Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/03/2017

Việt Nam : Hà Nội gia tăng đàn áp đối lập

tổng hợp

Công an bắt giữ hai tiếng nói đối lập (RFA, 03/03/2017)

Hai người công khai lên tiếng vừa bị bắt và khám xét nơi cư trú tại Hà Nội vào ngày 3 tháng 3.

doilap1

Anh Nguyễn Văn Điển, 34 tuổi quê quán Nam Định. Courtesy lehienduc02

Đó là ông Vũ Quang Thuận, hay còn gọi là Võ Phù Đổng, 51 tuổi gốc Thái Bình và anh Nguyễn Văn Điển, 34 tuổi quê quán Nam Định.

Tin cho biết Cơ quan An ninh - Điều tra, Công an Thành phố Hà Nội thực hiện lệnh khám xét, bắt giữ với cáo buộc ông Vũ Quang Thuận và anh Nguyễn Văn Điển có hành vi làm, phát tán nhiều clip trên mạng Internet mà cơ quan chức năng cho là mang nội dung xấu.

Một nhà hoạt động tại Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Vinh cho biết ý kiến về những clip mà ông Vũ Quang Thuận cũng như anh Nguyễn Văn Điển thực hiện, cũng như nhận xét về biện pháp bắt bớ của nhà cầm quyền đối với hai người này :

"Tôi cho rằng đó là những điều bình thường : những điều họ quan tâm, những bình luận về một số nhân vật … Đó là đòi hỏi rất bình thường về tự do ngôn luận của con người trong xã hội.

Còn việc nhà cầm quyền bắt họ như vậy thì tôi thấy hơi buồn cười vì ai cũng có quyền đặt ra những câu hỏi, suy nghĩ, bình luận về từng cá nhân, về cuộc sống, về từng vấn đề một".

Thông tấn xã Việt Nam loan tin Cơ quan An ninh điều tra đang tiếp tục công tác điều tra và mở rộng vụ án.

Xin được nhắc lại, ông Vũ Quang Thuận và anh Nguyễn Văn Điển từng có thời gian hoạt động tại Malaysia. Hai người từng phải ra tòa 8 lần ở đó do hoạt động đấu tranh vì quyền lợi của người lao động Việt Nam tại Malaysia.

Cả hai bị trục xuất về nước và bị giam ở Sài Gòn. Sau đó anh Nguyễn Văn Điển được cho ra ; nhưng Vũ Quang Thuận bị đưa vào Trại Tâm Thần ở Đồng Nai.

Sau khi ra khỏi Trại Tâm Thần, ông Vũ Quang Thuận và anh Nguyễn Văn Điển tiếp tục cùng nhau lên tiếng về những vấn nạn tại Việt Nam.

*******************

Thân nhân người chết bị cảnh cáo 'không cấu kết phản động' (VOA, 04/03/2017)

doilap2

Bà Nguyễn Th Ái ôm di nh con trai, anh Phm Ngc Nhung.

Mẹ ca mt nam thanh niên t vong trong lúc b tm giam ti đn công an cho biết bà b gii hu trách cnh cáo không được cu kết hay đ "bn phn đng" li dng, nếu không s b "đi tù mt gông".

Bà Nguyễn Th Ái, m ca anh Phm Ngc Nhung, người t vong trong lúc b công an phường Cu Ông Lãnh, Q.1, Thành phố Hồ Chí Minh, bt gi, k li cho VOA v trường hp ca con bà :

"Hôm 15/1/2017, con trai em và 3 thanh niên gây lộn trên ph, ri b công an phường Cu Ông Lãnh bt. Hai ngày sau thì con mt".

Theo lời bà Ái, ngày 6/2, cơ quan chc năng đã gi bà lên đ tr kết qu khám nghim t thi. Kết qu khám nghim cho biết anh Phm Ngc Nhung chết do chấn thương s não.

Cụ th, anh b gãy 2 xương sườn và gãy xương quai hàm bên phi, dp s, trên người có 9 vết thương. Mi vết dài t 3 đến 8-9 cm.

Bà Ái khẳng đnh vi VOA con trai bà "cao 1,71 mét, nng trên 70 kg và không có vn đ v sc khe" trước đó.

Tin cho hay hai người dân tham gia bt Nhung vì tưởng là cướp đã được th ra vì camera và li khai cho thy không có du hiu nhng người này đã gây ra chn thương cho Nhung.

Bà Ái cho biết t khi b bt cho đến khi con trai chết, gia đình bà không hề nhn được thông báo t cơ quan chc năng. Bà nói : "Tôi ch bun là ti sao công an bt con tôi, nhân viên ca trường Cao đng Công ngh Thông tin Thành phố Hồ Chí Minh, mà sao con tôi b mt tích 7 ngày, gia đình và nhà trường đi tìm, máy ca con tôi m 24/24 mà công an bắt v không ai báo cho tôi, cho gia đình c. Sau đó h đem con tôi đi bnh vin, con tôi chết xong h m, đ trong nhà xác. My ngày sau, anh em trong nhà trường đi kiếm cũng không biết. Ri qua mt người bn báo v cho bn gái ca con trai tôi, nói là con tôi bị tai nn mt ri".

Người m đơn chiếc cho biết bà hin đang tá túc ti mt ngôi chùa Thành phố Hồ Chí Minh do hoàn cnh khó khăn. Bà nói trong tiếng khóc : "47 ngày mà tôi vn chưa được gp con. Các cháu xin được cho vào gp thì tôi cũng không đ can đm vào gp con. Hn mình không bo v được con. Khi con chết, tôi cũng không gp được. Gn 2 tháng ri mà tôi cũng chưa gp được con đ nhìn mt cái…".

Sau khi vụ vic được đưa lên mng xã hi, mt s lut sư đã làm đơn kiến ngh gi Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đ yêu cầu xem xét, làm rõ nguyên nhân cái chết ca anh Phm Ngc Nhung.

Trước Tết Nguyên Đán, ông Đinh La Thăng đã trc tiếp làm vic vi các lut sư và gia đình nn nhân Phm Ngc Nhung. Ông cũng ch đo công an thành ph làm rõ nguyên nhân t vong theo đơn đề ngh ca gia đình.

Luật sư Nguyn Quynh, mt trong s các lut sư tham gia v án, hôm 27/2 thông báo trên mng rng sau khi b cn tr không cho gia đình và các lut sư vào làm vic ti Vin kim sát Thành phố Hồ Chí Minh, cui cùng nh đu tranh, các lut sư đã được Viện kim sát mi vào làm vic. Phó Vin trưởng Vin kim sát cam kết, đng ý trưng cu giám đnh t thi Phm Ngc Nhung và s thông báo trong vài ngày ti.

Trả li VOA ti 3/3, bà Ái cho biết hin bà vn chưa nhn được phn hi t cơ quan chc năng. Ngược lại, bà b cnh cáo không được cu kết vi "bn phn đng". Nếu không s b "tù mt gông".

"Họ bo tôi là phn đng. Đi nói vi bn phn đng ri b bt, đi tù mt gông. Tôi mi bo là ‘Xin li anh, tôi là dân đen Ngh An vào. Anh ch cho tôi ai là người phản đng đ tôi tránh, ch gi tôi cũng ch biết ai phn đng, ai không phn đng c. Tôi là mt người m không biết ch. Con tôi chết thì tôi c đi hết ch này đến ch khác đ xin mi người cu m con tôi".

Những năm gn đây, Vit Nam b nhiu t chc quc tế ch trích v các trường hp t vong trong khi b giam gi. Ước tính đã có hơn 200 người b chết trong lúc b giam gi ti các đn công an Vit Nam trong nhng năm qua.

Khánh An

Quay lại trang chủ
Read 636 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)