Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/12/2018

Cồn Dầu, trồng cần sa, quan tham nhũng, giới trẻ giàu có, trục xuất, trộm tại Nhật

Tổng hợp

Người dân tố cáo đất Cồn Dầu bị Tập đoàn Sun Group ‘phân lô, bán nền’ (RFA, 19/12/2018)

Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân nơi có xóm đạo Cồn Dầu tọa lạc ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng từ nhiều năm qua trở thành "điểm nóng " về vấn đề đất đai.

dat1

Hình ảnh cưỡng chế các hộ dân ở Cồn Dầu, Đà Nẵng hôm 15/11/2018 - Photo : RFA

Hầu hết các hộ dân ở đây tố cáo chính quyền địa phương trên danh nghĩa là lấy đất dân để phục vụ cho việc xây dựng dự án mang tên ‘Khu Đô Thị Sinh Thái’ nhưng thực chất là giao cho nhà đầu tư- Tập Đoàn Sun Group, phân lô bán nền…

Mặc dù dự án đã triển khai hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành bởi tồn tại nhiều vướng mắc liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư. Nhiều hộ dân ở đây, đặc biệt là những hộ dân sinh sống xung quanh khu vực nhà thờ Cồn Dầu không chấp nhận việc giao đất, không di dời đến nơi ở mới và tiến hành khiếu kiện ra Trung ương. Lý do được nói rõ gồm áp giá đền bù quá thấp, dự án đang bị nhà tư Sun Group phân lô bán nền, bố trí nơi định cư xa nơi thực hành tín ngưỡng…Tuy nhiên, chính quyền thành phố từ thời ông nguyên bí thư Nguyễn Bá Thanh cho đến nay áp dụng biện pháp cưỡng chế bất chấp mọi khiếu nại.

"Nguyên gia đình tôi trước đây có 4.700 m2 đất thổ cư lẫn đất nông nghiệp. Nhưng nay, đất của gia đình tôi đã hiến 3.800m2 đất nông nghiệp rồi, giờ gia đình tôi còn lại 900m2 thổ cư, tôi cắt ra cho con cái ở là ba lô, số đất còn lại Nhà nước giao cho tôi được hai lô gồm một lô 10m5 và một lô 7m5. Vì vậy gia đình chúng tôi không đồng ý, nên sinh ra việc chính quyền cưỡng chế đất nhà tôi".

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đình Bông, một hộ dân sinh sống gần nhà thờ Cồn Dầu. Vào ngày 15/11/2018 vừa qua, hộ gia đình ông Bông và hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hải cùng ở tổ 21, phường Hòa Xuân bị UBND quận Cẩm Lệ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất.

Vợ của ông Bông thuật lại :

"Trước ngày đưa giấy cưỡng chế, dùng quyền áp lực, đưa quân đưa công an đêm ngày tới gia đình chúng tôi. Có lúc 8h tối, thấy các anh công an tới hỏi thăm, tôi mới ra nói chớ các anh đi đâu mà tới đây ? Họ nói đi thăm dân, tôi nói đi thăm dân gì mà trong đêm hôm mà ban ngày không đi thăm. Các anh nói đi thăm dân thôi chứ không nói gì hết, rồi đứng quanh quanh đó, rồi đi ra đi vào, rồi tới buổi hôm sau cũng tới lại. Ngày 15/11/2018, họ lại tới áp lực gia đình chúng tôi để đọc lệnh cưỡng chế".

Vụ cưỡng chế được vợ ông Bông cho biết diễn ra mà gia đình không hề nhận được quyết định cưỡng chế. Theo lời bà này thì lực lượng lên đến cả ngàn người gồm cả cảnh sát cơ động, cả công an… Gia đình bà có 8 người bị bắt đưa về đồn, bản thân bà này đã 68 tuổi do phản kháng nên bị bấm huyệt, lôi kéo đi mà theo lời bà là lôi đi như một con vật.

Tại nơi tạm giữ, một số viên công an đã làm những hành động không thể chấp nhận như lời bà vợ ông Bông.

"Con tôi lên tới phường, khi xin đi vệ sinh thì có ba người công an vào trấn áp con tôi trong phòng vệ sinh, lột đồ con tôi ra để lấy điện thoại. Sau đó khoảng 20 phút thì lại áp tải con tôi, kẻ thì kẹp cổ người thì dùng sức mạnh để đè con tôi xuống để lấy thêm điện thoại. Làm những điều ô nhục như vậy, tôi thấy quá mức đi".

Cũng trong ngày 15/11/2018, UBND quận Cẩm Lệ còn thực hiện quyết định cưỡng chế đối với 03 hộ gia đình khác cùng cư trú tại phường Hòa Xuân. Tuy nhiên, việc cưỡng chế sau đó không diễn ra vì 03 hộ gia đình này chấp nhận việc giao đất, có hộ nói với chúng tôi là do họ sợ quá.

Theo các cấp lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nói chung và quận Cẩm Lệ nói riêng thì địa bàn phường Hòa Xuân trước đây là vùng trũng thường hay bị ngập lụt vào mùa mưa, đời sống người dân khó khăn. Việc chính quyền Đà Nẵng phê duyệt cho xây dựng Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân là góp phần chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Vì vậy, đã có trên 95% hộ dân đồng ý giao đất, di dời đến nơi ở mới và số hộ chậm hoặc không chấp nhận giao đất để phục vụ việc xây dựng Dự án chỉ còn khoảng dưới 100 hộ. Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, có rất nhiều buổi đối thoại với các hộ dân này được lãnh đạo các cấp ở Đà Nẵng tổ chức nhưng kết quả hầu như không đem lại sự đồng thuận.

Các hộ dân này cho rằng, chính quyền lấy đất dân để giao cho nhà đầu tư Sun Group phân lô bán nền, phục vụ cho lợi ích của nhà đầu tư. Cụ thể việc áp giá đền bù chỉ khoảng mấy trăm ngàn đồng/m2 đất, trong khi giá bán ra thị trường hiện tại được nhà đầu tư rao từ hai chục triệu cho đến ba chục triệu đồng/m2 đất, chênh lệch giá quá lớn khiến cho các hộ dân thấy hết sức khó khăn nếu chuyển đổi nơi ở mới. Ông Bông nói :

"Lấy đất gia đình tôi, đưa ra giá đền bù là ba trăm năm mươi ngàn đồng (350.000VND)/m2 nhưng lại đem ra phân lô bán nền trị giá ba mươi mấy triệu/m2 khiến cho gia đình chúng tôi lâm vào cảnh màn trời chiếu đất".

Không chỉ hộ gia đình ông Bông mà nhiều hộ dân ở khác ở Cồn Dầu khi tiếp xúc với chúng tôi cũng chia sẻ tương tự.

dat2

Mái nhà thờ Cồn Dầu, Đà Nẵng Photo : RFA

Thực tế mà chúng tôi ghi nhận được là có nhiều lán trại khi vừa qua khỏi cầu Hòa Xuân là đến những cung đường dẫn vào Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Đó là trụ sở của Công ty bất động sản Sunland, một thành viên của Tập đoàn Sun Group dựng lên để làm địa điểm giao dịch bất động sản. Hiện tại Sunland đang rao bán những lô đất nền nằm trong Dự án này với giá từ trên hai tỷ đồng cho đến trên bốn tỷ đồng, thậm chí có lô đất nền được rao bán với giá trên năm tỷ đồng. Với giá rao bán đất nền như thế này thì những hộ gia đình như hộ gia đình ông Bông khó có khả năng mua lại được một suất tái định cư tại chổ.

Đà Nẵng là một trong những thành phố lớn của Việt Nam, việc chính quyền các cấp ở đây chủ trương cho xây dựng và phát triển những dự án Khu đô thị sinh thái như dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân để đảm bảo sự cân bằng giữa mật độ xây dựng và thiên nhiên, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân được đồng ý. Người dân ở phường Hòa Xuân hoàn toàn hưởng ứng chủ trương nhưng với điều kiện dự án phải hài hòa lợi ích của người dân, không bị lạm dụng để phân lô bán nền, làm lợi cho nhà đầu tư tư nhân thôi.

Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có tổng diện tích là 450ha do Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc tại ngã ba sông Hàn, sông Cẩm Lệ và sông Cổ Cò, nằm trong chiến lược quy hoạch phát triển đô thị về phía Nam của thành phố Đà Nẵng. Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng phê duyệt dự án vào năm 2008.

***********************

Người Việt Nam bị cáo buộc trồng cần sa bất hợp pháp ở Anh khai là nạn nhân buôn người (RFA, 19/12/2018)

Một thanh niên Việt Nam 23 tuổi, bị nghi vấn tham gia hoạt động trồng cần sa bất hợp pháp ở Anh, khai trước Toà án Cấp Cao rằng anh ta là nạn nhân của bọn buôn người.

dat3

Tòa án Cấp cao Belfast mở phiên tòa xét xử thanh niên Việt Nam bị cáo buộc trồng cần sa bất hợp pháp. Courtesy : Ảnh chụp màn hình belfastdaily.co.uk

Mạng báo Belfast Telegraph, vào ngày 18 tháng 12 loan tin vừa nêu, dẫn lời của công tố viên Tòa Cấp Cao cho biết bị cáo sinh sống và làm việc tại một nhà kho ở đường Glen Road, Comber, Co Down, nơi bị phát hiện trồng 1200 cây cần sa, trị giá lên đến 600 ngàn Bảng Anh hồi tháng 12 năm ngoái.

Cảnh sát Anh nói rằng vụ bắt giữ này là vụ bắt giữ lớn nhất trong những năm vừa qua, và họ tin rằng còn có những nơi khác trồng cần sa liên quan mà chưa bị phát hiện.

Luật sư Mark Farrell nói tại phiên tòa rằng bị cáo thanh niên Việt Nam được những người khác đưa đến nơi trồng cần sa, và được hướng dẫn để làm công việc này.

Bị cáo thanh niên Việt Nam khai nhận trong một cuộc thẩm vấn rằng anh ta rời Việt Nam và đến nước Anh bất hợp pháp. Anh ta vào Anh trên một chiếc xe tải và sau đó được đưa bằng máy bay đến Bắc Ái Nhĩ Lan.

Bị cáo thanh niên Việt Nam khai báo còn những người Việt Nam khác và những người đến từ Đông Âu liên quan trong đường dây trồng cần sa. Danh tính người thanh niên Việt Nam này không được nêu ra vì quan ngại sẽ bị hãm hại bởi những thành phần kiểm soát.

Mặc dù cảnh sát còn nghi ngờ về lời khai nhận của bị cáo thanh niên Việt Nam, nhưng Bộ Nội Vụ Anh cho rằng có thể có căn cứ chứng minh anh ta là nạn nhân của bọn buôn người.

Tổ chức chống nạn buôn người và nô lệ kiểu mới PSNI sẽ phỏng vấn bị cáo thanh niên gốc Việt này vào tháng tới để xem xét tính xác thực của những lời khai báo của anh ta.

Thẩm phán Maguire tuyên bố cần có một "thủ tục phù hợp " để xử lý vụ án vừa nêu.

*******************

Nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí bị bắt (RFA, 18/12/2018)

Cơ quan Điều Tra - Bộ Công an Việt Nam vừa có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP).

dat4

Ông Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP.) Courtesy of pvdrilling.com.vn

Truyền thông trong nước loan tin hôm 18/12 cho biết việc bắt ông Đỗ Văn Khạnh nhằm điều tra mở rộng giai đoạn 2 vụ án Ngân hàng Đại Dương (OceanBank.)

Theo đó, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí bị cáo buộc tội ‘Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản’ liên quan đến số tiền 4 tỷ đồng mà PVEP nhận chi lãi ngoài từ OceanBank.

Trước đó vào ngày 3/12, Bộ Công an đã khởi tố bị can ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị OceanBank và hai cấp dưới là bà Lê Thị Thu Thủy, nguyên Phó tổng giám đốc, và bà Vũ Thị Thùy Dương, nguyên Giám đốc khối kế toán. Báo trong nước cho hay từ năm 2010 đến 2013, 3 bị cáo đã cấu kết, lập các hợp đồng khống chi lãi ngoài cho khách tổng cộng hơn 133 tỷ đồng, dẫn đến không còn nguồn tiền hoàn ứng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra vào hôm 10/12 cũng đã bắt tạm giam ông Trương Văn Tuyến, nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và ông Phạm Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc SBIC (tên mới của Vinashin) liên quan đến việc. Hai người này bị cáo buộc tội ‘Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản’ liên quan đến 105 tỷ đồng tiền ngoài lãi suất từ OceanBank.

Đại án OceanBank gây xôn xao trong dư luận vì các lãnh đạo của công ty này đã cấu kết với các cán bộ cao cấp của Tập đoàn dầu khí quốc gia làm thất thoát hơn 2.000 tỉ đồng.

Vào tháng 9 năm 2017, ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại dương (Ocean Bank) bị án tử hình và ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Bank bị án tù chung thân.

Tính đến nay quan chức cao cấp nhất của ngành dầu khí bị án tù là Ông Đinh La Thăng. Ông này là nguyên Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN, cũng đã bị tuyên tổng cộng 30 năm tù giam và bị buộc phải bồi thường 600 tỷ đồng trong vụ án Oceanbank và 30 tỷ đồng trong vụ án xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

********************

Bí ẩn những tài sản triệu đô của doanh nhân trẻ ở Việt Nam (Người Việt, 19/12/2018)

Sự xuất hiện các "doanh nhân trẻ" sinh năm 199x mạnh tay chi tiền tỷ để thâu tóm cổ phần của những "ông lớn" ngân hàng, bất động sản ở Việt Nam trong thời gian gần đây đã khiến dư luận tò mò và nghi ngờ.

dat5

Tòa lâu đài TajmaSago của Khải Silk giờ do doanh nhân trẻ Đặng Thị Bảo Phương (24 tuổi) quản lý. (Hình : Lao Động)

Theo báo Lao Động ngày 19 Tháng Mười Hai, 2018, mới đây Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín (Vietbank) thông báo, ông Nguyễn Phan Hoài Hiệp (24 tuổi) đã chi 66 tỷ đồng để sở hữu gần 6,6 triệu cổ phần, tương đương vốn sở hữu hiện tại của "ông trùm" ngân hàng Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên).

Ông Hiệp là chủ sở hữu và là người đại diện theo pháp luật của 4 công ty có cùng tên Phú Trì, đều có địa chỉ tại số 2 Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Sài Gòn.

Tương tự, Khách sạn TajmaSago và Nhà hàng Cham Charm, hai bất động sản nổi tiếng và tâm huyết trị giá tỷ đô của doanh nhân Hoàng Khải- Tập đoàn Khaisilk đã chính thức về tay Công ty trách nhiệm hữu hạn Chloe Hospitality, mà người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc là cô Đặng Thị Bảo Phương mới 24 tuổi.

Điều bất ngờ là công ty kinh doanh bất động sản này mới bắt đầu hoạt động từ ngày 9 Tháng Sáu, 2018, tại số 6 Phan Văn Chương, phường Tân Phú, quận 7, thành phố Sài Gòn.

Bên cạnh hai "doanh nhân trẻ " ở Sài Gòn mới trỗi dậy nêu trên, mới đây Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPB) thông báo gần 34,5 triệu cổ phiếu VPB có giá trị lên tới hơn 1.700 tỷ đồng đã được "sang tay " từ công ty trách nhiệm hữu hạn Quản lý đầu tư Tín Tâm cho cá nhân anh Nguyễn Mạnh Cường (23 tuổi, tại quận Cầu Giấy, Hà Nội).

dat6

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Cường mới 23 tuổi đã nắm gần 34,5 triệu cổ phiếu Ngân Hàng VPB. (Hình : VnEconomy)

Trước đó nữa, hồi Tháng Sáu, 2018, Tổng Công ty cổ phần Xây Dựng Điện Việt Nam – Vneco (VNE) cho biết, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn nắm giữ từ Công ty cổ phần Du Lịch Xanh Huế, đơn vị đang sở hữu Khách sạn Xanh Huế, tiêu chuẩn 4 sao.

Cụ thể, VnEconomy đã chuyển toàn bộ 20,77 triệu cổ phiếu (tương đương 99,86% vốn) tại Công ty cổ phần Du lịch Xanh Huế cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Khách Sạn Silk Path và hai cá nhân khác là bà Bùi Tú Phương và ông Tạ Đàm Hưng thu về gần 280 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty Khách sạn Silk Path nhận 20,384 triệu cổ phiếu, bà Phương nhận 208.000 cổ phiếu, ông Hưng 178.000 cổ phiếu. Nữ doanh nhân Bùi Tú Phương (26 tuổi) đã chi ra 277 tỷ đồng để thâu tóm quyền điều hành khách sạn lớn nhất Thừa Thiên- Huế này và là người đại diện pháp luật của Công ty Khách sạn Silk Path – một doanh nghiệp quản lý chuỗi khách sạn Silk Path 4-5 sao, trãi dài từ Hà Nội cho tới Sapa và Huế. (Tr.N)

*******************

Trục xuất người tị nạn ‘gây tổn hại lòng tin’ Việt – Mỹ (VOA, 19/12/2018)

Một cu đi s Hoa Kỳ ti Vit Nam nói ông đng tình vi ý kiến cho rng các v trc xut người t nn gc Vit khi M là điu "đáng khinh", "gây tn hi lòng tin" gia hai quc gia.

dat7

Di dân bị trục xuất khỏi Mỹ. (Ảnh minh họa)

Ông Ted Osius nói với VOA Vit Ng như vy hôm 18/12, ít ngày sau khi B An ninh Ni đa M xác nhn rng "5 nghìn người gc Vit phm pháp hình s M, không phi là công dân Hoa Kỳ, đã nhn được quyết đnh cui cùng là b trc xut".

Cựu quan chc ngoi giao có nhiều duyên n vi Vit Nam nói ông "vn tin rng người dân M không ng h vic trc xut nhng người t nn tng chiến đu cnh các binh sĩ M trong nhng năm 60 và 70 Vit Nam, cũng như con cái ca các binh sĩ M".

"Cựu Ngoi trưởng M] John Kerry đã gọi chính sách trc xut mi này là điu 'đáng khinh', và tôi đng tình", ông nói.

Theo tìm hiểu ca phóng viên VOA Vit Ng, ngoài vic dùng t "đáng khinh", ông Kerry còn viết thêm trên Twitter : "Sau khi quá nhiu người, t ông George H.W.Bush ti ông John McCain và ông Bill Clinton, đã nhiu năm n lc hàn gn vết thương và đ chiến tranh ở phía sau chúng ta, h [chính quyn ca ông Trump] đang quay lưng vi nhng người b chy [khi Vit Nam] và nhiu người tng chiến đu cnh chúng ta. Đ được li lc gì ?".

Khi được hi rng theo nhng gì ông biết, Vit Nam có sn lòng nhn li nhng người b trc xut hay không, ông Osius tr li rng phía Hà Ni "đã nhn mt s ít người t nn ti M trước năm 1995".

Ông nói tiếp : "26 thành viên Quc hi đã viết thư gi Tng thng [Donald Trump], Ngoi trưởng [Mike Pompeo] và B trưởng B An ninh Ni đa [Kirstjen Nielsen] để yêu cu chính quyn 'tôn trng tinh thn nhân đo và mc đích' ca tha thun 2008. Tha thun, do chính quyn ca Tng thng George W. Bush thương tho và được chính quyn ca ông Obama ng h, không lường trước chuyn trc xut người t nn ti M trước năm 1995".

Theo Bộ Ngoi giao Hoa Kỳ, mt hip đnh nhn tr li công dân Vit được Hà Ni và Washington ký năm 2008 "không áp dng đi vi nhng công dân Vit Nam đã đến Hoa Kỳ trước ngày 12/7/1995, ngày hai nước thiết lp quan h ngoi giao".

Trong bức thư đ ngày 13/12, hơn hai chc nhà lp pháp, trong đó có n dân biu M gc Vit đu tiên ti Quc hi Hoa Kỳ, bà Stephanie Murphy, đã bày t "quan ngi sâu sc " v vic B An ninh Ni đa M có ý đnh tái đàm phán các điu khon ca bn ghi nhớ này.

"Kể c nhng ai ti M sau ngày 12/7/1995, tha thun cam kết xem xét khía cnh nhân đo, s thng nht gia đình và các hoàn cnh", lá thư có đon.

"Sau khi tới M, nhng người t nn Vit Nam, nhiu người là tr em hoc thiếu niên, đã được tái đnh cư trong các khu vc cht vt sng còn mà không có s h tr hoc các ngun lc đ đi mt vi chn thương tâm lý vì chiến tranh".

Các dân biểu M viết tiếp rng "chính vì l đó, mt s đã phm sai lm, đy h phm pháp", nhưng "những người t nn này đã th án xong và gi đang đóng góp tích cc vào các cng đng ca mình".

VOA Việt Ng đã liên lc, đ ngh phng vn đi din ca B An ninh Ni đa M, nhưng chưa nhn được hi đáp.

Trả li tp chí The Atlantic, người phát ngôn ca B này, bà Katie Waldman, nói rng "5 nghìn người gc Vit phm pháp hình s M" là "nhng người không phi là công dân [Hoa Kỳ], đã b bt, b kết án dưới các chính quyn trước và cui cùng đã b mt thm phán di trú liên bang ra phán quyết phi b trục xut".

dat8

Đại sứ Mỹ Ted Osius và Tổng Lãnh sự Mỹ Mary Tarnowskha thắp hương tại Nghĩa trang Biên Hòa, ngày 24/10/2017. (Ảnh : Facebook Mary Tarnowska)

Khi được hi v tác đng ca bước đi này đi với mi bang giao gia Hà Ni và Washington, cu Đi s Ted Osius nói : "Mối quan h đi tác Vit Nam – Hoa Kỳ, vn mang li li ích cho c hai nước, đã phát trin mnh trong nhng năm gn đây. Đng thái này ca chính quyn [ca ông Trump] s gây tn hi lòng tin mà chúng tôi đã dày công gây dựng vi Vit Nam".

Việt Nam chưa liên tiếng trước din biến mi nht trên, nhưng Phó Phát ngôn B Ngoi giao Nguyn Phương Trà từng nói với VOA tiếng Vit rng các cuc thương tho v trc xut được thc hin "trên cơ s các tha thun gia hai bên, lut pháp và thông l quc tế, trong đó có Hip đnh ký năm 2008 gia chính ph Hoa Kỳ và chính ph Vit Nam v vic nhn tr li công dân Việt Nam, đm bo các quyn và li ích chính đáng ca công dân, phù hp vi quy đnh pháp lut ca hai nước".

Mới cui tháng trước, ông Osius nói rng ông "rất vui " sau khi có tin chính quyn ca Tng thng Trump "âm thm ngưng trc xut" nhng người t nn Vit Nam ti Hoa Kỳ trước năm 1995".

Viễn Đông

******************

Trộm hàng hiệu Uniqlo ở Singapore, 4 người Việt bị tuyên án tù (VOA, 19/12/2018)

Bốn người mang quc tch Vit Nam va b tng giam sau khi b bt v ti ăn cp qun áo thi trang t nhiu ca hàng ti nhiu trung tâm mua sm Singapore, giá tr ước lượng lên ti 45.000 SGD, tương đương vi 32.000 USD. Tòa án Singapore cho biết những người Vit này đã lên kế hoch ti Singapore đ đánh cp hàng hiu bi vì h không cn th thc đ đi du lch đây. Hin tượng người Vit ăn cp hàng hiu nước ngoài, đc bit Nht Bn, ph biến trong thi gian qua, đã gây phn n trong cng đng mng.

dat9

Tang vật ca v trm. (Hình : Screenshot t channelnewsasia.com/Fann Sim)

Tòa án Singapore tuyên án tù đối vi 4 người có quc tch Vit Nam hôm 17/12, theo trang mng Channel News Asia. Ngun tin này cho biết hai người đàn ông và hai ph n đã ti Singapore vào ngày 13/9 năm nay. H đã chn đim đến Singapore mt cách có chủ ý bi vì h không cn có th thc nhp cnh đ du lch ti đây.

Tin tổng hp nêu tên các b cáo gm Van Tu Nguyen (30 tui), DuongTuan Dat, 27 tui, và Nguyn Thi Thu Huong, 31 tui, mi người lãnh mc án 1 năm 11 tháng tù. Án tù dành cho b cáo th tư, Tran Thi Phuong Thao, 29 tui, là 1 năm 10 tháng.

Trang mạng independent.sg nhn din Nguyen Thi Thu Huong là người cm đu nhóm trm có tính cách khá "chuyên nghip" này. Ngun tin dn li Công t viên Shana Poon cho biết 4 người đã ti Singapore vi nhiu vali trng đ mang hàng ly trm v nước. Khi vào các cửa hàng, h "trang b" sn nhng túi đc bit có tri lp nhôm bên trong đ tránh kích hot báo đng khi bước ra khi ca hàng. H mang theo c đ ngh đ tháo g nhãn cm biến an ninh, nếu có.

Những sn phm b ly cp gm hàng trăm áo nt ngc và quần áo m đ mc mùa đông.

Tang vật gm gn 1,400 mnh qun áo khác nhau, 4 k cp ch ý chn hiu thi trang Uniqlo ca Nht, vì biết hãng này ít khi gn nhãn cm biến an ninh trên sn phm ca mình.

Trang mạng independent ca Singapore còn tiết l rng nhóm trộm này làm vic mt cách "có phương pháp". Mt người bước ra khi ca tim s chuyn hàng sang tay mt thành viên khác. Nhóm trm b bt hôm 16/9 ti khách sn Re dc theo đường Chin Swee.

Trong nhiều năm qua, hin tượng người Vit Nam ăn cp các siêu thị nước ngoài, nht là Nht Bn, kh ph biến. Du hc sinh, nhân viên Hãng Hàng Không Vit Nam, đôi khi c các cán b sang Nht Bn d hi tho, cũng b "bt qu tang" khi ra khi ca hàng vi nhng món hàng "cm nhm" hoc "quên" thanh toán.

Năm ngoái, một viên chc thuc B Khoa hc và Công ngh Vit Nam sang Nht Bn d hi tho đã được "mi đến làm vic ti cơ quan cnh sát do gp s c khi đi mua sm".

Tin này và nhiều tin khác đã gây phn n trên mng. Có người than phin v "Bnh Cm Nhm kinh niên" và "Bệnh Lãng Trí" ca người Vit Nam bây gi "quá nghiêm trng và ph biến". Nhiu người cho rng hành đng này "làm nhc quc thể".

Quay lại trang chủ
Read 405 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)