Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/03/2017

Xâm nhập vào vùng biển Việt Nam, tàu cá Trung Quốc chỉ bị xua đuổi

tổng hợp

Việt Nam ‘xua đuổi’ tàu cá Trung Quốc (VOA, 03/03/2017)

Theo tin từ trong nước, hôm 3/3, B đi biên phòng tnh Qung Bình đã "t chc truy đui, vây bt" 2 tàu cá ca Trung Quc xâm phm vùng biên Vit Nam và đã "t chc phóng thích" 2 tàu này và "xua đui" chiếc tàu th ba ra khi vùng bin ca Vit Nam.

tauca0

Lực lượng tun duyên Vit Nam trên Bin Đông (nh tư liu)

Theo VnExpress, sau khi nhận được tin báo có mt tp tàu cá Trung Quc đang đánh bt thy sn trái phép vùng bin cách ca Gianh khong 40 cây s, b đi biên phòng tnh Qung Bình đã đưa 2 tàu và 16 cán b "xut kích", "đy đui" các tàu cá.

Lực lượng biên phòng đã bắt được 2 chiếc tàu và 9 ngư dân Trung Quc. Sau khi kim tra, lp biên bn vi phm, lc lượng chc năng ca Vit Nam đã phóng thích các tàu này và "xua đui" tàu cá còn li ra khi vùng bin Vit Nam.

Trong khi đó, Bộ Nông nghip Trung Quc gn đây ra thông báo chính thức cm đánh bt cá trong thi gian t ngày 1/5 đến 16/8 Bin Đông, bao gm mt s khu vc Vit Nam tuyên b ch quyn.

Trả li báo gii hôm 28/2, người phát ngôn Lê Hi Bình ca B Ngoi giao Vit Nam nói "Quyết đnh đơn phương này của Trung Quc đã xâm phm nghiêm trng ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa" và "Vit Nam kiên quyết và bác b Quy chế này ca phía Trung Quc".

Hôm 1/3, Hội ngh cá Vit Nam cũng có văn bn chính thc phn đi lnh cm ca Trung Quc. T chc này nói quy đnh ca Trung Quc "càng khiến tình hình Bin Đông tr nên phc tp và căng thng, gây khó khăn cho hot đng khai thác thủy sn ca ngư dân Vit Nam".

Đây không phải là ln đu Trung Quc áp đt lnh cm đánh cá Bin Đông. T năm 1999, Bc Kinh đã ban hành lnh cm đánh bt cá hàng năm đi vi c ngư dân Trung Quc ln ngư dân nước ngoài. Ngoài vic lên tiếng phn đi, Việt Nam trong nhng năm qua vn chưa có bin pháp nào đ chng li lnh cm này mt cách hu hiu. Nhiu ngư dân Vit Nam đã b các lc lượng chc năng ca Trung Quc bt gi và tch thu tàu cá, bt đóng các khon tin pht lên đến hàng trăm triu đng.

*******************

Việt Nam điều thêm tàu kiểm ngư bảo vệ ngư dân (RFA, 03/03/2017)

tauca2

Tàu kiểm ngư Việt Nam. Courtesy LĐ

Nhiều tàu kiểm ngư Việt Nam sẽ được tập trung tại những khu vực biển mà Trung Quốc đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt trong khoảng thời gian từ đầu tháng 5 cho đến giữa tháng 8 tại Biển Đông.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam cho biết mục tiêu của biện pháp đưa thêm tàu kiểm ngư đến khu vực chỉ định nhằm để bảo vệ và hổ trợ cho ngư dân Việt Nam.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào sáng ngày 3 tháng 3 ở Hà Nội, đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, ông Vũ Duyên Hải, phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế thuộc Tổng Cục Thủy sản lặp lại quan điểm của chính quyền Hà Nội là quyết định đơn phương từ phía Trung Quốc cấm không cho đánh bắt hải sản tại Biển Đông đưa ra hôm 27 tháng 2 là vô lý, vi phạm chủ quyền của Việt Nam và các qui định quốc tế.

Theo ông Vũ Duyên Hải, hành động của Trung Quốc làm cho tình hình tranh chấp tại Biển Đông tiếp tục trở nên phức tạp và căng thẳng, gây khó khăn cho việc khai thác hải sản tại các ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam.

Trước hành động phi lý của Trung Quốc, ngoài việc lên tiếng phản đối cơ quan chức năng Việt Nam huy động lực lượng kiểm ngư cũng như khuyến cáo ngư dân nên đi đánh bắt theo tổ đội, thường xuyên trao đổi thông tin với nhau và liên lạc với lực lượng kiểm ngư để được hổ trợ.

Lực lượng Hải đội 2 thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình vào ngày 2 tháng 3 phát hiện và truy đuổi 3 tàu Trung Quốc xâm nhập đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

Tin cho biết vào ngày 2 tháng 3 Trạm radar 535 Hải Quân thông báo ở khu vực 17 độ 55 vĩ độ bắt, 106 đô 50 kinh độ đông, cách Cửa Gianh khoảng 24 hải lý về phía Đông- Đông Bắc, cách đường giới hạn phía Tây vùng đánh cá chung khoảng 13 hải lý có một tốp tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Lực lượng Hải đội 2 thuộc Bộ Chỉ Huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Quảng Bình cử 2 tàu cùng 16 cán bộ, chiến sĩ xuất phát làm nhiệm vụ. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, lực lượng này đã vây bắt được 2 tàu cá và 9 ngư dân Trung Quốc.

Tin cho biết phía Việt Nam tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm vùng biển, cảnh báo và tổ chức phóng thích hai chiếc tàu bị bắt. Lực lượng biên phòng Việt Nam tiếp tục xua đuổi chiếc còn lại ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Cũng tin liên quan, ngành du lịch Hoa Lục vừa cho một tàu du lịch xuất phát đến quần đảo Hoàng Sa, nơi mà Trung Quốc cưỡng chiếm hoàn toàn từ Việt Nam Cộng Hòa cách đây hơn 40 năm.

Tân hoa xã loan tin tàu du lịch có tên Trường Lạc Công Chúa vào ngày 2 tháng 3 bắt đầu chuyến đi từ thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam. Trên tàu có hơn 300 hành khách tham gia tuyến du lịch sinh thái bốn ngày ba đêm đến 4 đảo thuộc nhóm Lưỡi Liềm thuộc Hoàng Sa.

Đây là chuyến hành trình đầu tiên nằm trong chương trình của Tập đoàn Vận tải Eo biển Hài Nam mở vào năm 2013. Chiếc tàu Trường Lạc Công Chúa của Tập đoàn này có vốn đầu tư 230 triệu nhân dân tệ. Tàu có sức chứa gần 500 người. Tàu dài 126 mét, rộng 20 mét và cao hơn 7 mét, lượng giãn nước hơn 12 ngàn tấn.

Vào tháng 6 năm ngoái, Trung Quốc cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng những khách sạn, biệt thự và cửa hàng mua sắm trên nhóm đảo Lưỡi Liềm ; bên cạnh đó là những dự án du lịch nghỉ dưỡng sang trọng tại các đảo chiếm đóng ở Biển Đông.

**********************

Tàu đánh cá Trung Quốc vào sâu biển Việt Nam được thả (BBC, 03/03/2017)

Bas du formulaire

tauca3

Tàu đánh cá Trung Quốc (ảnh minh họa)

Hải đội 2 Biên phòng Quảng Bình hôm 3/3 đã phóng thích hai tàu cùng chín ngư dân Trung Quốc ra vùng hải phận quốc tế.

Hai tàu này bị lực lượng biên phòng Quảng Bình truy đuổi và vây bắt hôm 2/3 khi vào đánh bắt cá sâu trong vùng biển Việt Nam ngày 2/3, truyền thông trong nước đưa tin.

Sự việc xảy ra chỉ ít ngày sau khi Trung Quốc hôm 27/2 công bố việc cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12h ngày 1/5 đến 16/8 trong phạm vi từ 12 độ vĩ Bắc đến vịnh Bắc Bộ và "giao tuyến hải vực Mẫn Áo", là diện tích bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định "Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quy chế này của phía Trung Quốc".

Ông Vũ Duyên Hải, Phó Vụ trưởng vụ Khoa học Công Nghệ và Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nói Bộ sẽ "chỉ đạo lực lượng kiểm ngư tập trung nhiều tàu kiểm ngư vào khu vực cấm biển để bảo vệ và hỗ trợ ngư dân sản xuất đánh bắt hải sản", trang Dân Việt đưa tin ngày 3/3.

Chi cục Thủy sản Nghệ An, thuộc Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ An, đã ra công văn hôm 28/2 chỉ đạo chính quyền các cấp thông báo cho ngư dân "nắm rõ Lệnh cấm khai thác hải sản của Trung Quốc". Công văn này cũng cảnh báo ngư dân "không khai thác qua phía đông đường phân định tại Vịnh Bắc Bộ và không vượt qua các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên các vùng biển".

tauca4

Văn bản của Chi cục Thủy sản Nghệ An về lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông ngày 28/2

Bắt giữ tàu đánh cá Trung Quốc

Có ba tàu đánh cá Trung Quốc bị radar của Hải quân Việt Nam phát hiện đã vào sâu trong vùng biển Việt Nam sáng hôm 2/3, chỉ cách đường giới hạn phía tây vùng đánh cá chung giữa Việt Nam và Trung Quốc khoảng 13 hải lý, theo VnExpress.

Sau đó, phía Việt Nam đã cho hai tàu thuộc Hải đội 2 Biên phòng Quảng Bình "xuất kích, đẩy đuổi" nhóm tàu cá Trung Quốc, với kết quả hai tàu cùng chín ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ, một tàu đánh cá còn lại chạy ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Trước khi phóng thích các tàu và ngư dân Trung Quốc, lực lượng biên phòng Quảng Bình đã kiểm soát và lập biên bản cảnh cáo.

tauca5

Tàu đánh cá Trung Quốc ra khơi (ảnh minh họa)

Lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc

Từ năm 2009 tới nay, Trung Quốc đã đơn phương đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm.

Các tổ chức, hội đoàn thủy sản của Việt Nam nhiều năm nay đã cáo buộc rằng lệnh cấm của Trung Quốc gây thiệt hại đáng kể cho ngư dân Việt Nam. Có năm, hàng trăm hộ ngư dân phải ở lại bờ vì sợ bị bắt và đòi tiền phạt.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, lệnh cấm đánh cá trong khu vực Biển Đông của các quốc gia đã kí kết vào Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) là cần thiết để bảo vệ nguồn hải sản cho tương lai ở vùng biển này, nhất là trong ba tháng vào mùa cá sinh sản.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. Hồi tháng 11/2016, Tổng thống Philippinnes Rodrigo Duterte tuyên bố vùng cạn trên bãi Scarborough do Trung Quốc kiểm soát sẽ trở thành một khu bảo tồn biển nơi các ngư dân Philippines và Trung Quốc bị cấm đánh bắt cá.

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)