Nhưng thầy đang bị đề nghị xử lý trách nhiệm, điều đó là ko được. Vì Đại biểu Quốc hội là đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thầy Nhưỡng đang nói thay tiếng nói của nhân dân".

*******************

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng : 'Số liệu về công an không phải tôi bịa ra' (Tuổi Trẻ, 06/11/2018)

Liên quan đến phát biểu "gây bão" về con số giải quyết tin báo tội phạm, lĩnh vực phụ trách của ngành công an, bên hành lang Quốc hội sáng nay 6/11 đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã lên tiếng.

daibieu1

Dân biểu Lưu Bình Nhưỡng và Dân biểu Nguyễn Hữu Cầu tranh luận - Ảnh : Internet (Một Thế Giới)

 

Ông Nhưỡng nói ông đưa ra số liệu như trong phát biểu là "theo cách hiểu, cách nhìn của ông chứ không phải tự chia, không tự suy luận".

* Ông có thể giải thích bối cảnh cũng như ý định mà mình đã đưa ra con số liên quan trong phát biểu trước Quốc hội đó ?

- Tôi nghĩ rằng con số mà Bộ Công an đưa ra là để đánh giá về mức độ hoàn thành nhiệm vụ với công việc đó. Còn tôi thì đánh giá mức độ, tỉ lệ vi phạm pháp luật của các cơ quan trong lĩnh vực tư pháp. Cái này đã được nêu trong phụ lục báo cáo riêng.

Như thế thì cách nhìn nhận của hai vấn đề của tôi và ngành công an là khác nhau nên không thể lấy cái vấn đề của Bộ Công an đã lý giải mà nói rằng tôi đã nghĩ sai, rồi có phát biểu sai về vấn đề này được.

* Trước Quốc hội, con số mà ông đưa ra đã gây rất nhiều suy nghĩ. Sau đó đại tá Nguyễn Hữu Cầu - giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - đã đứng lên tranh luận. Ông nói gì về điều này ?

- Hôm đó tôi là người đưa ra chất vấn với các bộ trưởng, trưởng ngành nhưng không nhận được thông tin phản hồi. Đây là điều rất đáng tiếc. Việc chất vấn là quyền của đại biểu, các chủ thể phải có trách nhiệm trả lời, thậm chí là yêu cầu chúng tôi cung cấp thông tin để làm cho rõ. 

Chứ đây không phải là tranh luận của đại biểu này với đại biểu khác, đây không phải là một phiên thảo luận. Đặc biệt là đại biểu này không được chất vấn đại biểu khác, nếu chất vấn thì chúng ta chưa hiểu về vấn đề chất vấn, các quy trình chất vấn.

Tranh luận thì các đại biểu có quyền tranh luận với nhau. Còn việc chất vấn mà đại biểu lại đi trả lời thay thủ trưởng của mình, chiếm quyền của trưởng ngành thì sao ? 

Đặc biệt, tôi đã cảnh báo, nếu là tài liệu mật thì không được phép công bố và khi nêu nội dung đó thì tôi cũng không công bố.

* Có ý kiến nói cách tính cơ học của ông là sai phương pháp toán học dẫn đến một con số gây nhiều hoài nghi. Ông có nghĩ là mình đã sai và cần thiết phải đính chính thông tin đã đưa ra ?

- Hôm đó tôi nêu 3 vấn đề của 3 ngành. Vì hạn chế thời gian nên tôi chưa nói hết được vấn đề, nói hết nghĩa. Tuy nhiên buổi sáng hôm sau khi đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nói về vấn đề đó thì tôi cũng đã nói lại. Tôi khẳng định là chỉ nêu tỉ lệ vi phạm giữa các cơ quan trong hoạt động tư pháp. 

Cái đó có tiêu đề, có báo cáo đàng hoàng chứ không phải tôi nghĩ ra rồi lấy số liệu này rồi chia cho số liệu khác. Đây là nằm trong cùng một hệ quy chiếu, có thể là do cách nói của tôi nhanh, tôi chưa nói hết được vấn đề. Ở đây không có chuyện tôi bịa ra để rồi làm một cái điều gì đó.

* Xin cảm ơn ông !

Thái Bá Dũng

************************

"Phát biểu gây bão của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng"

Sáng 31/10 tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) có chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an với nội dung : "Đối với lĩnh vực công an, tôi rất ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng mà qua báo cáo thì mới thấy rằng như thế này, vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp, không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm tống đạt 100%...

daibieu2

Phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, nhiều trang mạng xã hội đã trích dẫn, bình luận

Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng và tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong việc này".

Theo Bộ Công an, sau phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, nhiều trang mạng xã hội đã trích dẫn, bình luận, xuyên tạc về đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó có cơ quan điều tra, gây dư luận không tốt.

Hôm qua 5/11, Bộ Công an cũng đã ra thông báo chính thức phản hồi đối với chất vấn trên của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

Nguồn : Tuổi Trẻ

******************************

Bộ Công an phản hồi ý kiến của Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Tuổi Trẻ, 05/11/2018)

TTO - Nhận định của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng rằng "vi phạm của cơ quan điều tra là rất khủng khiếp" đã gây rất nhiều tranh cãi trên nghị trường Quốc hội. Bộ Công an vừa phản hồi, đưa ra những con số khác hoàn toàn số liệu của ông Nhưỡng.

daibieu3

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) - Ảnh : VTV

Nội dung phản hồi của Bộ Công an cho rằng : "Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14 được cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm theo dõi qua phát thanh và truyền hình trực tiếp. Bộ Công an rất trân trọng tất cả các ý kiến đóng góp với tinh thần xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch vững mạnh, đóng góp cho lực lượng công an khắc phục những vấn đề còn tồn tại thiếu sót để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình hiện nay. 

Quan điểm của Bộ Công an là không chấp nhận các vi phạm trong hoạt động điều tra và đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm hạn chế các vi phạm. Tuy nhiên, các ý kiến đánh giá cần khách quan, thận trọng, không chỉ nhìn ở khía cạnh tiêu cực mà cần đánh giá tổng thể để cử tri và nhân dân cả nước hiểu đúng vấn đề.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng có chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an với nội dung : "Đối với lĩnh vực công an, tôi rất ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng mà qua báo cáo thì mới thấy rằng như thế này, vi phạm của cơ quan điều tra là rất khủng khiếp, không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm tống đạt 100%... Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng và tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong việc này".

Điều đáng nói là sau phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, nhiều trang mạng xã hội đã trích dẫn, bình luận, xuyên tạc về đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó có cơ quan điều tra, gây dư luận không tốt. Do đó rất cần được thông tin một cách đầy đủ để công luận hiểu rõ vấn đề, đây cũng là ý kiến phát biểu của một số Đại biểu quốc hội sáng 1/11/2018.

Theo số liệu của Bộ Công an về vấn đề trên cụ thể như sau :

Tính trong 12 tháng báo cáo Quốc hội (từ 1/10/2017 đến 30/09/2018), các cơ quan điều tra đã tiếp nhận và giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố tăng 4,57% so với cùng kỳ năm 2017. 

Trong đó, cơ quan điều tra trong Công an nhân dân tiếp nhận và giải quyết 118.731 tin chiếm 98,83% (1,17% còn lại là tin báo, tố giác tội phạm do các cơ quan khác tiếp nhận và giải quyết như cơ quan điều tra Quân đội nhân dân ; cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân ; cơ quan khác được giao tiến hành một số hoạt động điều tra như Hải quan, Cảnh sát biển, Kiểm lâm...).

Tổng số tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đã giải quyết 104.767 (tỉ lệ giải quyết đạt 87,20%).

So với tổng thể chung số tin báo, tố giác tội phạm đã thụ lý giải quyết thì những vi phạm trên chiếm tỉ lệ rất nhỏ, cụ thể là :

Số tin báo, tố giác không thụ lý theo đúng quy định của cơ quan điều tra trong Công an nhân dân là 82/118.731 tin, chiếm tỉ lệ 0,07%.

Số tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố đã giải quyết nhưng chậm gửi quyết định giải quyết cho Viện Kiểm sát của cơ quan điều tra trong Công an nhân dân là 37/118.731 tin, chiếm 0,03%.

Số tin báo, tố giác xử lý quá hạn của cơ quan điều tra trong Công an nhân dân là 3.360/118.731 tin, chiếm tỉ lệ 2,82%.

Số lần vi phạm trong việc gửi, tống đạt, thông báo, niêm yết… các lệnh, quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn của cơ quan điều tra trong Công an nhân dân là 33, chiếm tỉ lệ 0,01%.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Thị Nga, chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, cũng cung cấp thông tin đánh giá của Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho thấy đánh giá tình hình của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng không chính xác.

Tối 5/11, trả lời phóng viên Tuổi trẻ về việc Bộ Công an đăng tải thông tin chính thức trên Cổng thông tin của Bộ liên quan đến chất vấn trước Quốc hội của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, ông Nhưỡng nói rằng đã biết thông tin trên nhưng hiện tại chưa có ý kiến gì, nếu nhận được yêu cầu chính thức của các cơ quan chức năng thì ông sẽ hồi đáp.

Thân Hoàng-Lê Kiên

Quay lại trang chủ
Read 480 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)