Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/11/2018

Vụ xử cờ bạc nghìn tỷ đã có án tù cho hai tướng công an và đồng phạm

Tổng hợp

Tướng công an Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, tướng Nguyễn Văn Hóa 10 năm tù (Người Việt, 30/11/2018)

Sau gần 20 ngày xét xử, phiên tòa sơ thẩm xử cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu Thiếu tướng Nguyễn Văn Hóa cùng 90 bị can khác trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ đã có phán quyết hôm 30 Tháng 11.

cobac1

Hai tướng công an bị áp giải đến tòa hôm 30 Tháng 11. (Hình : Thanh Niên)

Ông Vĩnh bị tuyên 9 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Truyền thông Việt Nam nói "mức án này nặng hơn mức đề nghị (7 năm rưỡi tù)" là do ông Vĩnh bị quy trách nhiệm ký quyết định thành lập Công ty CNC là "công ty nghiệp vụ" ([từ để chỉ công ty bình phong) của C50 và việc này "trái quy định của Bộ Công An".

Ông Vĩnh được ghi nhận xuất hiện tại tòa buổi sáng nhưng rồi vắng mặt ngay đúng vào thời điểm Hội đồng xét xử tuyên án do phải "nhập viện". VnExpress dẫn lời luật sư của ông Vĩnh cho hay ông này "bị rối loạn nhịp tim liên tục, huyết áp tăng cao".

"Hành vi của ông Vĩnh gây bất bình quần chúng nhân dân, giảm uy tín của ngành công an, niềm tin của người dân. Ông Vĩnh cố ý bao che đến cùng cho hành vi phạm tội của ông Nguyễn Văn Dương (chủ tịch Hội đồng quản trị CNC) và đồng phạm", báo Tuổi Trẻ trích đăng bản án.

Cùng tội danh với ông Vĩnh nhưng ông Nguyễn Thanh Hóa bị tuyên 10 năm tù và bị xử phạt bổ sung 100 triệu đồng (4.292 Mỹ kim). Cựu thiếu tướng, cựu cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao C50 thuộc Bộ Công an, giữ vẻ mặt khá bình thản trong các ảnh chụp đăng trên báo VnExpress.

Báo Thanh Niên tường thuật, ông Hóa bao biện tại tòa rằng việc tạo điều kiện cho Công ty CNC hoạt động "là để lấy nguồn thu xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia an ninh mạng". "Tuy nhiên, trong thời gian hơn hai năm Công ty CNC tổ chức đánh bạc, thu lời bất chính hàng ngàn tỉ đồng nhưng không có đồng tiền nào được đầu tư vào hệ thống phòng thủ quốc gia về an ninh mạng", tờ này viết.

Cũng trong hôm 30 Tháng 11, báo Zing dẫn kết luận của Hội đồng xét xử nói "cần thiết cách ly ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa khỏi xã hội".

Trong vụ án này, truyền thông Việt Nam đồng loạt mô tả ông Vĩnh "là người chỉ huy" còn ông Hóa "là người thi hành mệnh lệnh tích cực".

Hai bị cáo nổi bật còn lại, ông Phan Sào Nam, cựu chủ tịch VTC Online, bị tuyên tổng cộng 5 năm tù cho hai tội "tổ chức đánh bạc" và "rửa tiền". Ông Nam cũng bị tuyên tịch thu toàn bộ số tiền "thu lợi bất chính 1.475 tỉ đồng (63,3 triệu Mỹ kim). Đến nay ông Nam được ghi nhận đã nộp "khắc phục hậu quả" khoảng 90,7% số tiền nêu trên.

Cùng tội danh như ông Nam, ông Nguyễn Văn Dương, người bị báo chí Việt Nam mô tả là "trùm cờ bạc", bị tuyên tổng cộng 10 năm tù. Ông Dương còn được cộng đồng mạng biết đến là con rể ông Phạm Quang Nghị, cựu bí thư Hà Nội và có suy đoán đây là một trong các nguyên do giúp đường dây đánh bạc ngàn tỉ vận hành trơn tru một thời gian dài trước khi bị phanh phui.

Hiện chưa rõ phiên tòa phúc thẩm xử vụ án này sẽ diễn ra khi nào. (T.K.)

*****************

Tướng Phan Văn Vĩnh nhận án cao hơn Viện Kiểm sát đề nghị (BBC, 30/11/2018)

Sáng 30/11, Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ đọc bản án đối với tướng Phan Văn Vĩnh, nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, cùng tướng Nguyễn Thanh Hóa, nguyên cục trưởng C50 và những "đồng phạm" trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ.

cobac2

Có ý kiến nói việc điều tra Đảng viên cộng sản Việt Nam 'sai phạm' và xử tù một số cán bộ cao cấp rất đáng khích lệ nhưng "còn chưa đủ" nhất là khi số Đảng viên lên tới gần 5 triệu

Theo bản án, ông Vĩnh bị tuyên phạt 9 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"còn ông Hóa bị phạt 10 năm tù với cùng tội danh, theo trang VnExpress.

Khung hình phạt theo quy định cho loại tội này là từ 5-10 năm tù.

Ngoài ra, hai ông còn chịu hình phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng nộp phạt.

Tuy nhiên, ông Vĩnh không có mặt tại phiên tòa vì lý do sức khỏe.

cobac3

Ông Phan Văn Vĩnh bị tòa tuyên phạt 9 năm tù cùng 100 triệu nộp phạt

Hai bị cáo khác được coi là chủ mưu trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ là Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty CNC) và Phan Sào Nam (nguyên chủ tịch VTC Online) bị xét xử các tội "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền".

Với hai tội danh trên, ông Dương bị tuyên án 10 năm tù và phải nộp lại toàn bộ 1.700 tỷ đồng, trong khi ông Nam bị phạt 5 năm tù và nộp lại 1.500 tỷ đồng, cũng theo báo VnExpress.

Những bị cáo còn lại bị phạt từ tù treo hoặc cải tạo không giam giữ đến ba năm tù về các tội "Tổ chức đánh bạc", "Rửa tiền", "Sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản". Với các bị cáo có tội danh "Mua bán trái phép hóa đơn" và "Đánh bạc" thì không bị phạt tù.

Trái với Viện Kiểm sát Nhân dân

Trước đó, trong phiên tòa hôm 21/11, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị Hội đồng xét xử tuyên mức án từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù cho ông Hóa, cũng theo báo VnExpress.

Mức án được Viện Kiểm sát đề nghị cho ông Vĩnh là 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù, theo báo Zing.

cobac4

Phan Sào Nam bị Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị mức án 6-7 năm tù và nộp phạt hơn 1.475 tỷ đồng, còn Nguyễn Văn Dương bị đề nghị tuyên phạt 11-13 năm tù.

Như vậy, ông Vĩnh chịu bản án cao hơn so với đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân trong khi bị cáo Nam và Dương chịu tù thấp hơn.

Vẫn còn cần làm nhiều hơn nữa

Giới bình luận ngay tại Việt Nam phần đông ca ngợi nỗ lực chống và bài trừ tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ mấy năm qua.

Tuy nhiên, có ý kiến nói việc điều tra Đảng viên cộng sản Việt Nam 'sai phạm' và xử tù một số cán bộ cao cấp rất đáng khích lệ nhưng "còn chưa đủ" nhất là khi số Đảng viên lên tới gần 5 triệu.

Trong năm 2018, tiến sĩ Lê Hồng Hiệp thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS thì "thiên về quan điểm cho rằng đó chỉ là một phần nhỏ của tảng băng chìm".

"Có một thực tế phải là tất cả số liệu trên do phía chính quyền công bố mà không có bất kỳ một tổ chức nào có thể đứng ra kiểm chứng một cách độc lập, hầu hết chỉ mang tính chất tham khảo.

"Với một hệ thống tương đối là đóng và không có trách nhiệm giải trình, không minh bạch về con số báo cáo, con số hệ thống, thì rất khó để định giá xem là liệu con số Đảng viên bị kỷ luật là lớn hay nhỏ", ông Nguyễn Khắc Giang, nghiên cứu viên của Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách VERP nói.

Tuy nhiên cần phải chỉ ra rằng nhiều Đảng viên không nắm giữ vị trí lãnh đạo, tức ít cơ hội cũng như điều kiện để tham nhũng, hoặc cố ý làm trái.

Quay lại trang chủ
Read 412 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)