Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/03/2017

Nhất cử nhất động của nhiệt điện Vĩnh Tân đều gây lo sợ

tổng hợp

Cháy tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân (RFA, 07/03/2017)

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vào lúc 10 giờ 45 phút sáng 7 tháng 3 khiến hai công nhân bị phỏng nhẹ. Nhà máy này đặt ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình thuận.

vinhtan1

Cháy nổ tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sáng 7/3/2017. Courtesy of vietnamfinance.vn

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định là do công nhân thi công của nhà thầu trong quá trình hàn lắp ghép thiết bị đường ống gần hệ thống khử Sox (còn gọi là hệ thống FGD) trong đường khói thoát, đã gây tia lửa bắn vào các bảo ôn bao bọc hệ thống FGD, gây cháy bảo ôn. Khói và lửa của đám cháy đã thoát ra ngoài theo đường ống khói nhà máy, gây nên hiện tượng cháy.

EVN cho biết sự cố cháy không có thiệt hại nào về người. Thiệt hại về thiết bị đang được nhà thầu kiểm tra và xác định cụ thể.

Dự án nhà máy Nhiệt điện Vĩnh tân 4 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án chính thức khởi công vào tháng 3 năm 2014 với 2 tổ máy có công suất đạt 1.200 MW. Dự kiến nhà máy sẽ đưa tổ máy số 1 vào vận hành trong tháng 12 năm nay.

Hồi tháng 4 năm ngoái, hàng trăm người dân ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận đã biểu tình phản đối công trường nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 xả bụi xỉ than gây ô nhiễm môi trường. Các cuộc biểu tình ôn hòa băt đầu hôm 14 tháng 4 đã leo thang thành bạo lực vào ngày 15 tháng 4 và gây tắc nghẽn giao thông trên quốc lộ 1A.

Báo chí trong nước lúc đó đưa tin người dân dùng gạch đá và bom xăng tự chế để ném vào lực lượng cảnh sát cơ động được điều đến để giải tán đám đông. Lực lượng an ninh đã đáp trả bằng lựu đạn và hơi cay. Nhiều người đã bị thương trong vụ đụng độ. Cuộc biểu tình chấm dứt vào đêm ngày 15 tháng 4. Báo điện tử Chính Phủ sau đó cho biết người dân dã giải tán sau khi được cơ quan chức năng thuyết phục.

Hồi giữa tháng 12 vừa qua, tòa án nhân dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đã mở phiên tòa xét xử 12 người vị tội gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ. Đây là những người đã tham gia vụ biểu tình hôm 14 và 15 tháng 4. Những người này sau đó bị tuyên phạt từ 6 đến 9 tháng tù. Có 5 người trong số này được hưởng án treo.

********************

Nổ ở nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, hai người bị bỏng (BBC, 07/03/2017)

vinhtan2

Bộ Công thương nói "hiện tượng cháy kèm theo khói và lửa không có thiệt hại về người"

Một vụ nổ lớn diễn ra tại nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, hôm 7/3 khiến hai người bị bỏng 20% và 35%.

Hôm 7/3, Bộ Công Thương phát đi thông cáo cho hay : "Lúc 10:45 hôm 7/3 tại công trường Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 xảy ra hiện tượng cháy kèm theo khói và lửa bốc lên tại cột ống khói của nhà máy".

"Đến 11:30, sự cố đã được khống chế".

"Toàn bộ các tổ máy của Vĩnh Tân 4 đã ngừng vận hành thử nghiệm từ ngày 24/2/2017".

"Tại thời điểm xảy ra sự cố, chỉ có các đơn vị thi công đang thực hiện công tác lắp đặt và cân chỉnh các thiết bị gần khu vực ống khói".

"Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định là do công nhân thi công của nhà thầu trong quá trình hàn lắp ghép thiết bị đường ống gần hệ thống khử SOx (FGD) trong đường khói thoát, đã gây tia lửa bắn vào các bảo ôn bao bọc hệ thống FGD, gây cháy bảo ôn".

"Sự cố cháy không có thiệt hại nào về người. Thiệt hại về thiết bị đang được phía nhà thầu kiểm tra và xác định", thông cáo viết.

Tuy vậy, báo Zing cho hay hai người bị bỏng với diện tích 20% và 35% vì vụ nổ đang được điều trị tại khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận.

'Điều đáng quan ngại hơn'

Hôm 7/3, trả lời BBC, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phú, chuyên gia nghiên cứu về Kinh tế môi trường tại Đại học Strassbourg, Pháp, nói : "Sự cố này nhìn qua có thể là do tai nạn thi công".

"Theo như tôi được biết Vĩnh Tân 4 là do tổ hợp nhà thầu Nam Hàn, Nhật Bản và Việt Nam làm. Dường như không có công nghệ Trung Quốc tại nhà máy này như ở Vĩnh Tân 1".

"Tất nhiên vụ việc sẽ ảnh hưởng tiến độ của dự án, nhưng chắc không nhiều".

"Tuy vậy, theo tôi, điều đáng quan ngại hơn là Việt Nam đang triển khai nhiều dự án nhiệt điện trên khắp cả nước và hậu quả là sẽ gây ô nhiễm môi trường".

"Nhìn chung, sau những sự cố liên quan đến các công ty điện lực, Việt Nam nên phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng điện và bảo vệ môi trường".

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Nam Hàn và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tài trợ.

Dự án khởi công tháng 9/3/2014 gồm 2 tổ máy, tổng công suất đạt 1.200 MW, dự kiến đưa tổ máy số 1 vào vận hành từ tháng 12/2017.

Quay lại trang chủ
Read 622 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)